2022 nhièu ca sĩ ra cd là ai?

Một số nghệ sỹ tên tuổi ra CD, DVD những ngày cuối năm 2017 được đánh giá là "lạ", có vẻ như "ngược trào lưu" phát triển của thị trường âm nhạc Việt thời gian gần đây. Trong bối cảnh MV [Music Video] xuất hiện với tần suất dày đặc trên các chuyên trang âm nhạc trực tuyến, việc phát hành CD, DVD được coi là "mạo hiểm" bởi đầu tư CD, DVD tốn kém hơn nhiều so với việc xây dựng một MV đơn lẻ.

Những hiện tượng âm nhạc "ngược trào lưu"

Album CD Mỹ Tâm Vol 9 tiêu thụ được 12 nghìn bản trong thời gian ngắn sau khi phát hành trở thành "sự kiện" đáng chú ý trong làng nhạc Việt đầu tháng 12 vừa qua. Sau 4 năm, kể từ khi phát hành Album Vol.8, Mỹ Tâm mới "trình làng" album kế tiếp. Các ca khúc trong album mang phong cách Pop Soul do nhạc sĩ Đức Trí, Khắc Hưng, Vũ Cát Tường, Phan Mạnh Quỳnh sáng tác. Hai ca khúc hit của Mỹ Tâm thời gian qua là "Đừng hỏi em" và "Đâu chỉ riêng em" nằm trong album này.

Một thông tin rất đáng mừng là sau khi xuất hiện trên trang mua sắm trực tuyến toàn cầu, album Vol.9 của Mỹ Tâm vươn lên vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng những album mới được yêu thích và tải về nhiều nhất [Amazon Hot New Realeases]. Ngoài ra, album này cũng đứng trong top đầu những album nhạc Soul được quan tâm nhất tại Amazon. Đây là "kỳ tích" đáng vui mừng của "Họa mi tóc nâu" cũng như nhạc Việt.

Có lẽ, đã từ rất lâu, showbiz Việt mới có nghệ sỹ phát hành CD lại được khán giả chờ đón đến vậy. Con số 10 nghìn bản thực sự là "đáng mơ ước" trong bối cảnh hiện nay. Nhiều nghệ sỹ có tiếng cho rằng, trong thời buổi hiện nay, ít có ai dám "mạnh tay" in 10, 20 nghìn đĩa một lúc mà thường phát hành theo kiểu "thăm dò", in trước một vài nghìn bản, nghe ngóng tín hiệu từ thị trường, sau đó mới quyết định in tiếp hay không.

"Ông Hoàng nhạc Việt" Đàm Vĩnh Hưng cũng vừa mới ra mắt DVD "Sài Gòn, Bolero & Hưng" với số lượng phát hành 10 nghìn bản. Đây là DVD ghi lại liveshow cùng tên của nam ca sĩ diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào tháng 8-2017 vừa qua. "Sài Gòn, Bolero & Hưng" gồm 2 đĩa đơn, dài hơn 3 tiếng đồng hồ. Ngoài những phần trình diễn trong liveshow, "Sài Gòn, Bolero & Hưng" còn có nhiều hình ảnh hậu trường chưa từng được công bố, kỳ vọng sẽ mang đến cho khán giả nhiều bất ngờ thú vị. Được biết, "Sài Gòn, Bolero & Hưng" nhận được nhiều đơn đặt hàng "khủng" với số lượng từ 2.000 - 3.000 bản. Từ lâu, cái tên Đàm Vĩnh Hưng luôn nằm trong top những ca sĩ có doanh thu bán album ổn định hàng đầu showbiz.

Ngoài ca sĩ Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng, Diva Hồng Nhung cũng mới "trình làng" CD "Phố à phố ơi" sau 3 năm thực hiện album vào ngày 16-12-2017 vừa qua. Album là lời tự sự về Hà Nội xưa và nay dưới góc nhìn của một người đã sinh ra, lớn lên và lưu giữ trong lòng những hình ảnh đẹp, thân thương về mảnh đất này. Ngoài ca khúc chủ đề "Phố à phố ơi" của nhạc sỹ Lưu Hà An, các ca khúc khác trong CD là những sáng tác của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, Vũ Minh Tâm, Nguyễn Vĩnh Tiến, Vũ Cát Tường.

