Cảnh mặt trời mọc trên đảo cô tô là cảnh như thế nào?

Phân tích cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô

[rule_3_plain]

Xin giới thiệu tới các em tài liệu Phân tích cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô dưới đây. Với tài liệu này, Học247 hi vọng rằng các em sẽ nắm được bố cục cần có lúc phân tách 1 tác phẩm văn chương đã học. Mời các em cùng tham khảo nhé! Ngoài ra, để làm phong phú thêm tri thức cho bản thân, các em có thể tham khảo thêm bài giảng Cô Tô.

1. Lược đồ tóm lược gợi ý

2. Dàn bài cụ thể

a. Mở bài:

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

– Khái quát về cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô.

b. Thân bài:

– Điểm nhìn: từ những hòn đá đầu sư, sát mép nước

– Cảnh mặt trời mọc được mô tả:

+ Chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi

+ Mặt trời nhú lên dần dần

+ Tròn trĩnh, đôn hậu như 1 quả trứng tự nhiên đầy đặn

+ Quả trứng hồng hào… nước biển ửng hồng

+ Y như 1 mâm lễ vật

=> Hình ảnh mặt trời trên biển huy hoàng, đặc sắc với tài quan sát tinh tế, cảnh mặt trời mọc ở Cô Tô được trình bày trong sự giao thoa hoan hỉ giữa con người với toàn cầu.

c. Kết bài:

– Khái quát trị giá nội dung và nghệ thuật.

– Cảm nhận của em về cảnh mặt trời mọc.

3. Bài văn mẫu

Đề bài: Bằng 1 bài văn ngắn, em hãy phân tách cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô.

Gợi ý làm bài:

3.1. Bài văn mẫu số 1

Mỗi người có 1 phong cách riêng, bạn thích ngắm cảnh sông nước hiền hòa chảy, bạn thích ngắm cánh đồng lúa xanh… Còn riêng em lại thích ngắm nhìn cảnh mặt trời mọc trên biển. Hình ảnh mặt trời mọc trên biển vào buổi sáng đẹp trời trong văn bản Cô Tô của nhà văn Nguyễn Tuân đã để lại trong em 1 sự hào hứng kì dị .

Khi bầu trời còn ướt đầm sương đêm, màn sương mong manh, mờ mờ, ảo ảo như bao trùm cả mặt biển, ko nom thấy đảo xa chỉ thấy 1 màu trắng đục. Sóng biển vẫn rì rào đều đều xô bờ cát trắng hệt như 1 bản tình khúc ko lời vô tận.

Phía đông, ánh hồng dần dần bừng sáng, nước biển sóng sánh dần đổi màu. Chân trời ngấn bể sạch như 1 tấm kính lau hết mây, hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh đôn hậu như lòng đỏ 1 quả trứng tự nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và bệ vệ đặt lên 1 mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả 1 cái chân mây màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như 1 mâm lễ vật tiến ra từ trong rạng đông để mừng cho sự trường sinh của tất cả những người dân chài lưới trên muôn đời biển Đông. Chao ôi! Mặt trời mọc trên Cô Tô mới lộng lẫy, đặc sắc và hoa lệ làm sao.

Mặt trời đã lên cao vài con sào, vô vàn ánh hồng phơn phớt lan tỏa trên mặt biển. Nước biển lại sóng sánh đổi màu, 1 màu thật tuyệt. Giờ đây bầu trời Cô Tô càng phát triển thành trong trẻo, lạc quan. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt. Nước biển lam biếc đặm đà. Quanh cái giếng nước ngọt ở ria hòn đảo Cô Tô này mọi người đang tắm giặt, lấy nước ngọt gánh xuống thuyền, cảnh tượng ấy còn vui vẻ hơn mọi cái chợ trong lục địa. Anh hùng Châu Hòa Mãn cũng đang gánh nước cho thuyền của mình, dáng vẻ đầy phấn chấn. Anh đang sẵn sàng cho chuyến ra khơi dài ngày.

Mặt trời đã lên hẳn, đặc sắc giữa màu mây trắng thì biển lại kì diệu hơn bao giờ hết. Màu xanh của da trời, hòa quyện cùng màu xanh của nước biển tạo thành 1 màu rất xuất sắc của hải phận đảo Cô Tô. Trời trong, gió nhẹ, ban mai hồng lan tỏa trên bãi cát mịn màng. Từ bãi đậu, những con thuyền lại rẽ sóng ra khơi đánh cá. Xa xa, những cánh buồm nâu trên bãi biển được nắng sớm chiếu vào hồng rực như đàn bướm múa lượn giữa biển xanh. 1 con chim báo bão bay ngang tà tà nhịp cánh. Nhìn theo cánh chim báo bão bay lòng người đi biển lại trào dâng bao niềm hi vọng vào 1 ngày đẹp trời. Sóng vẫn rì rào khúc tình khúc muôn đời, đôi lúc lại xô bờ cát bọt tung trắng xóa.

