Cây bài là cây như thế nào

Chơ bonsa là mộ nghệ huậ, là cá hú đậm đà ính nhân văn. Nhều ngườ có sở hích chơ bonsa nhưng chưa bế những kến hức nền ảng về bosa. Bà vế này Chợ hoa Vệ sẽ cha sẻ ớ các bạn mộ rong 4 áng cây bonsa cơ bản rong sr bà vế này, đó là cây áng rực. Đặc đểm của cây áng rực và gá rị của nó như hế nào, mờ các bạn cùng ho õ và hảo luận nhé!

Đặc đểm và phân loạ cây áng rực

Trong hên nhên, cây áng rực ở vị rí đầu ên, hường ở mặ đấ phẳng như hình vẽ sau đây.

Cây áng rực là cây có áng mọc hẳng đứng, hân cây không đổ hướng phá rển,huôn ần ừ gốc đến ngọn, là mộ áng phổ bến rong hế gớ bon sa.

Cây áng rực là cây có áng mọc hẳng đứng, hân cây không đổ hướng phá rển

 

    10 Dễn đàn cây cảnh cho hông n hữu íchCây áng huyền uốn lượn nghệ huậ

Trong ự nhên, những cây áng rực có đều kện phá rển huận lợ nhấ,ở địa hình bằng phẳng, rộng rã, nhều ánh sáng mặ rờ, không gan hoáng đãng kh không bị các cây khác ch khuấ, đấ đa nhều nh ưỡng nhấ, í gặp các đều kện khí hậu bấ huận như bão áp, sé đánh….

Ngườ rồng có hể ạo áng rực cho cây mộ cách ễ àng, và cũng khá ễ để ạo mộ cây bonsa áng rực đẹp vớ chều à các nhánh cây nên để vươn ra khoảng ¼ so vớ ổng chều à hân cây, nên để mộ nhánh uy nhấ ở phần ngọn.

Cây áng rực được phân hành ha loạ nhỏ đó là rực quân ử – Formal Uprgh và rực lắc – Informal Uprgh.

– Trực quân ử: Thân cây mọc hẳng ắp, không đổ chều, hon ần ừ gốc đến ngọn, phô cây ạng này hường í được gặp rong ự nhên rừ những vùng có khí hậu ổn định, yên ả. Thông hường ngườ a phả nuô phô ừ nhỏ.

Cây áng rực quân ử

– Dáng rực lắc: Ở áng này hân cây vẫn mọc hẳng hon ần lên ngọn, uy nhên phía ướ áng cây hơ lượn ạo hình chữ S, các nhánh cây mọc ra ừ các đoạn cong này. Đây cũng là áng cây đẹp hường gặp rong ự nhên hoặc rong nghệ huậ bonsa. Để ạo áng “lắc” cho cây ngườ a hường cắ gậ.

Dáng rực lắc

Gá rị của cây cảnh áng rực

Kh áp ụng áng cây này vào ạo hình bonsa, cây cảnh cần được nghệ huậ hóa.Nhìn ổng hể cây có áng hẳng đứng, cơ bản nhấ là đố chếu ngọn vào gốc ạo nên mộ đường hẳng hoặc gần hẳng. Tuyệ đố không để hân hẳng uộ vì rấ xấu, rả à ừ gốc đến ngọn cũng không được có đoạn nào được hẳng đuỗn như khúc luồng.

Ở Vệ Nam, cây hế áng rực snh động hơn kh được rồng hơ nghêng nghêng chú í. Đặc bệ là hân cây phả uốn lượn, khúc khuỷu, gập ghềnh, nhều kh có né chấm phá bằng các né độ bến ngoạn mục. Nhưng ấ cả các đường né đó đều phả ứ khoá, mạnh mẽ, không được o ự ngập ngừng. Chơ bonsa, hế cây bểu rưng cho hế ngườ. Cây áng rực ngoà hên nhên hì đa số hân cây hẳng uộ, cây cảnh hì không được. Bở vì ù sống rong đều kện nhung lụa đến đâu, không hể ự nhên, không gặp rắc rở mà uồn uộ lên ngườ. Những ngườ bế ự hân vận động, có ý chí, đều khển được bản hân vượ qua khó khăn, rở ngạ, có mục đích mớ hành đạ và là con ngườ đáng ngưỡng mộ. Thân cây cũng mang lý ưởng đấu ranh: có đấu ranh mớ vững vàng, rực hẳng, vươn lên được. Ở đây đấu ranh muốn nó đến: đấu ranh bản hân, đấu ranh hên nhên, đấu ranh xã hộ.

