Cô Tấm hiện thân cho những vẻ đẹp nào

Đề bài: Tìm hiểu vẻ đẹp của truyện Tấm Cám

Bài làm:

Tấm Cám là một câu chuyện cổ tích dân gian truyền miệng thể hiện ước mơ công lí, ước mơ hạnh phúc của người dân đất Việt. Thông qua cuộc đời và số phận của nhân vật cô Tấm, nhân dân ta muốn khẳng định một triết lí nhân gian sâu sắc "Ở hiền gặp lành, ở ác gặp dữ" và khuyên nhủ con người nên làm những điều tốt đẹp, sống thiện lương và tránh làm những điều xấu. Tác phẩm chứa đựng những ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Mâu thuẫn chủ yếu trong tác phẩm là mâu thuẫn giữa cô Tấm mồ côi cha và mẹ từ nhỏ, nết na, hiền thảo sống lương thiện với dì ghẻ và Cám độc ác, tàn nhẫn. Đây cũng là mâu thuẫn mang tính biểu tượng cho cuộc đấu tranh giai cấp khi Tấm là hiện thân cho những người bị áp bức và mẹ con Cám là hiện thân cho những kẻ cai trị, chuyên đàn áp và bóc lột sức lao động. Vì thế, câu chuyện chính là sự phản chiếu tâm tư và tình cảm của những người dân bị áp bức với mong muốn có cuộc sống công bằng và tốt đẹp hơn.

Mở đầu tác phẩm là những mâu thuẫn xoay quanh về mối quan hệ giữa dì ghẻ - con chồng, xoay quanh những quyền lợi về mặt vật chất, tinh thần trong một cuộc sống gia đình thường ngày. Đó là cách đối xử không công bằng giữa những đứa con không cùng chung dòng máu. Sự bất công ấy không chỉ thể hiện giữa việc con chồng thì ghét, con đẻ thì cưng mà còn thể hiện sang mối quan hệ giữa những người chị em trong gia đình với nhau. Nếu Cám được nuông chiều hết mực, không phải vất vả làm lụng, được ăn sung mặc sướng thì ngược lại Tấm phải chịu cảnh bị hắt hủi, lao động quần quật suốt ngày. Chính sự bất công trong cách cư xử thiên vị đó đã hình thành nên một tính cách ích kỉ, luôn tranh giành phần hơn của Cám và sự thua thiệt của Tấm như một điều hiển nhiên. Đó là việc Tấm bị Cám tranh mất giỏ cá để giành lấy chiếc yếm đỏ, mọi công việc nặng nhọc trong nhà đều dồn lên vai Tấm, dì ghẻ bắt cô phải đi chăn trâu cắt cỏ đồng xa, để chúng ở nhà thực hiện những mưu đồ đen tối. Và mỗi lần như thế, Tấm không phản kháng bởi không có ai đứng ra bênh vực, không có ai an ủi, vỗ về Tấm, nỗi tủi thân, ấm ức chỉ biết thể hiện bằng việc "bưng mặt khóc".

Vì vậy, hình tượng ông Bụt được dân gian sáng tạo ra để che chở và giành lại cho Tấm những điều xứng đáng nhất, lẽ ra nàng phải được hưởng. Bụt đã dạy cho Tấm cách nuôi cá bống, dạy cho Tấm cách gọi chim sẻ đến để nhặt thóc giúp, bày cho Tấm cách chôn xương cá bống vào chân giường để sau này có quần áo đẹp đi dự hội. Hình ảnh Bụt xuất hiện được coi là một sáng tạo, đại diện cho ước mơ, cho quan niệm, cho trí tưởng tượng, tín ngưỡng của nhân dân ta. Nhờ vào những phép thuật quyền năng cao siêu, Bụt đã giúp Tấm từ một nàng "Lọ Lem" trở thành hoàng hậu của vua qua sự việc thử giày. Chi tiết này đã chứng tỏ một điều Bụt chính là đấng tối cao vạn năng luôn soi xét và bênh vực những người yếu thế, hiền lành, tốt bụng, giúp họ đổi đời, giải quyết các khó khăn chỉ trong thoáng chốc, có được cuộc sống như trong mơ. Đây được coi là một vẻ đẹp của câu chuyện, nó thể hiện cho khát vọng của nhân dân về một cuộc sống công bằng.

