• Bài văn tả khu di tích lịch sử lớp 5 năm 2024

• Toán Nâng cao lớp 2
        • Toán Nâng cao lớp 3
        • Toán Nâng cao lớp 4

Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Show

Các bài văn mẫu về cuộc đi thăm di tích lịch sử ấn tượng, đạt điểm cao sẽ được Mytour tập hợp trong bài viết sắp tới, giúp bạn hiểu rõ hơn về di tích lịch sử và quá trình thăm quan. Điều này sẽ mang lại ý tưởng mới cho bài văn của bạn.

Đề bài: Hãy kể về một hành trình thăm di tích lịch sử

Bài văn tả khu di tích lịch sử lớp 5 năm 2024

I. Dàn ý Viết bài văn tường thuật về cuộc hành trình thăm di tích lịch sử ở cấp độ lớp 8

Lập kế hoạch viết về cuộc hành trình tham quan của em ở lớp 8:

1. Khởi đầu

- Tổng quan về địa điểm lịch sử em chọn: Đó là đâu?, Em đến khi nào? Trong dịp nào?

2. Nội dung chính

- Chia sẻ cảm xúc của em từ khi lên đường, đến khi đặt chân đến nơi. - Kể kết hợp với việc mô tả về bức tranh tuyệt vời của di tích lịch sử đó.

3. Tổng kết

- Đánh giá và chia sẻ suy nghĩ cuối cùng về hành trình tham quan, địa điểm đã đặt chân đến.

II. Mẫu bài văn: Hành trình khám phá di tích lịch sử

1. Kể về chuyến thăm di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò (phiên bản mới nhất)

Hè vừa qua, em có dịp đến Hà Nội thăm chị gái đang học đại học ở đây. Với thành tích học tốt, chị quyết định đưa em thăm Nhà tù Hỏa Lò như một phần thưởng cho nỗ lực suốt năm học.

Nhà tù Hỏa Lò, nổi tiếng trên mạng xã hội, là một di tích lịch sử quan trọng. Mặc dù đã nghe nói về nó từ trước, nhưng lần này em mới có cơ hội thực tế. Đây là nơi giam giữ những nhà cách mạng trong thời kỳ chiến tranh, và sau đó, là nơi giam giữ lính Mỹ khi Việt Nam độc lập. Buổi tham quan đã khiến em thấy tự hào và xúc động trước lịch sử hào hùng của đất nước.

Trời nắng mát, gió hiu hiu, tạo nên bối cảnh tuyệt vời cho hành trình. Khi em đứng đợi chị mua vé, em ngắm nhìn xung quanh và cảm nhận. Bức tường bên ngoài nhà tù, với màu vàng cũ, tô điểm giữa hàng cây xanh, tạo nên một hình ảnh đặc biệt. Bước vào bên trong, em bất ngờ trước những hiện vật và triển lãm. Chuồng cọp, những chiếc gông cùm, bức tượng người tù, tất cả đều làm em cảm thấy xúc động và đau lòng. Nhưng đồng thời, những câu chuyện về sự đoàn kết và tinh thần chiến đấu của những người tù chính trị cũng làm em hâm mộ và tự hào về quê hương.

Cùng chị dâng hương tại tượng đài anh hùng liệt sĩ, em rời khỏi Nhà tù Hỏa Lò với nhiều cảm xúc khác nhau. Buổi tham quan là cơ hội để em học hỏi về lịch sử, đồng thời là dịp để em thể hiện lòng biết ơn và tôn trọng đối với những anh hùng đã hi sinh cho tổ quốc.

2. Kể về cuộc hành trình thăm di tích lịch sử - Cố đô Huế (Phiên bản hoàn chỉnh):

Em thường nghe nhiều người kể về vẻ đẹp huyền bí của cố đô Huế. Qua sách vở, em đã nhận biết được nơi này và luôn mong muốn có dịp đặt chân đến đất nước Huế tươi đẹp, nơi diệu kỳ của miền Nam, với những cô gái mặc áo dài tím. Hè vừa qua, như một phần thưởng cho thành tích học tốt, gia đình em quyết định hành trình đến Huế, từ Đà Nẵng đi tàu để thưởng thức không khí tươi mới và đảm bảo an toàn.

