Cross-cultural management quản lý giao thoa văn hóa

Sorry, we just need to make sure you're not a robot. For best results, please make sure your browser is accepting cookies.

Type the characters you see in this image:

Try different image

Conditions of Use Privacy Policy

© 1996-2014, Amazon.com, Inc. or its affiliates

QUẢN TRỊ ĐA VĂN HÓA

[Cross-cultural management]

ThS. Trương Quang Minh

Mobile: 0989803726

Email: minhtruong@gmail

Khoa Kinh tế & Kinh doanh quốc tế

KHOA THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ

BỘ MÔN QUẢN TRỊ TÁC NGHIỆP TMQT

Giới thiệu học phần

- Số tín chỉ: 3 [ 36 , 9 ]

- Đối tượng nghiên cứu

- Mục đích của học phần

- Phương pháp nghiên cứu

- Nội dung học phần

Chương 1 : Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

Chương 2 : Văn hóa doanh nghiệp

Chương 3 : Giao tiếp và đàm phán thương mại quốc tế qua các nền văn hóa

Chương 4 : Phong cách lãnh đạo qua các nền văn hóa

2

Tình huống mở đầu

3

Nên chọn ai đại diện cho doanh nghiệp khi sang thị trường

Saudi Arabia – Jane Adam hay Bill Smith?

Tình huống mở đầu

4

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 1. Khái quát chung về văn hóa 1. 1. 1. Khái niệm về văn hóa Hiểu theo nghĩa rộng “Văn hóa là tổng thể sống động các hoạt động sáng tạo của các cá nhân và các cộng đồng trong quá khứ, hiện tại qua các thế kỷ hoạt động sáng tạo ấy đã hình thành nên hệ thống các giá trị, các truyền thống và cách thể hiện, đó là những yếu tố xác định đặc tính riêng có của mỗi dân tộc”. UNESCO, 1986

7

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 1. Khái quát chung về văn hóa 1. 1. 1. Khái niệm về văn hóa “Văn hóa nên được đề cập đến như là một tập hợp của những đặc trưng về tâm hồn, vật chất, tri thức và xúc cảm của một xã hội hay một nhóm người trong xã hội và nó chứa đựng, ngoài văn học và nghệ thuật, cả cách sống, phương thức chung sống, hệ thống giá trị, truyền thống và đức tin” UNESCO, 2001

8

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 1. Khái quát chung về văn hóa 1. 1. 2. Đặc điểm của văn hóa

####### Ø Văn hóa là kết quả do con người sáng tạo ra

####### Ø Văn hóa có thể học hỏi được

####### Ø Văn hóa mang tính cộng đồng

####### Ø Văn hóa mang tính dân tộc

####### Ø Văn hóa có tính chủ quan

####### Ø Văn hóa có tính khách quan

####### Ø Văn hóa có tính kế thừa

####### Ø Văn hóa luôn có sự biến động để thích ứng

####### Ø Văn hóa có sự tương đồng mà khác biệt

9

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 1. Khái quát chung về văn hóa 1. 1. 3 .Các yếu tố cấu thành văn hóa

1 0

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 1. Khái quát chung về văn hóa 1. 1. 3 .Các yếu tố cấu thành văn hóa

13

####### Phân bổ các

####### nhóm tôn giáo

####### lớn theo khu

####### vực địa lý

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 1. Khái quát chung về văn hóa 1. 1. 3 .Các yếu tố cấu thành văn hóa

14

Giáo dục

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 1. Khái quát chung về văn hóa 1. 1. 3 .Các yếu tố cấu thành văn hóa

15

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 1. Khái quát chung về văn hóa 1. 1. 3 .Các yếu tố cấu thành văn hóa

16

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. 1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Ø Khoảng cách quyền lực [Power Distance]

####### Khoảng cách quyền lực thể hiện mức độ mà ở đó quyền lực trong xã hội được

