Hình ảnh bài Bức tranh của em gái tôi

Đề bài: Dựa vào văn bản Bức tranh của em gái tôi, tả lại hình ảnh người em gái theo tưởng tượng của em

Dựa vào văn bản Bức tranh của em gái tôi, tả lại hình ảnh người em gái theo tưởng tượng của em

Bạn đang xem: Dựa vào văn bản Bức tranh của em gái tôi, tả lại hình ảnh người em gái theo tưởng tượng của em

1. Thân bài

– Giới thiệu về em gái Kiều Phương – biệt danh Mèo
– Em gái tôi rất nhân hậu và xinh đẹp.

2. Thân bài

– Giới thiệu về gia đình: Gồm bốn người, Kiều Phương là em út của tôi.– Tả về Kiều Phương:+ Thân hình: Mảnh khảnh, hơi gầy+ Khuôn mặt tròn, bầu bĩnh, đáng yêu, trắng nõn nà.+ Có tật bôi bẩn lên mặt -> Biệt danh Mèo+ Biệt danh ấy nó thừa nhận và để bạn bè gọi như vậy.+ Nó rất nghịch ngợm và lanh chanh.

+ Đôi tay thon dài, trắng trẻo, phù hợp với tài năng của em…[Còn tiếp]

>> Xem chi tiết Dàn ý dựa vào văn bản Bức tranh của em gái tôi, tả lại hình ảnh người em gái theo tưởng tượng của em tại đây

Gia đình tôi gồm bốn người: Bố, mẹ, tôi và em gái tôi – Kiều Phương. Ở nhà, tôi là anh cả vì vậy đôi khi tôi thường hay bắt nạt em gái của mình vì ghen tỵ và vì tôi là anh của nó cơ mà. Đến tận mãi khi nhìn vào bức tranh con Mèo Kiều Phương ấy vẽ về tôi đạt giải nhất trong cuộc thi vẽ quốc tế, tôi mới nhận ra em gái của tôi nhân hậu và yêu thương tôi đến thế nào!

Kiều Phương – em gái vô cùng nghịch ngợm của tôi. Suốt ngày nó cứ hay lục lọi mọi thứ trong nhà. Tôi quát nó, nó bảo: “Em có phá đâu, …” thật khiến cho tôi đau đầu. Sau giải nhất của cuộc thi vẽ tranh ấy, nó lại càng có cơ hội để thoải mái bộc lộ tài năng của mình. Và cũng từ cuộc thi ấy, tôi mới nhận ra sự đáng yêu, nhân hậu trong tâm hồn, càng khiến tôi trở nên xấu hổ hơn với bản thân mình.

Kiều Phương của tôi có một thân hình mảnh khảnh, hay gầy một chút. Chắc bởi vì nó hay nghịch ngợm thế nên mới bị gầy như thế. Thế nhưng trái lại với thân hình ấy, khuôn mặt của nó lại bầu bĩnh đến lạ thường. Khuôn mặt tròn trắng muốt ấy thật khiến người ta cảm thấy đáng yêu vô cùng. Tuy vậy. nó luôn có một cái tật đó là bôi bẩn lên mặt khiến cho mặt nó lúc nào cũng lem nhem. Chính vì điều đó, tôi đặt luôn cho nó cái tên là Mèo. Nhưng cái biệt danh ấy chẳng làm nó xấu hổ mà nó còn nhận luôn và để dùng xưng hô với bạn bè. Con Mèo Kiều Phương của tôi lúc nào cũng lanh chanh, nghịch ngợm mọi thứ.