Cố đô Huế, từng là trung tâm chính trị của Việt Nam dưới thời nhà Nguyễn, là di sản văn hóa thế giới. Khi gia đình em bắt đầu hành trình, Kinh thành Huế hiện lên với vẻ trầm tĩnh, lưu giữ lịch sử qua hàng trăm năm. Điều khiến em ấn tượng là Ngọ Môn quan, với tường thành rêu phong xanh, cùng với lầu Ngũ Phụng trang trí hình phụng tinh tế, lợp ngói lưu ly vàng và xanh. Bên cạnh đó là kênh đào nước trong và xanh, bảo vệ hoàng thành bên trong. Tiến vào đại nội, em bừng tỉnh trước những di tích hàng trăm năm tuổi, vẫn giữ nguyên vẻ uy nghiêm và đẹp rực rỡ của triều đại Huế. Đình đài, điện lầu, cung điện phản ánh văn hóa quyền lực của thời kỳ đó. Em đặc biệt thích Điện Thái Hòa, nơi vua và quan lại họp bàn về công việc quốc gia. Điện Kiến Trung, Điện Cần Chánh, Thái Bình Lâu, Duyệt Thị Đường... mỗi công trình đều là biểu tượng của văn hóa truyền thống Việt Nam, tô điểm cho cảnh quan cổ kính của cố đô.

Dù mệt mỏi với sự rộng lớn của cố đô, nhưng niềm hạnh phúc và sự học hỏi về lịch sử đã làm cho chuyến đi trở nên đáng nhớ. Em tự hỏi bao nhiêu câu chữ trong sách có thể diễn đạt đúng vẻ đẹp và lịch sử của Huế. Chuyến đi không chỉ là sự giải trí sau một năm học vất vả mà còn là bài học lớn về quê hương và văn hóa.

3. Kể về cuộc hành trình thăm di tích lịch sử - Hồ Hoàn Kiếm (Phiên bản đặc biệt):

Quê gốc của em ở Hà Nội, nhưng vì cha mẹ đã đến miền Nam, em hiếm khi trở về thăm quê. Nhân dịp cưới chú, em quyết định trở về Hà Nội với bố. Hà Nội, mảnh đất chứa đựng bốn ngàn năm văn hiến, đầy những dấu tích lịch sử. Trong số đó, em đặc biệt quan tâm đến Hồ Hoàn Kiếm, nơi liên quan đến truyền thuyết về chiếc gươm trả lại cho vua Lê Lợi.

Em và bố đến Hồ Gươm vào một buổi chiều thu mát mẻ, không khí Hà Nội thoải mái. Gió heo may mang theo mùi hoa sữa và bên đường có những chiếc xe đạp chở đầy hoa họa mi trắng. Cảnh đẹp như thế đã khiến em yêu Hà Nội hơn nhiều. Hồ Hoàn Kiếm, nằm ngay trung tâm thành phố, từ trên cao nhìn xuống như một tấm gương khổng lồ, phản chiếu hàng cây xanh và đền Ngọc Sơn bên cạnh.

Dạo quanh Hồ Gươm, em gặp một cụ già, sống cả đời tại Hà Nội, kể về Hồ Gươm là nơi quân đội nhà Nguyễn duyệt quân, luyện binh. Kết thúc cuộc trò chuyện ấy, em đi dạo với bố bên bờ hồ, gặp nhiều người dân thư thái dạo chơi. Kết thúc chuyến thăm, em mang theo những ký ức sâu sắc về di tích lịch sử ấn tượng của Hà Nội.

