Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Giải Bài Tập Tin Học 11 – Bài 11: Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán giúp HS giải bài tập, giúp cho các em hình thành và phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông:

  • Sách Giáo Viên Tin Học Lớp 11

1. Phép toán

Tương tự trong toán học, trong các ngôn ngữ lập trình đều có những phép toán số học như cộng, trừ, nhân, chia, …

Các phép toán bao gồm các phép toán số học, cá phép toán quan hệ, các phép toán logic.

Trong bài này ta sẽ kí hiệu như sau: Phép toán (Phép toán trong Pascal).

Ví dụ: Phép cộng (+) nghĩa là phép cộng trong pascal sử dụng kí hiệu + .

– Các phép toán số học:

   + Với các số nguyên: Cộng(+), Trừ(-), Nhân(*), Chia lấy nguyên(div), Chia lấy phần dư(mod).

   + Với các sô thực: Cộng(+), Trừ(-), Nhân(*), Chia(/).

– Các phép toán quan hệ:

   + Nhỏ hơn(<), Nhỏ hơn hoặc bằng(<=), Lớn hơn(>), Lớn hơn hoặc bằng(>=), Bằng(=), Khác(<>).

– Các phép toán logic:

   + Phủ định (not), Hoặc(or), Và(And).

Kết quả các phép toán quan hệ cho giá trị logic

Ví dụ: 5<6 cho giá trị đúng(TRUE).

5>6 cho giá trị sai (FALSE).

Các phép toán logic để tạo ra các biểu thưc phức tạp từ các quan hệ đơn giản.

Ví dụ: 5 = x (Biến 5 < x < = 10)

2. Biểu thức số học

Trong lập trình, biểu thức số học là một biến kiểu số, một hằng, các biến kiểu số, các hằng số liên kết với nhau bởi một số hữu hạn các phép toán, các dấu ngoặc tròn.

Các phép toán được thực hiện theo thứ tự:

+ Thực hiện các phép toán trong ngoặc trước, nếu không chứa ngoặc thì thực hiện từ trái qua phải, theo thứ tự các phép toán nhân (*) , chia (/), chia lấy nguyên (div), chia lấy dư (mod) thực hiện trước và các phép toán cộng (+), trừ (-), thực hiện sau.

Chú ý không bỏ dấu * trong tích

Ví dụ:

5a+6b chuyển sang pascal sẽ là 5*a+6*b.

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học
chuyển sang pascal sẽ là x*y/z.

Ax2 chuyển sang pascal sẽ là A*x*x.

Note:

+ Nếu biểu thức chứa một hằng hay một biến kiểu thực thì giá trị của biểu thức cũng thuộc kiểu thực.

Ví dụ: A+B

Trong đó A là kiểu integer và B là kiểu thực thì giá trị của biểu thức A+B sẽ là kiểu thực.

3. Hàm số học chuẩn

Để lập trình dễ càng, các ngôn ngữ lập trình đều chứ một số chương trình tính giá trị những hàm toán học thường dung. Được gọi là hàm số học chuẩn. Đối số của hàm được đặt trong dấu () và sau tên hàm.

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Ví dụ:

Sqr(X) nếu X là kiểu số thực thì đối số là số thực, nếu X là kiểu số nguyên thì đối số là số nguyên.

Các hàm có thể tham gia vào biểu thức số học như một toán hạng .

Ví dụ:

Sqr(x)+Abs(x) = x*x+|x|.

4. Biểu thức quan hệ

Hai biểu thức cùng kiểu liên kết với nhau bởi phép toán quan hệ cho ta một biểu thức quan hệ.

Biểu thức quan hệ có dạng:

Trong đó biểu thức 1 và biểu thức 2 cùng là xâu hoặc cùng là biểu thức số học

Ví dụ:

X<5 'A'<=b B+1>=2+d

Biểu thức quan hệ được thực hiện theo trình tự:

+ Tính giá trị các biểu thức.

