Dấu luyến và dấu nối là gì

Dấu luyến [tiếng Anh: slur] là một ký hiệu trong hệ thống ký hiệu nhạc phương Tây, có hình dạng một nét cong, biểu thị một cách thức biểu diễn nhóm các nốt nhạc có cao độ khác nhau.[1][2] Cần biểu diễn những nốt nhạc chịu tác động của dấu luyến một cách không bị chia cắt bởi sự ngắt âm.[3]

Dấu luyến

Dấu luyến xuất hiện trong các bản tổng phổ hoặc bè nhạc theo ba hình thức khác nhau:

  1. Người soạn nhạc viết thuật ngữ legato để ghi chú nét lướt cần luyến. Thường dùng cách này ở đầu một nét lướt nếu muốn luyến một nét rất dài hoặc thậm chí cả một phần của tác phẩm âm nhạc. Lưu ý cần phân tiết, phân câu cho thích hợp trong một không gian âm nhạc mang màu sắc legato.
  2. Người soạn nhạc dùng ký hiệu leg. [viết tắt của legato] phía trên nốt nhạc hoặc nét lướt cần luyến.
  3. Người soạn nhạc vẽ dấu luyến. Vị trí của nó tùy thuộc vào hướng của đuôi của hình nốt nhạc: đuôi hướng lên thì vẽ ở dưới, đuôi hướng xuống thì vẽ ở trên. Trong trường hợp hình nốt nhạc không có đuôi thì việc đặt dấu luyến ở trên hay dưới tùy vào vị trí trong khuông nhạc. Cuối cùng, nếu đuôi của các nốt nhạc hướng lên, hướng xuống khác nhau thì dấu luyến luôn được nằm ở phía trên.

 

Ví dụ về dấu luyến

Dấu luyến hàm ý rằng các nốt dưới tác động của nó cần phải được biểu diễn [hay ca hát] một cách mượt mà theo một cách liên tục, không để lộ sự ngăn cách giữa các nốt.[2] Điều này có nghĩa, nốt đầu sẽ tiếp diễn đến khi nốt cuối được cất lên. Có thể nói rằng kỹ thuật legato này trái ngược với kỹ thuật staccato [ngắt âm], song bản thân kỹ thuật legato không nhất thiết hàm ý rằng không được có ngắt âm mà đó là sự ngắt âm hết sức mượt mà.[4]

 

Gamme âm nguyên tại Đô, legato  Phát [trợ giúp·thông tin]

Dấu luyến áp dụng lên các nốt nhạc khác cao độ và có thể khác loại nhau. Có thể áp dụng cho hai hoặc nhiều hơn hai nốt cùng một lúc. Thỉnh thoảng dấu luyến có thể ôm lấy nhiều ô nhịp, và trong trường hợp đó có lẽ nhà soạn nhạc có dụng ý rằng cần phải cố gắng biểu diễn những nốt nhạc đó càng legato [mượt mà] càng tốt.

Ngoài ra, khi bè cho hai nhạc cụ được soạn trên cùng một khuông nhạc, mà trong cả hai bè đó lại có những nhóm nốt nhạc luyến giống nhau ở cả hai bè thì thông thường người soạn nhạc vẫn viết rõ hai bộ dấu luyến; tuy nhiên, một số bản tổng phổ lại chỉ viết một bộ dấu luyến cho một bè và ngầm hiểu áp dụng cách luyến đó cho bè kia.

Dấu luyến có thể bị nhầm lẫn với:

  • Dấu nối: dấu nối cũng có dạng nét cong song được dùng để nối hai nốt cùng cao độ, hàm ý là trường độ của hai nốt được nhập làm một.
  • Dấu phân tiết/phân câu [phrase mark]: dấu phân tiết là một đường cong vắt qua một nét lướt, trông không khác gì dấu luyến, có ý nghĩa rằng nên biểu diễn nét lướt đó như một tiết đơn nhất.
  • Trong âm nhạc dành cho các nhạc cụ dây dạng kéo dây thì cần chơi các nốt luyến trong một lần kéo.
  • Trong âm nhạc dành cho nhạc cụ hơi thì cần chơi các nốt luyến mà không dùng lưỡi để ngắt âm từng nốt [tonguing].[4][5][6]
  • Trong âm nhạc dành cho ghita, cần chơi các nốt luyến mà không gảy riêng từng dây.
  • Trong âm nhạc dành cho dương cầm, cần chơi các nốt luyến bằng cách không nhấc ngón tay khỏi một phim này cho đến khi ngón tay khác nhấn phím khác ứng với nốt tiếp theo.
  • Trong thanh nhạc, dấu luyến được dùng để đánh dấu các nốt cần được hát thành một âm tiết duy nhất.

  1. ^ Michels, Ulrich: Atlas de música. Madrid: Alianza, 2009, tr. 75.
  2. ^ a b Grabner, Hermann: Teoría general de la música. Barcelona: Akal, 2001, tr. 33.
  3. ^ Chew, Geoffrey: Mục từ "Legato [ligato]" trong Grove Music Online biên tập bởi L. Macy.
  4. ^ a b Randel, Don Michael [biên tập]: Harvard Dictionary of Music. Ấn bản 4. Cambridge, Mass.: Belknap Press, 2003, tr. 459.
  5. ^ Farkas, Philip: The art of French horn playing. Los Angeles: Alfred Music, 1956, tr. 46.
  6. ^ Oyarzún Miranda, Fernando: Mi segundo libro de flauta dulce. Santiago: LOM Ediciones, 2006, tr. 12.