Phần tiếp theo của câu chuyện cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác qua những xung đột ngày càng trở lên gay gắt mẹ con Cám tiếp tục hãm hại Tấm từ này tới lần khác, nhưng rồi Tấm đều vượt qua một cách ngoạn mục. Mỗi lần hoá kiếp của Tấm từ chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi, quả thị thì mức độ độc ác của mẹ con Cám càng tăng lên gấp bội. Mẹ con Cám đã không từ mọi thủ đoạn từ những lời dụ dỗ ngon ngọt, đến những mưu mô nham hiểm, độc ác vô nhân tính quyết giành cho bằng được vinh hoa, phú quý mà Tấm đang có. Khi Tấm đang là hoàng hậu, chúng dùng những lời ngon ngọt dụ dỗ Tấm về quê giỗ cha, sau đó lập mưu hại sát nàng. Khi Tấm hoá kiếp thành vàng anh, ngày ngày quấn quýt bên vua, Cám nổi cơn ghen ghét, giết hại vàng anh bắt làm thịt. Vàng anh lại hoá kiếp thành hai cây xoan đào ngày ngày toả bóng mát cho vua nằm, Cám liền sai thợ chặt cây xoan đào đóng thành khung dệt cửi. Khi Cám ngồi vào khung cửi tiếng cót két vang lên với những lời cảnh cáo :

Cót ca cót két

Lấy tranh chồng chị

Chị khoét mắt ra

Những lời nguyền rủa đó khiến Cám không thể ngồi yên liền mang khung cửi đốt, đem tro đổ đi. Từ đống tro lại mọc lên cây thị xanh tốt, đơm hoa, kết trái và chỉ có một quả đậu trên cành, toả mùi hương ngào ngạt. Thị đã rụng vào bị của một cụ bà bán hàng nước. Tấm đã tái sinh một lần nữa, trở thành nàng thục nữ thảo hiền bước ra từ quả thị, trở lại với cuộc đời trong hình hài của một con người đã phải trải qua những kiếp nạn đầy oan trái. Sự đoan trang, tiết hạnh của nàng đã gửi gắm vào những cánh trầu têm cánh phượng đã khiến nhà vua nhìn vào đó và nhận ra người vợ xinh đẹp, hiền thục của mình.

Sự đố kị và lòng ích kỉ của mẹ con Cám đã được đẩy lên thành mức độ độc ác thâm hiểm. Hết lần này, tới lần khác chúng muốn triệt tiêu sự sống của Tấm, chúng muốn xoá bỏ sự hiện diện của Tấm một cách vĩnh viễn, để yên lòng hưởng thụ những vinh hoa phú quý. Các thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi, tiểu xảo hơn. Nhưng cũng bắt đầu từ lần hoá kiếp thành chim vàng anh, sự phản kháng của Tấm ngày càng rõ nét hơn và cụ thể hơn. Tấm không còn cam chịu, nhẫn nhịn để người khác chà đạp lên hạnh phúc của mình nữa bằng những lời cảnh cáo từ chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi. Tấm đã dũng cảm đứng ra chiến đấu để lấy lại hạnh phúc của mình. Quá trình biến hoá của Tấm đã thể hiện sức chiến đấu kiên cường, bất khuất, sức sống mạnh mẽ bất diệt của người dân lao động nghèo khó, sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Lẽ công bằng lúc này không phải do sự giúp đỡ của Bụt nữa mà chính là nhờ vào những phẩm chất của Tấm, từ sự bất tử của cái thiện đã khuất phục những thế lực đen tối, tàn bạo, xoá bỏ mọi âm mưu quỷ quyệt.

