Cách chỉnh tông màu trong Photoshop

Blend màu cho ảnh luôn là một kỹ thuật được sử dụng rất nhiều trong Photoshop. Để những người mới học chụp ảnh có thể hiểu và nắm được bản chất về nó. Câu hỏi đặt ra, blend màu Photoshop là gì? Có những cách blend màu trong photoshop? Hãy cùng UNICA đi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Blend là gì?

Trước khi đi tìm hiểu blend màu Photoshop thì bạn cần nắm được cơ bản blend là gì? Trong Photoshop chúng ta hiểu đơn giản khái niệm Blend là việc làm trộn các pixel của hai hay nhiều ảnh với nhau để tạo ra một hiệu ứng mới hoàn toàn khác ảnh gốc. Hiểu sâu hơn thì blend là cách bạn trộn 2 hoặc 3 hoặc nhiều màu sắc khác nhau, độc lập về màu để tạo ra được một hiệu ứng màu sắc ảnh đẹp nhất.

Ảnh gốc sau khi đã được blend trông đẹp, thẩm mỹ và sáng tạo, chuyên nghiệp rất nhiều. Tuy nhiên, nhận xét một cách khách quan thì đây được xem là công việc hậu kỳ rất quan trọng để bạn có thể tạo ra được một bức ảnh, tươi sáng và có sức hút.

>>> Xem ngay: Tìm hiểu về Drop Shadow trong Photoshop đơn giản chi tiết nhất

Cách Blend màu trong Photoshop

Các nhóm chế độ blend màu Photoshop bạn cần nắm

Sau khi hiểu được blend cơ bản là gì thì ngay sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn chế độ blend trong Photoshop. Nó được chia làm 4 nhóm:

- Nhóm Darken Modes: Nhóm này chủ yếu được sử dụng để làm tối hình ảnh hoặc dùng để sửa những bức ảnh bị chói sáng.

- Nhóm Lighten Modes: Nhóm này được sử dụng để làm sáng hình ảnh và  chỉnh những bức ảnh thiếu sáng.

- Nhóm Contrast Modes: Hiệu chỉnh độ tương phản.

- Nhóm Coloring Modes: Dùng để sửa sắc độ và độ bão hòa màu sắc trong ảnh thêm bắt mắt.

 Nhóm Darken

Các Pixel của lớp đã chọn tối hơn các pixel trên các lớp bên dưới thì theo nguyên tắc chúng sẽ được giữ trong ảnh. 

Nếu các pixel trong lớp sáng hơn, chúng sẽ được thay thế bằng các tông màu trên các lớp bên dưới [chúng hiển thị xuyên qua lớp đã chọn], vì vậy về cơ bản các tông màu tối hơn của tất cả các lớp được giữ lại.

Hoạt động bằng cách nhân mức độ chói của các pixel của lớp hiện tại với các pixel trong các lớp bên dưới.

Nhóm chế độ này rất phù hợp để tạo bóng và loại bỏ màu trắng và các màu sáng khác trong khi những màu tối hơn vẫn được giữ lại.

- Multiply: Chế độ màu này nhân các giá trị màu của từng pixel cơ sở và pixel trộn, kết quả trả về là một màu tối hơn. Chế độ màu này được ứng dụng dùng để sửa những ảnh bị chói sáng.

Nếu chế độ hòa trộn Multiply không đủ tối cho những gì bạn đang làm, hãy thử chế độ Ghi tuyến tính hoặc Ghi màu

- Ghi màu: Tối hơn Multiply, với các âm trung bão hòa cao hơn và giảm điểm sáng. 

- Ghi tuyến tính: Nó tối hơn chế độ Multiply, nhưng ít bão hòa hơn Color Burn.

Cách blend màu tối

Nhóm Lighten

Blend màu Photoshop tiếp theo là nhóm Lighten. Nếu các điểm ảnh của lớp đã chọn sáng hơn các điểm ảnh trên các lớp bên dưới, chúng sẽ được giữ trong ảnh [ngược lại với chế độ hòa trộn Darken]. Nếu các pixel trong lớp tối hơn, chúng sẽ được thay thế bằng các pixel trên các lớp bên dưới [chúng hiển thị xuyên qua lớp đã chọn].

- Screen: Nó đối lập hoàn toàn với chế độ Multiply, nó sáng hơn và loại bỏ nhiều pixel tố hơn và dẫn đến chuyển tiếp mượt mà hơn. Nó hoạt động thì tương tương tự chế độ hòa trộn Multiply, trong đó nó nhân các pixel sáng [thay vì các pixel tối như chế độ hòa trộn Multiply].

