Cơ chế nào thể hiện cá nhân học hỏi thông qua quan sát và bắt chước hành vi của người khác?

Bắt chước là một quá trình trong đó một cá nhân cố gắng theo dõi chính xác mọi thứ khác cho người khác, nhóm, người mẫu, trong khi anh ta sao chép độc lập các hành động mà anh ta nhận thấy từ người khác. Bắt chước tâm lý có tầm quan trọng đáng kể trong việc đồng hóa trải nghiệm xã hội của một người, được quan sát trong nhiều giai đoạn phát triển cá nhân khác nhau. Ở lứa tuổi mẫu giáo và trẻ nhỏ, thông qua bắt chước, các chuẩn mực hành vi, kỹ năng tự phục vụ và hành động khách quan được thông qua. Ở tuổi lớn hơn, nó mang một ý nghĩa khác.

Hiện tượng này là một hiện tượng xã hội học hoàn toàn hợp lý. Ví dụ, khi một người phải chịu áp lực với sự trợ giúp của các chuẩn mực xã hội, thì hầu hết những người tham gia trong một nhóm xã hội hành xử theo một cách nhất định, thực hiện các hành động cụ thể và sẽ khó để một người chống lại điều này. Trong trường hợp này, bắt chước là một kiểu suy nghĩ của nhóm. Mọi người muốn cảm nhận và hiểu rằng họ đúng. Những người này cư xử theo cách này để phù hợp với những người khác. Họ xem cách người khác cư xử và lấy một ví dụ, sao chép mô hình hành vi của họ, tin rằng điều này là chính xác, vì đa số hành xử theo cách này.

Trong hiện tượng bắt chước, nỗi sợ bị cô lập có vấn đề. Mọi người đều muốn được hiểu và dễ chịu để được chấp nhận trong xã hội, bởi vì nhiều người không muốn trở thành những con quạ trắng, bị loại khỏi nhóm. Đó là nhu cầu công nhận góp phần vào sự chấp nhận của họ đối với các giá trị và chuẩn mực của đa số.

Hiệu ứng của bắt chước là một biểu hiện hoàn toàn không ổn định, bởi vì mọi người có thể dễ dàng chấp nhận sở thích và từ bỏ chúng nhanh chóng. Hiện tượng này trong khía cạnh tâm lý và xã hội học là một ý thức theo sau hành vi của người khác, một sự giải trí của hành vi nhận thức.

Cơ chế bắt chước trong tâm lý học có thể có ý thức và vô thức, tuyệt đối hoặc một phần, sáng tạo và nghĩa đen, tự nguyện và bắt buộc.

Bắt chước như một cơ chế của tâm lý đại chúng có một đặc điểm đến nỗi nó biểu hiện bằng sự suy giảm ý thức cá nhân. Sự cần thiết là trong quần chúng, không chỉ giúp giảm mức độ hợp lý, nó làm tăng cảm xúc. Trạng thái cảm xúc này góp phần khiến một người mong muốn chia sẻ nó với những người khác.

Nếu tình huống thuận lợi phát sinh cho điều này, khả năng bắt chước được cập nhật. Các yếu tố thuận lợi có thể là sự hiện diện của một số người nhất định cảm thấy điều kiện gần gũi, sẵn sàng chia sẻ nó. Nó chỉ ra rằng nó trở thành cơ chế chính của hành vi, vì nó trở thành một khả năng cụ thể từ một khả năng tiềm năng. Một người bắt đầu hiển thị các mô hình hành vi cảm nhận của mọi người trong trạng thái cảm xúc tương tự, quan sát các mô hình đề xuất điều chỉnh trạng thái cảm xúc. Tạo ra một khối người bắt chước lẫn nhau. Với sự tương tác này, trạng thái thử nghiệm tăng cường, đạt đến đỉnh điểm, sau đó giảm dần.

Khả năng bắt chước vô hạn, nó cạn kiệt, xả trạng thái cảm xúc, trong khi nhu cầu điều chỉnh trạng thái này đã bão hòa, sau đó kiểm soát hành vi bắt đầu được khôi phục.

Bắt chước trong Tâm lý học

Mặc dù có sự tương đồng được quan sát trong các dấu hiệu bên ngoài, cơ chế bắt chước trong tâm lý học có nhiều dấu hiệu tâm lý khác nhau ở các nhóm tuổi khác nhau. Ở thời thơ ấu, hiện tượng này được đặc trưng bởi thực tế là đứa trẻ cảm nhận được giọng nói và chuyển động của người lớn, cố gắng xác định lần tiếp xúc đầu tiên với nó.