####### phân phối một cách bất bình đẳng, các thành viên trong xã hội đó chấp

####### nhận và coi đây là điều hiển nhiên. Người dân ở các quốc gia có điểm số

####### khoảng cách quyền lực cao chấp nhận cơ chế mệnh lệnh theo cấp bậc, ở đó

####### mỗi người có một vị trí riêng của mình và họ chấp nhận điều đó mà không

####### đòi hỏi gì. Trong khi đó ở những quốc gia có điểm số khoảng cách quyền

####### lực thấp, người dân hướng tới sự bình đẳng trong phân phối quyền lực.

19

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. 1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Ø Khoảng cách quyền lực [Power Distance]

20 Khoảng cách quyền lực thấp Khoảng cách quyền lực cao

  • Những dấu hiệu của đặc quyền và địa vị cần được xóa bỏ
  • Bố mẹ đối xử với con cái một cách bình đẳng
  • Không phải cứ là người lớn tuổi hơn là sẽ nhận được sự kính trọng và nể sợ từ người khác
  • Phương pháp giáo dục lấy người học làm trung tâm.
  • Hệ thống cấp bậc được hiểu là sự khác nhau về vai trò trong tổ chức, và được thiết lập để đem lại sự thuận tiện
  • Những dấu hiệu của đặc quyền và địa vị cần được tôn trọng và thể hiện
  • Bố mẹ thường dạy con cái phải biết nghe lời
  • Phải dành sự kính trọng và thậm chí là kính nể đối với người lớn tuổi hơn
  • Phương pháp giáo dục lấy người dạy làm trung tâm
  • Hệ thống cấp bậc đồng nghĩa với tồn tại sự bất bình đẳng

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. 1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Ø Khoảng cách quyền lực [Power Distance]

21 Khoảng cách quyền lực thấp Khoảng cách quyền lực cao

  • Người chủ lý tưởng là người có tính dân chủ
  • Việc tham vấn cấp dưới là điều bình thường
  • Ít xảy ra tham nhũng; các vụ bê bối thường chấm dứt sự nghiệp chính trị
  • Sự phân phối thu nhập trong xã hội thường khá bình đẳng
  • Tôn giáo nhấn mạnh vào sự bình đẳng giữa các tín đồ
  • Người chủ lý tưởng là người độc đoán nhưng tốt bụng
  • Cấp dưới thường được yêu cầu phải làm gì
  • Thường xảy ra tham nhũng; các vụ bê bối thường được che đậy
  • Sự phân phối thu nhập trong xã hội thường rất bất bình đẳng
  • Tôn giáo thường gắn liền với thứ bậc tôn ti trong giới tu hành

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. 1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Ø Chủ nghĩa cá nhân [ Idividualist]

####### Chủ nghĩa cá nhân có thể được xác định bằng một xã hội có sự gắn kết tương

####### đối lỏng lẻo, theo đó các cá nhân thường có xu hướng quan tâm đến bản

####### thân và gia đình họ hơn là xung quanh. Còn với chủ nghĩa tập thể thì sự

####### gắn kết giữa trong xã hội thường chặt chẽ hơn, trong đó các cá nhân thường

####### có sự gắn bó với họ hàng và là thành viên của một nhóm lớn hơn mà ở đó

####### đòi hỏi sự trung thành một cách tự nguyện. Vị trí trong xã hội theo chiều

####### văn hóa này được phản ánh qua cách mà con người tự đánh giá bản thân

####### bằng “tôi” hay “chúng ta”.

