Chuyên de xâu bồi dưỡng HSG tin học

Chuyên de xâu bồi dưỡng HSG tin học

1. 100 Đề thi Tin học (có bài giải) - Download
2. Bài giảng lập trình có cấu trúc - Download
3. Ngôn ngữ lập trình Pascal - Download
4. Ngôn ngữ lập trình Pascal - Download
5. Giáo trình tin học ứng dụng - Download
6. Giáo trình tin học Đại cương - Download
7. Tuyển chọn bài tập Pascal lớp 11 - Download
8. Lập trình nâng cao trên ngôn ngữ Pascal - Download
9. Giáo trình kỹ thuật lập trình - Download
10. Giáo trình Lập trình nâng cao - Download
11. Tài liệu giáo khoa chuyên tin - Quyển 1 - Download
12. Tài liệu giáo khoa chuyên tin - Quyển 2 - Download
13. Tài liệu giáo khoa chuyên tin - Quyển 3 (Phần 1) - Download
14. Tài liệu giáo khoa chuyên tin - Quyển 3 (Phần 2) - Download
15. Ngôn ngữ lập trình Pascal - Download
16. Ngôn ngữ lập trình Pascal - Download
17. Ngôn ngữ lập trình Pascal - Download
18. Ngôn ngữ lập trình Pascal - Download

19. Bài tập Pascal Đại học Huế - Download


20. Bài Giảng phân tích và thiết kế thuật toán - Download
21. Bài Giảng lập trình nâng cao Pascal - Download
22. Bài Giảng lập trình nâng cao Pascal - Download
23. Bài Giảng giải thuật và lập trình - Lê Minh Hoàng - Download
24. 150 bài toán tin - Lê Minh Hoàng - Download
25. Bài Giảng chuyên đề - Lê Minh Hoàng - Download

26. Giải thuật và các thuật toán - Download


27. Kỹ thuật lập trình nâng cao - Download
28. 100 Bài tập Pascal lớp 8 - Download
29. 61 bài tập Pascal thông dụng - Download
30. Bài Giảng phân tích và thiết kế thuật toán - Download

31. Bài tập và bài giải (Tài liệu bồi dưỡng Học sinh giỏi)

Còn sưu tầm và bổ sung thêm .... mời các bạn ghé thăm sau nhé!

Định hướng bồi dưỡng HSG cấp tỉnh

Nội dung bồi dưỡng, cấu trúc đề thi, ...