Điển hình nó rất hay pha một thứ nước gì đó mà giấu giếm mọi người. Một hôm tôi bắt gặp nó đang pha một loại nước gì đen sì, trông thật gớm. Tất cả các muội than trên xoong nồi trong nhà đều bị nó cạo cho sạch sẽ. Cứ tưởng con Mèo ấy làm gì thì ra nó pha màu để vẽ. Nõ còn bôi thử lên cổ tay trắng trẻo của mình để thử nữa chứ? Lúc đã hài lòng với công việc pha màu của mình, nó gật đầu một cái thật mạnh rồi lấy ra trong túi mấy cái lọ khác với màu đỏ, màu vàng, màu xanh cùng một cái lọ rỗng rồi đổ đầy màu đen vừa pha vào đó. Xong việc, nó cất tất cả vào túi rồi chạy biến đi làm những việc bố mẹ giao cho. Vừa đi lại còn vừa hát nữa chứ, thật chẳng hiểu nổi con bé muốn làm gì. Thế nhưng tôi vẫn mặc kệ nó, cũng chẳng tìm hiểu xem nó đang làm gì cho đến khi chú Tiến Lê và bé Quỳnh đến và gia đình tôi phát hiện ra tài năng hội họa bẩm sinh của nó.

Tôi nhớ có lần Mèo bị tôi mắng, cái môi đỏ hồng xinh xắn của nó lại dẩu ra, tỏ vẻ hờn dỗi với tôi, đôi má phính tròn lại xịu xuống. Còn đôi mắt đen láy thì nhìn chằm chặm xuống đất. Lúc đó trông bộ dạng của nó thật đáng yêu biết chừng nào! Nhưng đặc biệt nhất ở nó là đôi bàn tay thon dài, những ngón tay mảnh khảnh trắng và thon dài. Quả thật đôi tay ấy rất phù hợp với tài năng mà trời ban cho em. Đó là đôi tay của hội họa, đôi bàn tay của một tài năng.

Trước hôm đi thi vẽ, bố mẹ tôi mua cho nó một chiếc váy mới, chiếc váy màu hồng ấy thật phù hợp với nước da trắng nõn nà của Mèo. Nó mặc lên trông thật lộng lẫy. Cái cổ cao cao, trắng trẻo, cái cằm dài, thắt hai bím tóc xinh xinh khiến cho tôi không khỏi xuýt xoa. Quả thật, em gái Mèo của tôi rất xinh xắn.

Thế nhưng trái với cái ngoại hình đáng yêu ấy, nó là chúa nghịch ngợm trong nhà. Nó hay bày trò rồi bắt tôi chơi cùng nó. Có khi nó còn giấu đồ xong bắt tôi đi tìm nữa chứ? Thế nhưng có lẽ lúc nó yên tĩnh nhất là khi tập trung vào việc vẽ tranh của mình. Nó vẽ con mèo mà to như con hổ, cái bát sứt ở sau vườn nhà trông cũng thật ngộ nghĩnh qua nét vẽ to bè mà đáng yêu của nó … Những lúc ấy, nó như nhập cả tâm hồn vào đó, tĩnh lặng, không ồn ào. Vẽ xong, nó lại nhìn thật lâu vào tác phẩm của mình, lúc ấy đôi má phính lại hơi phồng lên một chút, chắc nó đang tự đánh giá bức vẽ của chính mình đó mà.

Sự kiện vẽ tranh quốc tế ấy đã đánh dấu bước ngoặt trong tình cảm của anh em tôi. Tôi đã hiểu ra rằng, với Mèo, tôi là người anh thật hoàn hảo, còn tôi lại thật xấu hổ khi so bì với em. Nhìn bức tranh vẽ cậu bé bên cửa sổ và khuôn mặt của Mèo Kiều Phương, tôi mới thật em gái mình thực sự là một cô bé vừa có một gương mặt xinh lại có một tâm hồn thật đẹp.

————————–HẾT—————————-

Để có thêm những kiến thức về văn bản, đồng thời bổ sung thêm những tư liệu tham khảo hay cho bài văn tả lại hình ảnh người em gái Kiều Phương trong truyện Bức tranh của em gái tôi, các em học sinh có thể tham khảo thêm: Phân tích bài Bức tranh của em gái tôi, Tóm tắt truyện Bức tranh của em gái tôi, Cảm nhận của em sau khi học xong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi của Tạ Duy Anh, Nghệ thuật đặc sắc truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi của cây bút trẻ Tạ Duy Anh.

