Độ lớn của vectơ là gì

Đây là phần giới thiệu cơ bản, mặc dù hy vọng là khá toàn diện, để làm việc với vectơ. Các vectơ biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, từ độ dịch chuyển, vận tốc và gia tốc đến lực và trường. Bài báo này được dành cho toán học của vectơ; ứng dụng của họ trong các tình huống cụ thể sẽ được đề cập ở nơi khác.

Vectơ và Vô hướng

Một đại lượng vectơ , hoặc vectơ , cung cấp thông tin không chỉ về độ lớn mà còn về hướng của đại lượng. Khi đưa ra phương hướng đến một ngôi nhà, đó là chưa đủ để nói rằng đó là 10 dặm, nhưng sự chỉ đạo của những 10 dặm cũng phải được cung cấp cho các thông tin có ích. Các biến là vectơ sẽ được biểu thị bằng một biến in đậm, mặc dù người ta thường thấy các vectơ được biểu thị bằng các mũi tên nhỏ phía trên biến.

Cũng giống như chúng ta không nói ngôi nhà khác là -10 dặm, tầm quan trọng của một vector luôn luôn là một số dương, hay đúng hơn là giá trị tuyệt đối của "chiều dài" của vector [mặc dù số lượng không phải là một chiều dài, nó có thể là vận tốc, gia tốc, lực, v.v.] Âm phía trước vectơ không biểu thị sự thay đổi về độ lớn mà là theo hướng của vectơ.

Trong ví dụ trên, khoảng cách là số lượng vô hướng [10 dặm] nhưng dịch chuyển là số lượng vector [10 dặm về phía đông bắc]. Tương tự, tốc độ là đại lượng vô hướng còn vận tốc là đại lượng vectơ .

Một vectơ đơn vị là một vectơ có độ lớn bằng một. Một vectơ đại diện cho một vectơ đơn vị cũng thường được in đậm, mặc dù nó sẽ có một carat [ ^ ] phía trên để biểu thị bản chất đơn vị của biến. Vectơ đơn vị x , khi được viết bằng carat, thường được đọc là "x-hat" vì carat trông giống như một cái mũ trên biến.

Các zero vector , hoặc vector rỗng , là một vector với cường độ bằng không. Nó được viết là 0 trong bài viết này.

Thành phần Vector

Các vectơ thường được định hướng trên một hệ tọa độ, trong đó phổ biến nhất là mặt phẳng Descartes hai chiều. Mặt phẳng Descartes có trục hoành được ký hiệu x và trục tung có nhãn là y. Một số ứng dụng nâng cao của vectơ trong vật lý yêu cầu sử dụng không gian ba chiều, trong đó các trục là x, y và z. Bài viết này sẽ chủ yếu đề cập đến hệ thống hai chiều, mặc dù các khái niệm có thể được mở rộng một cách cẩn thận sang ba chiều mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Các vectơ trong hệ tọa độ nhiều chiều có thể được chia thành các vectơ thành phần của chúng . Trong trường hợp hai chiều, điều này dẫn đến một thành phần x và một thành phần y . Khi chia một vectơ thành các thành phần của nó, vectơ là tổng các thành phần:

F = F x + F y

theta F x F y F

F x / F = cos theta và F y / F = sin theta cho ta
F x = F cos theta và F y = F sin theta

Lưu ý rằng các con số ở đây là độ lớn của các vectơ. Chúng tôi biết hướng của các thành phần, nhưng chúng tôi đang cố gắng tìm độ lớn của chúng, vì vậy chúng tôi loại bỏ thông tin về hướng và thực hiện các phép tính vô hướng này để tìm ra độ lớn. Ứng dụng hơn nữa của lượng giác có thể được sử dụng để tìm các mối quan hệ khác [chẳng hạn như tiếp tuyến] liên quan giữa một số đại lượng này, nhưng tôi nghĩ bây giờ là đủ.