Ngôn ngữ lập trình

Ngôn ngữ, môi trường biên dịch

VectorStack - QueuePriority_Queue

Set

Heap
Interval Tree
Binary Index Tree 

8. Xâu

Đề thi

1. Đề thi tuyển sinh 10 chuyên Tin        2018-2019        2020-2021

2. Đề thi HSG tỉnh


 3. Đề thi HSG quốc gia
      2010 - 2018

Phần mềm chấm bài tự động
Tải về Themis

Môi trường lập trình

Tải về

Pascal

Dev-C++

CodeBlocks


Giải bài trực tuyến


Page 2

Bồi dưỡng học sinh giỏi Pascal CHUYÊN ĐỀ HỌC SINH GIỎI TIN 8 CÂU LỆNH IF  THEN  ELSE      Bài 1 :Nhập 3 số a , b , c bất kì . Hãy kiểm tra xem ba số đó có thể là độ dài ba cạnh của một tam giác hay không ? Thông báo lên màn hình ‘ Thỏa mãn ‘, ‘ Không thỏa mãn trong từng trường hợp tương ứng . 1) Var     a , b , c : Real ;    BEGIN     Writeln (' Nhap do dai 3 canh cua tam giac : ') ;     Write (' a = ') ; Readln ( a ) ;     Write (' b = ') ; Readln ( b ) ;     Write (' c = ') ; Readln ( c ) ;      If ( a + b > c ) and ( b + c > a ) and ( c + a > b ) and ( a > 0 ) and ( b > 0 ) and ( c > 0 )  Then        Writeln (' Thoa man : Day la 3 canh cua mot tam giac ')     Else        Writeln (' Khong thoa man ! ') ;        Readln ;   END . Bài 2 :Nhập N số bất kì . Đếm các số lớn hơn 10 và nhỏ hơn 20 và tính tổng của chúng . Sau đó , đưa ra màn hình : So cac so >10 và <20 la : ( gia tri ) Tong cua chung la : ( gia tri ) 2) Var     Tong , So : Real ;   I , N , Dem : Integer ;    BEGIN     Write (' Bao nhieu so : ') ; Readln ( N ) ;     Tong := 0 ; Dem := 0 ;     For I := 1 To N Do       Begin          Write (' So = ') ; Readln ( So ) ;          If ( So > 10 ) and ( So < 20 ) Then            Begin              Tong := Tong + So ;   Dem := Dem + 1 ;            End ;       End ;     Writeln (' So cac so >10 va <20 la : ', Dem ) ;    Writeln (' Tong cua chung la :', Tong ) ;     Readln ;   END . Bài 3 :Nhập bốn số a , b , c , d . Hãy tìm giá trị lớn nhất của chúng và gán giá trị lớn nhất đó cho biến Max . 3) Var      Max , a , b , c , d : Real ;    BEGIN     Writeln (' Nhap gia tri cua 4 so : ') ;     Write (' a = ') ; Readln ( a ) ;    Write (' b = ') ; Readln ( b ) ;    Write (' c = ') ; Readln ( c ) ;    Write (' d = ') ; Readln ( d ) ;      Max := a ;     If Max < b Then Max := b ;    If Max < c Then Max := c ;    If Max < d Then Max := d ;     Writeln (' Gia tri lon nhat la : ', Max ) ;     Readln ;   END . Bài 4 :Đọc ngày tháng năm , sau đó viết ra màn hình đó là ngày thứ mấy trong tuần . 4) Var      Thu , Ngay , Thang : Byte ;     Nam : Integer ;    BEGIN     Write (' Doc Ngay Thang Nam : ') ;    Readln ( Ngay , Thang , Nam ) ;     Nam := 1900 + ( Nam mod 1900 ) ;      If Thang < 3 Then       Begin          Thang := Thang + 12 ;    Nam := Nam - 1 ;       End ;     Thu := Abs ( Ngay + Thang * 2 + ( Thang + 1 ) * 3div 5 + Nam + Nam div 4 ) mod 7 ;      Case Thu Of         0 : Writeln (' Chu Nhat ') ;        1 : Writeln (' Thu Hai ') ;        2 : Writeln (' Thu Ba ') ;        3 : Writeln (' Thu Tu ') ;                4 : Writeln (' Thu Nam ') ;        5 : Writeln (' Thu Sau ') ;        6 : Writeln (' Thu Bay ') ;      End ;      Readln ;   END . Bài 5 :Viết chương trình : Nhâp số báo danh Nhập điểm văn , toán , ngoại ngữ In ra màn hình dưới dạng : _ Phiếu điểm : _ Số báo danh : _ Điểm văn : _ Điểm toán : _ Điểm ngoại ngữ : _ Tổng số điểm : Bạn đã trúng tuyển ( hoặc Bạn đã không trúng tuyển ) với điều kiện Tổng số điểm >= 15 hay ngược lại . 