22

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. 1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Ø Né tránh bất định [Uncertainty Avoidance]

####### Khía cạnh né tránh sự bất định đề cập đến mức độ mà ở đó con người cảm

####### thấy không thoải mái với những điều không chắc chắn hay mơ hồ. Vấn đề

####### cơ bản đặt ra với mỗi quốc gia là liệu nên kiểm soát tương lai của mình hay

####### cứ để nó diễn ra tự nhiên. Các quốc gia có điểm số cao ở khía cạnh này

####### thường duy trì niềm tin và hành vi mang tính cố chấp, ngại thay đổi. Trong

####### khi các quốc gia có điểm số thấp thường có thái độ dễ chịu hơn và họ coi

####### những gì xảy ra trong thực tế có ý nghĩa hơn là các nguyên tắc cứng nhắc.

25

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. 1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Ø Né tránh bất định [Uncertainty Avoidance]

26 Mức độ né tránh bất định thấp Mức độ né tránh bất định cao

  • Con người coi sự bất định được coi là điều vốn có trong cuộc sống và mỗi ngày điều này có thể xảy đến
  • Thanh thản, ít bị căng thẳng, tự chủ, ít lo âu
  • Thường đạt điểm số cao về sức khỏe và hạnh phúc cá nhân
  • Khoan dung với những người hoặc ý tưởng khác lạ/sai lạc: những điều mới lạ hay khác biệt thường tạo ra sự tò mò
  • Thoải mái với những sự mập mờ hay lộn xộn
  • Con người coi sự bất định trong cuộc sống được coi là mối đe dọa cần phải chống lại
  • Mức độ căng thẳng cao, dễ xúc động, hay suy nghĩ và lo âu
  • Thường đạt điểm số thấp hơn về sức khỏe và hạnh phúc cá nhân
  • Ít khi chấp nhận với những người hoặc ý tưởng khác lạ bởi họ coi những điều gì khác lạ thường gây nguy hiểm
  • Đòi hỏi sự rõ ràng và có trật tự

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. 1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Ø Né tránh bất định [Uncertainty Avoidance]

27 Mức độ né tránh bất định thấp Mức độ né tránh bất định cao

  • Giáo viên có thể nói “tôi không biết” với những câu hỏi mà người học đặt ra
  • Thay đổi việc làm không phải là điều gì quá lớn, có thể chuyển nếu thấy không phù hợp
  • Không thích các luật lệ - dù các quy định thành văn hay bất thành văn
  • Hòa hợp về tín ngưỡng, chính trị, tư tưởng
  • Về tôn giáo, triết lý và khoa học: thuyết tương đối và theo chủ nghĩa kinh nghiệm
  • Giáo viên dường như có tất cả các câu trả lời mà người học đặt ra
  • Mong muốn sự ổn định, vẫn chấp nhận ở lại làm việc chỗ cũ dù có không thích
  • Chấp nhận các nguyên tắc, luật lệ đặt ra
  • Xung đột và ít khoan dung về những khác biệt trong tín ngưỡng, chính trị, tư tưởng
  • Về tôn giáo, triết lý và khoa học: có niềm tin vào kết quả sau cùng và các lý thuyết mang tính nền tảng hay tổng quát

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. 1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Ø Nam tính [Masculinity]

####### Tính nam được thể hiện trong một xã hội mà những giá trị được đề cao thường

####### là thành tích đạt được, chủ nghĩa anh hùng, sự quyết đoán, và những của

####### cải vật chất mà con người có được thể hiện cho sự thành công. Nhìn chung

####### những xã hội này có tính cạnh tranh cao hơn. Ở chiều ngược lại, tính nữ,

####### thể hiện một xã hội có xu hướng ưa thích sự hợp tác, đề cao tính khiêm

####### nhường, biết quan tâm tới những người nghèo khổ và chăm lo cho chất

####### lượng cuộc sống, những xã hội như vậy có xu hướng thiên về sự đồng lòng.