Album Vol.9 của Mỹ Tâm trở thành "sự kiện" đáng chú ý trong làng nhạc Việt đầu tháng 12-2017 với số lượng phát hành hơn 10 nghìn bản.

Đáng chú ý là "Phố à phố ơi" được một đơn vị đặt 1000 bản ngay trong ngày đầu ra mắt. Chị Bống chia sẻ, số lượng CD "Phố à phố ơi" chỉ phát hành một lượng nhất định. Ngoài ra, "Phố à phố ơi" vẫn phát hành album online trên iTunes và 36 hệ thống nhạc số trên thế giới.

Có lẽ trong năm 2017, Kasim Hoàng Vũ là ca sĩ phát hành nhiều CD, DVD nhất showbiz Việt. Trung tuần tháng 8-2017, Kasim Hoàng Vũ phát hành CD - DVD "Đợi em đợi đến hoa cũng tàn" và "Bài ca tình nhớ". Cuối tháng 11 vừa qua, Kasim Hoàng Vũ tiếp tục phát hành album "Tiếng chuông ngân" chào đón Giáng sinh và năm mới 2018.Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ cho biết, anh muốn làm CD hơn là phát hành online vì muốn lưu giữ nó như một kỷ niệm đẹp trong đời nghệ sỹ. Mặc dù số lượng phát hành hạn chế nhưng những album của Kasim Hoàng Vũ nhận được nhiều tình cảm yêu thương của khán giả.

Album ca nhạc có hồi sinh hay không?

Trong thời đại công nghệ số, các nghệ sỹ có xu hướng phát hành MV, thay vì CD, DVD như trước kia. Chính vì vậy, việc các ca sĩ phát hành CD, DVD được coi là "chuyện lạ", "đi ngược chiều" thị trường. Càng lạ hơn khi CD, DVD đó lại có thể gây sốt trên thị trường âm nhạc.

Nói việc phát hành CD, DVD "mạo hiểm" là ở chỗ, việc đầu tư xây dựng CD, DVD tốn kém hơn nhiều so với phát hành MV đơn lẻ. Thực tế cho thấy, việc phát hành CD, DVD không còn là trào lưu được nhiều ca sỹ thực hiện trong thời gian gần đây. Đầu tư lớn về công sức, tiền bạc mà rủi ro cao vì nạn băng đĩa lậu, vi phạm bản quyền ở Việt Nam diễn ra phổ biến. Có khi, sản phẩm vừa ra mắt hôm trước thì hôm sau đã có trong tay người bán đĩa dạo hay trên những trang nghe nhạc trực tuyến.

Với sự phát triển của internet và điện thoại di động, việc phát hành ca khúc, MV trực tuyến đơn giản, "chỉ trong một nốt nhạc". Đồng thời, khán giả yêu nhạc, đặc biệt là khán giả trẻ cũng thích nghe nhạc trực tuyến vì sự đa dạng và tính tiện ích của nó. Sự "lên ngôi" của MV ca nhạc, những MV triệu view, thậm chí là trăm triệu view nối tiếp nhau ra đời. Gần như các ca sĩ trẻ không có "khái niệm" phát hành album mà chỉ tập trung xây dựng các MV. Trong các giải thưởng âm nhạc gần đây, hạng mục "Album xuất sắc", "Album của năm" ngày càng thưa vắng, thay vào đó là hạng mục "MV xuất sắc".

Nhiều người cho rằng, là ca sĩ thì phát hành CD, DVD như một minh chứng về khả năng, sức sáng tạo và giá trị của người nghệ sỹ. Không phải nghệ sỹ nào cũng đủ "dũng khí" để ra CD, DVD. Không chỉ về mặt tiền bạc, nhân lực, phát hành CD, DVD đòi hòi sự đầu tư kỹ lưỡng về âm nhạc, kịch bản, thông điệp xuyên suốt. Nếu phát hành ca khúc, MV đơn lẻ, người nghệ sỹ phải đầu tư một thì việc phát hành CD, DVD với hàng chục ca khúc thì sự đầu tư phải nhân lên gấp nhiều lần. Đồng thời, album đòi hỏi phải có sự thống nhất về mặt ý tưởng, sự kết nối giữa các ca khúc trong album.

Sau 3 năm ấp ủ, chị Bống Hồng Nhung trình làng CD "Phố à phố ơi" hôm 16-12-2017 vừa qua.