Cảnh rạng đông trên biển thật là đẹp, hệt như 1 bức tranh sơn mài tuyệt mĩ. Dù có đi đâu em cũng sẽ luôn hướng lòng mình về vùng hải đảo giàu đẹp của đất nước. Em còn ước mong sẽ được tới nơi đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thần kì nhưng tự nhiên tặng thưởng cho xứ sở Cô Tô.

3.2. Bài văn mẫu số 2

Bài kí Cô Tô của Nguyễn Tuân là 1 tác phẩm rực rỡ nhưng ở ấy đoạn tả mặt trời mọc trên biển đã gây cho em sự ham thích, say mê và trí hình dung thâm thúy nhất.

Cảnh mặt trời mọc trên biển là 1 bức tranh rất đẹp và đầy chất thơ. Đây là đoạn văn mô tả hấp dẫn nhất của bài kí. Như 1 “thành phầm quý”, vẻ đẹp của tự nhiên như dâng sẵn, đón nhận, nhưng mà chẳng phải người nào cũng có thể cảm thu được vẻ đẹp đấy 1 cách đầy đủ và tinh tế. Chính vì vậy nhưng ngắm nhìn rạng đông Cô Tô đối với Nguyễn Tuân chẳng phải là 1 niềm vui tận hưởng, dễ dàng, tiêu cực nhưng là cả 1 cuộc đi tìm cái đẹp 1 cách công phu, đầy sự khám phá, thông minh. Như 1 nghệ sĩ đi truy lùng cái đẹp, Nguyễn Tuân đã dậy từ canh tư, khi còn tôi đất, cô đi mãi trên đầu đá sư, ra thấu đầu mũi đảo. Và ngồi ấy rình mặt trời lên. Người đọc cảm mến tác giả về lòng yêu mến, tôn thờ “cái đẹp” và cảm phục, ham thích vì công phu kiếm tìm cái đẹp của người nghệ sĩ, bồn chồn cùng tác giả chờ đón cái “đẹp” hiện ra.

Bình minh được tác giả mô tả trong 1 câu rất hàm súc và giàu sức gợi cảm. Chân trời, ngấn bể sạch như 1 tấm kính lau hết mây, hết bụi- Cảnh rất thực nhưng đẹp thần tiên, trong trẻo, thuần khiết. Nguyễn Tuân đã khôn khéo, tinh tế tạo ra cái “phông”, cái nền cho vầng dương hiện trên mặt biển: Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh và đôn hậu như lòng đỏ 1 quả trứng tự nhiên đầy đặn. Hình ảnh so sánh nhưng tác giả đã dùng ở đây thật là rực rỡ, vừa rất thực nhưng cũng rất mơ, rất ảo huyền. “Thực” là vì qua làn hơi nước của mặt biển, mắt thường có thể nhìn rõ dạng hình “tròn trịa” của vầng thái dương. Mặt trời khi đấy dịu êm, chưa chói lóa, chưa làm nhức mắt, làm cho người ta có thể ngắm nhìn và có cảm giác vầng mặt trời hiền hòa đôn hậu như lòng đỏ 1 quả trứng tự nhiên đầy đặn. Hình ảnh so sánh “rất mơ” rất ảo huyền vì nó là kết quả của óc quan sát, nhận xét tinh tế và liên kết với trí hình dung phong phú, táo tợn của tác giả. Không ngừng ở ấy, óc quan sát sắc sảo, tâm hồn tinh tế, liên kết với trí hình dung phong phú, táo tợn của Nguyễn Tuân đã biện những lời văn mô tả của ông thành 1 bức tranh sơn mài hoa lệ. Sự am tường của tác giả về hội hoạ ngày càng tăng hiệu lực cho ngòi bút mô tả, đoạn văn giàu chất tạo hình và màu sắc khiến nó sáng rực lên, đẹp 1 vẻ đẹp ảo huyền cơ mà rất thực. Người đọc chưa hết bàng hoàng trước hình ảnh so sánh mặt trời tròn trịa, đôn hậu như lòng đỏ 1 quả trứng tự nhiên đầy đặn, thì lại bàng hoàng trước 1 vẻ đẹp ảo huyền khác: Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và bệ vệ đặt lên 1 mâm bạc, đường kính mâm rộng bâng cả 1 cái chân mây màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Ba tính từ đặt liên tục cạnh nhau [hồng hào, thăm thẳm, bệ vệ] có tính năng tả màu sắc, tình trạng, dạng hình mặt trời khiến cho nó nổi trội lên trên cái mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả 1 cái chân mây màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Màu hồng và màu ánh bạc là 2 màu sắc có sức gợi cảm của tranh sơn mài, cũng là 2 màu sắc chủ yếu của bức tranh này.

