Thế nào là thiết bị nhập thiết bị xuất thiết bị nhập xuất

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

Tìm hiểu các thiết bị nhập, xuất dữ liệu của máy tính

Các câu hỏi tương tự

I. Trắc nghiệm [4 điểm] Câu 1.[0,25 điểm] Câu nào trong câu sau nói về khái niệm thông tin?

A. Tiếng trống trường cho em biết đã đến giờ vào lớp;

B. Tấm biển báo bên đường cho em biết nơi đó cấm đỗ xe;

C. Những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quang và về chính con người.

D. Bản tin trên truyền hình cho em biết cơn bão sắp đến vùng biển nước ta.

Câu 2.[0,25 điểm] Việc tiếp nhận, trao đổi, lưu trữ thông tin được gọi là:

A. thông tin

B. Xử lí thông tin;

C. Nghiên cứu thông tin

D. Hoạt động thông tin của con người.

Câu 3. [0,5 điểm] Điền vào chỗ trống [...] các cụm từ: “Sự hiểu biết”, “ tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyền thông tin” để được câu đúng.

Hoạt động thông tin bao gồm............................................................................................. xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng vì nó đem lại ..................................................cho con người.

Câu 4. [0,25 điểm]: Ba dạng thông tin cơ bản trong tin học đó là:

A. Văn bản, chữ viết, tiếng nói;

B. Văn bản, âm thanh, hình ảnh;

C. Các con số, hình ảnh, văn bản;

D. âm thanh, chữ viết, tiếng đàn Piano.

Câu 5. [0,25 điêm]. Cấu trúc chung của máy tính điện tử gồm có: [Hãy chọn câu đúng]

A. thiết bị vào, xử lí thông tin, thiết bị ra.

B. Bộ xử lí trung tâm, bộ nhớ;

C. Bộ xử lí trung tâm, bộ nhớ; thiết bị vào, thiết bị ra.

D. Thiết bị vào, bộ nhớ, thiết bị ra.

Câu 6 [0,25 điểm]. Có bao nhiêu thao tác chính với chuột

A. 3 thao tác;

B. 4 thao tác;

C. 5 thao tác;

D. 6 thao tác.

Câu 7 [0,25 điểm] Phần mềm được chia ra làm hai loại đó là:

A. Phần mềm học tập và phần mềm soạn thảo;

B. Phần mềm ứng dụng và phần mềm hệ thống.

C. Phần mền học tập và phần mềm hệ thống;

D. Phần mềm ứng dụng và phần mềm soạn thảo.

Câu 8 [2 đ] Cho các từ sau: “Solar System 3D Simulator, Mario, Mouse Skills, thông tin, sức mạnh”. Hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống:

1. Biểu diễn thông tin là cách thể hiện …………………. dưới dạng cụ thể nào đó.

2. ……………….. của máy tính tùy thuộc vào con người và do những hiểu biết của con người quyết định.

3. ……………..... là phần mềm dùng để luyện tập chuột.

4. ……………. là phần mềm dùng để luyện gõ bàn phím bằng mười ngón

5. .......................... là phần mềm để quan sát trái đất và các vì sao trong hệ mặt trời.

II. Tự luận [6 điểm]

Câu 1: [2đ] Hãy cho biết một số khả năng của máy tính?

Câu 2: [2 đ] Trình bày chức năng và phân loại bộ nhớ máy tính.

Câu 3: [2 đ] Để máy tính có thể xử lí, thông tin cần được biểu diễn dưới dạng gì, gồm mấy kí hiệu, là gì?

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

Phân biệt thiết bị nhập và thiết bị xuất

Các câu hỏi tương tự

 Các thiết bị vào/ra là gì

Các thiết bị vào/ra được chia thành hai loại chính: thiết bị nhập dữ liệu như bàn phím, chuột, máy quét,... và thiết bị xuất dữ liệu như màn hình, máy in, máy vẽ,... Các thiết bị vào để đưa thông tin vào: chuột, bàn phím. Các thiết bị ra để xuất thông tin ra: màn hình, máy in, loa.
 

Thiết bị ra còn có tên gọi là thiết bị ngoại vì giúp áy tính trao đổi thông tin với bên ngoài, đảm bảo việc giao tiếp với người dùng. còn thiết bị ra thì tương tự

Các thiết bị vào/ra được chia thành hai loại chính: thiết bị nhập dữ liệu như bàn phím, chuột, máy quét,... và thiết bị xuất dữ liệu như màn hình, máy in, máy vẽ,... Các thiết bị vào để đưa thông tin vào: chuột, bàn phím. Các thiết bị ra để xuất thông tin ra: màn hình, máy in, loa.