Điều này lý giải tại sao, phải sau 4 năm, ca sĩ Mỹ Tâm mới ra mắt album Vol.9. Ca sĩ Hồng Nhung chia sẻ, "Phố à phố ơi" là kết quả sau hơn 3 năm ấp ủ và lao động miệt mài. Để có được bản thu hoàn chỉnh, ekip sản xuất đã phải bỏ đi rất nhiều bản thu, làm đi làm lại bao giờ hài lòng mới thôi.

Trả lời câu hỏi, có phải trào lưu phát hành album ca nhạc đang hồi sinh hay không? Chưa thể đưa ra câu trả lời chính xác vào lúc này. Số lượng ca sĩ phát hành CD, DVD chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Họ là những nghệ sỹ có tên tuổi, chỗ đứng nhất định trong showbiz, sở hữu lượng fan "trung thành" và lượng fan đó đủ đảm bảo doanh số bán CD, DVD nhất định. Phần lớn nghệ sỹ phát hành CD, DVD đều cho rằng, việc bán đĩa khó khăn và khả năng thu hồi vốn mong manh, thậm chí là không thể. Các nghệ sỹ khi phát hành CD, DVD không đặt nặng vấn đề doanh thu mà muốn tạo dấu ấn, gửi tới công chúng tác phẩm nghệ thuật mới. Đồng thời, chứng tỏ sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, tôn trọng khán giả, tôn trọng nghề nghiệp của mình.

Một số chuyên gia âm nhạc dự đoán rằng, xu hướng làm album sớm muộn sẽ quay trở lại. Nhạc sĩ Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Giải thưởng âm nhạc Keeng [Keeng Young Awards" [KYA] do Mạng xã hội Âm nhạc Keeng và dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ Imuzik tổ chức lần đầu tiên năm 2017, nhằm vinh danh những đóng góp của thế hệ nghệ sỹ trẻ dưới 30 tuổi tại Việt Nam] nói đại ý rằng, đã là nghệ sỹ thì phải có album nhưng các bạn trẻ bây giờ đã bỏ qua điều này trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Anh tin rằng, trong một vài năm tới, xu hướng thực hiện album sẽ quay trở lại và các giải thưởng âm nhạc sẽ rộn ràng với giải thưởng này.

Tường Phạm

Hoàng Thùy Linh tiếp tục chinh phục người nghe với Gieo quẻ

Một số chương trình trực tuyến nổi bật dịp Tết này có thể kể đến như Gala nhạc Việt phát sóng trên YouTube Gala nhạc Việt và trên HTV9 những ngày đầu năm Nhâm Dần, The Spring concert - Và thế là Tết với sự góp mặt của hơn 30 nghệ sĩ, phát sóng ngày 28-1.

Nhạc đón xuân tiếp năng lượng tích cực

Tết Nhâm Dần đến cùng cuộc sống bình thường mới, nhạc đón xuân năm nay dù chứa chan nỗi niềm nhưng vẫn mang đến nguồn năng lượng tích cực sau một năm nhiều mất mát. Chủ đề nhạc xuân chiếm lĩnh bảng xếp hạng tìm kiếm trên mạng ở Việt Nam với hơn 20.000 lượt truy vấn liên quan chỉ sau nửa ngày, số liệu do Google Trends thống kê vào đầu năm.

Đáp lại nhu cầu ấy, hàng loạt ca khúc có chủ đề chào đón năm mới ra đời. Ngay ngày đầu năm mới, rapper Đen Vâu trình làng sản phẩm âm nhạc mang cái tên nay đã thành câu cửa miệng của giới trẻ Mang tiền về cho mẹ. Cùng với Đi về nhà ra mắt vào cận Tết Nguyên đán 2021 và giờ là Mang tiền về cho mẹ, âm nhạc của Đen Vâu như trở thành thứ thanh âm báo xuân về, khiến lòng người không khỏi nôn nao trước giờ phút đoàn viên sau một năm bôn ba bên ngoài.

Hoàng Thùy Linh với MV Gieo quẻ vẫn đi theo phong cách kết hợp giữa văn hóa truyền thống cùng hơi thở đương đại. Một nhan đề thoạt nghe khá mê tín nhưng điều mà ca sĩ muốn truyền tải là chỉ cần tin tưởng bản thân, làm chủ chính cuộc sống của mình thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua.