Ví dụ, bạn chỉ cần tưởng tượng lớp được chọn và mỗi lớp bên dưới là các trang chiếu 35mm và mỗi trang chiếu đặt một máy chiếu và tất cả được bật và hướng vào một màn hình chiếu thì tất cả những ánh sáng  của máy chiếu sẽ được hòa trộn lên màn hình. Hiệu ứng Screen này vô cùng tuyệt vời  để giữ lại màu trắng và tạo hiệu ứng phát sáng.

- Color Dodge: Nó sang hơn chế độ hòa trộn Screen, màu sắc có độ tương phản mạnh. Kết quả là thường dẫn đến các tông màu trung bình bão hòa và các điểm sáng nổi bật.

- Linear Dodge: Nó sáng hơn chế độ Color Dodge nhưng ít bão hòa và có cường độ cao. Chế độ này có thêm các mức sáng.

Nhóm Contrasting

Nhóm tiếp theo trong nhóm blend màu Photoshop mà chúng tôi muốn giới thiệu đó là Contrasting. Nhóm này làm tăng độ tương phản cho bức hình.

- Overlay: Lớp phủ sử dụng kết hợp chế độ  hòa trộn Screen trên các pixel sáng hơn và chế độ hòa trộn Multiply trên các pixel tối hơn.

- Soft Light: Sử dụng kết hợp chế độ hòa trộn Màn hình trên các pixel sáng hơn và chế độ hòa trộn Multiply trên các pixel tối hơn [một ứng dụng cường độ một nửa của cả hai chế độ]. Tương tự như chế độ hòa trộn Lớp phủ, nhưng tạo ra hiệu ứng hữu cơ hơn, mềm mại hơn - dẫn đến các vùng sáng và bóng hơi trong suốt.

>>> Xem ngay: Bí quyết đổi màu chữ trong Photoshop một cách đơn giản nhất

Ví dụ ảnh sau khi được blend nhóm overlay

Nhóm Coloring

- Hue: Chế độ hòa trộn này giữ lại độ sáng và giá trị bão hòa của ảnh gốc và thay thế vào đó là những giá bão hòa của màu đã được pha trộn.

- Color: Độ chói của màu cơ bản được giữ lại và cả màu sắc cũng như độ bão hòa của màu được áp dụng.

Cách thay đổi tone màu, Blend ảnh bằng Photo Filter

Bước 1: Bạn vào photoshop nhấn Ctrl + O để thêm một bức ảnh cần blend màu

Bước 2: vào image chọn Adjustents sau đó chọn tiếp Photo Filter.

Bước 3: Trong hộp thoại Photo Filter, bạn đặt chỉ số Density chỉ dừng lại ở mức vừa phải. Bạn cũng có thể click vào ô Color để thay đổi tone màu sử dụng

Trong hộp thoại Color Picke bạn có thể chọn tone màu nóng hoặc lạnh chọn ok để thiết lập

Bước 4: Bạn thay đổi chỉ số Density trước khi nhấn chọn OK để thiết lập

Bước 5: Với cách dùng Photo Filter này bạn có thể blend màu theo nhiều giá trị màu ở ô Color lên hình ảnh.

Nhìn một cách cơ bản, UNICA đã giới thiệu đến các bạn 4 nhóm blend màu Photoshop đinh cao đơn giản và đặc biệt. Hy vọng với những chia sẻ trên, các bạn phần nào nắm được thông tin thêm để học Photoshop nhanh chóng và chính xác hơn

Chúc bạn thành công!

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Photoshop cho người mới bắt đầu"

XEM TOÀN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY


Tags: Photoshop

Thủ thuật Photoshop: Cách chỉnh tông màu

vuanhiepanh.com Cách chỉnh tông màu đơn giản và hieuj quả

1. Soft focus effectAi cũng biết muốn tạo soft focus thì vào trong filter - blur [ vi dụ như lens blur] . nhưng tôi nghĩ nó khó điều khiển hơn và không giống lens thật và cũng không được đẹp mắt cho lắm. Cách của tôi là:1. Ctrl-J 2. Blur - Gaussian Blur 3. Normal --> Lighten. Chỉnh Opacity cho vừa ý.