- Thế/kểu: Thế cây là nghệ huậ bểu đạ sự ẩn ụ ý nghĩa, nh hần, ư ưởng ruyền hống văn hoá và được hể hện qua mộ ên nào đó hay hế mà ác gả muốn gử gắm âm ư, ình cảm của mình vào ác phẩm.

Phân loạ cây áng hế ựa vào áng hế cây và số lượng cây rên gốc mà ngườ a cha hành các loạ như sau:

1. Dáng cơ bản

1.1. Dáng rực là gì?

Cây áng rực là cây có rục hân cây hẳng góc vớ mặ đấ (hế đứng) α = 0o (nhìn ổng hể gữa ngọn và gốc hình hành đường hẳng hoặc gần hẳng đứng).

* Ý nghĩa của cây cảnh áng rực: Dáng rực rong nghệ huậ cây cảnh nó được nghệ huậ hoá để ẩn ụ hế hên ngang, bấ khuấ...

Cây hông áng rực hế rượng phu

Cây s áng rực và cây sanh áng rực

1.2. Dáng xên (xêu)/nghêng hay áng à là gì?

Là áng mà rục của hân cây hơ nghêng so vớ phương nằm ngang khoảng α = 20o - 70o.

* Ý nghĩa của cây áng xêu: Ngoà hên nhên những cây này gặp rắc rở, hên a làm đổ nghêng nhưng cây vẫn sống và vươn lên.

Về mặ hẩm mỹ các cây có áng xêu hường rông rấ mềm mạ, uyên áng nhã nhặn, hường hể hện hình ượng của ngườ phụ nữ.

Cây Sanh áng nghêng và cây Hoa gấy áng nghêng

Cây Sanh áng nghêng cành phóng và Cây Sanh áng nghêng

1.3. Dáng hoành là gì?

Dáng hoành là là áng cây mà rục của hân cây nằm ngang so vớ mặ chậu.

Ý nghĩa của cây cảnh áng hoành: Dáng hoành ở ngoà ự nhên hường là những cây có đều kện sống khó khăn nhưng cây vẫn sống và nảy lộc đâm chồ (cây nằm ngang rên mặ đấ α = 70 ≤ 90o)

* Về hẩm mỹ: Dáng cây này khá khác hường, ngoạn mục bểu hện sự mềm mạ ịu áng, uyên áng...

Cây Hoa gấy áng hoành

Cây Cần hăng áng hoành và Cây Sanh áng hoành

3.1.4. Dáng huyền là gì?

Cây áng huyền là cây có gốc rong chậu nhưng hân cây rườn qua mép chậu đổ xuống phía ướ như òng hác đổ. Ngọn cây à hơn đáy chậu và có xu hướng ngóc lên. Cây mọc vách đá α &g; 90o.

Cây sanh áng huyền và Cây Hoa gấy áng huyền

* Ý nghĩa của cây cảnh áng huyền: Ngoà hên nhên những cây này hường sống rong đều kện khí hậu nghệ ngã nhấ (cây ở sườn nú, vách đá...) nhưng cây vẫn có hể sống, gốc cây bám chắc vào đá, ro lo gữa rườ mây, ngọn cây vươn lên ạo hình ảnh của sự kên rì nhẫn nạ vượ qua phong ba bão áp hướng ớ ương la phá rển.

Về mặ hẩm mỹ: Dáng cây hể hện sự mềm mạ, ịu àng, sự ươ rẻ... song ềm ẩn mộ sức sống mãnh lệ.

2. Mộ số hế cơ bản của cây cảnh, bonsa

2.1 Thế ừ cây mộ hân

a. Thế rượng phu

Tùng la hán hế rượng phu

Cây áng rực hân nhỏ đều ừ gốc đến ngọn, bộ rễ o, khoẻ, vững rắc. cây có 2 hoặc 4 cành và ngọn, cành số 1 có chều à bằng 2/3 chều cao của cây.

Cây rong chậu nhưng có cảm gác cao ngú ở đạ ngàn phỏng ho cây hông ngạo nghễ, hên ngang đứng rên nú cao. Cây nó nên khí ế của đấng rượng phu, hẳng hắn, cương rực...

b. Thế nhấ rụ kình hên

Là cây áng rực, khoẻ khoắn, vững chắc, cành và ngọn ập rung ở rên cao, để lộ hân cây o cho a mộ cảm gác khoẻ khoắn.