Có thể nhận thấy, xuyên suốt trong phần hai của tác phẩm, tác giả dân gian đã có phần ưu ái dành cho Tấm, khi qua mọi lần hoá thân ở những hình hài khác nhau, nhà vua vẫn giành cho Tấm một sự trân trọng và yêu thương hết mực. Hình bóng của nàng Tấm luôn hiện hữu trong suy tư và trái tim của nhà vua, dành trọn tình cảm cho nàng mà không hề mảy may đến sự xuất hiện của Cám. Tấm là hiện thân của tấm lòng trinh bạch, thuần khiết, vẻ đẹp ấy chỉ xuất hiện nơi cuộc sống dân dã, gắn bó với sự chân phương, mộc mạc, từ những điều giản đơn trong cuộc sống thường ngày nấu cơm, gói bánh, têm trầu. Chính vẻ đẹp trong sáng và bình dị của Tấm đã giữ được trái tim ấm áp của nhà vua, nó hiện thân cho tinh thần nhân văn cao cả của dân tộc.

Không dừng lại kết thúc như trong sách giáo khoa, phần kết của câu truyện được lưu truyền trong dân gian với nhiều dị bản khác nhau nhưng về cơ bản là sự trừng phạt của Tấm dành cho mẹ con Cám với những tội ác đã gây ra. Hành động đó của Tấm đã thể hiện, cái ác bị trừng trị đến lúc phải tận diệt, người tốt sẽ trở thành người phán xử, đòi lại những bất công mà mình đã phải chịu đựng. Đó cũng chính là thái độ của nhân dân kiên quyết diệt trừ cái ác, đứng về cái thiện, bảo vệ lẽ phải, khát khao về những công bằng trong cuộc sống. Và đó cũng là triết lí, niềm tin của nhân dân "ác giả, ác báo". Câu chuyện Tấm Cám mãi mãi là một bài ca về những ước mơ cao đẹp, giàu giá trị nhân văn, nhân đạo sâu sắc.

Truyện cổ tích Tấm cám là tác phẩm nổi bật trong ngữ văn lớp 10, ngoài bài làm văn Tìm hiểu vẻ đẹp của truyện Tấm Cám, thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo thêm những bài làm văn mẫu khác như Đóng vai Cám và kể lại câu chuyện Tấm Cám, Phân tích truyện Tấm Cám, Phân tích cuộc đấu tranh giành và giữ hạnh phúc của Tấm trong truyện Tấm Cám, Tóm tắt truyện Tấm Cám, Tả cô Tấm trong truyện Tấm Cám, hay cả phần Soạn bài Tấm Cám, Ngữ Văn 10

Tấm Cám là truyện cổ tích được lưu truyền rộng rãi trong đời sống tinh thần của con người Việt Nam. Câu chuyện không chỉ kể về hành trình đấu tranh giành lại hạnh phúc của cô Tấm mà còn kết tinh được những vẻ đẹp về trí tuệ, quan niệm tư tưởng của người nông dân. Để hiểu hơn về giá trị của Tấm Cám, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài tìm hiểu vẻ đẹp của truyện Tấm Cám nhé!

Tóm tắt truyện Tấm Cám Vai trò của yếu tố thần kì trong truyện Tấm Cám Cảm nhận của bản thân về vẻ đẹp hình tượng Tấm Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Tấm Cám Phân tích nhân vật Cám trong truyện cổ tích Tấm Cám Hóa thân thành cá bống kể lại truyện Tấm Cám

     Trên quê hương ta biết bao nhiêu cô Tấm xinh đẹp đảm đang.... Vâng, cô Tấm từ trong quả thị từ xa xưa đến nay luôn gần gũi thân thuộc với mỗi tâm hồn Việt Nam. Tấm Cám gắn với lời kể của mẹ, lời hát của bà bống bống bang bang đưa ta vào không gian huyền ảo của câu chuyện cổ tích thần kì thấm đượm cảm hứng nhân văn này.

    Tấm Cám đánh dấu sự rạn nứt trong các mối quan hệ xã hội, khi bắt đầu nảy sinh những xung đột mang mầm mống của cuộc đấu tranh giai cấp. Bởi thế câu chuyện chính là sự phản chiếu tâm hồn của những người bị áp bức mong muốn có một cuộc sống công bằng và tốt đẹp hơn. Triết lí dân gian thể hiện sinh động trong nội dung cuộc đấu tranh với mức độ ngày càng quyết liệt căng thẳng giữa cô Tấm hiền dịu với mẹ con mụ dì ghẻ độc ác. Triết lí ấy hàm chứa ước mơ của người bình dân: Ở hiền gặp lành, ở ác gặp dữ.