+ Thực hiện các phép toán quan hệ.

Kết quả của biểu thức quan hệ là giá trị logic: true hoặc false.

Ví dụ nếu X có giá trị 6 thì X<5 có giá trị false.

5. Biểu thức logic

Biểu thức logic có thể là các biểu thức logic đơn giản,các biểu thức quan hệ liên kết với nhau bởi các phép toán logic. Giá trị biểu thức logic là true hoặc false. Các biểu thức liên hệ thương được đặt trong cặp ngoặc ().

Các phép toán logic bao gồm: not, or, and.

Phép not sẽ đảo giá trị logic của biểu thức đứng sau nó. Ví dụ not true sẽ là false và not false sẽ là true. not được viết trước biểu thức cần phủ định.

Ví dụ: not(x<1) sẽ mang giá trị đúng (true) khi x>=1 và sai (false) khi x<1.

Vì khi x>=1 thì biểu thức quan hệ x<1 sẽ là giá trị true. Mà not true sẽ là false.

Phép and và or sử dụng để kết hợp nhiều biểu thức logic hoặc quan hệ thành một biểu thức.

Ví dụ: Giả sử M và N là hai biến nguyên. Điều kiện xác định M và N cùng chia hết cho 3 hay cùng không chia hết cho 3 được thể hiện như sau:

((M mod 3==0) and(N mod 3==0)) or ((M mod 3<>0)and(N mod3<>0))

6. Câu lệnh gán

Lệnh gán là một trong những lệnh cơ bản nhất của các ngôn ngữ lập trình.

Trong pascal cú pháp của lệnh gán:

:= ;

Lưu ý khi tên biến là tên của biến đơn thì kiểu của biểu thức phải phù hợp với kiểu của biến.

Ví dụ:

X1:=-b/a-x2; Z=Z-1; I=I+1;

Ví dụ gán sai:

B là kiểu integer C là kiểu real phép gán B:=C là sai sẽ báo lỗi khi biên dịch.

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Hãy viết lại các biểu thức dạng toán học căn xy + (x-1) bình phương sang dạng biểu diễn tương ứng trong ngôn ngữ lập trình Pascal

Các câu hỏi tương tự

Hãy viết các biểu thức toán học sau sang dạng tương ứng trong Pascal:

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

D. 30

Hãy viết các biểu thức toán học sau sang dạng tương ứng trong Pascal:

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Hãy viết các biểu thức toán học sau sang dạng tương ứng trong Pascal:

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Hãy viết các biểu thức toán học sau sang dạng tương ứng trong Pascal:

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Biểu thức Pascal: (a+cos(x))/sqrt(sqr(a)+sqr(x)+1) khi chuyển sang toán học có dạng:

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Biểu thức Pascal B: = Sqr(sqrt(x1-x2)+sqrt(y1-y2)) khi chuyển sang toán học có dạng:

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Biểu thức toán học dưới đây được biểu diễn trong NNLT Pascal là:

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

A. a – 1/(1 + x*x*x)

B. a – 1/(1 + sqr(x)*x)

C. a – 1/(1 + x*sqr(x))

D. Cả A, B, C đều đúng

viết các biểu thức toán học sau đây thành biểu thức trong ngôn ngữ c++

a,5x2-6x+1

b,(2xy+1)(2xy-1)

c,x-1/x+1

d,a/a+1 +(A-1)2 /a+2

Các câu hỏi tương tự

Viết các biểu thức toán dưới đây với các kí hiệu trong Pascal:

a) 5x2 + 3x + 2

b)

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Câu 1: Trong Pascal, câu lệnh gán nào dưới đây sai ?

A. a:= b;      B. a + b := c;                  C. a:= a + 1;                   D. x:= 2*x;

Câu 2: Trong các tên sau đây, tên nào không hợp lệ trong ngôn ngữ lập trình Pascal?