Trong nhiều năm, toán học duy nhất mà một học sinh học là toán học vô hướng. Nếu bạn đi du lịch 5 dặm về phía bắc và 5 dặm về phía đông, bạn đã đi 10 dặm. Việc thêm các đại lượng vô hướng sẽ bỏ qua tất cả thông tin về các hướng.

Các vectơ được thao tác hơi khác. Hướng phải luôn được tính đến khi thao tác với chúng.

Thêm thành phần

Khi bạn thêm hai vectơ, giống như thể bạn lấy các vectơ và đặt chúng từ đầu đến cuối và tạo một vectơ mới chạy từ điểm đầu đến điểm cuối. Nếu các vectơ có cùng hướng, thì điều này chỉ có nghĩa là thêm độ lớn, nhưng nếu chúng có hướng khác nhau, nó có thể trở nên phức tạp hơn.

Bạn thêm vectơ bằng cách chia nhỏ chúng thành các thành phần của chúng và sau đó thêm các thành phần, như dưới đây:

a + b = c
a x
+ a y + b x + b y =
[ a x + b x ] + [ a y + b y ] = c x + c y

Hai thành phần x sẽ dẫn đến thành phần x của biến mới, trong khi hai thành phần y dẫn đến thành phần y của biến mới.

Thuộc tính của phép cộng vectơ

Thứ tự mà bạn thêm các vectơ không quan trọng. Trên thực tế, một số thuộc tính từ phép cộng vô hướng giữ cho phép cộng vectơ:

Thuộc tính đồng nhất của phép cộng vectơ
a
+ 0 = a
Thuộc tính nghịch đảo của phép cộng vectơ
a
+ - a = a - a = 0
Thuộc tính phản xạ của phép cộng vectơ
a
= a
Thuộc tính giao hoán của phép cộng vectơ
a
+ b = b + a
Thuộc tính liên kết của phép cộng vectơ

[ a + b ] + c = a + [ b + c ]
Thuộc tính bắc cầu của phép cộng vectơ

Nếu a = bc = b thì a = c

Phép toán đơn giản nhất có thể được thực hiện trên một vectơ là nhân nó với một đại lượng vô hướng. Phép nhân vô hướng này làm thay đổi độ lớn của vectơ. Nói cách khác, nó làm cho vector dài hơn hoặc ngắn hơn.

Khi nhân với một đại lượng vô hướng âm, vectơ kết quả sẽ hướng theo hướng ngược lại.

Các sản phẩm vô hướng của hai vectơ là một cách để nhân chúng với nhau để có được một số lượng vô hướng. Điều này được viết như một phép nhân của hai vectơ, với một dấu chấm ở giữa biểu thị phép nhân. Như vậy, nó thường được gọi là tích chấm của hai vectơ.

Để tính tích số chấm của hai vectơ, bạn xem xét góc giữa chúng. Nói cách khác, nếu chúng có cùng điểm xuất phát, thì số đo góc [ theta ] giữa chúng sẽ là bao nhiêu. Sản phẩm chấm được định nghĩa là:

a * b = ab cos theta

ab abba

Trong trường hợp các vectơ vuông góc [hoặc theta = 90 độ], cos theta sẽ bằng không. Do đó, tích chấm của các vectơ vuông góc luôn bằng không . Khi các vectơ song song [hoặc theta = 0 độ], cos theta là 1, vì vậy tích vô hướng chỉ là tích của các độ lớn.

Những dữ kiện nhỏ gọn này có thể được sử dụng để chứng minh rằng, nếu bạn biết các thành phần, bạn có thể loại bỏ hoàn toàn nhu cầu về theta bằng phương trình [hai chiều]:

a * b = a x b x + a y b y

Các sản phẩm vector được viết dưới dạng một x b , và thường được gọi là sản phẩm chéo của hai vectơ. Trong trường hợp này, chúng ta đang nhân các vectơ và thay vì nhận được một đại lượng vô hướng, chúng ta sẽ nhận được một đại lượng vectơ. Đây là cách tính toán vectơ khó nhất mà chúng ta sẽ giải quyết, vì nó không mang tính chất giao hoán và liên quan đến việc sử dụng quy tắc bàn tay phải đáng sợ mà tôi sẽ trình bày ngay sau đây.