     Bắt đầu cho những xung đột của tác phẩm là mối quan hệ dì ghẻ -con chồng, sự phân biệt đối xử giữa những đứa con không cùng chung dòng máu. Sự bất công thể hiện không chỉ ở những gì mà mụ dì ghẻ đối xử với Tấm kiểu con yêu - con ghét, mà mầm mống ấy đã nảy nở sang người em khác mẹ với cô: Cám được nuông chiều bởi sự thiên vị đã tất yếu bộc lộ sự ích kỉ, tranh giành phần hơn, xem việc Tấm bị thiệt thòi như một điều tất yếu. Mầm ác cứ lớn dần từ việc Cám lừa Tấm tranh giỏ cá để được chiếc yếm đỏ ban đầu cho đến việc hai mẹ con dì ghẻ dồn mọi việc nặng nhọc sang cho Tấm, hành hạ cô chăn trâu cắt cỏ đồng xa để bọn chúng ở nhà thực hiện những mưu mô đen tối. Điều đáng bưng mặt khóc.

     Bởi thế, dân gian đã sáng tạo ra hình tượng ông Bụt giúp Tấm giành lại những quyền lợi đáng ra cô phải được hưởng. Yếu tố ngẫu nhiên về con cá bống còn sót lại trong giỏ cho đến khi bống thành người bạn thân thiết của Tấm, cô gái mồ côi cô ơn, đã chuyển sang ý nghĩa triết lí. Người hiền lành như Tấm phải được hưởng sự công bằng, đó là lẽ trời. Thế nhưng, mầm thiện luôn bị chèn ép bởi cội rễ cái ác cứ lớn dần. Mẹ con dì ghẻ đã tước đoạt luôn niềm vui của cô bé khi dùng mẹo lừa Tấm đi xa để bắt bống ăn thịt. Từ xung đột này câu chuyện đã mang ý nghĩa một xung đột chiều sâu: sự an phận đồng nghĩa với việc để cho cái ác tiếp tục hoành hành. Một lần nữa Bụt xuất hiện để an ủi Tấm, con gà cũng giúp cô tìm xương cá bống...

      Câu chuyện phát triển theo hướng xung đột càng trỏ nên gay gắt: hai mẹ con Cám hưởng thụ niềm vui hội hè còn Tấm phải âm thầm tủi hổ gạt qua khát khao được đi chơi để hoàn thành công việc mà dì ghẻ bày ra hành hạ cô. Lúc này bên cạnh Tấm có sự xuất hiện của đàn chim sẻ trợ giúp, Xương cá bống bây giờ biến thành quần áo đẹp giúp cô đi xem hội. Có thể nói chính nhân dân đã tạo ra các yếu tố thần kì để bênh vực cho những quyền lợi chính đáng cho cô gái đảm đang, Tấm xứng đáng được hưởng sự công bằng.

     Những tưởng cuộc đời Tấm sẽ sang trang sau khi thử vừa chiếc hài đánh rơi, được đón về cung vua, giống như cô bé Lọ Lem được hưởng hạnh phúc cùng hoàng tử trong câu chuyện cổ nước ngoài. Thế nhưng truyện Tấm Cám đã chuyển sang một loạt những xung đột mới gay gắt hơn. Sự đố kị, lòng ích kỉ đã khiến cho hai mẹ con Cám không buông tha Tấm. Chúng không chấp nhận hạnh phúc đến dễ dàng với cô gái xinh đẹp dịu hiền. Tội ác của mẹ con Cám phát triển ở mức độ tinh vi hơn, bắt đầu từ một thủ đoạn lừa đảo đánh [lúng lòng hiếu thảo của Tấm. Tấm chết vì chính sự ngây thơ không mảy may đề phòng dã tâm của mẹ con Cám. Nhưng cũng bắt đầu từ thời điểm này, hàng loạt quá trình hóa thân thần kì của Tấm đã thể hiện một nhận thức mới, gắn với triết lí của nhân dân về cuộc đấu tranh chống lại cái ác. Có lẽ việc tạo ra những hình tượng bất tử là một truyền thống độc đáo của truyện cổ tích thần kì Việt Nam, khẳng định sức sống mạnh mẽ và ý chí tranh đấu của người bình dân vượt lên các thế lực bạo tàn.