5) Uses Crt ;   Var SBD : Integer;      Van , Toan , Ngoaingu , Tongdiem : Real ;    BEGIN     Clrscr ;     Write (' So bao danh : ') ; Readln( SBD ) ;    Write (' Diem toan : ') ; Readln( Toan ) ;     Write (' Diem ngoai ngu : ') ; Readln( Ngoaingu ) ;    Write (' Diem van : ') ; Readln ( Van ) ;     Tongdiem := Toan + Van + Ngoaingu ;      Clrscr ;     Writeln (' Phieu Bao Diem ') ;     Writeln (' So bao danh       : ', SBD ) ;    Writeln (' Diem van           : ', Van ) ;     Writeln (' Diem toan          : ', Toan ) ;    Writeln (' Diem ngoai ngu : ', Ngoaingu) ;     Writeln (' Tong diem    : ', Tongdiem) ;     If Tongdiem >= 15 Then       Writeln(' Ban da trung tuyen ')    Else      Writeln(' Ban khong trung tuyen ') ;     Readln ;     END .  Bài 6 :Viết chương trình nhập hai số thực . Sau đó hỏi phép tính cần thực hiện và in kết quả của phép tính đó . Nếu là “+” , in kết quả của tổng lên màn hình . Nếu là “-” , in kết quả của hiệu lên màn hình . Nếu là “/” , in kết quả của thương lên màn hình . Nếu là “*” , in kết quả của tích lên màn hình . Nếu là “+” , in kết quả của tổng lên màn hình . Nếu là “+” , in kết quả của tổng lên màn hình . 6) Uses Crt ;   Var      a , b , T : Real ;     Pt : Char ;    BEGIN     Clrscr ;     Write (' a = ') ; Readln( a ) ;    Write (' b = ') ; Readln( b ) ;     Write (' Phep tinh thuc hien la (+ - * /) : ') ;     Readln( Pt ) ;     If Pt = '+’ Then T := a + b ;    If Pt =  '-’ Then T :=  a - b ;     If Pt = '*’ Then T := a * b ;    If Pt = '/’  Then T := a / b ;     Write ( a , pt , b , ' = ', T ) ;     Readln ;   END . Bài 7 :Giải và biện luận phương trình : x2 + ( m – 2 ) x + 1 = 0 ở đây m là tham số thực tuỳ ý . 7) Uses Crt;   Var     m , Delta : Real ;    BEGIN   Clrscr;   Write (' m = ') ; Readln( m ) ;   Delta := sqr( m-2 ) - 4 ;   If Delta < 0 Then    Writeln(' Phuong trinh vo nghiem ')   Else       Begin       If Delta = 0 Then     Writeln(' Phuong trinh co nghiem kep X= ', -( m - 2 ) / 2 )       Else            Begin             Writeln(' Phuong trinh co 2 nghiem : ') ;             Writeln (' X1 = ', ( -(m-2) + sqrt(delta) ) / 2 ) ;       Writeln (' X2 = ', ( -(m-2) - sqrt(Delta) ) / 2 ) ;           End ;     End ;   Readln ;   END . Bài 8 :Viết chương trình nhập hai số tự nhiên N, M và thông báo ‘Dung‘ nếu N , M cùng tính chẵn lẽ , trong trường hợp ngược lại thì thông báo ‘Sai‘. 8) Uses Crt ;   Var     N , M : Integer ;    Begin     Clrscr ;     Write(' N , M = ') ; Readln( N , M ) ;     If ( (N + M) mod 2 = 0 ) Then Writeln(' Dung ! ')    Else Writeln(' Sai ! ') ;     Readln ;   END . VÒNG LẶP XÁC ĐỊNH VÀ KHÔNG XÁC ĐỊNH Sử dụng lệnh For Bài 1 :Lập trình tính tích các số tự nhiên từ 1 tới 10 . Bài 2 :Viết chương trình đếm số lần xuất hiện của các kí tự thuộc bảng chữ cái trong 50 lần gõ kí tự bằng bàn phím (không phân biệt a với A, b với B , dùng hàm Upcase để chuyển đổi chữ thường với chữ hoa) . Bài 3 :Cho số tự nhiên n , hãy lập trình để tính các tổng sau : a. 1 + 1/22 + 1/32 + + 1/n2 b. 1 + 1/2! + 1/3! + + 1/n! Bài 4 :Tính giá trị của biểu thức sau : ( 1 + 1/12 ) ( 1 + 1/22 ) ( 1 + 1/n2 ) Sử dụng lệnh While Bài 5 :Lập trình tính tổng : A = 1 + 1/2 + 1/3 + + 1/n ở đây n là số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím . Bài 6 :Tính hàm lũy thừa an , ở đây a thực và n tự nhiên được nhập vào từ bàn phím Bài 7 :Viết chương trình nhập một dãy số tối đa 100 số , sau đó in ra màn hình các số khác nhau . Bài 8 :Viết chương trình nhập một dãy số tối đa 100 số , sau đó sắp xếp lại theo thứ tự tăng dần . Sử dụng lệnh Repeat Bài 9 :Cho một dãy số được nhập từ bàn phím . Hãy viết chương trình nhập một số a rồi liệt kê tất cả các phần tử trong dãy lớn hơn a. Bài 10 :Viết chương trình nhập một dãy số tối đa 50 số rồi in ra màn hình các số trùng nhau của dãy . Bài 11 :Bạn có 1000 đ đem gửi ngân hàng với lãi suất 8%/tháng . Sau mỗi tháng tiền lãi được nhập vào để tính lãi suất tháng sau . Bạn muốn để dành cho đến khi số tiền tăng lên là x . Vậy phải để trong bao lâu Bài 12 :Viết chương trình tìm ƯSCLN của N số được nhập từ bàn phím . 1)Var  i : Byte ;   (* chỉ số chạy *)          p : word ;  (* tích số *)    BEGIN     p := 1;    (* cho giá trị ban đầu của tích *)     For i := 1 to 10 Do        (* cho i chạy từ 1 tới 10 *)        p := p * i ;    (* lần lượt nhân i với p *)     Write (' 1 * 2 * ... * 10 = ', p ) ;     Readln ;   END . 2) Uses Crt ;   Var  a : Array[ 'A'..'Z' ] of integer; (* mảng bộ đếm *)           ch : char ;                 (* biến nhập kí tự *)           i : byte ;            (* chỉ số của lần gõ phím *)   BEGIN     Clrscr ;     For ch :='A' to 'Z' Do a[ch] := 0 ;  (* xả bộ đếm *)     Writeln (' Go phim 50 lan ') ;     For i := 1 To 50 Do         (* thực hiện 100 lần *)       Begin         ch :=Readkey ;  (* nhập kí tự vào Ch không cần gõ Enter *)         ch := Upcase(ch) ; (* Đỗi chữ thường thành chữ hoa *)         a[ch] := a[ch] + 1 ;               End;     Writeln (' So lan xuat hien cac ki tu la :') ;     For ch :='A' to 'Z' do  (* Kiểm tra bộ đếm từ 'A' tới 'Z' *)       If a[ch] > 0 Then             (* Nếu Ch có xuất hiện *)         Writeln (ch , a[ch] : 4 , ' lan . ') ; (* Viết ra màn hình kí tự và                          số lần xuất hiện *)     Readln ;   END . 3)a) Var n , i : Word ;           S : Real ;   BEGIN     Write (' Nhap n : ') ; Readln (n) ;     S := 0 ;     For i := 1 To n Do        S := S + 1 / sqr(i) ;     Writeln (' S = ', S:0:2) ;     Readln ;   END . b)  Var n , i , j , p : Word ;      S : Real ;    BEGIN     Write (' Nhap n : ') ; Readln(n) ;     p := 1 ;      s := 0 ;     For i :=1 To n Do       Begin          p := p * i ;      (* tính i *)          S := S + 1 / p ;       End ;     Writeln (' S = ', S:0:2) ;      Readln ;   END . 4)Var i , n : Byte ;           p : Real ;   Begin     Write(' Nhap n : ') ; Readln (n) ;     p := 1 ;     For i := 1 To n Do p := p * ( 1 + 1/sqr(i) ) ;     Writeln(' p =  ', p:10:5 ) ;      Readln ;   End . 5) Uses Crt ;   Var i , n : Integer ;          tong: Real ;   BEGIN     Clrscr ;     Write (' Cho so tu nhien n : ') ; Readln (n) ;     tong :=0 ;     i :=1 ;     While i <= n Do        Begin          tong := tong + 1/i ;          i := i + 1 ;        End ;     Writeln (' Tong can tim la : ', tong:12:6 ) ;     Readln ;   END . 6) Uses Crt ;   Var  i , n : Integer ;          a , giatri : Real ;   BEGIN      Clrscr ;      Write (' Cho so a : ') ; Readln(a) ;      Write (' Cho so mu n : ') ; Readln(n) ;      i := 1 ;      giatri := 1 ;      While i <= n Do        Begin           giatri := giatri * a ;           i:= i+1 ;        End ;      Writeln(' a mu n bang : ', giatri ) ;      Readln ;   END . 