Vẻ đẹp của mặt trời mọc trên biển Cô Tô quả là tặng phẩm vô giá của tự nhiên ban cho công nhân suốt đời gắn bó với đại dương. Y như 1 mâm lễ vật tiến ra từ trong rạng đông để mừng cho sự trường sinh của tất cả những người chài lưới trên muôn đời biển Đông. Câu văn đẹp, 1 vẻ đẹp cổ đại, mẫu mực. Hình ảnh so sánh vầng mặt trời và bầu trời trên biển Cô Tô như 1 mâm lễ vật tiến ra từ trong rạng đông… là 1 hình ảnh cực kỳ long trọng, oai nghi, lộng lẫy và giàu chất nhân văn vì nó hướng đến “Con người”, vì “Con người”, kính trọng công nhân. Ta như có cảm giác tự nhiên lớn lao đang tự đẹp lên vì “Con người”, đang kính cẩn dâng lễ vật trong buổi lễ mừng thọ tất cả những người chài lưới trên muôn đời biển Đông. Và đồng thời, chúng ta đón chờ mâm lễ vật của Nguyễn Tuân, 1 mâm lễ vật quyền quý, ông dâng cho muôn đời văn học: những trang viết tài giỏi, huy hoàng của ông! Tới đây, người đọc cảm phục Nguyễn Tuân vì tài văn học nhưng cũng hết sức kính trọng cái “tâm” rất đẹp của ông. Cái “Tâm” rất đẹp của Nguyễn Tuân luôn hướng về người dân lao động của tổ quốc mình.

Bức tranh rạng đông trên biển Cô Tô sẽ giảm đi rất nhiều vẻ đẹp ví như nhà văn ko điểm vào ấy mấy cánh chim ko lúc nào thiếu vắng trên biển. Vài chiếc nhạn mùa thu chao đi chao lại trên mâm bể sáng dần lên cái chất bạc nén. 1 con Chim báo bão bay ngang tà tà nhịp cánh. Đôi nét chấm phá rốt cục đã hoàn thành bức tranh, khiến cho bức tranh chân thật, đầy chất thơ. Đây là những cánh chim xưa thường chợp chờn, sáng lên trong những áng thơ cổ đại. Trong đoạn văn này, những cánh chim biển bé nhoi có tính năng rất béo: nó thổi hồn thơ vào văn xuôi. Phcửa ải chăng ấy là nét tài giỏi của ngòi bút văn học Nguyễn Tuân.

Em chưa 1 lần được ngắm cảnh rạng đông ở biển. Nhờ đoạn kí của Nguyễn Tuân đã giúp em chiêm ngưỡng, thưởng thức vẻ đẹp lộng lẫy, hoa lệ và thần kì của mặt trời mọc trên biển Cô Tô. Cảm ơn nhà văn với trí thông minh đã khám phá, đã “vẽ” lên trong văn học vẻ đẹp của Cô Tô, giúp ta thêm yêu vùng đảo xa xăm này. Cảm ơn Nguyễn Tuân đã dạy ta cả cách tới với “Cái đẹp”.

—–Mod Ngữ văn biên soạn và tổng hợp—–

Phân tích vẻ đẹp Cô Tô qua văn bản Cô Tô của Nguyễn Tuân

371

Phân tích tác phẩm Cô Tô

194

Bài văn nêu cảm tưởng về văn bản Cô Tô

224

Phát biểu cảm tưởng về tác phẩm Cô Tô của Nguyễn Tuân

1949

[rule_2_plain]

#Phân #tích #cảnh #mặt #trời #mọc #trên #đảo #Cô #Tô

1. Bài văn có thể chia làm ba đoạn:

- Đoạn 1 [Từ đầu đến "theo mùa sóng ở đây"]: Cảnh đẹp của Cô Tô sau trận bão đi qua.

- Đoạn 2 [Từ "Mặt trời lại rọi lên" đến "là là nhịp cánh"]:Cảnh tượng tráng lệ và hùng vĩ khi mặt trời mọc trên biển.