A. A2;                   B. Tamgiac;          C. 8a;                   D. Chuongtrinh;

Câu 3: Nhập 2 số nguyên a, b từ bàn phím. Viết chương trình tính tổng 2 số a, b. Để khai báo cho bài toán trên ta sử dụng câu lệnh khai báo nào?

A. Var a , b, tong : real;

B. Var a, b, tong : integer;

C. Var a, b, tong : char;

D. Var a, b, tong : string;

Câu 4: Cho chương trình sau:

Var a: integer;

Begin

a:=1;

a:= a+10;

Writeln(a);

Readln;

End.

Kết quả của chương trình trên là:

A. 11           B. 100                  C.10            D. Tất cả đều sai.

Trong NNLT Python kết quả của biểu thức sau 10//3+4*2 là:

(1 Điểm)

3

8

10

11

4

Biểu thức toán học sau được chuyển đổi sang biểu thức trong Python là:

(1 Điểm)

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

a +b **2 +3*b – 5*a

(a + b)**2 + 3b – 5a

(a +b)**2 + 3*b – 5*a

(a +b)*2 + 3b – 5*a

5

Quy trình giải một bài toán trên máy tính là:

(1 Điểm)

Mô tả thuật toán -> Xác định bài toán -> Viết chương trình

Xác định bài toán -> Mô tả thuật toán -> Viết chương trình

Xác định bài toán -> Viết chương trình -> Mô tả thuật toán

Mô tả thuật toán -> Viết chương trình -> Xác định bài toán

6

Theo em ngôn ngữ lập trình là:

(1 Điểm)

Ngôn ngữ dùng để lập trình các chương trình game;

Ngôn ngữ dùng để dịch chương trình;

Ngôn ngữ dùng để điều khiển máy tính;

Ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính.

7

Trong ngôn ngữ lập trình Python kết quả của biểu thức sau 10**2/((5-3)*2)+ 8%3 là:

(1 Điểm)

10

8

0

26

8

Trong NNLT Python có kiểu dữ liệu số nguyên được kí hiệu là:

(1 Điểm)

int

float

str

True

9

Cấu trúc câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ trong Python nào sau đây được viết đúng là:

(1 Điểm)

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Đáp án A

Đáp án B

Đáp án C

Đáp án D

10

x là biến kiểu xâu, phép gán nào sau đây hợp lệ?

(1 Điểm)

x=12345

x=abcd

x=’123abd’

x=158.23

11

Trong chương trình viết bằng NNLT Python biểu thức 5+3==8 cho kết quả là:

(1 Điểm)

Đúng

Sai

8

5

12

Nội dung các văn bản muốn ghi ra màn hình bằng lệnh xuất print() hoặc câu lệnh nhập input() chúng phải được đặt trong cặp dấu nào?

(1 Điểm)

{ và }

' và '

[ và ]

( và )

13

Đoạn chương trình sau khi nhập a=2, x=4 thì kết quả của chương trình là?            x=int(input(‘nhap x=’))            a=int(input(‘nhap a=’)            lt=x**a

            print(‘Ket qua la:’, lt)

(1 Điểm)

3

8

16

12

14

Trong ngôn ngữ lập trình Python, để chạy chương trình ta sử dụng tổ hợp phím nào?

(1 Điểm)

F5

F9

Ctrl +F9

Shift + F9

15

Trong Python: Để kiểm tra số nguyên a (với a khác 0) là số dương hay là số âm ta sử dụng đoạn lệnh đúng là:

(1 Điểm)

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Đấp án A

Đáp án B

Đáp án C

Đáp án D

16

Máy tính chỉ trực tiếp hiểu và thực hiện khi chương trình viết bằng ngôn ngữ nào?

(1 Điểm)

Ngôn ngữ lập trình bậc cao;

Ngôn ngữ tiếng Việt;

Ngôn ngữ máy;

Ngôn ngữ tiếng Anh.