7) Uses Crt;   Var A : Array [1..100] Of Integer;      i , j , n : Integer ;    BEGIN      Clrscr ;      Write(' Do dai cua day so N = ') ; Readln (N) ;      For I := 1 To N Do         Begin            Write ('A[',  i , ']= ') ; Readln ( A[i] ) ;         End ;      Writeln (' Cac so khac nhau la : ') ; Writeln ( A[1] ) ;      i := 2 ;      While i <= N Do         Begin            j := 1 ;            While ( j A[i] ) Do inc(j) ;            If j = i Then Writeln( A[i] ) ;            i :=i + 1 ;         End ;        Readln ;   END . 8) Uses Crt;   Var A : Array [1..100] Of Integer ;          i , j , n , T : Integer ;    BEGIN      Clrscr ;      Write(' Do dai cua day so N = ') ; Readln (N) ;      Writeln (' Nhap day so : ') ;      For i := 1 To N Do        Begin          Write('A[', i ,'] =  ') ; Readln ( A[i] ) ;        End ;      i := 1 ;      While (i <= n-1) Do         Begin           j := i+1;           While j<=n do              Begin                 If A[j] < A[i] then                    Begin                      T := A[j];            A[j ] := A[i];            A[i] := T ;                    End ;               j := j + 1;              End ;            i := i + 1;         End ;         Writeln(' Day sau khi sap xep : ') ;      For i := 1 To N Do Write(A[i] : 4) ;      Readln ;   END . 9) Uses Crt ;   Var  b : Array[1..100] Of Real;           a : Real ;           n , i : Byte ;    BEGIN      Clrscr ;      Write ('Nhap do dai cua day so :  ') ; Readln(n) ;      Writeln ('  Nhap cac phan tu cua day : ') ;      For i := 1 To n Do        Begin           Write (' b[', i ,'] = ') ; Readln( b[i] ) ;        End ;      Write (' Nhap so thuc a : ') ;  Readln(a) ;      Writeln (' Cac phan tu lon hon a cua day : ') ;      i:=1;      Repeat         If ( b[i] > a ) Then Writeln (' b[', i ,'] = ', b[i]:8:2 ) ;         inc(i) ;      Until i > n ;      Readln ; END . 10) Uses crt ;   Var   a , b : Array[1..50] Of Integer ;           n , m , i , j , k : Byte ;           trung : Boolean ;    BEGIN      Clrscr ;      Write (' Nhap do dai cua day so nguyen : ') ; Readln(n) ;      Writeln (' Nhap cac phan tu cua day : ') ;      For i := 1 To N do         Begin            Write (' a[', i ,'] = ') ; Readln( a[i] ) ;         End ;      i := 1 ; m := 0 ;      Repeat        trung := false ;        j := i + 1;        Repeat           If ( j <= n ) and ( a[i] = a[j] ) Then trung := true ; inc (j) ;        Until trung or ( j > n ) ;        If trung Then          Begin             m := m + 1;             b[m] := a[i] ; writeln ( b[m] : 4 ) ;          End ;          inc(i) ;      Until i > n ;      If m > 1 Then          Begin             i := 1 ;            Repeat               j := i + 1 ;               Repeat                  trung := false ;                  If b[i] = b[j] Then trung := true ;                  If trung Then                     Begin               If j < m Then                            For k := j To m - 1 Do b[k] := b[k + 1] ;               m := m - 1 ;               dec ( j ) ;                     End ;                  inc ( j ) ;               Until j > m ;               inc ( i ) ;            Until i > m ;          End ;      If m > 0 Then        For k := 1 To m Do Write ( b[k] : 4 ) ;        Readln ;   END . 