Chuông vàng vọng cổ 2022 là ai

Cú pháp tìm nhanh chính xác: “HTV CVVC” hoặc “CVVC Tap XYZ”. HTV CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2016 | CVVC #VÒNG CHUNG KẾT | 8/9/2016 HTV Chuong vang vong co 2016 | HTV CVVC 2016 “Chuông vàng Vọng cổ” – là cuộc thi truyền hình của HTV đem đến cho khán giả mộ điệu những phút giây thư giãn với những trích đoạn vọng cổ, lời ca cải lương đã đi cùng năm tháng qua các phần thi đầy cảm xúc của các thí sinh từ khắp mọi miền đất nước.

Trang giải trí chính thức của Đài truyền hình TP.HCM : giaitri.htv.com.vn ******************** HTV Entertainment, kênh Youtube chính thức của Đài truyền hình TP. HCM [HTV]. * Đăng ký: //www.youtube.com/user/htvonlinetube?sub_confirmation=1 * Website: //www.htv.com.vn

* Facebook://www.facebook.com/htv.hcm

Trong nước

Cuộc thi Chuông vàng vọng cổ là một trong những hoạt động nghệ thuật truyền thống do Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh khởi xướng và tổ chức thực hiện được 11 lần tính từ năm 2006 đến nay. Với ý nghĩa sâu sắc đó, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 11 – năm 2016 với quy mô tuyển sinh trên khắp mọi miền đất nước. Thông qua cuộc thi nhằm tìm kiếm, phát hiện những gương mặt có giọng ca hay, mới lạ, góp phần tôn vinh cho nghệ thuật Đờn ca tài tử nói riêng và sân khấu cải lương nói chung, đồng thời bổ sung thêm nhân tố mới vào đội ngũ nghệ sĩ cải lương cả nước.


N.H.N Tuyết Nhung trong trích đoạn Cầu trăng ai lỗi hẹn.

Sau các vòng thi cạnh tranh quyết liệt “từng săn-ti-mét” của trên 300 thí sinh, 3 thí sinh: Nguyễn Hồ Như Tuyết Nhung, Trịnh Thị Ngọc Huyền, Nguyễn Thị Ngọc Châu đã bước vào đêm thi chung kết xếp hạng giành giải Chuông vàng vọng cổ 2016 với hai phần thi: diễn một trích đoạn dài không quá 12 phút, có sự hỗ trợ của nghệ sĩ chuyên nghiệp và rút thăm hát một bài vọng cổ có thời lượng không quá 8 phút [thời gian chuẩn bị chỉ 15 phút].

Kết quả,  Nguyễn Hồ Như Tuyết Nhung được Ban giám khảo thống nhất trao danh hiệu Chuông Vàng. Chuông Bạc thuộc về Trịnh Thị Ngọc Huyền, thí sinh này đoạt luôn giải do Hội đồng báo chí bình chọn. Còn Nguyễn Thị Ngọc Châu nhận giải Ba và giải Thí sinh được yêu thích nhất.

Khán giả có thể không biết nhiều về Nguyễn Hồ Như Tuyết Nhung, nhưng trong giới nghệ sĩ cải lương, ai cũng biết Tuyết Nhung thuộc “con nhà nòi”, được sinh ra trong một gia đình làm nghệ thuật chính thống, ba của chị là NSND Ngân Vương của Nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai, còn mẹ là nghệ sĩ Hồ Như Thủy. Tuyết Nhung được gia đình định hướng “không cho theo nghề hát”, vì thế chị đã theo học và hoàn thành khóa trung cấp dược tại Trường Quân y 2 như mong muốn của gia đình. Tuy nhiên, dòng máu nghệ thuật vẫn đang luân chuyển trong trái tim của Tuyết Nhung, vì thế chị âm thầm trau dồi sự nghiệp ca hát và nuôi dưỡng nó bằng cách thường xuyên nhận lời đi hát cho những tụ điểm có tổ chức hát ca cổ.

Nguyễn Hồ Như Tuyết Nhung đã tham gia dự thi Chuông vàng vọng cổ đến 3 lần nhưng đều dừng lại ở các vòng ngoài. Chị quyết định ngưng một thời gian để rèn luyện giọng hát và lại tham gia Chuông vàng vọng cổ lần thứ 11 khi đã vào tuổi 30. Không mặc cảm trước các bạn thi tuổi nhỏ hơn mình, Tuyết Nhung tự tin đi đến tận cùng ước mơ. Rất mừng, lần tham gia này giọng hát của Nguyễn Hồ Như Tuyết Nhung đã vững vàng hơn, không chỉ khỏe mà còn rất truyền cảm. Nhịp tốt và chắc. Chuông Bạc Trịnh Thị Ngọc Huyền đến từ Trà Vinh, có giọng ca vang, lanh lảnh, rất khỏe, có nội lực, có hồn, tố chất rất thông minh, tiếp thu tốt nên khá thuận lợi cho đạo diễn trong việc dàn dựng tiết mục. Trịnh Thị Ngọc Huyền có triển vọng của một cô đào mùi, lẳng. Đào có mùi có lẳng sẽ dễ thể hiện được đa dạng nhân vật. Huyền đã vào Đoàn cải lương Ánh Hồng – Trà Vinh được gần 3 năm nay và điều bất ngờ cho mọi người là thí sinh này đã có giấy báo nhập học Trường Trung cấp Dược Trà Vinh.