Ý nghĩa nó về hế lực nhỏ bé nhưng ũng ảm chống lạ hế lực êu cực rấ o lớn

Cây sanh hế nhấ rụ kình hên

c. Thế am đa (Phúc - Lộc - Thọ)

Tam đa gồm: đa phúc (nhều con), đa lộc (nhều ền của), đa họ (sống lâu). Đó là ước muốn chung của con ngườ xa xưa.

Thế được ạo hình ừ cây 2 cành 1 ngọn (cây 3 hân cũng gọ là hế am đa). Kểu cổ các án được cắ ả ròn rịa như hình đĩa xô, ho quan nện quả phúc hì phả ròn. Ngày nay, cành và ngọn đã được cắ ỉa phóng hoáng, lnh hoạ, ự nhên hơn và áng sử ụng là rực bến hoá.

Thế am đa

- Ngày nay, quan nệm về hế am đa cũng hay đổ:

“Nhều con - Túng hếu - Gảm họ

Í con - Dư ậ - Trường họ”

. Thế ngũ phúc

Cây hế ngũ phúc (4 cành 1 ngọn) cũng ương ự như cây am đa. Thế này hường ở áng rực bến hoá Thế am đa và hế ngũ phúc đ đô vớ nhau, ha hế này đều là cây rực họ, cây ngũ phúc năm ầng, có hể uốn như cây am đa rồ nuô hêm ha án nữa y như vậy là đạ

Thế ngũ phúc

Nhưng cũng có hể đố hành 5 ầng ho lố chế ch ứ ện cũng được. Thế ngũ phúc o cao đẹp hơn hế Phước, Lộc, Thọ, ý muốn chúc ụng cao hơn nữa là Phước, Lộc, Thọ, An, Khang, nghĩa là có phúc, ố lành may mắn, có lộc gàu có nhều ruộng đấ, có họ là sống lâu răm uổ, An là sống yên ổn không bị xáo rộn, có khang là vu vẻ, chế êm ả hoả má. Đúng là câu chúc ụng đầy đủ đẹp đẽ nhấ.

. Thế bạ phong

Thế bạ phong

Thường là cây áng xêu, hường gọ là xêu phong. Trong ạo hình các nhánh, cành được kéo xuô về phía sau rá chều vớ áng của cây. Các án hưa, rõ án, nhánh, cành lượn sóng có cảm gác gó đang hổ mạnh

Thế cây như mộ con ngườ đang vượ qua bão áp để đ ớ đích, nó nên khí phách quả cảm, ý chí kên cường của con ngờ rước mọ bão áp của cuộc đờ.

f. Thế bạ phong hồ đầu

- Tương ự như hế bạ phong chỉ khác là cổ cây quặ về phía sau, ý nghĩa hể hện con ngườ cố gắng vượ qua bão áp nhưng còn ngoảnh nhìn về phía sau đầy lưu luyến và hứa hẹn đố vớ quê hương.

Thế bạ phong hồ đầu

g. Thế long hăng

- Cách hứ nhấ: Uốn đầu rồng ở rên ngọn cây. Cách này hợp lý vì rồng bay lên hì đầu phả ở rên, nhưng rấ khó uốn, làm sao ngọn cây nhỏ hơn gốc cây mà uốn đầu nằm rên ngọn cho đạ. Rồng lúc nào cũng đầu o, đuô nhỏ, cho nên phả ìm cách cưa cắ cách nào để cho đầu rồng o, lạ hêm mũ mệng nữa hậ là khó ạo áng cho đẹp. Thân rồng hì ễ, chỉ cần uốn cong cong, các nhánh làm chân làm mây ôm lấy hân cây không mấy khó, nhều ngườ vẫn uốn được.

- Cách hứ ha: Thăng lên nhưng đầu năm ướ gốc cây, phả ạo áng làm sao kh nhìn là hấy rồng cấ đầu bay lên mớ à. Phả ạo áng cho rồng vươn lên, mắ, mũ, mệng xừng lên, ha chân rước làm ha chân vươn móng chòm lên, ha chân sau hạ hấp đuô vẫy đập để cấ cánh bay bổng lên. Nghệ huậ rong hăng là hân mình phả quậ khở mớ mớ đúng đệu.

