Ngày 29 tháng 1 năm 2023 – Chúa nhật thứ tư thường niên
Zep 2. 3 – 3. 13-12; . 6-10; . 26-31; . 1-12A
Trong Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo [# 1716], ý tưởng này được ủng hộ trong đoạn văn sau đây nói rằng: “Các Mối Phúc là trọng tâm trong lời rao giảng của Chúa Giêsu. Họ thực hiện những lời hứa với dân được chọn kể từ thời Áp-ra-ham. Các Mối Phúc thực hiện những lời hứa bằng cách ra lệnh cho họ không còn chỉ sở hữu một lãnh thổ mà còn là Nước Trời. ”
Có lẽ mọi nhà thần học và giáo sĩ Công giáo đều đề cập đến các Mối Phúc Thật. Vào một ngày Chúa Nhật với bài đọc tương tự trong bài giảng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói vào năm 2014, “Đây là những điều răn mới của chúng ta. Tuy nhiên, nếu chúng ta không có tấm lòng rộng mở với Chúa Thánh Thần thì chúng sẽ có vẻ ngớ ngẩn. Tư tưởng nghèo khó, hiền lành, nhân hậu dường như không dẫn tới thành công mà chúng ta cho là thành công thời hiện đại. Nhưng nếu chúng ta không có tấm lòng rộng mở và nếu chúng ta không cảm nghiệm được sự an ủi của Chúa Thánh Thần, tức là ơn cứu độ, thì chúng ta không thể hiểu được điều này. Đây là luật tự do, với sự tự do của Chúa Thánh Thần. ”
Bài đọc thứ nhất được trích từ Sách Sôphônia trong Cựu Ước. Nó được viết cùng thời với Ê-sai. Chúng ta không thường nghe các bài đọc từ Sô-phô-ni vì nó chỉ chứa khoảng 1.400 từ [so sánh với hai nguồn bài đọc khác của chúng tôi, 1 Cô-rinh-tô với gần 7.000 từ và Ma-thi-ơ với hơn 18.000 từ. ]. Bài đọc thứ nhất đề cập đến những đặc điểm mà chúng ta sẽ bị phán xét. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của sự khiêm tốn, công bằng và khiêm tốn. Đúng như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chỉ ra trong bài giảng về Các Mối Phúc Thật, đây không phải là những đặc điểm mà nhiều người trong thế giới chúng ta tìm kiếm. Tuy nhiên, đây chính xác là những loại thuộc tính đi theo cuộc đời quản lý. Đó là lý do tại sao nó không dễ dàng
Trong Thư thứ nhất gửi tín hữu Cô-rinh-tô [Bài đọc thứ hai của chúng ta], Thánh Phaolô cũng mô tả ý nghĩa của việc trở thành một Kitô hữu và một người quản gia, song song với Bài đọc thứ nhất và Tin Mừng. Ông nhắc nhở người Cô-rinh-tô rằng họ cũng cần phải khiêm nhường. Có thể họ, giống như nhiều người cảm thấy mình được “chọn”, đã có quan điểm thổi phồng về bản thân, nghĩ rằng Đức Chúa Trời ưu ái họ. Trong bài đọc này, Phaolô nhẹ nhàng nhắc nhở họ rằng Thiên Chúa không làm việc theo cách đó. Chúng ta cần phải ghi nhớ điều đó; . Phao-lô nói với người Cô-rinh-tô rằng họ được chọn không phải vì họ cao cả mà vì Đức Chúa Trời là vĩ đại
Phao-lô biết rõ điều này; . Phao-lô dùng ba từ để nhấn mạnh ý của ông – sự công chính, sự thánh hóa và sự cứu chuộc. Sự công chính của chúng ta là cố gắng sống như Chúa Giêsu đã dạy chúng ta;
Như đã chỉ ra ở phần mở đầu của bài suy niệm này, Tin Mừng hôm nay cung cấp cho chúng ta những hướng dẫn của Chúa Giêsu về việc các môn đệ của Ngài phải là loại người như thế nào. Có quá nhiều từ khóa để suy ngẫm và cầu nguyện. nghèo, than khóc, hiền lành, đói khát, thương xót, xây dựng hòa bình, trong sạch, và bị bắt bớ, kể tên một vài người. Chúng ta có thể tập trung vào từng đặc điểm, nhưng cần chỉ ra rằng đây là những đặc điểm mà Chúa kêu gọi chúng ta thực hiện và ý nghĩa của chúng khi nói đến chúng.
Chẳng hạn, khi Chúa Giê-su nói rằng để được phước, chúng ta cần “đói khát sự công bình”, Ngài đang nhắc nhở chúng ta về điều chúng ta nên tập trung vào cuộc sống. Trong thế giới của chúng ta, mọi người khao khát nhiều thứ có thể không quan trọng đến thế - những thứ như quyền lực, thành công, giàu có, của cải và sự thoải mái. Ý tưởng về sự công bình trong mắt Ngài quan trọng hơn bất kỳ ý tưởng nào trong số đó. Khi Ngài kêu gọi chúng ta trở thành những người xây dựng hòa bình, có lẽ Ngài không có ý nói rằng chúng ta không chỉ sống trong hòa bình mà còn cần mang lại hòa bình cho người khác.
Cuối cùng, Ngài nhắc nhở chúng ta rằng phần thưởng cho việc sống theo những cách này có thể là sự bắt bớ. Tại sao? . Câu hỏi mà chúng ta được kêu gọi trả lời qua cuộc sống của mình là: “Những Mối Phúc Thật này có phản ánh cuộc sống của chúng ta không?”