Giải Ba – Nguyễn Thị Ngọc Châu quê ở Đồng Tháp, đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh, có nghề chính là chăm sóc da mặt phụ nữ. Thí sinh này đam mê cải lương từ khi theo bạn đến nghe hát ở các địa điểm ca cổ, đờn ca tài tử, hát cải lương. Với chất giọng trong sáng, ngân nga truyền cảm, Ngọc Châu lại có sắc vóc đẹp, đây là một yếu tố rất cần thiết cho một cô đào. Tuy âm vực giọng hát khá rộng nhưng vì nhát không dám bung hơi. Đó là nguyên nhân thí sinh này chỉ về thứ hạng 3.

Các Chuông vàng năm cũ gồm có: Võ Minh Lâm [Cần Thơ/ 2006], Nguyễn Ngọc Đợi [Bạc Liêu/ 2007], Võ Thành Phê [Long An/ 2008], Trần Thị Thu Vân [Cần Thơ/ 2009], Bùi Trung Đẳng [Cần Thơ/ 2010], Nguyễn Văn Mẹo [Bình Định/ 2011], Phạm Thị Huyền Trang [Bạc Liêu/ 2012], Nguyễn Thị Luận [An Giang/2013], Nguyễn Minh Trường [Đồng Tháp/ 2014], Nguyễn Thanh Toàn [Cà Mau/ 2015].

Bên cạnh sự tỏa sáng đăng quang của 3 thí sinh: Nguyễn Hồ Như Tuyết Nhung, Trịnh Thị Ngọc Huyền, Nguyễn Thị Ngọc Châu thì Top 3 của cuộc thi Vọng cổ online 2016 là Phan Thúy Duy, Phạm Quang Thế và Đặng Thị Yến cũng đã có mặt trong buổi lễ vinh danh những ngôi vị cao nhất sân chơi Vọng cổ online 2016.

Sau mùa giải đầu tiên khá thành công và thu hút được sự quan tâm của khán giả, cuộc thi “Vọng cổ Online” năm 2016 đã trở lại với nhiều điểm đổi mới, hấp dẫn. Vẫn với tiêu chí tìm ra những giọng ca hay và xuất sắc, cuộc thi “Vọng cổ Online” tiếp tục được triển khai với hình thức thí sinh tự quay clip và gửi bài dự thi về chương trình. Theo đó, mỗi bạn tự chọn cho mình 2 câu vọng cổ [có nhạc đệm và nằm trong danh sách bài ca được phép lưu hành] và quay clip phần thể hiện của mình. Sau đó, bài dự thi được gửi về cuộc thi theo hai cách: upload bài dự thi tại địa chỉ //VongCoOnline.htv.com.vn hoặc upload bài dự thi lên tài khoản Youtube cá nhân và gửi đường dẫn vào trang Facebook Chuông vàng vọng cổ.

Trên tinh thần tiếp thu ý kiến đóng góp của khán giả và mong muốn cải thiện chương trình ngày một tốt hơn, cuộc thi “Vọng cổ Online” năm 2016 đã có những điểm đổi mới tích cực, cuộc thi được tổ chức làm 3 vòng: vòng loại tuần, vòng ghi hình tháng và vòng chung kết xếp hạng. Sau 3 vòng loại tuần, Ban tổ chức chọn ra 5 thí sinh [bao gồm 3 thí sinh nhất tuần và 2 thí sinh có tổng điểm cao kế tiếp trong 3 tuần] để tham gia ghi hình tháng.

Trải qua 2 vòng ghi hình tháng, BTC chọn ra 9 gương mặt xuất sắc cùng tranh tài trong vòng chung kết xếp hạng theo hình thức loại dần. Các thí sinh phải trải qua các thử thách trong 4 tuần để tìm ra 3 giải nhất, nhì, ba.

Và các giải thưởng cuộc thi “Vọng cổ Online” lần thứ 2 – 2016 đã thuộc về 3 thí sinh: Phan Thúy Duy [Chuông vàng Online 2016], Phạm Quang Thế [giải nhì] và Đặng Thị Yến [giải ba].