Ở tuổi của một trẻ mẫu giáo, bắt chước tâm lý đã là một cái nhìn sâu sắc về cấu trúc ngữ nghĩa của hoạt động của một cá nhân . Nó phát triển, trải qua các giai đoạn nhất định và hoạt động hàng đầu liên quan đến tuổi tác, trò chơi cốt truyện, cũng thay đổi. Đầu tiên trẻ bắt đầu bắt chước các tính năng mở của các hoạt động của người lớn, dần dần bắt đầu sao chép các mô hình hành vi phản ánh ý nghĩa của tình huống.

Ở tuổi thanh thiếu niên, bắt chước được định hướng nhiều hơn về nhận dạng bên ngoài với một người quan trọng hoặc với một khuôn mẫu về đặc điểm hành vi cá nhân. Ở người lớn, nó là một yếu tố của đào tạo trong các hoạt động của một số loại [chuyên nghiệp, thể thao, cá nhân và những người khác].

Nhiễm trùng tâm thần và bắt chước được nhà tâm lý học Freud hiểu là hậu quả của quá trình gợi ý .

Có một sự khác biệt giữa các khái niệm về nhiễm trùng tâm thần và bắt chước. Nhiễm trùng tâm thần là một loạt các hiện tượng của trật tự tâm lý xã hội của hành vi con người, trong đó các điều kiện tiên quyết là các cơ chế bắt chước và gợi ý [gợi ý].

Trong nhiễm trùng tâm thần, thành phần cảm xúc chi phối là biểu hiện và thực hiện của nó. Bắt chước tâm lý liên quan đến một kết nối với thời trang, với những ám ảnh tập thể các loại. Nhiễm trùng từ lâu đã được nghiên cứu như một phương tiện tích cực ảnh hưởng đến quần chúng, liên quan đến các hiện tượng như tâm lý đại chúng, giáo phái sùng bái, và tương tự. Hiện tượng nhiễm trùng được biết đến ngay cả ở giai đoạn sớm nhất của lịch sử, nó biểu hiện theo nhiều cách khác nhau: hưng phấn thể thao, trạng thái tập thể, biểu hiện trong các điệu nhảy nghi lễ, tình huống hoảng loạn, thiền định .

Nhiễm trùng được định nghĩa là sự phơi nhiễm vô thức không tự nguyện của một người với các trạng thái tinh thần khác nhau. Nó biểu hiện không phải là một sự chấp nhận có ý thức đối với bất kỳ thông tin hoặc mô hình hành vi nào, mà như một sự chuyển giao của một trạng thái nhất định, thái độ tâm lý. Trạng thái cảm xúc đại chúng này hoạt động như một cơ chế cho sự gia tăng lẫn nhau về ảnh hưởng cảm xúc của những người giao tiếp với nhau. Ở đây, cá nhân không chịu khuất phục trước áp lực có tổ chức, anh ta chỉ vô thức đồng hóa một mô hình hành vi của người khác, chỉ phụ thuộc vào anh ta.

Các nhà nghiên cứu đưa ra thực tế về sự tồn tại của một phản ứng truyền nhiễm, một sự xuất hiện khá thường xuyên ở những khán giả cởi mở và rộng rãi, trong đó trạng thái cảm xúc tăng lên đáng kể, bằng cách liên tục hiển thị phản ứng dây chuyền. Hiện tượng nhiễm trùng thường được quan sát thấy trong một nhóm có tổ chức kém, đám đông, đó là một máy gia tốc của người Hồi giáo, giúp tăng tốc trạng thái cảm xúc. Một giải thích tâm lý chính xác nói rằng nhiễm trùng là một sự tiếp xúc vô thức vô tình của một người với các trạng thái tinh thần khác nhau. Đồng thời, không được thông báo chấp nhận và chuyển giao tài liệu thông tin hoặc một mô hình hành vi được thực hiện, nhưng việc chuyển giao một trạng thái cảm xúc tình cảm [tâm trạng].

Để nhiễm trùng cảm xúc phát sinh, cần phải thiết lập một điểm chung của các đánh giá. Vì vậy, nhiễm trùng xảy ra khi một người nào đó trong đám đông bắt đầu tán thưởng và mọi người bắt đầu ủng hộ anh ta, nghĩa là, một sự lây nhiễm lớn xảy ra. Nhiễm trùng là một yếu tố quan trọng trong các hiện tượng tâm lý xã hội. Tầm quan trọng lớn là hiện tượng nhiễm trùng trong sự hình thành "bệnh dịch tâm thần" được tìm thấy trong dân chúng. Điều này bao gồm niềm đam mê thời trang, xu hướng trong y học, văn học, nghệ thuật và sự thái quá của những kẻ cuồng tín. Nội dung của những cảm xúc này đặt ra nội dung của nhiễm trùng tâm lý. Điều này có tầm quan trọng đáng kể trong cuộc sống tập thể xã hội. Việc sử dụng đúng cách của nhiễm trùng tâm lý là rất quan trọng trong nghề nghiệp của giáo viên, nhà giáo dục và nhà lãnh đạo.