Đăng bởi: THPT Sóc Trăng

Chuyên mục: Giáo Dục

Đề bài:Nội dung chính Bức tranh của em gái tôi

Trả lời:

Kiều Phương là cô gái thích vẽ tranh nên thường lục lọi đồ và tự pha chế màu vẽ. Người anh trai của Kiều Phương sau khi biết em gái có tài năng hội họa thì ghen tị, mặc cảm, luôn tìm cách xa em gái. Mãi tới khi em gái đạt giải nhất trong kì thi vẽ tranh, người anh trai mới nhận ra tấm lòng nhân hậu của em và ân hận về lỗi của mình.

=> Qua câu chuyện về người anh và cô em gái có tài năng hội họa, truyện “Bức tranh của em gái tôi” cho thấy: Tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân hậu của người em gái đã giúp cho người anh nhận ra phần hạn chế ở chính mình.

Cùng Top lời giải tìm hiểu thêm một số bài văn mẫu về tác phẩm Bức tranh của em gái tôi nhé.

1. Phân tích Bức tranhcủa em gái tôi

Tạ Duy Anh là một trong những nhà văn nổi tiếng của thế hệ nhà văn trước đây. Văn của ông giàu cảm xúc và làm lay động lòng người bằng tính chân thực, bằng những trải nghiệm và cảm xúc thật sự của con người. Và một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông chính là “Bức tranh của em gái tôi”. Tác phẩm đã làm lay động người đọc bởi sự ngây thơ, hồn nhiên trong sáng của một đứa trẻ đã khơi gợi lên tình thương trong lòng của người anh trai.

Câu chuyện bắt đầu với hình ảnh của Kiều Phương, một cô bé có năng khiếu về hội họa nhưng lại rất thích lục lọi đồ và làm bôi bẩn lên mặt nên đã được người anh trai đặt biệt danh là Mèo. Qua những lời bộc bạch, tâm sự đó, chúng ta có thể cảm nhận được những suy nghĩ, những cách đánh giá và những tâm sự thầm kín trong lòng của người anh trai.

Khi thấy em tự sáng tạo ra màu vẽ thì người anh cho rằng đó là những việc làm rất bình thường, trò chơi của những đứa trẻ con vẫn hay làm. Vậy nên sẽ không có gì là ngạc nhiên nếu em mình làm như vậy. Tuy nhiên, khi người họa sĩ Lê Tiến phát hiện được tài năng thực sự của đứa em gái thì người anh trai bắt đầu cảm nhận được sự mặc cảm, tự ti và có chút ghen tị, thua thiệt hơn so với chính đứa em gái thân thiết của mình. Những lời bộc bạch của người anh hay việc xem lén những bức tranh của em gái đều thể hiện được điều đó. Người anh cảm thấy bản thân bị lãng quên, khi mà mọi sự chú ý đều tập trung vào người em gái, mọi sự quan tâm và mọi lời ngợi khen luôn được dành cho em gái. Điều đó khiến người anh trở nên mặc cảm, tự ti và ngày càng xa lánh em của mình hơn.