Thế Long hăng

Thế này đẹp hơn vì đầu o đuô nhỏ, àn nhánh cân đố. Thế này ượng rưng cho lòng cương quyế, lúc nào cũng vươn lên ến bộ.

h. Thế hác đổ

Thế hác đổ

Thế này cây cảnh cổ í có hấy, là hế huyền độc hụ hân nằm bò qua mệng chậu, như bị rận cuồng phong xô ngã xuống ao, nên ngọn cây bẻ cong, hòng xuống hấp hơn đáy chậu. Dáng hậ mềm mạ uốn cong hợp lý ho luậ hồ đầu ự nhên, vươn lên lúp búp có ừng bậc rấ đẹp, bểu hện cho sức sống làm cho ngườ xm có cảm gác ễ chịu.

. Thế Hạc lập

Thế này bến đổ ừ hế phượng vũ, nhưng ha cánh không xò ra, đầu ngẩng lên cao hơn nữa, đuô cũng không xò ra, cành hầu cũng ôm lấy hân cây làm cho mình chm hạc hơ à ra, ngọn vươn cao và hồ đầu hạ để làm mỏ hạc. Thế này gọn gàng, nhưng oa vệ rấ đẹp. Bểu hện lòng ự n, ính khêm ốn, nhưng nhấ định sẽ hành công.

Thế Hạc lập

k. Thế phượng vũ

Thế này sửa ho áng hình chm phượng đang múa. Là cây độc phụ chân phượng có ha rễ nổ cao lên hành 2 chân, hân ngắn vặ làm mình ngọn hồ đầu làm đầu chm. Cành hứ nhấ uốn xèo ra phía sau làm đuô chm, ha cành ả hữu uốn xèo ra hành hình cánh chm đang múa, đây là phân hay ở của nghệ nhân, phả uốn sao cho uyển chuyển mềm mạ như cánh chm múa. Cành phụ ch hân làm hầu, ức ngắn gọn. Thế này phả có né mỹ huậ, kh nhìn là bế chm phượng bay múa, ượng rưng cho ính yêu đờ vu ươ.

Thế phượng vũ

2.2 Thế ừ cây 2 hân mộ gốc

a. Cây hế phụ ử, mẫu ử

Cách làm cây: Cây có 2 hân cùng gốc. Đường kính hân cây con ố đa bằng 2/3 đường kính cây cha mẹ. Chều cao hân cây con không vợ quá 1/2 chều cao cây cha mẹ

Thế phụ ử

+ Cây hế phụ ử có áng rực, khoẻ khoắn. Thân con hường ở gữa canh số 1 và số 2

Thế mẫu ử

+ Cây hế mẫu ử có áng xêu, mềm mạ, uyển chuyển.

+ Vị rí hân cây con không bị các cành của hân cha mẹ ch lấp

+ Thân cha mẹ có hể lấy 2 hoặc 4 cành 1 ngọn uỳ ho né đ của cha mẹ. Thân ử sẽ phân cành ngọn uỳ ho cành ngọn của cha mẹ làm sao cho ổng số cành của 2 hân là số lẻ.

b. Cây hế huynh đệ

Ngườ chơ cây hế quan âm ìm những cây ha hân mộ gốc để ạo hế huynh đệ vớ ý nghĩa về gáo ục đạo đức. Ông cha a có câu

“Quyền huynh hế phụ - Anh hay mặ cha

Huynh đệ như hủ úc - Anh m như chân ay”

- Yêu cầu đố vớ hế này

+ Chạc cây lền cùng vớ gốc

+ Chạc cây phả khép sá nhau

+ Độ lớn và chều cao ha cây vào khoảng mộ 10 mộ 8

- Chú ý:

+ 2 cây áng rực, khoẻ khoắn - anh m ra

+ Thân o hẳng khoẻ, hân nhỏ mềm mạ - Anh ra, m gá...

Cây Tùng cố - Thế Huynh đệ và Sanh - Thế huynh đệ đồng khoa

Cây Bỏng lẻ - Thế ỷ muộ và cây Ngâu - Thế ỷ muộ

2.3 Những hế ừ cây mộ gốc ba hân hoăc̣ ba hân rồng gh́p rởlên

a. Thế am đa.