Phương Thảo – Kim Dung
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 421

Nửa đêm, hai cha con hai chiếc xe máy đội mưa lướt thướt nhưng trong lòng lâng lâng, ấm áp. Và có lẽ chưa bao giờ, con đường TP.HCM - Biên Hòa lại ngắn đến vậy.

“Suốt chặng đường, hai cha con nói với nhau đủ thứ chuyện, từ chuyện cuộc thi đến chuyện nghề… rồi cả viễn cảnh phía trước của tôi. Cứ vậy mà quên mưa gió. Về đến nhà, cả hai cha con không ai muốn ngủ. Giật mình ngó đồng hồ đã hơn bốn giờ sáng. Lần đầu tiên trong đời, tôi và ba nói chuyện nhiều như thế” - Tuyết Nhung kể, giọng tràn đầy hạnh phúc.

Tuyết Nhung [giữa] trong cuộc thi Chuông Vàng Vọng cổ 2016

Ba là cánh chim

Không nhiều người ngạc nhiên với lời giới thiệu của MC: thí sinh Nguyễn Hồ Như Tuyết Nhung chính là con gái của NSND Ngân Vương. Thừa hưởng “gen” của cả ba lẫn mẹ [mẹ là diễn viên đoàn nghệ thuật An Giang], Tuyết Nhung sở hữu một giọng ca truyền cảm với làn hơi khỏe khoắn, âm vực rộng và bản lĩnh sân khấu vững vàng, khả năng cảm thụ khá tốt. Trong suốt bốn đêm thi của vòng chung kết xếp hạng, Tuyết Nhung là thí sinh ổn định tốt nhất. Cô hiếm khi mắc lỗi kỹ thuật khi thể hiện các phần thi, cả ca lẫn diễn.

Cha là nghệ sĩ nổi tiếng, mải miết với những chuyến lưu diễn, ký ức tuổi thơ của cô bé Tuyết Nhung là những tháng ngày trông ngóng ba về. Từ khi có đủ khả năng nhận biết cuộc sống xung quanh, bé Tuyết Nhung đã bắt đầu phải làm quen với cuộc sống chỉ có hai mẹ con.

Tuyết Nhung và ba - NSND Ngân Vương

Nhưng trong mắt bạn bè ở vùng quê huyện Chợ Mới [An Giang], Tuyết Nhung là đứa trẻ hạnh phúc đủ đầy: được ở nhà “tường”, được ba chở đi mua sắm tất cả những gì trẻ nhỏ đồng trang lứa mơ ước, từ quần áo, sách vở đến đồ chơi, xe đạp.

Biết nhiều bạn bè “ganh tỵ”, bé Nhung càng ra sức chứng tỏ mình bằng cách mỗi lần ba về, hễ ba đâu là Nhung đó. Trẻ con hồn nhiên, chắc chắn chẳng ai ngờ nhỏ Nhung “sướng nhất vì được ba cưng” lại có những buồn riêng, những nỗi buồn theo Nhung cho đến lúc trưởng thành.

“Thời thơ ấu, tôi hay tủi thân khi thấy bạn bè được ba đưa rước. Tôi lén nhìn những bữa ăn đầy đủ mẹ cha của trẻ hàng xóm và ước ao mình được như tụi nó”, Tuyết Nhung nghẹn ngào. Sáu bảy tháng ba mới về nhà một lần, trông ba dài cổ nhưng ba về chỉ một vài ngày lại đi. Nhung nói, cô chưa bao giờ khóc khi chia tay ba, nhưng thực lòng Nhung chỉ muốn khóc òa cho đã.

Thương ba và biết tình thương ba dành cho Nhung cũng đong đầy, nhưng giữa hai cha con luôn có khoảng cách vô hình khiến hai cha con khó nói lời yêu thương với nhau. Mỗi lần ba về, Nhung tìm mọi cách để gần ba.

Lớn hơn một chút, Nhung chỉ dám úp úp mở mở: “Con ngủ mơ thấy ba, mừng quá chừng mà tự nhiên nửa chừng mẹ kêu con dậy…”. Nhớ ba, Nhung chỉ biết xem, nghe băng đĩa của ba để được gặp ba và cảm nhận ba luôn ở rất gần. Và có lẽ ước mơ được trở thành nghệ sĩ giống ba mẹ dần hình thành trong Nhung từ đó.

Giờ đây, khi nhớ lại tuổi thơ, mắt Nhung vẫn đỏ hoe, nhưng Nhung chưa bao giờ giận ba. “Chỉ đến lúc trưởng thành, khi phải chông chênh giữa hai con đường trở thành trình dược viên như mong muốn của ba hay được bay bổng với lời ca tiếng đàn như khát vọng của mình, mới có lúc tôi hờn ba khi con đường mình đi sao quá gập ghềnh.