 

 

3. Sepia

Cũng có nhiều cách làm sepia cho ảnh ví dụ như Black & White - Tint ; Hue/Sat- Colorize hay Photo Filter.v.v... Nhưng cá nhân tôi thấy những cách đó làm ảnh không có chiều sâu [ mất độ trong của ảnh]. Cách của tôi là:mở ảnh B&W ra1. Create a new fill or adjiustment layer - Color balance : Midtones : kéo về Red và Yellow 1 chút. đến khi vừa mắt.2. Đây là bước để ảnh có độ trong hơn: Cũng trong Color Balance chọn Shadows: kéo 1 tí xíu về Red và 1 tí xíu về Magenta . Ảnh cưới của Mỹ người ta thường hay áp màu đỏ [ rất ít] này vào shadow của ảnh sepia.Khong6 nhất thiết là màu đỏ , nhưng shadows có màu đậm hơn màu của midtones và highlight thì ảnh sẽ contrast hơn

4. Bleach contrast

Đây là hiệu ứng giúp ảnh nhìn kịch tính hơn, ma quái hơn. nhưng nếu sử dụng nhẹ nhàng thì sẽ giúp ảnh tương phản tốt và có chiều sâu hơn. Bằng cách1. Ctrl - J ; Ctrl - Shift - U ; Normal --> Soft light.2. Chỉnh Opacity đến khi midtones nhìn ổn [đẹp] .Nhưng chắc chắn shadows và highlights vẫn còn tương phản mạnh và có dôi chỗ mất chi tiết.Bước 3 sau đây là optional.3. Vào Blending Option [ Fx] - This Layer - Giữ Alt và tách 2 hình tam giác màu đen và màu trắng ra [ tách 2 tam giác cân ra thành 4 tam giác vuông] để lấy lại độ chuyển của shadows và highlights. Có người bảo nếu dùng soft light thì sẽ bị cháy high light và mất chi tiết shadows. Đây chính là cách giải quyết.

 

5. Bleach Effect

Như đã nói ở Bleach Contrast, đây là hiệu ứng giúp ảnh nhìn kịch tính hơn.1. Nhấn Ctrl - J 2 lần2. Chọn layer giữa bấm Black & White .[ sau khi xong bước 3 thì nên nghịch với Opacity của layer này 1 chút để có màu vừa ý]3. Layer trên cùng Normal --> Soft light. Vào Blending Option để chỉnh độ chuyển của Shadow và Highlight theo ý muốn [ Giống bước 3 ở phần 4. Bleach Contrast] 

 

6. Tone màu đậm đà 

Có nhiều lúc da mẫu trắng hồng quá nhìn rất "trần tục", nên làm cách này để ảnh đậm đà lãng mạn hơn. Các album cưới ở Mỹ rất phổ biến tone này vì da cô dâu chú rễ trắng hồng quá nhìn rất nhạt nhẽo. 1. Create a new fill or adjiustment layer- Hue/Sat - Colorrize : Chọn 1 tone màu sepia đậm đà [ kéo Hue và tăng Sat]. 2. Normal --> Soft Light. Chỉnh Opacity cho có độ đậm màu vừa ý.3. Blending Option để chỉnh độ chuyển của Shadows / Highlight nếu cần [ tách 2 nút tam giác như trên]

 

Người ta thường dùng cái "tone màu đậm đà" này kết hợp với " "soft focus effect" [ số 1 ] để tạo Glow Effect với tone màu đặc trưng này 

 7. Silde Film Effects

Cách làm này mang tính cá nhân một chút. 

1: Fuji. Film slide của Fuji thường ám xanhở shadows.

Create a new fill or adjiustment layer- Color Balance : Chọn Shadows: Kéo về Cyan và Blue. Chọn Highlights : kéo về Yellow. Lúc này thì có có hiệu ứng slide rồi nhưng màu da thì chưa chuẩn vì màu da thường thuộc về Midtones. Bây giờ mới chỉnh lại màu cho skintones. Bằng cách vào Midtones, Red luôn ảnh hưởng đến skintone nên kéo 1 chút về Red đến khi có skintones vừa ý là xong . Khi chọn ta kéo trong Shadows và Highlights là để cho giống . Còn Kéo trong Midtones là để cho chuẩn màu da. Có thể vào Blending Option để cứu lại 1 chút Shadows và Highlights nếu muốn.[ Cách làm như ở số 4]

2. Kodak: Còn nếu ta không thích tone xanh của FuJi mà muốn theo tones đỏ của Kodak thì đổi Layer Color Balance ở bước 1 từ Normal --> Soft light. Vào Blending Option để cứu Shadows và Highlights.

3. Cross Còn nếu muốn Theo Cross process : thì làm giống bước 1 nhưng tăng Cyan và Blue ở Shadows mạnh hơn. Tăng Yellow ở Highlights mạnh hơn. Và Ở Midtones thì ngoài Red ra cũng nên tăng thêm Yellow.