Lấy từ “//vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Dấu_luyến&oldid=63424766”

Dấu nối là gì? Dấu nối trong âm nhạc là bài viết trong chuỗi series về nhạc lý cơ bản mà chúng tôi đã và đang hệ thống với kiến thức dấu nối là gì, dấu nối giữa 2 nốt nhạc… sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức nhạc lý hơn.

VIDEO DẤU NỐI – DẤU LUYẾN

Cùng tham khảo video bài học dấu nối – dấu luyến dưới đây.

Bên cạnh NhạcLý#18 ❤️: Dấu nối là gì? Dấu nối trong âm nhạc.Bloghocpiano.com còn chia sẻ sách học piano, nhạc lý cơ bản, hòa âm,…

DẤU NỐI LÀ GÌ? DẤU NỐI TRONG ÂM NHẠC

Dấu nối là một ký hiệu trong âm nhạc phương Tây, có dạng đường cong nối các thân nốt nhạc có cao độ với nhau.

Khi nốt nhạc được nối lại, thì nó chỉ được chơi ở nốt đầu tiên. Và trường độ sẽ bằng tổng trường độ các nốt được nối.

DẤU NỐI GIỮA 2 NỐT NHẠC

Có những trường hợp cần thể hiện những trường độ mà không một hình nốt nào làm được, chẳng hạn như ví dụ ở hình bên: nốt đen nối với nốt móc kép cho ra trường độ bằng 5/4 trường độ nốt đen.

Có một số trường hợp dấu nối sẽ có trường độ tương đương với nốt chấm dôi. Ví dụ nốt móc đơn nối với nốt đen = nốt đen chấm dôi.

  • Nằm giữa hai nốt đó là một vạch nhịp

  • Nốt thứ hai là nối từ phách nhẹ nối vào phách mạnh của nhịp đó.

Trong âm nhạc, dấu nối thường bị nhầm lẫn với dấu luyến có hình thức giống dấu nối nhưng ấp dụng với các nốt khác cao độ và hàm ý cần “liên kết”các nốt khi biểu diễn chúng.

Dấu luyến là gì? Dấu luyến trong âm nhạc là bài viết tiếp trong hàng loạt những bài liên quan đến kiến thức nhạc lý, trong bài viết này bạn sẽ nắm rõ hơn về dấu luyến là gì, dấu luyến trong piano, trong âm nhạc. Cùng tìm hiểu nhé.

VIDEO DẤU NỐI LÀ GÌ – DẤU LUYẾN LÀ GÌ TRONG ÂM NHẠC?

Cùng tham khảo bài học qua video dấu nối – dấu luyến dưới đây.

Bên cạnh NhạcLý#18 ❤️: Dấu nối là gì? Dấu nối trong âm nhạc.Bloghocpiano.com còn chia sẻ sách học piano, nhạc lý cơ bản, hòa âm,…

DẤU LUYẾN LÀ GÌ – DẤU LUYẾN TRONG ÂM NHẠC

Dấu luyến là 1 ký hiệu trong âm nhạc phương Tây, có hình dáng nét cong để nối nốt nhạc có cao độ khác nhau.

Khi nốt nhạc được luyến lại, cần diễn nốt nhạc một cách liền tiếng, không bị ngắt âm.

HÌNH THỨC DẤU LUYẾN TRONG PIANO

Dấu luyến xuất hiện trong các bản tổng phổ hoặc bè nhạc theo ba hình thức khác nhau:

  1. Người soạn nhạc viết thuật ngữ legato để ghi chú nét lướt cần luyến ở đầu một nét lướt nếu muốn luyến một nét rất dài hoặc thậm chí cả một phần của tác phẩm.

  1. Người soạn nhạc dùng ký hiệu leg. [viết tắt của legato] phía trên nốt nhạc hoặc nét lướt cần luyến.
  2. Người soạn nhạc vẽ dấu luyến. Vị trí của nó tùy thuộc vào hướng của đuôi của hình nốt nhạc: đuôi hướng lên thì vẽ ở dưới, đuôi hướng xuống thì vẽ ở trên.

TÁC DỤNG CỦA DẤU LUYẾN

Tác dụng của dấu nối làm cho giai điệu trở nên mượt mà cả trên nhạc cụ và giọng ca.

Dấu luyến áp dụng lên các nốt nhạc khác cao độ và có thể khác loại nhau. Có thể áp dụng cho hai hoặc nhiều hơn hai nốt cùng một lúc.

Ngoài ra, khi bè cho hai nhạc cụ được soạn trên cùng một khuông nhạc, mà trong cả hai bè đó lại có những nhóm nốt luyến giống nhau ở cả hai bè thì thông thường người soạn nhạc vẫn viết rõ hai bộ dấu luyến khác nhau để thể hiện sự luyến của 2 bè.

Trong âm nhạc, người ta thường nhầm lẫn dấu luyến với dấu nối, dấu nối cũng có dạng nét cong song được dùng để nối hai nốt cùng cao độ, hàm ý là trường độ của hai nốt được nhập làm một.

Video liên quan

Chủ Đề