Bắt chước là quá trình một người tái tạo các đặc điểm và khuôn mẫu của hành vi được chứng minh. Nó cũng có thể được quy cho cơ chế ảnh hưởng lẫn nhau, với sự bao gồm các điều kiện của hành vi đại chúng, biểu hiện của nó trong các nhóm cũng được tính đến.

Bắt chước như một cơ chế của tâm lý đại chúng đi kèm với các quy luật sau: các mẫu bên trong có thể gây ra bắt chước sớm hơn các mẫu bên ngoài; mô hình thấp hơn bắt chước những cái cao hơn.

Các cơ chế bắt chước không phải là một chiều, bởi vì luôn luôn có một quá trình ngược lại - từ cá nhân đến tác động, và cường độ của tác động phụ thuộc vào mức độ quan trọng của các cá nhân thuộc nhóm tự phát.

Có ba loại giả:

- khi quan sát, các phản ứng mới xuất hiện;

- quan sát hình phạt hoặc khen thưởng của người mẫu làm suy yếu hoặc tăng cường hành vi hạn chế;

- quan sát mô hình góp phần kích hoạt các khuôn mẫu về hành vi mà người quan sát trước đây đã biết.

Bắt chước khác với đề xuất ở chỗ việc đạt được mục tiêu được đảm bảo bởi tính biểu cảm rõ ràng của nguồn thông tin, cũng có sự hấp dẫn gia tăng của thông tin từ nguồn. Chúng ta có thể cho rằng hiệu ứng của hình ảnh là cơ sở cho nhận thức về thông tin.

Trong một tình huống gợi ý, việc đạt được mục tiêu được thiết lập thông qua tác động cảm xúc trực tiếp, trong đó thành phần xác định là từ.

Bắt chước được hiểu là một trong những mô hình của luật lặp đi lặp lại "xảy ra trong tự nhiên. Động vật trong thế giới của chúng làm điều này thông qua di truyền, con người, trong con người thông qua việc sao chép. Bắt chước là một bước tiến tới. Trong xã hội, các phát minh định kỳ phát sinh mà quần chúng bắt đầu bắt chước. Những khám phá như vậy sau đó phù hợp với cấu trúc của xã hội và được làm chủ thông qua quá trình sao chép lại.

Bắt chước một số nhà nghiên cứu được coi là sự thống trị của ví dụ, điều đó có nghĩa là sự đổi mới khác nhau trong đời sống xã hội bị đồng hóa, sau đó chúng bắt đầu được lặp đi lặp lại bởi nhiều người, góp phần làm phong phú thêm các hoạt động, cuộc sống, bản chất phụ thuộc của họ. Trong tương tác, một số bắt đầu bắt chước người khác, từ đó xác định thành phần ban đầu của xã hội. Do đó, hiện tượng này là một động lực, kích hoạt lực lượng trong tiến bộ xã hội, nó là một mong muốn không thể cưỡng lại của mọi người để bắt chước xã hội lẫn nhau.

Lý thuyết bắt chước của Tarde

Trong tâm lý học xã hội, lý thuyết bắt chước được trình bày như một hiện tượng mà nó được phân tích dưới dạng như bắt chước hành vi của một cá nhân cụ thể hoặc sao chép các quy tắc được quan sát trong một nhóm. Các hình thức của nó như sự đồng dạng [thực hiện các hành động phối hợp của một nhóm], sao chép [hiển thị hành động chính xác của người khác trong hành vi] và tham chiếu [sao chép hoặc đồng ý với những người không tiếp xúc] cũng được phân biệt. Cơ chế bắt chước trong tâm lý học được nghiên cứu bởi nhà xã hội học J. Tarde.

Lý thuyết bắt chước của Tarde được xây dựng ngắn gọn trên ba loại quy trình xã hội cơ bản: đối lập, lặp lại, đó là bắt chước và thích ứng [thích ứng]. Theo đó, các luật bắt chước, thích nghi và chống đối nổi bật với anh ta bởi các luật xã hội cơ bản. Nhưng quan trọng nhất trong số đó, anh ta đã chỉ ra luật lặp lại và cung cấp cho anh ta hầu hết sự chú ý của anh ta. Ông cũng nói rằng bắt chước là một loại hiện tượng thôi miên. Lý thuyết của ông được mở rộng sang lĩnh vực tương tác nhóm và giữa các cá nhân. Một loại điển hình trong các thuật ngữ xã hội là bắt chước, trong đó tầng lớp dưới bắt chước cao hơn.