- Đoạn 3 [Từ "Khi mặt trời đã lên" đến hết]: Cảnh sinh hoạt buổi sáng trên đảo Cô Tô.~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ở mỗi đoạn nhà văn đứng ở vị tríđoạn 1 : trên nóc đồnđoạn 2 : mũi đảođoạn ba : đảo Thanh Luân~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

cảnh có đặc điểm

Vẻ đẹp của đảo Cô Tô sau khi trận bão đi qua được tác giả thể hiện qua các từ ngữ [đặc biệt là tính từ], hình ảnh đáng chú ý:

- Một ngày trong trẻo, sáng sủa;

- Cây thêm xanh mượt;

- Nước biển lam biếc đặm đà hơn;

- Cát lại vàng giòn hơn;

- Lưới càng thêm nặng mẻ cá giã đôi.

Ở đây, các tính từ chỉ màu sắc và ánh sáng [trong trẻo, sáng sủa, trong sáng, xanh mượt, lam biếc, vàng giòn] trong kết cấu câu văn đặc tả nhấn mạnh [thêm, hơn] đã làm nổi bật các hình ảnh [bầu trời, nước biển, cây trên núi đảo, bãi cát], khiến cho khung cảnh Cô Tô được hiện lên thật trong sáng, tinh khôi.

Nghệ thuật dùng tính từ đặc tả nói trên kết hợp với việc chọn điểm nhìn từ trên cao, tác giả giúp người đọc cùng hình dung và cảm nhận về vẻ đẹp tươi sáng về toàn cảnh Cô Tô.

3. Đoạn tả cảnh mặt trời mọc trên biển là một bức tranh rất đẹp, được tác giả thể hiện qua những từ ngữ chỉ hình dáng, màu sắc và những hình ảnh so sánh [chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi; mặt trời nhú lên dần dần, tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn; quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng; y như một mâm lễ phẩm]... Qua cách chọn lọc chính xác các từ ngữ, những hình ảnh so sánh trên đây thật rực rỡ, tráng lệ. Với tài năng quan sát và miêu tả tinh tế của tác giả, cảnh mặt trời mọc ở Cô Tô được thể hiện trong một khung cảnh rộng lớn bao la, đồng thời thể hiện niềm giao cảm hân hoan giữa con người và vũ trụ.

4. Trong đoạn cuối, cảnh sinh hoạt và lao động của người dân trên đảo được miêu tả qua những chi tiết, hình ảnh:

- Quanh giếng nước ngọt: vui như một cái bến và đậm đà mát nhẹ hơn mọi cái chợ trong đất liền [sử dụng hình ảnh so sánh];

- Chỗ bãi đá, bao nhiêu là thuyền của hợp tác xã đang mở nắp sạp [sử dụng lượng từ không xác định];

- Thùng và cong và gánh nối tiếp đi đi về về [sử dụng liên từ và điệp từ];

Đó là cảnh sinh hoạt và lao động khẩn trương, tấp nập. Đó cũng là khung cảnh của cuộc sống thanh bình sau bão: "Trông chị Châu Hoà Mãn địu con, thấy nó dịu dàng yên tâm như cái hình ảnh biển cả là mẹ hiền mớm cá cho lũ con lành". Hình ảnh so sánh liên tưởng độc đáo này thể hiện sự đan quyện trong cảm xúc giữa cảnh và người, đồng thời thể hiện đặc sắc tình yêu Cô Tô của riêng một Nguyễn Tuân - "người đi tìm cái đẹp" toàn bích và hài hoà.

~~~~~~~~~~~~~~
thời gian không gian

* Toàn cảnh đảo Cô Tô sau trận bão đi qua [ Đoạn 1] :

- Vị trí quan sát: từ trên cao nhìn xuống

- Cảnh có đặc điểm: Khung cảnh Cô Tô được hiện lên thật trong sáng, tinh khôi

- Trình tự miêu tả: từ khái quát đến cụ thể, theo trình tự không gian

* Cảnh mặt trời mọc trên biển [ Đoạn 2]:

- Vị trí quan sát: đầu mũi đảo

- Cảnh có đặc điểm: Đó là một bức tranh tuyệt đẹp, rực rỡ, tráng lệ

-> Nghệ thuật so sánh-> Tác dụng: Mặt trời được đặt trong khung cảnh rộng lớn, bao la, hết sức trong trẻo, tinh khôi

- Trình tự miêu tả: từ khái quát đến cụ thể, theo trình tự không gian

*Cảnh sinh hoạt trên đảo [ Đoạn 3]:

Vị trí quan sát miêu tả: ở cái giếng nước ngọt đảo Thanh Luân

- Cảnh có đặc điểm: cảnh sinh hoạt và lao động vừa khẩn trương, tấp nập lại thanh bình

- Trình tự miêu tả: từ xa đến gần, theo trình tự không gian.

Video liên quan

Chủ Đề