Tho ruyện ân gan TQ, hì Phúc - Lộc - Thọ là 3 vị hần chăm lo cho ân về các mặ phúc, lộc, họ có ên là “Phúc nh, Lộc nh và Thọ nh” Cấu ạo của hế này là cây 1 gốc 3 hân hoặc 3 cây rồng ghép lạ hoặc 3 cây lền nhau qua bộ rễ (lên căn)

Thế am đa

b. Thế Ngũ phúc

Cây 1 hân 5 án (4 cành, 1 án) hoặc là cây 1 gốc 5 hân (rồng ghép) hể hện: Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Nnh

Thế này rồng bằng năm cảnh rong mộ cá chậu hay cá khay o làm cảnh nú rừng, mỗ cây có mộ áng rêng bệ có hể đứng hế, hoặc cây đứng cây xêu, cây nằm, nhưng phả có lớn có nhỏ như sơn hủy mớ đẹp

Thế ngũ phúc

Thân cành nhánh phả hà hòa, làm sao có ính cách gao ch, hỗ ương vớ nhau, nếu hếu mộ cây hì hấy không đẹp.

c. Thế rừng cây

Các cây cao hấp khác nhau được rồng sao cho nhìn gống như 1 khu rừng.

Thế rừng cây

2.4. Mộ số hế khác

a. Thế lưỡng long ranh châu

Thế này phả uốn vớ song họ rồng chung vào mộ chậu, uốn đố xứng hành ha con rồng uốn khúc, gao đầu ranh hạ mnh châu nằm ở gữa.

Thế lưỡng long ranh châu

b. Thế long đàn phượng vũ

Thế này bay bướm hơn, có nghĩa là chm phượng hoàng múa rên mình rồng. Đây là hế có hể uốn vớ mộ cây, hoặc ha cây rồng chung mộ chậu. Phả cây cổ hụ gốc o, uốn nằm rên mệng chậu, gốc ngẩng lên làm đầu rồng.

Thân uốn cong hạ hấp, các ch xò ra bốn phía làm chân và mây, ngọn ngã về phía sau làm đuô rồng, cây hứ ha có ha rễ chẻ ra làm chân phượng, hân ngã ngang qua ôm lấy mình rồng, các cành hậu hân uốn làm đầu và đuô chm phượng, ha cành ả hữu xò ra làm ha cánh chm uốn vớ áng đang múa, ngọn làm mây.

Thế này uốn cho hậ ịu àng mềm mạ như phượng đang múa, án nhánh xò ra, rên mình rồng uốn khúc nhịp nhàng, hế chm phượng múa rên lưng rồng là uyệ đẹp, bểu ượng cho quyền uy của vua chúa, ngày xưa chỉ có ở rong cung đình.

Thế long đàn phượng vũ

c. Thế bàn hổ phục

Thế này cũng có hể uốn vớ mộ cây cảnh o có ha hân hoặc vớ ha cây rồng chung mộ chậu. Thế long bàn hổ phục có nghĩa là rồng nằm uốn khúc và hổ cũng nằm sá đấ chịu khuấ phục để chầu chủ nhân.

Thế này rấ khó uốn, phả có bộ rễ hành hình chân hú nằm xò ra phía rước, ả hanh long, hữu bạch hổ, ha chân hổ chồm ra, ha chân rồng ngấu xuống: cây hanh long, gốc nằm rên mặ chậu, đầu ngẩng lên, hân uốn cong làm mình rồng, cành ả hữu uốn ho lố chế ch làm mây, ha cành rước sau làm chân xò móng ra, ngọn hồ đầu làm đuô, uốn áng mềm ẻo, uỷên chuyển

Cây bên phả, gốc hân bò rường lên chậu, đầu cú mọp xuống, các ch ỉa nhỏ ôm lấy hân để rang rí, ngọn vươn lên làm đuô, ỉa ho àn chổ nhỏ. Thế long bàn hổ phục có hình áng nằm chầu khuấ phục hền hòa, nhưng không kém phần uy ngh, bểu ượng cho quyền.

Thế bàn hổ phục

. Thế long mã hồ đầu

Thế này gồm ha cây o rêng bệ hay cùng gốc, nhưng mộ cây cao mộ cây hấp, rễ xò ra ho chân hú, cây hấp hân o, ngắn nằm ngang, ngọn làm đầu ngẩng lên, không án nhánh, ạo áng con ngựa nằm quay đầu rở lên.

Cây cao uốn hân long, cong cong văn vẹo, phân ch ho lố ứ ện, xò ra bốn phía làm chân và mây, ngọn uốn án o như bông sn rồ bẻ cúp xuống làm đầu rồng quay rở lạ. Thế này rấ khó uốn, phả lựa những cây mềm ẻo, có nhều rễ để uốn chân hú nằm xò ra như chân ngựa, uốn làm sao cho khỏ phả gả hích ngườ khác xm mà bế mớ hay, cho hà hòa mớ đẹp.