11) uses crt ;   var     thang : Byte ;     tien , lai , x : Real ;    BEGIN     clrscr ;     writeln (' Chuong trinh tinh thoi gian rut tien lai ') ;     write (' So tien lai muon rut ra : ') ; readln(x) ;     tien := 1000 ;     thang :=1 ;     repeat       lai := tien * 8 / 100 ;       tien := tien + lai ;       thang := thang + 1 ;     until tien >= x ;     writeln (' Ban phai gui tien trong ', thang div 12 , ' nam ',           thang mod 12 ,' thang .') ;     writeln (' Khi do so tien ban rut ra duoc la ', tien:12:2 ,' dong .') ;     readln ;   END . 12) Uses crt ; Var  a : Array [1..100] Of Integer ;         n , i : Byte ;         d : integer ; BEGIN    Clrscr ;    Writeln (' Tim USCLN cua N so :') ;    Write (' Nhap so N : ') ; Readln(n) ;    Writeln ('Nhap ', N ,' so : ') ;    For i := 1 To n Do       Begin           Write(' So thu ', i ,' = ') ; Readln( a[i] ) ;       End ;    For i := 1 To n-1 Do       Repeat          d := a[i] ;          a[i] := a[ i+1 ] mod a[i] ;          a[i+1] := d ;       Until a[i] = 0 ;    Writeln (' USCLN cua ', N ,' so la : ', a[n] ) ;    Readln ; END . CHƯƠNG TRÌNH CON Bài 1 :Dùng thủ tục chuyển một số tự nhiên n cho trước sang hệ cơ số 2 . Bài 2 :Dùng thủ tục giải phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0. Bài 3 :Hãy viết lại thủ tục Insert đối với một chuỗi kí tự cho trước tùy ý . Bài 4 :Viết chương trình thực hiện lần lượt các công việc sau : _ Lập thủ tục nhập ba số thực dương a , b , c từ bàn phím . _ Lập thủ tục kiểm tra xem ba số trên có lập thành ba cạnh của tam giác hay không ? _ Viết thủ tục tính diện tích của tam giác . _ Viết thủ tục tính các trung tuyến của tam giác . _ Viết hoàn thiện chương trình chính . Bài 5 :Giải phương trình x + y + z = 12 trong phạm vi số nguyên không âm với điều kiện x < 4 . Bài 6 :Cho trước các số N , a , b , c tự nhiên . Giải phương trình sau trong phạm vi số nguyên không âm x + y + z = N với điều kiện x < a , y < b , z < c . Bài 7 :Viết thủ tục Compare ( S1 , S2 : String ; Var Kq : String ) thực hiện công việc sau : so sánh hai xâu S1 và S2 , tìm tất cả các kí tự có trong cả hai xâu trên . Xâu Kq sẽ chứa tất cả các kí tự đó , mỗi kí tự chỉ được nhớ một lần . Bài 8 :Viết hàm tính D (St1 , St2) , với U, V là hai xâu kí tự bất kì , là tổng số các kí tự không giống nhau trong hai xâu trên , mỗi loại kí tự chỉ được nhớ một lần . Ví dụ D (‘aabba’ , ‘bcdd’) = 2 vì chỉ có hai kí tự a và d là không giống nhau trong các xâu trên . Bài 9 :Viết chương trình hoàn chỉnh thực hiện các công việc của thực đơn sau : 1. Nhập dữ liệu ( nhập số tự nhiên n ) . 2. Phân tích ra thừa số nguyên tố ( phân tích n thành tích các số nguyên tố ) 3. Thoát khỏi chương trình . CẤU TRÚC DỮ LIỆU KIỂU MẢNG Bài 1 :Giải hệ phương trình tuyến tính hai ẩn dùng ma trận : a11x + a12y = c1 a21x + a22y = c2 Bài 2 :Lập phương trình tạo ra một mảng chứa bảng cửu chương . Bài 3 :Viết chương trình nhập hai số nguyên dương m , n . Sau đó tính trung bình cộng bình phương các số nguyên từ m đến n . Bài 4 :Viết chương trình nhập từ bàn phím các phần tử của một mảng hai chiều . Kích thước của mảng được nhập trước từ bàn phím . Bài 5 :Dãy số sau được gọi là dãy Fibonaci : a1 = 1 a2 = 1 a3 = 2 a4 = 3 . . . an = an-1 + an-2 