     Mạch truyện gắn với tình tiết hóa thân kì ảo của nhân vật. Mặc dù Cám được vào cung vua, thế nhưng Tấm mới là người giành trọn được tình yêu thương của ông vua trẻ. Nàng lần lượt biến thành chim vàng anh, cây xoan đào quấn quýt bên chồng. Chim vàng anh là biểu tượng của một tình yêu khắng khít, cây xoan đào là biểu tượng dịu dàng của người vợ chỉ mong muốn được chăm sóc chồng. Tính chất xung đột càng lúc càng gay gắt hơn khi lần lượt Cám giết chim vàng anh, chặt cây xoan đào, phá tan mong muốn sum vầy hanh phúc của Tấm. Bởi thế, nỗi đau đớn vì hạnh phúc bị cướp đi đã biến thành tiếng rít căm hờn của Tấm - khung cửi: Cót ca cót két. Lấy tranh chồng chị, chị khoét, mắt ra. Không còn là một cô Tấm tủi thân ngày nào nữa, nàng đã bắt đầu cho cuộc đâu tranh giành lại hạnh phúc của mình. Cuộc chiến chốn hoàng cung lại tiếp diễn với phần thắng tạm nghiêng về Cám, khi khung cửi bị đốt thành tro và tro bị vứt trả về với đất bụi dân dã. Thế nhưng điều kì diệu về sức sống mãnh liệt của Tấm bây giờ mới thật sự bắt đầu.

     Tấm được trở về sống với bà lão hàng nước nghèo khổ nhân hậu, trong hình hài quả thị thơm thảo như tấm lòng của cô. Để rồi từ trong quả thị, cô bước ra trong hình hài đẹp đẽ nhất, với tất cả vẻ dịu dàng đảm đang, quán  xuyến tảo tần: dọn dẹp nhà cửa, cơm lành canh ngọt. Tấm hiện thân cho vẻ đẹp đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam, rất bình dị và trong sáng, vẻ đẹp ấy tất yếu chỉ xuất hiện trong cuộc sống dân dã, gắn bó những tâm hồn thuần hậu chất phác trong dáng vẻ quê mùa, trong những công việc thổi cơm, rót nước, gói bánh, têm trầu, vẻ đẹp ấy thấm đượm tinh thần nhân văn của người lao động.

     Miếng trầu têm cánh phượng là dấu ấn gặp gỡ giữa Tấm với vua - người chồng chung thủy không nguôi nhớ về cô gái thảo hiền nết na xinh dẹp. Lẽ công bằng được lập lại lần này không do bàn tay của Bụt giúp, mà chính từ phẩm chất của Tấm, từ sự sống bất tử của cái thiện vượt lên mọi mưu mô độc ác. Vua không phải đại diện của thế lực thống trị mà chỉ là hiện thân của một lẽ công bằng. Cung vua và cuộc sống dân dã ấy không quá cách xa như những câu truyện cổ tích về sau.

     Không dừng lại như kết thúc của sách giáo khoa, lời kể dân gian còn tiếp diễn với việc Cám bị trừng phạt vì chính những tham vọng của mình, mụ dì ghẻ cũng phải đền tội vì chính tội ác mụ gây ra cho người con chồng. Có lẽ đó là một kết thúc hợp lí vì cái ác không thể tồn tại để gây họa tiếp tục cho những người lương thiện... Đó cũng là thái độ của nhân dân kiên quyết diệt trừ cái ác, đứng về cái thiện thể hiện khát khao cháy bông về lẽ công bằng ở đời. Đó cũng là công lí và đạo lí dân gian, làm nên vẻ đẹp trọn vẹn của câu chuyện cổ tích thần kì Tấm Cám.

loigiaihay.com

Video liên quan

Chủ Đề