Tuyết Nhung [bìa phải] trong trích đoạn Thời con gái đã xa

Nhưng mỗi lần nửa đùa nửa thật: “Tại ba không cho con theo nghề và học nghề bài bản nên con thua thiệt bạn bè, chỉ biết ca mà không biết diễn”. Nhìn ba, tôi càng thương ba hơn, bởi tôi hiểu ba cũng “chông chênh” không khác gì tôi. Ánh mắt ba như muốn nói, ba cũng không biết mình đúng hay sai khi từng cố đẩy tôi khỏi con đường nghệ thuật”. Tuyết Nhung nói.

Mẹ là tổ ấm

Ngày còn nhỏ, bé Nhung hay thắc mắc, sao mẹ lạ quá, sao có thể ca hát suốt ngày, làm việc cũng ca, nấu cơm cũng ca, sắp tới giờ ngủ cũng ca… Lớn lên, khi tập tễnh theo nghề hát, Nhung mới nhận rằng mẹ có một đam mê, một tình yêu rất lớn với nghề hát. Nhưng cha đã quanh năm đi theo đoàn hát, không nỡ để Nhung phải sống với ngoại, bà đành rời bỏ đoàn nghệ thuật An Giang, lui về quanh quẩn với quán cà phê nhỏ tại nhà để tiện chăm sóc con. Nhớ nghề, mẹ chỉ biết trút nỗi nhớ vào câu hát, lời ca. Khi phát hiện Nhung cũng mê ca hát, mẹ đã gử i gắm niềm đam mê đó cho con gái và là người dạy cho con những bài học đầu tiên về kỹ thuật ca, cách lấy hơi, luyến láy…

Tuyết Nhung và mẹ

Đã kiếm được tiền xây sửa nhà cho mẹ, cho ngoại ở quê, nhưng dường như những lúc ở bên mẹ, Nhung vẫn như chú gà con, thích được mẹ ấp ủ trong đôi cánh. Khi đủ khôn lớn, đủ nhận thức về những gì xảy ra trong gia đình, Nhung hiểu mẹ có những nỗi buồn riêng. Nhưng chưa bao giờ mẹ để những vấn đề của “người lớn” ảnh hưởng đến Nhung.

Hình như không còn mấy ai nhớ mẹ Tuyết Nhung từng là một cô đào của đoàn nghệ thuật An Giang, Nhung dí dỏm kể mẹ “nhát” tới mức không dám lên Sài Gòn xem con gái thi vì… hồi hộp. Nhung nói cô từng ngạc nhiên khi thấy mẹ vốn là nghệ sĩ nhưng không biết chưng diện, không nghĩ tới hạnh phúc riêng mình.

“Mẹ sống đơn giản tới mức quên luôn thói quen chăm chút bản thân. Như tất cả những người phụ nữ khác, mẹ thích mặc đẹp nhưng ít dám sắm sửa. Nhiều năm nay, gần như mẹ chỉ mặc những gì tôi mua”.

Không dùng uy tín của mình để gửi gắm con, hay gây áp lực là con của nghệ sĩ, cha mẹ Tuyết Nhung để con tự bước đi, dù biết con đường nghệ thuật không ít chông gai. Tốt nghiệp trung cấp dược, đã ổn định với thu nhập từ việc bán thuốc ở nhà thuốc tây, Tuyết Nhung đột ngột bỏ ngang để theo nghề hát.

Tuyết Nhung - trích đoạn Cầu trăng ai lỗi hẹn

Hình dung được phần nào con đường đang chờ Nhung, nhưng mẹ không ngăn cản ước mơ của Nhung. Hai lần cô thất bại ở cuộc thi Chuông vàng vọng cổ, bà chỉ nhẹ nhàng nhắc Nhung đừng buồn và âm thầm chăm sóc từng bữa ăn đến giấc ngủ.

Gần trọn đời sống với nghề hát, hơn ai hết, NSND Ngân Vương hiểu rằng con gái mình cần có đủ những trải nghiệm và cả nỗ lực để thực sự có thể gắn bó với nghề. Ngay trong đêm hai cha con hai xe máy đội mưa từ TP.HCM về Biên Hòa, ông đã nói với con: “Đây mới chỉ là điểm khởi đầu. Con phải cố gắng gấp đôi so với trước khi đoạt giải”.

Ngày Nhung gọi điện khoe với ba cô được gọi đi tập tuồng mới, NSND Ngân Vương “gửi” con gái lời dặn dò: “Dù là Chuông vàng, con cũng sẽ không thể làm được gì nếu không có sự hỗ trợ của tất cả các cô chú, anh chị và bạn diễn xung quanh”. Nhung nói những bài học về nghề, về cách đối nhân xử thế cô được học ở ba chỉ đơn giản, nhẹ nhàng như vậy. Nhưng đó là những hành trang giá trị nhất cô mang theo.

Thảo Vân 

Video liên quan

Chủ Đề