Viết chương trình tính 20 số Fibonaci đầu tiên và đưa ra kết quả vào một mảng 20 phần tử . Bài 6 :Dãy số an được định nghĩa như sau : a1 = 1 a2 = 2 . . . an = 2an-1 + an-2 ( n > 2 ) Hãy lập chương trình tính và gán giá trị của dãy vào biến mảng . Bài 7 :Nhập số tự nhiên N và viết chương trình tạo mảng bao gồm N số nguyên tố đầu tiên . Bài 8 :Viết chương trình nhập một bảng số 3 x 3 với điều kiện các số được nhập sẽ hiện trên màn hình đúng tại vị trí của mình trên bảng số . Bài 9 :a. Viết chương trình nhập dữ liệu từ dãy đối xứng vào mảng một chiều . b. Viết chương trình nhập dữ liệu là ma trận đối xứng vào mảng hai chiều . XÂU KÝ TỰ Bài 1 :Lập trình đếm số lần xuất hiện ở mỗi loại kí tự thuộc bảng chữ cái tiếng Anh trong một xâu kí tự Str . Bài 2 :Cho số tự nhiên n và xâu có độ dài n . Hãy biến đổi xâu đã cho bằng cách thay đổi trong đó : a. Tất cả các dấu ! bằng dấu chấm . b. Mỗi một nhóm các dấu chấm liền nhau bằng một dấu chấm . c. Một nhóm các dấu chấm đứng liền nhau bằng dấu ba chấm . Bài 3 :Cho số tự nhiên n và một dãy các kí tự S1 , S2 , , Sn . Hãy tìm số tự nhiên I đầu tiên sao cho các kí tự Si , Si+1 đều là chữ cái a . Nếu trong dãy không có những cặp như vậy thì thông báo . Bài 4 :Cho số tự nhiên n và dãy các kí tự S1 , S2 , , Sn . Biết rằng trong dãy có ít nhất một dấu phẩy . Hãy tìm số tự nhiên i sao cho : a. Si là dấu phẩy đầu tiên . b. Si là dấu phầy cuối cùng . Bài 5 :Viết chương trình nhập một xâu kí tự , sau đó chỉ ra xem xâu đó có phải là xâu đối xứng không ( xâu đối xứng là xâu có các kí tự giống nhau và đối xứng nhau qua điểm giữa xâu , ví dụ ‘ABBA’ hoặc ‘ABCBA’ ) . Bài 6 :Cho một xâu kí tự S . Hãy viết chương trình tính xem trong S có bao nhiêu loại kí tự khác nhau ( phân biệt chữ in hoa với chữ in thường ) . Ví dụ với S là “Pascal” ta có đáp số là 5 . Bài 7 :Viết chương trình nhập một xâu kí tự và biến đổi chúng thành toàn chữ in hoa . Bài 8 :Họ tên một học sinh được nhập từ bàn phím . Bạn hãy viết chương trình điều chỉnh lại các kí tự đầu của các từ đơn trong tên của học sinh ấy trở thành chữ in hoa . Bài 9 :Viết chương trình nhập xãu kí tự từ bàn phím , sau đó gọt xâu lại bằng cách cách xoá đi các kí tự trống ở hai đầu của xâu . Ví dụ nếu nhập xâu “ Ha noi “ , thì kết quả sẽ là “Ha noi” . DỮ LIỆU KIỂU TỆP Bài 1 :Bạn hãy viết hàm Card(A) đếm số phần tử của tập hợp A cho trước có kiểu Set Of 0 .. 99 . Bài 2 :Bạn hãy lập chương trình tạo một tập hợp các số nguyên chẵn kiểu Byte và loại khỏi nó các số chia hết cho 3 . Kết quả thể hiện trên màn hình . Bài 3 :Xét chương trình sau : Program B4 ; Var Thoat : Set Of Char = [‘e’ , ’E’] ; BEGIN Write (‘ Hay go E de ket thuc : ‘) ; Repeat Ch := Readkey ; Until Ch in thoat ; END . Hãy tìm và sửa lỗi trong chương trình đó . Bài 4 :Bạn hãy lập chương trình hiển thị một menu dạng sau trên màn hình  1. Xem 2. Sua chua 3. Loai bo 4. Nhap them 5. Thoat Lua chon cua ban : _ Sau đó đợi gõ phím . Chương trình phải đợi cho tới khi phím gõ vào là một trong các chữ số 1 .. 5 hoặc các chữ cái đầu của các tuỳ chọn thì thông báo phím gõ vào hợp lệ và kết thúc chương trình . Trong chương trình phải dùng một tập hợp để kiểm tra việc nhập giá trị cho biến từ bàn phím . Bài 5 :Hãy lập chương trình nhập vào một xâu nhị phân . Các kí tự nhập vào không hợp lệ bị bỏ qua . Bài 6 :Hãy lập chương trình nhập