Một ca khúc lấy nước mắt khán giả dịp này còn có Mẹ ơi Tết vạn dặm xa do Tăng Nhật Tuệ - Alan sáng tác, Bùi Anh Tuấn thể hiện. Bài hát là nỗi niềm của đứa con đã vĩnh viễn mất đi người mẹ hiền trong những ngày dịch bệnh COVID-19 diễn ra nghiêm trọng.

Wren Evens vừa ra mắt sản phẩm Gặp may

Sôi động trở lại nhưng quảng cáo quá nhiều

Trong thời gian dịch bệnh căng thẳng, nhiều người chọn cách tạm ngưng không phát hành nhạc mới và dời lại lịch ra mắt các sản phẩm quan trọng. 

Số lượng ca khúc bị "ém" tăng lên, dẫn đến việc hàng loạt cái tên liên tục tiếp nối nhau phát hành bài hát mới đầu năm 2022: Trên chuyến xe Đà Lạt chiều nay - Mình yêu đến đây thôi - Em đã có người mới [Tóc Tiên], Là do em xui thôi [Châu Đăng Khoa, Sofia, Khói], Anh muốn xăm tên em [Ali Hoàng Dương], Bước qua nhau [Vũ], Yêu không cần ép [Bảo Anh], Chọn bạn mà chơi [RTee], Chống lại cả thế giới [Ngô Kiến Huy]...

Đến hẹn lại lên, giới ca nhạc sĩ tiếp tục đua nhau thực hiện những sản phẩm âm nhạc mang tính chất quảng cáo cho doanh nghiệp, mặt hàng tiêu dùng phổ biến dịp Tết. Câu rap của Đen Vâu như trở thành kim chỉ nam làm MV của nhiều ca nhạc sĩ hiện nay: "Bài nhạc này đã có quảng cáo, không có tiền thì làm nhạc làm sao". Bích Phương, Trúc Nhân, Wowy, Hoàng Dũng, Orange, Da LAB... là những cái tên tham gia làm MV quảng cáo năm nay.

Có MV chỉ đưa sản phẩm vào thành chi tiết nhỏ, có MV hướng toàn bộ nội dung vào việc quảng cáo sản phẩm. Dân trong nghề gọi đó là sự giao thoa của nền âm nhạc giải trí và quảng cáo, trở nên phổ biến nhất vào dịp đón chào năm mới - thời điểm vừa là nước rút của các chiến dịch quảng cáo, vừa là đỉnh điểm của mùa tiêu dùng.

Nhạc Việt chỉ vừa mới sôi động trở lại sau gần hai năm trầm lắng, vậy nên việc các nhãn hàng thường xuyên có mặt để cùng đầu tư cho MV dẫn đến nhiều sản phẩm xuất hiện lộ liễu, khiên cưỡng khiến người xem ngán ngẩm. Xu hướng thương mại hóa quá mức trong MV vẫn đang nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Một điểm tích cực hơn trong mùa Tết năm nay đó là một số nghệ sĩ đã ý thức được việc đầu tư cho phần âm nhạc để khi tách riêng, ca khúc vẫn sẽ có một đời sống tinh thần biệt lập.

Mang tiền về cho mẹ của Đen Vâu trở thành câu cửa miệng của giới trẻ

Rap mất ngôi vương, xu hướng nào sẽ lên ngôi?

Nếu 2020 - 2021 là năm của rap, 2022 liệu phong cách âm nhạc nào sẽ lên ngôi? Nếu vài năm trước, RnB vẫn bị nhìn nhận là thể loại khá kén khán giả ở Việt Nam thì giờ đây, cùng với sự lớn mạnh của thế hệ nghệ sĩ gen Z, điều ấy đã và đang thay đổi.

Những gam màu Mỹ Anh, Wren Evens, Tlinh, MCK, Hnhngan, Changg, Low G, W/N... mang lại cho nhạc Việt còn khá mới lạ với khán giả đại chúng, nhưng rất may là lớp nghệ sĩ trẻ này đã nhanh chóng có cho mình một nhóm khán giả trẻ riêng với nhiều ca khúc "bùng nổ". Nhưng trong buổi trò chuyện với Tuổi Trẻ hồi tháng 1, nhạc sĩ Đức Trí cho rằng những gì chúng ta thấy chưa phải là đỉnh điểm sự bùng nổ mà mới chỉ là bắt đầu thôi.