Chương 9THIẾT BỊ NHẬP – XUẤTInput – Output DevicesNội dung9.1. Thiết bị nhập9.2. Thiết bị xuất9.3. Các khái niệm liên quan khácNội dungThiết bị nhập - input deviceVai trò của thiết bị nhập xuất trong hệ thống máy tínhDữ liệunhập từthế giớibên ngoàiThiếtbịnhậpCPUvàBộnhớThiếtbịxuấtKết quả của quátrình xử lý dữliệu thành thôngtin mà con ngườihiểu đượcThiết bị nhập – input device1. Bàn phím - Keyboard devices2. Bút vẽ - Point-and-draw devices3. Máy quét - Data scanning devices4. Thiết bị kỹ thuật số - Digitizer5. Thiết bị dựa trên thẻ điện tử -Electronic cards based devices6. Thiết bị nhận diện giọng nói - Voice recognition devices7. Thiết bị dựa trên tầm nhìn - Vision base devices8. Thiết bị nhập dữ liệu offline - Offline data entry devicesBàn phím - Keyboard devicesBàn phím - Keyboard devices• Bàn phím đa dụng - General-purpose Keyboards: Các bàn phímđược dùng ngày nay có 101 phím.• Các phím alphabetic được sắp xếp theo những ký tự tăng dần từtrái sang phải, bắt đầu với 6 ký tự Q, W, E, R, T, Y.Bàn phím - Keyboard devices• Bàn phím ngoại ngữ - Foreign Language Keyboards: để nhập dữliệu theo ngôn ngữ các nước.• Ví dụ:• Sơ đồ mã hóa được dùng cho bàn phím QWERTY làm việcvới mã 8-bit, có thể đáp ứng 256 ký tự khác nhau.• Bàn phím tiếng nhật với sơ đồ mã hóa 16-bit để đáp ứng tấtcả các ký tự được dùng trong tiếng nhật.Bàn phím - Keyboard devicesBàn phím đặc biệt:• Gồm những bàn phím đặc biệt cho phép nhập nhanh dữliệu và tương tác với máy tính.• Ví dụ:• Thiết bị trả tiền được sử dụng trong siêu thị và nhà hàng• Bàn phím của máy ATM.Bàn phím – các khái niệm1. Phần mềm mô phỏng phím:• Cho phép nhập nhanh dữ liệu.• Ví dụ: 1 người dùng có thể viết 1 phần mềm đánh ký tự # thaycho việc nhập chuỗi Prentice – Hall of India.2. Tính năng lặp lại tự động:• Giúp việc nhập dữ liệu tiện hơn và nhanh hơn.• Ví dụ, nếu phím a được nhấn và giữ thì sau đó những ký tựaaaaaaa… sẽ xuất hiện trên màn hình cho đến khi nó vẫn tiếp tụcđược nhấn.3. Bộ đệm bàn phím:• Là 1 bộ nhớ nhỏ bên trong mỗi thiết bị đầu cuối hoặc bàn phím,khi mỗi sự kiện nhấn phím xảy ra thì phím đó sẽ được lưu vào bộđệm trước khi được truyền đến bộ nhớ chính của máy để xử lý.• Bộ đệm bàn phím thường có khả năng lưu từ vài chục cho đếnvài trăm sự kiện nhấn phím.Trỏ vẽ - Point-and-draw devicesTrỏ vẽ dùng rất hiệu quả trong việc tạo ra những phần tửđồ họa trên màn hình, như đường thẳng, đường cong,hình vẽ bằng tay.Những thiết bị nhập này làm cho máy tính có nhiều côngcụ hữu dụng hơn và cũng làm cho máy tính trở thành mộtcông cụ đa năng cho những nhà thiết kế đồ họa.Mouse devicesMouse devicesDùng để chỉ định các lệnh thực thi hay vẽ hình. Các thaotác cơ bản:Click.Double-click.Simultaneous-click.Drag.Trackball devicesLà một thiết bị chỉ điểm giống như mouseBall to be rolled with fingersJoystick devicesThe joystick is a popular input device for computergames.Are used to specify commands or initiate specific actions.StickBallSocketBall to be rolled with fingersElectronic Pen devicesLà thiết bị dùng để chỉ định lệnh và vẽ.Touch Screen devicesLà thiết bị dùng tay để chỉ định lệnhData Scanning Devices: Thiết bị quét dữ liệuThiết bị quét dữ liệu là thiết bị nhập dữ liệu vào trực tiếptrong hệ thống máy tính từ tài liệu.Giúp giảm khả năng lỗi do người dùng nhập dữ liệu vào.Thiết bị quét dữ liệu có nét đặc trưng sau:Loại bỏ các dữ liệu dư thừa theo yêu cầu con người.Giảm sự can thiệp của con người, độ chính xác dữ liệu cao.Đòi hỏi tài liệu nhập có chất lượng cao.Image Scanner - Máy quét ảnhLà một thiết bị nhập để chuyển các tài liệu giấy theo dạngcủa tín hiệu điện tử.Tài liệu được đưa vào có thể là kiểu văn bản, hình ảnh, đồhọa, hoặc là tài liệu viết tay.Flat-bed scannerFlat-bed scannerTài liệu được quét và biểudiễn ảnh bitmapFlat-bed - Máy quét sàn phẳngGồm một khối hình hộp có một tấm kính trên đỉnh và mộtnắp bao phủ cả tấm kính.Tài liệu được quét ngược lên trên tấm kính. Nguồn sángdưới tấm kính di chuyển theo chiều dọc từ trái qua phải.Sau khi quét 1 dòng, giá chiếu sáng di chuyển lên một ítvà quét dòng tiếp theo. Tiến trình được lặp lại cho tất cảcác dòng.Nó mất khoảng 20 giây để quét một tài liệu có kích thước21 cm X 28 cm.

Video liên quan

Chủ Đề