4. Chia sẻ về chuyến thăm di tích lịch sử Văn Miếu Quốc Tử Giám (Phiên bản đặc biệt):

Trong chuyến về thăm Hà Nội gần đây, em có dịp ghé thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám, biểu tượng của sự phát triển giáo dục Việt Nam từ thế kỷ XXI. Nơi đây không chỉ là điểm thu hút của Hà Nội mà còn ghi chép về lịch sử giáo dục của đất nước.

Buổi chiều thứ bảy, khi trời thu dịu dàng, gia đình em thuê xe đến Văn Miếu. Chúng tôi rơi vào không gian cổ kính, uy nghiêm của trường đại học lâu đời nhất Việt Nam. Mọi người trong gia đình đều hào hứng, xuống xe và bắt đầu cuộc thám hiểm. Điều đầu tiên ấn tượng với em là bức tường gạch vồ quanh khuôn viên rộng lớn. Văn Miếu có 4 cổng, chia làm 5 tầng không gian khác nhau. Chúng tôi từ cổng chính phía Nam, bắt đầu chuyến đi với hồ nước xanh biếc, cây xanh bên bờ, tạo cảm giác thư thái. Khuôn viên rộng lớn có cây cỏ mát, và Văn Miếu mang đậm vẻ thâm nghiệm tĩnh lặng.

Khuôn viên dẫn đến Đại Trung Môn, tiến vào Khuê Văn Các, một kiến trúc độc đáo. Những tấm bia Tiến sĩ lớn được dựng trên lưng rùa bằng đá, 82 tấm bảo vệ bằng những tòa đình vuông trụ gỗ, mái ngói đỏ. Nghe đồn, sờ đầu rùa mang lại may mắn trong học hành, nên em không quên sờ qua mỗi chiếc đầu rùa, mong một năm học tiến bộ. Kết thúc chuyến thăm, Văn Miếu để lại trong em nhiều ấn tượng về lịch sử và văn hóa giáo dục của Việt Nam.

5. Chia sẻ về hành trình khám phá di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư tại địa phương của em (Phiên bản Đặc biệt):

Chuyến đi thăm Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình vừa qua để lại trong em những cảm xúc đặc biệt. Hành trình này là sự kết hợp của sự háo hức, phấn khởi và ngạc nhiên, đưa em bước vào một thế giới lịch sử huyền bí.

Một buổi sáng cuối xuân, đoàn xe của trường em bắt đầu hành trình đến Hoa Lư. Những chiếc xe đầy ắp tiếng cười qua cây cầu bắc qua sông Đáy hiền hoà, rồi lướt nhẹ trên quốc lộ 1. Dãy Non Nước xa xa hiện lên qua màn sương, khiến chúng em hồi hộp. Hoa Lư xuất hiện, kinh đô đầu tiên của Đại Việt, nằm trong thung lũng với dãy núi bao quanh, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt vời.

Bài văn tả khu di tích lịch sử lớp 5 năm 2024

Trong khu di tích, em không nhìn thấy cung điện hay thành cao vút, nhưng từng tấc đất, từng ngọn núi ở đây đều lưu giữ dấu vết của một thời đại oai hùng. Núi Cột Cờ, ngòi Sả Khê, hang Luồn, hang Muối - những địa danh gắn liền với lịch sử luyện quân và dự trữ lương thực. Đền Đinh Tiên Hoàng, đền vua Lê, và những bức tượng uy nghi của họ, tất cả đều gợi nhớ về những nhân vật kiệt xuất trong lịch sử Việt Nam.

6. Kể về chuyến thăm Thành Cổ Loa - Hành trình khám phá lịch sử

Chuyến đi thăm Thành Cổ Loa là một phần thưởng đặc biệt cho lớp 6A1 kết thúc năm học. Chúng em không chỉ háo hức vì những thành tích nổi bật mà còn mong đợi được đặt chân tới một địa danh lịch sử quan trọng như Thành Cổ Loa. Hành trình không chỉ là chuyến đi chơi mà còn là bài học vô cùng thiết thực.