Trái ngược với phân khúc của gen Z, nhạc Việt trong năm qua lại không có nhiều điểm nhấn. Quan sát trên các nền tảng nhạc số, ca khúc mới vẫn liên tục được ra mắt trong năm nhưng lại không nhiều bài neo đậu được vào lòng khán thính giả. Có ý kiến nói nhạc Việt bão hòa là vì thế.

Chính vì vậy, một bộ phận nghệ sĩ đã chọn làm rượu cũ bình mới, tìm về những ca khúc đã cũ và thổi vào đó hơi thở đương đại hôm nay. Nhiều cái tên thành công bằng công thức này như Tăng Phúc, Hà Nhi, Juki San, Hiền Hồ... Rượu cũ bình mới cũng chính là xu hướng nổi bật nhất trong năm qua.

Khoảng thời gian chững lại của năm 2021 cũng chính là dịp để giới ca nhạc sĩ ngẫm nghĩ về việc họ sẽ tiếp tục đóng góp gì cho âm nhạc.

Là do em xui thôi - một trong các ca khúc gây ấn tượng đầu năm nay

Sau một loạt album của Bích Phương, Amee, Hoàng Dũng, Tùng Dương, Chillies, Phùng Khánh Linh... 2022 tiếp tục vừa chào đón 2 album được giới mộ điệu chú ý là Nỗi yêu bé dại [Đức Trí, Thùy Chi] và Cây lặng, gió ngừng [Lê Cát Trọng Lý]. Nếu Nỗi yêu bé dại là kết tinh cho hành trình 5 năm làm album của Đức Trí, thì Cây lặng, gió ngừng là đĩa nhạc chữa lành cho những quay cuồng và mệt mỏi vừa qua.

Năm nay các ca sĩ cũng tiếp tục thực hiện các chương trình ca hát trực tuyến, vừa để vơi đi nỗi nhớ sân khấu, vừa tạo ra nguồn thu và hâm nóng tên tuổi. Mỹ Tâm làm hẳn 3 đêm nhạc trực tuyến My Soul 1981, Văn Mai Hương có Tách trà thanh xuân, Isaac thực hiện Hát cho em làm mới những bài quen thuộc, Phương Mỹ Chi thực hiện Bolero lâu phai kết hợp truyền thống với hiện đại, Hà Thu chọn hát những nhạc phẩm riêng về vùng đất cố đô trong Huế và em...

TikTok là thang đo mới?

Lượt xem trên YouTube thể hiện sự quan tâm của khán giả chứ không phải là thước đo chuẩn đánh giá một sản phẩm âm nhạc. Vài năm trước, giới chuyên môn hay dành cho nhau mối hoài nghi rằng liệu top thịnh hành YouTube sẽ ảnh hưởng xấu tới làng nhạc? Tới hôm nay, mối hoài nghi ấy tiếp tục chuyển sang một đối tượng khác: TikTok.

2021 cho thấy một thực tế là cuộc đua MV triệu view top trending đã không còn sôi động, thay vào đó là mức độ phổ biến của ca khúc trên TikTok - mạng xã hội đang thu hút sự tham gia của đông đảo giới trẻ. Những ngày đầu năm, một số cái tên bỗng nổi tiếng nhờ nền tảng này có thể kể đến như Xem như em chẳng may [Chu Thúy Quỳnh], Lưu số em đi [Huỳnh Văn, Vũ Phụng Tiên], Hoa tàn tình tan [Giang Jolee]...

Sự xuất hiện của các hot TikToker từ việc đóng MV, làm vũ công cho đến cùng biểu diễn trên sân khấu... khẳng định sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới cục diện âm nhạc chung.

MV dạng thức drama với những tình huống, câu chuyện kịch tính là xu hướng từng được nhiều ca sĩ chọn lựa. Hai năm dịch bệnh triền miên, làng nhạc đứt đoạn dòng chảy làm MV tiền tỉ. Với âm nhạc trên TikTok, giờ đây một ca khúc được nhiều người dùng sử dụng làm video chính là mục tiêu mà nhiều ca sĩ hướng tới.

TIẾN VŨ

Video liên quan

Chủ Đề