Trong cả 3 loại Slide mà tôi tạm gọi là Fuji , Kodak và Cross process thì chỉ nên cứu lại Highlights bằng Blending Option nếu muốn [ tách tam giác trắng ra làm đôi]. Không nên đụng vào Shadows [ tam giác đen] vì theo tôi thấy đa số film slide thường có Shadows bê bết. Nếu ta cố cứu shadows của nó thì rất giống Pull / Push Process làm bằng ...... scanner.Xin nhắc lại topic này là những tips nhanh gọn lẹ, để mọi người tự sáng tạo theo gu của mình 1 cách nhanh chóng không cần dùng Soft, plug-in ,chứ không phải những phương pháp hoàn hảo tuyệt đối . Mọi người có thể khai thác sâu hơn ở từng cách làm hoặc phối hợp nhiều effect ở trên với nhau để có kết quả như ý.Riêng về phần Cross Process theo tôi làm với Curve sẽ hay hơn là Color Balance vì dễ dàng làm cháy và tối từng vùng màu. Nhưng trong tips này tôi viết Color balance là để mọi người tự đọc màu và tự pha cho mình màu riêng. Có người thường pha màu Đỏ cho Shadows , Vàng cho Highlights và chút Green cho Midtones.

8. Movie effects.

Ngày nay film điện ảnh Mỹ và HK thật đa dạng với nhiều tone màu khác nhau nhưng ai cũng có thể nận thấy có 2 tones màu đặc trưng nhất. Một là ám xanh, hai là ám đỏ. 

Tone Xanh: [ phim hình sự, kinh dị..như Bourne...] Thích hợp với các ảnh chụp trrong nhà tối tối

1. Ctrl-J Normal --> Soft Light [ làm bết shadows] .2. Adj layer -Color Balance: -Chọn Shadows : Cyan và Blue-Chọn Midtones : Cyan và Blue và Green3. Blending Option hoặc Opacity cho layer Soft light nếu cần

Tone Đỏ :[ Phim tình cảm , Cao bồi, hình sự...như a walk in clouds]

1.Ctrl -J Normal --> Soft Light . 2.Color Balance :- Chọn Shadow: Red và Yellow- Chọn Highlights: Yellow- Chọn Midtones: Cyan và Blue3. Blending Option hoặc Opacity cho layer Soft light nếu cần.

Phim Mỹ hay HK thì thường làm bết Shadows . Còn phim tình cảm Hàn Quốc [ phim nhựa] thì thường không làm bết shadow đi mà lại giảm Saturation. Vây cho nên nếu ai muốn làm phim nhưa lãng mạn thì không nên tạo thêm 1 layer Soft Light như trên mà ngược lại tạo thêm 1 Layer Hue/Sat rồi giảm Saturation về đến như ý

  9. Hitman133 effect.

Có nhiều cách làm nhưng em đã viết nhiều về color balance ở các bài trên vì em nghĩ nó dễ dàng nhất cho mọi người có thể hiểu về Shadows Highlights và Midtones. Gọi là hiệu ứng nhưng thực chất nó chỉ khác nhau về nồng độ pha màu .1. Bác thấy trong hình bác đưa màu sắc nhợt nhạt không tươi tắn sặc sở thì bác có thể vào Hue/Sat dể kéo thanh Sat về bên trái 1 chút. 2. Bác có thể thấy trong ảnh bác đưa thì Shadows mất chi tiết. Dể làm shadow mất chi tiết như ảnh đó thì vào Levels - Kéo hình tam giác màu đen về bên phải [ màu xàm là midtones và màu trắng là highlights]3.Trong hình đó , nhìn kỹ bác sẽ thấy Shadows có màu Blue / Cyan . Highlights có 1 chút Yellow. Thì bác vào Color Balance . Chọn Shadows : Kéo về phía Blue và Cyan . Chọn Highlights: kéo 1 chút về yellow

 

Thực chất mấy cái này nó cũng giống như bài số 7 và số 8 của em nhưng nồng độ của mỗi người mỗi khác . Bác vọc vài lần , khi hiểu rõ từng chức năng của Adjustment sẽ thấy nó cực kỳ đơn giản .Em thì luôn chỉnh rất rất nhẹ nên có lẽ bác không thấy sự khác biệt. Em quan niệm chỉnh nhẹ nhàng thì nhìn 1 ảnh sẽ không có nhiều khác biệt lắm . nhưng nếu chúng cùng 1 bộ ảnh cùng 1 album thì bộ ảnh sẽ khác biệt hẵn so với các bộ ảnh khác. Còn nếu chỉnh quá đậm thì nhìn 1 tấm thấy vui vui hay hay nhưng để chung cả 1 bộ ảnh thì sẽ thấy rất rẽ tiền.