Người anh cứ tưởng rằng khi người em gái nhận được sự đối xử như vậy sẽ cảm thấy ghét mình. Nhưng thực tế lại không phải như vậy, em vẫn hết mực yêu thương anh trai, điều đó được thể hiện qua bức tranh “anh trai tôi”. Một bức tranh thấm đẫm tình cảm mà em dành cho anh. Không phải là những lần anh cáu gắt hay ghen tị với em mà trong bức tranh ấy, hình ảnh của người anh lại hiện lên đẹp đến như vậy. Đó là một người anh trai luôn yêu thương em, luôn hoàn hảo trong mắt của em gái mình. Khi nhìn thấy bức tranh đó, niềm tự hào mãnh liệt được dâng lên trong lòng người anh trai – đó là sự tự hào, niềm hãnh diện mà người anh trai không thể thốt lên bằng lời và đó cũng chính là sự xấu hổ đối với em gái và đối với chính bản thân mình bởi vì những hành động dại dội và nông nổi của mình. Anh xấu hổ vì đã cư xử không đúng với em gái. Anh xấu hổ vì con người thật của anh ta không xứng đáng với người ở trong tranh.

Những suy nghĩ trong đầu của người anh trai cứ như muốn bùng lên mà không thể nào có thể thốt lên bằng lời: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy”. Chính tâm hồn đẹp đẽ cũng như sự yêu thương của em gái đã khiến cho người anh nhận ra lỗi lầm.

Khép lại câu chuyện, tác giả đã cho chúng ta thấy, nhân vật người anh đã vượt lên chính mình, nhận thấy sự kém cỏi trong nhân cách của mình và thừa nhận sự nhân hậu, tốt đẹp của người khác. Đó là một sự giác ngộ lớn. Thông qua đó, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc một bài học sâu sắc về lòng bao dung và tình cảm yêu thương sâu sắc của con người.

2. Cảm nhận Bức tranh của em gái tôi

Bức tranh của em gái tôi là truyện ngắn đoạt giải cao nhất [giải nhì] trong cuộc thi viết Tương lai vẫy gọi của báo Thiếu niên Tiền phong. Tác giả Tạ Duy Anh, một cây bút trẻ xuất hiện trong văn học thời kỳ đổi mới đã có những truyện ngắn gây được sự chú ý của đông đảo người đọc. Tác phẩm kể một câu chuyện khá gần gũi với đời sông bình thường. Câu chuyện xảy ra trong một gia đình có hai anh em: người anh và cô em gái tên Kiều Phương.

TruyệnBức tranh của em gái tôiđã mở ra một tình huống hấp dẫn, có kịch tính và đã miêu tả tinh tế tâm lý nhân vật người anh qua cách kể chuyện từ ngôi thứ nhất. Cả hai nhân vật trong chuyện - người anh và cô em gái - đều được miêu tả rất sống động, rất thật, gần gũi vớt cuộc sống tuổi thơ của các em. Câu chuyện cuốn hút người đọc qua diễn biến tâm trạng và thái độ của người anh qua ba thời điểm.

Mở đầu, Tạ Duy Anh đã để cho người anh tự giới thiệu về em gái mình với cái tên có ý để chê bai: “Mèo” và thể hiện thái độ “khó chịu” với sự lục lọi của .“Mèo”:

-Này, em không để chúng nó yên được à?.

Khi phát hiện thấy em gái thích vẽ và mày mò tự chế tạo màu vẽ, người anh chỉ coi đó là những trò nghịch ngợm của trẻ con và nhìn nó bằng cái nhìn kẻ cả với thái độ coi thường, không cần đế ý đến việc “Mèo con” đã vẽ những gì - thì ra nó chế thuốc vẽ. Thảo nào cái đít xoong, chảo bị nó cạo trắng cả.

Qua lời nhận xét của người anh, người đọc thoáng thấy trong suy nghĩ người anh “Mèo thì vẽ vời gì?”.