17

Đoạn lệnh sau dùng để làm gì?            a=int(input(‘nhap a=’))

            b=int(input(‘nhap b=’))

(1 Điểm)

Nhập dữ liệu cho 2 biến a,b theo kiểu số nguyên

Khai báo 2 biến a, b bằng cách gán giá trị trực tiếp

Nhập dữ liệu cho 2 biến a,b số thực

Xuất dữ liệu của 2 biến a,b

18

Kết quả tích của 2 số nguyên  “5 * 3” là:

(1 Điểm)

Một số thực

Một số nguyên

Một xâu kí tự

Tất cả các ý nêu ra đều đúng

19

Trong ngôn ngữ lập trình: Những từ mà ta không đư­ợc dùng các từ này cho bất kì mục đích nào khác ngoài mục đích sử dụng do ngôn ngữ lập trình quy định được gọi là:

(1 Điểm)

Tên do người lập trình đặt;

Từ khóa;

Tên của các đại lượng trong chương trình;

Tất cả đều đúng.

20

Cấu trúc câu lệnh điều kiện dạng thiếu trong Python nào sau đây được viết đúng

(1 Điểm)

if <điều kiện> :

if : <điều kiện>

IF <điều kiện> :

IF : <điều kiện> 

21

Sau khi thực hiện đoạn lệnh x=10; if x mod 10 != 0 : A= x*2+1;  thì A bằng

(1 Điểm)

9

10

20

21

22

Biểu thức toán học được viết trong Python sử dụng cặp dấu ngoặc nào?

(1 Điểm)

{ }

( )

[ ]

< >

23

Bài toán tính vận tốc (v) của xe máy khi biết quảng đường (s) và thời gian (t) được nhập từ bàn phím. Em hãy cho biết việc xác định bài toán nào sau đây đúng là:

(1 Điểm)

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

Đáp án A

Đáp án B

Đáp án C

Đáp án D

24

Thể hiện bằng ngôn ngữ Python câu nói: Nếu a>b thì ghi ra màn hình giá trị của a. Ta viết câu lệnh đúng là:

(1 Điểm)

if a>b: print(a)

if a < b: print(a)

if a > b: print(b)

Tất cả các câu lệnh đưa ra đều sai

25

Trong NNLT Python biểu thức 8//2 == 1 cho kết quả là:

(1 Điểm)

True

False

2

0

26

Ngôn ngữ lập trình bao gồm các thành phần nào?

(1 Điểm)

Các kí tự chữ cái A->Z, a->z và bộ quy tắc để viết câu lệnh;

Các kí tự số 0->9 và bộ quy tắc để viết câu lệnh;

Các kí tự chữ, kí tự số, kí đặc biệt có trên bàn phím và bộ quy tắc để viết câu lệnh;

Bộ quy tắc để viết câu lệnh.

27

Trong ngôn ngữ lập trình Python phép toán lũy thừa được kí hiệu là:

(1 Điểm)

**

*

%

//

28

Xác định Input, Output được thực hiện trong khi:

(1 Điểm)

Kiểm thử chương trình

Mô tả thuật toán

Viết chương trình

Xác định bài toán

29

Khi đặt tên cho các đối tượng được sử dụng trong chương trình thì thực hiện theo quy tắc nào đúng sau đây:

(1 Điểm)

Tên có thể trùng với các từ khóa, hai đối tượng khác nhau có thể trùng tên;

Tên không được trùng với các từ khóa, hai đối tượng khác nhau phải có tên khác nhau;

Tên có thể chứa dấu cách;

Tên có thể bắt đầu bằng kí tự số.

30

Trong NNLT Python phép khác được kí hiệu là:

(1 Điểm)

=

==

<>

!=

Biểu thức a/(a+1)*(x-1)*(x-1) khi chuyển sang toán học sẽ có dạng:

A.

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

B.

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

C

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học

D. 

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học


Viết các biểu thức toán dưới đây với các kí hiệu trong Pascal:

a) 3x 4  + 5x + 1

b) 

Biểu thức 1/x/y/z là biểu diễn của biểu thức toán học