28

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. 1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Ø Hướng tương lai [Long-term orientation]

####### Xã hội theo hướng tương lai [hướng dài hạn] thường tìm kiếm kết quả cuối

####### cùng. Người dân tin rằng sự thật phục thuộc nhiều vào tình huống, ngữ

####### cảnh và thời gian. Họ cho thấy khả năng điều chỉnh truyền thống để phù

####### hợp với những điều kiện thay đổi, và thường có xu hướng tiết kiệm cho

####### tương lai, sống tằn tiện và kiên trì phấn đấu để đạt được kết quả. Trong khi

####### đó xã hội với các định hướng ngắn hạn thường quan tâm nhiều đến sự thật

####### trong hiện tại. Họ thường thể hiện sự tôn trọng truyền thống, ít có xu hướng

####### tiết kiệm cho tương lai, và thường chỉ quan tâm đến kết quả tức thời.

31

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. 1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Ø Hướng tương lai [Long-term orientation]

32 Định hướng dài hạn Định hướng ngắn hạn

  • Hầu hết các sự kiện quan trọng trong đời đều xảy ra trong tương lai
  • Quan niệm người giỏi là người có thể thích nghi với mọi tình huống
  • Điều gì tốt hay xấu đều tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể
  • Các giá trị truyền thống có thể được điều chỉnh để thích nghi với điều kiện thực tế
  • Cuộc sống gia đình được dẫn dắt bằng cách chia sẻ nhiệm vụ
  • Hầu hết các sự kiện quan trọng trong đời đều diễn ra trong quá khứ hoặc hiện tại
  • Quan niệm người giỏi là người luôn thể hiện được sự kiên quyết và ổn định
  • Có những nguyên tắc hay chỉ dẫn chung về cái gì tốt hoặc xấu
  • Giá trị truyền thống là bất khả xâm phạm
  • Cuộc sống gia đình được dẫn dắt bằng các mệnh lệnh

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. 1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Ø Hướng tương lai [Long-term orientation]

33 Định hướng dài hạn Định hướng ngắn hạn

  • Tiết kiệm và kiên nhẫn là những mục tiêu quan trọng
  • Tiết kiệm quy mô lớn để phục vụ đầu tư
  • Người học/sinh viên cho rằng thành công là do nỗ lực và thất bại là do thiếu nỗ lực
  • Tăng trưởng kinh tế nhanh ở các quốc gia đạt được mức độ thịnh vượng cao
  • Có xu hướng tự hào về quốc gia của mình
  • Tiêu dùng và chi tiêu xã hội được khuyến khích
  • Người học/ sinh viên cho rằng thành công hay thất bại là do may mắn
  • Kinh tế chậm hoặc kém phát triển ở các quốc gia nghèo

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. 1. Các khía cạnh văn hóa theo Hofstede Ø Sự tận hưởng hay kiềm chế [Indulgence vs Restraint]

Sự tự do tận hưởng đề cập một xã hội mà ở đó cho phép con người gầnnhư được tự do trong việc hưởng thụ các nhu cầu cơ bản và nhữngthèm muốn mang tính tự nhiên qua đó có thể tận hưởng cuộc sống.Trong khi đó, sự kiềm chế đề cập đến xã hội mà ở đó các nhu cầumang tính bản năng dường như bị hạn chế [thậm chí là triệt tiêu] bởicác quy tắc xã hội chặt chẽ.

34

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. Các khía cạnh văn hóa 1. 2. 2. Các khía cạnh văn hóa theo Trompenaars

37

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. 2. Các khía cạnh văn hóa theo Trompenaars

Ø Coi trọng các giá trị chung so với đánh giá theo tình huống cụ thểØ Chủ nghĩa cá nhân so với chủ nghĩa tập thể

38

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. 2. Các khía cạnh văn hóa theo Trompenaars

Ø Trung lập với xúc cảmØ Tách biệt so với mở rộng

39

Chương 1 - Tổng quan về văn hóa và quản trị đa văn hóa

1. 2. 2. Các khía cạnh văn hóa theo Trompenaars

Ø Thành tựu đạt được so với sự sắp đặtØ Thái độ đối với thời gian – tuần tự so với đồng bộ

40

Chủ Đề