Câu chuyện tưởng chừng như xảy ra bình thường. Một tình huống bất ngờ đã xảy ra, kịch tính của chuyện bắt đầu từ đây : nhưng mọi bí mật của Mèo cuối cùng cũng bị bại lộ... Tài năng hội họa của cô em được phát hiện thì tâm trạng người anh cũng bị biến đổi. Trong khi cả bố, mẹ, chú Tiến Lê đều ngạc nhiên vui mừng sung sướng thì người anh lại cảm thấy buồn và thất vọng vì không tìm thấy ở mình một tài năng nào và cảm thấy mình bị cả nhà lãng quên. Từ đó mà nảy sinh thái độ khó chịu, hay gắt gỏng với em gái và không thể thân với em gái như trước nữa. Chỉ cần một lỗi nhỏ là tôi gắt um lên. Tâm lí mặc cảm tự ti đã khiến cho người anh đau khổ: những lúc ngồi học bên bàn, tôi chỉ muốn gục xuông khóc. Đến nỗi vẻ mặt đáng yêu của cô em gái Kiều Phương trừ kia, bây giờ cũng làm cho cậu khó chịu, cảm thấy như đang bị “chọc tức”... Dẫu vậy, tâm lí tò mò vẫn xui khiên cậu ta xem trộm những bức tranh của cô em gái, để rồi khi xem xong thì khiến cậu lén trút ra một tiếng thở dài... Phải chăng đó là giây phút đầu tiên mà người anh cảm phục tài năng của Kiều Phương? Đến đây, người đọc chắc có lẽ đã hài lòng hơn với thái độ của người anh. Độ “căng” của truyện dường như được chùng xuống.

Truyện vẫn tiếp tục hấp dẫn người đọc với những bất ngờ liên tiếp mà người anh được chứng kiến khi đứng trước bức tranh được giải nhất của em gái mình. Cậu đã nhận ra mình trong bức tranh. Bất ngờ hơn là: Trong tranh, một chú bẻ đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như toả ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Vì thế, sau cái “giật sững mình” là một diễn biến tâm trạng đầy phức tạp nhưng lại rất dễ hiểu và đúng với nhân vật lúc đó: thoạt tiên là sự ngỡ ngàng rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Ngỡ ngàng là vì không thể ngờ lại có bức tranh như thế. Hãnh diện là vì thấy mình hiện ra với những nét đẹp đến như vậy trong bức tranh của em gái. Nhưng điều quan trọng hơn là người anh không dừng lại ở sự hãnh diện, thoả mãn mà đã thấy “xấu hổ”. Đây chính là lúc nhân vật đã nhận ra được những yếu kém cùa mình, thấy mình không xứng đáng được như vậy: Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo thế kia ư. Trong giây phút xấu hổ này, người anh đã nhận ra một điều sâu sắc: bức chân dung của mình được vẽ lên bằng “tâm hồn và lòng nhân hậu” của cô em gái. Và đây cũng là lúc nhân vật tự thức tỉnh để hoàn thiện nhân cách của mình.

Kiều Phương với biệt danh là “Mèo” rất hồn nhiên, hiếu động, có tài năng hội hoạ hiếm có. Đặc biệt “Mèo” có tình cảm trong sáng và lòng nhân hậu, đây mới là đáng quí của em. Lòng nhân hậu của em thể hiện rõ trong bức tranh “Anh trai tôi”. Soi vào bức tranh ấy, cũng tức là soi vào tâm hồn trong sáng và nhân hậu của em gái, giúp cho người anh tự nhìn rõ mình hơn để vượt lên được những hạn chế của tính đố kị, lòng tự ái và tự ti.

Truyện đã đem đến cho mỗi người chúng ta bài học ứng xử trong cuộc sống: cần có thái độ thiện chí, có sự trân trọng và niềm vui thực sự chân thành trước thành công hay tài năng của người khác, ngay cả khi người đó là bạn bè trong lớp hay người thân trong gia đình.

Với cách kể chuyện hấp dẫn, nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật tỉnh tế, Tạ Duy Anh đã cuốn hút người đọc vào truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi. Truyện có tác dụng truyền cảm để rồi mỗi người tự rút ra bài học một cách tự nhiên, thấm thía: hãy lấy “nhân hậu” làm tiêu chuẩn để soi sáng cho tâm hồn của chính mình.

Video liên quan

Chủ Đề