Tarde hiểu quá trình bắt chước là nguyên tắc giải thích cơ bản của cuộc sống, cả cá nhân và tập thể. Ông coi nó là một hiện tượng xã hội vĩnh viễn trên toàn thế giới, góp phần vào sự phát triển của nhà nước, sự phát triển kinh tế, tôn giáo, ngôn ngữ và các hiện tượng khác.

Nhận thức xã hội là kiến ​​thức về quá trình bắt chước. Nguyên nhân bên trong và bên ngoài góp phần vào sự xuất hiện của nó, nói cách khác, chúng được gọi là logic, không logic. Vì lý do bên ngoài, ông đặc biệt chú ý đến các lý do xã hội, bao gồm các ảnh hưởng kinh tế, tôn giáo, chính trị, ngôn ngữ và thẩm mỹ.

Lý thuyết của Tarde dựa trên thực tế là các hành vi cơ bản của đời sống cá nhân và xã hội được biểu hiện như một hệ quả của sự bắt chước. Điều này có nghĩa là các tương tác xã hội dựa trên mối quan hệ như giáo viên-học sinh trực tiếp.

Lý thuyết bắt chước Tarde đã ảnh hưởng đến những người theo ông, người đã nhấn mạnh rằng trong xã hội có ba loại chính: bắt chước lẫn nhau, truyền thống [phong tục] và lý tưởng. Lý thuyết của ông phân tích hiện tượng này liên quan đến hành động tương hỗ của con người.

Lý thuyết về Tarde nằm ngoài phạm vi của con người và vội vàng xem xét tương tác giữa các cá nhân. Tarde coi xã hội là sản phẩm của sự tương tác giữa ý thức cá nhân thông qua việc chuyển thông tin của con người, sự phát triển niềm tin, niềm tin, ý định, mong muốn của họ.

Thời trang là một hình thức bắt chước

Bắt chước như một cơ chế của tâm lý của số đông có hình thức như thời trang. Để một thời trang trở thành một cơ chế bắt chước hàng loạt, phải đáp ứng một số điều kiện nhất định. Điều kiện quan trọng nhất là uy tín của xu hướng mới. Thông thường yếu tố quyết định, cũng đóng vai trò điều chỉnh hành vi của mọi người, là mong muốn tham gia một cộng đồng có uy tín.

Uy tín là một cơ chế khá khó để xác định, và không phải là cơ chế duy nhất. Uy tín được trao cho những người thuộc nhóm tham chiếu, bao gồm những người khác. Điều này có nghĩa là thời trang đại chúng dựa trên sự hiểu biết của các cá nhân rằng họ bắt chước những người thuộc nhóm tham chiếu của riêng họ. Quy tắc bắt chước từ thấp nhất đến cao nhất cũng được bảo tồn ở đây, điều đó có nghĩa là nếu giới thượng lưu mặc một số thứ nhất định và ít nhất cho dù chúng nguyên bản đến đâu, ai đó từ những người thấp hơn cũng có thể đủ khả năng để mặc nó.

Yếu tố hay điều kiện thứ hai là chủ nghĩa thực dụng của những gì là đối tượng bắt chước, là đối tượng của thời trang đại chúng. Vì vậy, mọi thứ có thể không có uy tín, nhưng thiết thực và thuận tiện, cho phép chúng được phổ biến trên toàn thế giới. Ví dụ như quần jean. Không thể không nói về cơ sở thẩm mỹ, đó là điều quan trọng trong nhiều cộng đồng. Và thậm chí chúng ta không nói về thời trang của giới thượng lưu, mà là về những gì thực sự thiết thực và đẹp cho cuộc sống hàng ngày.

Có lẽ yếu tố quan trọng nhất vẫn là quảng cáo. Các công ty sử dụng các hành động được nhắm mục tiêu góp phần gây nhiễm trùng và bắt chước hàng loạt. Ở đây yếu tố uy tín hay thực tiễn không quá quan trọng.

Tâm lý của quần chúng định nghĩa thời trang là một hiện tượng đặc biệt, được hình thành trên cơ sở các phạm trù của thời trang và một cách không phải thời trang, về hành động lây nhiễm và cơ chế bắt chước. Hiện tượng này có thể biểu hiện như một cơ chế của hành vi đại chúng được tiêu chuẩn hóa, hoặc ở dạng hoàn toàn khác và mới, không chỉ là nguyên tố.

Thời trang, như một hình thức bắt chước, thực hiện các chức năng như: giao tiếp [đảm bảo giao tiếp của cá nhân], bù đắp [như một cơ chế bảo vệ tâm lý] và tương tác [tương tác và phối hợp].

Video liên quan

Chủ Đề