10. Black and White 

A. Ảnh chân dung

Hiện nay có vô số cách để chỉnh B&W nhưng rất nhiều người chỉnh không được đẹp mắt lắm có lẽ vì chưa hiểu rõ về tính chất của ảnh [modeling] và về kĩ thuật. Đây là 1 cách "tà đạo", nhanh gọn , giúp mọi người khỏi phải bơi vòng vòng mà không biết ảnh của mình sẽ đi về đâu:Thứ nhất ta chỉ cần nhớ 3 điều:1.Đừng cố tạo contrast hoặc sáng tối cho ảnh khi chỉnh B&W, hãy để các adjustments chuyên dụng làm việc đó. ta chỉ cần chỉnh cho đúng sắc độ sáng tối của các màu.2. Kênh Red ảnh hưởng đến sắc độ chân thật của màu da.3. Red + Green + Blue = 100Cách làm:1. Adjustment layer - Channel Mixer - click Monochrome.2. Đánh vào Red = 50, Green = 50, Blue = 0. 3. Nếu ta thấy màu da hơi tối thì tăng Red và giảm Green. Nếu màu da sáng quá thì giảm Red và tăng Green [ Hãy nhớ Red + Green = 100, vì Blue = 0 rồi. ví dụ Red = 60 thì Green phải là 40]Sau khi có các sắc độ chân thật cho ảnh [ nhất là màu da] bằng 3 bước trên thì tha hồ chỉnh sáng tối , contrast bằng các Adjustments khác [ như Levels] nếu cảm thấy cần thiết.Ảnh chưa qua các adjustments khác :

  12. Infrared 

Nếu bạn đã từng quen thuộc với cái từ Infrared chắc hẳn bạn đã biết Infrared được sử dụng nhiều như thế nào ở thể loại ảnh phong cảnh trắng đen [ trời có màu đen và cỏ cây màu trắng, các building trắng trên nền trời đen.v.v..] . Infrared ngày nay được nhiều wedding photographer ứng dụng vào ảnh cưới trắng đen vì cô dâu chú rễ đi trên thảm cỏ trắng và rừng cây lá trắng nhin rất đẹp và lạ, như ở 1 thế giới khác. Cũng như khi chụp, những ảnh có nhiều cây xanh luôn là những ảnh ưu tiên cho Infrared

A.Black and White Infrared.

Thực cất đây không phải là tips mà chỉ là 1 nhắc nhở, vì nó nằm sẵn trong PS nhưng ít ai để ý đến:1. Adjustment layer Black and White - Preset - Infrared.2. Tăng Greens hết cỡ cho giống , nếu cháy thì giảm Yellows. Nếu là ảnh chân dung thì tăng thêm Reds vì default của PS có Reds rất đậm. Nếu là ảnh phong cảnh có trời xanh thì giảm Blues/ Cyans [ tùy theo bầu trời].Ảnh Gốc:

Infrared:

B.Ảnh màu Infrared:

Sau khi xong 2 bước giống như ở phần A. 1. Click background layer - Ctrl J - Ctrl ] , để đưa 1 layer màu lên trên layer B&W. Đổi Layer màu đó từ Normal --> Color.Chỉnh Opacity nếu muốn.2. Adjustment layer Hue/Sat - click OK [ khoang chỉnh đã] Giữ Alt và click vào giữa layer Hue/Sat này và layer Color nằm dưới nó để layer Hue/Sat này chỉ ảnh hưởng lên 1 layer color kế nó thôi. 3. Double Click on layer Hue/Sat và kéo Hue qua lại để chọn màu thích hợp.Có thể Double Click lên layer B&W phía dưới để tinh chỉnh lại theo sở thíchKiếm hoài mới ra cái hình có lá cây làm minh họa:

Lúc trước xem trên mạng thấy có vài hình chân dung chụp trên đồng cỏ cũng thường chơi hiệu ứng infrared màu , Đạp hay xấu thì tùy người chỉnh và tùy người....xem Thực chất màu như trắng đen cũng chỉ có 256 độ đậm nhạt. Cách trên ta dùng R,G,B là 3 kênh màu chính để chuyển qua trắng đen , R+G+B = 100, 100 đây là 100%. nếu chỉnh R+G+B > 100% thì ảnh sẽ sáng hơn , Nếu R+G+B

Chủ Đề