Tính độ lớn

Một lần nữa, chúng ta xem xét hai vectơ rút ra từ cùng một điểm, với góc theta giữa chúng. Chúng tôi luôn lấy góc nhỏ nhất, do đó, theta sẽ luôn nằm trong khoảng từ 0 đến 180 và do đó, kết quả sẽ không bao giờ âm. Độ lớn của vectơ kết quả được xác định như sau:

Nếu c = a x b thì c = ab sin theta

Tích vectơ của vectơ song song [hoặc đối song] luôn bằng không

Hướng của vectơ

Tích vectơ sẽ vuông góc với mặt phẳng tạo từ hai vectơ đó. Nếu bạn hình dung máy bay là phẳng trên bàn, câu hỏi sẽ trở thành nếu vectơ kết quả đi lên ["ra khỏi" bảng, theo quan điểm của chúng tôi] hay xuống [hoặc "vào" bảng, theo quan điểm của chúng tôi].

Quy tắc Bàn tay phải Khủng khiếp

Để tìm ra điều này, bạn phải áp dụng cái được gọi là quy tắc bàn tay phải . Khi tôi học vật lý ở trường, tôi ghét quy tắc bàn tay phải. Mỗi lần sử dụng, tôi phải lôi sách ra để tra cứu xem nó hoạt động như thế nào. Hy vọng rằng mô tả của tôi sẽ trực quan hơn một chút so với mô tả mà tôi đã được giới thiệu.

Nếu bạn có a x b, bạn sẽ đặt bàn tay phải của mình dọc theo chiều dài của b sao cho các ngón tay của bạn [ngoại trừ ngón cái] có thể cong về hướng a . Nói cách khác, bạn là loại cố gắng để làm góc theta giữa lòng bàn tay và bốn ngón tay của bàn tay phải của bạn. Trong trường hợp này, ngón tay cái sẽ hướng thẳng lên [hoặc ra khỏi màn hình, nếu bạn cố gắng làm điều đó với máy tính]. Các đốt ngón tay của bạn sẽ được sắp thẳng hàng với điểm bắt đầu của hai vectơ. Độ chính xác là không cần thiết, nhưng tôi muốn bạn có được ý tưởng vì tôi không có hình ảnh về điều này để cung cấp.

Tuy nhiên, nếu bạn đang xem xét b x a , bạn sẽ làm ngược lại. Bạn sẽ đặt tay phải của mình dọc theo a và trỏ các ngón tay theo b . Nếu cố gắng làm điều này trên màn hình máy tính, bạn sẽ thấy nó không thể, vì vậy hãy sử dụng trí tưởng tượng của bạn. Bạn sẽ thấy rằng, trong trường hợp này, ngón tay cái giàu trí tưởng tượng của bạn đang trỏ vào màn hình máy tính. Đó là hướng của vectơ kết quả.

Quy tắc bên phải cho thấy mối quan hệ sau:

a x b = - b x a

taxi

c x = a y b z - a z b y
c y = a z b x - a x b z
c z = a x b y - a y b x

ab c x c y c

Từ cuối cùng

Ở các cấp độ cao hơn, các vectơ có thể cực kỳ phức tạp để làm việc với. Toàn bộ các khóa học ở đại học, chẳng hạn như đại số tuyến tính, dành rất nhiều thời gian cho ma trận [mà tôi vui lòng tránh trong phần giới thiệu này], vectơ và không gian vectơ . Mức độ chi tiết đó nằm ngoài phạm vi của bài viết này, nhưng điều này sẽ cung cấp nền tảng cần thiết cho hầu hết các thao tác vectơ được thực hiện trong lớp học vật lý. Nếu bạn đang có ý định nghiên cứu vật lý chuyên sâu hơn, bạn sẽ được giới thiệu với các khái niệm vectơ phức tạp hơn khi bạn tiếp tục học tập.

Video liên quan

Chủ Đề