7. Hành trình thăm di tích lịch sử Đền Hùng

Hè vừa qua, trường tổ chức chuyến thăm di tích Đền Hùng để giúp học sinh hiểu sâu hơn về lịch sử quê hương. Chúng em trải qua một chuyến đi bổ ích, khám phá nhiều điều mới. Đền Hùng, nằm trên núi Nghĩa Lĩnh, tỉnh Phú Thọ, là nơi thờ phụng Vua Hùng và tổ chức lễ hội lớn hàng năm. Chúng em thăm đền Hạ, đền Trung, và đền Thượng, tận hưởng không khí thiêng liêng. Đặc biệt, bảo tàng Hùng Vương ghi lại lịch sử và câu chuyện về Vua Hùng, mang đến cho chúng em nhiều cảm xúc. Chuyến đi ngắn ngủi nhưng để lại nhiều bài học về lịch sử và tình yêu quê hương.

Bài văn ngắn về chuyến thăm di tích Đền Hùng

8. Khám phá Tháp Chàm - Hành trình đầy hứng khởi

Đầu tháng, trường tổ chức chuyến đi thăm khu di tích Tháp Chàm ở Mỹ Sơn. Một buổi sáng nhiệt huyết, học sinh và thầy cô hướng dẫn cùng nhau khám phá. Bạn bè vui vẻ, khuôn mặt tràn đầy niềm vui trước hành trình thú vị này.

Đoàn đi với chặng đường dài từ Đà Nẵng tới Mỹ Sơn, vượt qua những cung đường đèo núi khó khăn. Trên đường, chúng tôi trải qua những khắc nghiệt, đôi khi phải xuống xe đi bộ vì đường dốc và hẹp. Mỗi nhóm nhỏ lên một chiếc xe, trải qua con đường ngoằn ngoèo dưới rừng cây, vách núi hai bên. Khi đến gần, chúng tôi bắt đầu bước đi bộ vì xe không thể tiếp tục lên đến nơi.

Đến Mỹ Sơn, ấn tượng đầu tiên là cảnh đổ nát u tịch của các đền thờ, tượng đài và tảng đá phủ đầy phong rêu. Cô thuyết minh với giọng trầm trầm, giới thiệu về khu đền thờ của người Chăm cổ đại. Mặc dù bị thời gian hoang phế, nhưng những công trình kiến trúc này vẫn khiến chúng tôi kinh ngạc bởi sự độc đáo và tinh tế. Kiến trúc chóp dưới rộng và trên nhỏ dần tạo nên những đền thờ độc đáo chỉ với diện tích khoảng hai mươi mét vuông, xây bằng gạch với kĩ thuật không thể hiện đại hóa. Chúng tôi ngắm nhìn những lớp gạch cổ thụ đã tồn tại gần chục thế kỷ vẫn giữ màu đỏ sáng.

Đoàn thám hiểm Mỹ Sơn rộn ràng khám phá mọi ngóc ngách, tận hưởng không khí u tịch. Khi rời đi, chúng tôi ghé vào khu hội trường để thưởng thức múa bài truyền thống của người Chăm, tạo nên bức tranh sinh động và quyến rũ.

Chia tay Mỹ Sơn, lòng bồi hồi với kỷ niệm về quá khứ, tự hào về di tích lịch sử được UNESCO công nhận. Điều chúng tôi hứa hẹn là sẽ quay lại gặp Mỹ Sơn, nơi gặp lại vẻ đẹp của lịch sử và văn hóa.

"""""-HẾT"""""-

Ngoài những bài văn mẫu chia sẻ cảm xúc sau chuyến tham quan di tích lịch sử, học sinh cũng cần tìm hiểu các bài soạn khác trong sách giáo trình Tiếng Việt lớp 5 như Mô tả một hành trình khám phá cảnh đẹp ở địa phương hoặc điều kiện khác nhau và phần Trải nghiệm cuộc du lịch ở địa phương hoặc nơi xa. Hãy kể về cuộc phiêu lưu đó, cùng với bài kể chuyện có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử để củng cố kỹ năng sử dụng Tiếng Việt lớp 5.

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 2083 hoặc email: [email protected]