Dưới thời Lê sơ Nguyễn Trãi Việt một bộ sách về địa lí Đại Việt lấy tên là
Ngày đăng:
16/04/2022
Trả lời:
0
Lượt xem:
185
1. Giá trị nhận thức 2. Giá trị văn hóa, giáo dục Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo không chỉ giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc mà còn gương cao ngọn cờ văn hóa: Như nước Đại Việt ta thật là một nước văn hiến. Bờ cõi núi sông đã riêng, phong tục Bắc Nam cũng khác. Dư địa chí vẫn tiếp tục tư tưởng trong Bình Ngô đại cáo, khẳng định nước ta là một nước có truyền thống lịch sử văn hiến, có núi sông bờ cõi riêng, có quốc đô, có phong tục tập quán riêng. Ngay trong phần đầu của cuốn sách, Nguyễn Trãi đã viết: Nước ta mới mở, gồm có sông núi, phía đông giáp biển, phía tây đến nước Thục, phía nam đến Chiêm Thành, phía bắc đến hồ Động Đình. Hùng Vương tiếp nối ngôi vua, dựng nước gọi là nước Văn Lang, đóng đô tại Phong Châu. Vua Thục đặt tên nước là Âu Lạc, đóng đô tại Phong Khê (nay là Cổ Loa). Tiền Lý gọi là nước Vạn Xuân, đóng đô ở Long Biên. Ngô gọi nước là Tiền Ngô đóng đô ở Loa thành. Đinh gọi nước là Đại Cồ Việt, đóng đô tại Hoa Lư. Lý gọi nước là Đại Việt, đóng đô ở Thăng Long. Trần đến triều Lê ta, quốc hiệu vẫn theo như Lý, mà cũng đóng đô ở đấy. Mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa riêng, bản sắc đó được thể hiện thông qua ngôn ngữ, cách ăn mặc. Do vậy trong tài liệu này, Nguyễn Trãi khuyến cáo: Người trong nước không được bắt chước ngôn ngữ và y phục của các nước Ngô, Chiêm, Lào, Xiêm, Chân Lạp để làm loạn phong tục trong nước. Bởi vì, theo tác giả, tiếng Ngô (nhà Minh) nói đầu lưỡi, phải dịch rồi mới biết; tiếng Lào nói trong họng; tiếng Xiêm, Chiêm, Chân Lạp nói trong cổ như tiếng chim quẹt; nhưng đều không được bắt chước để loạn tiếng nói nước nhà. Người Ngô bị chìm đắm đã lâu ở trong phong tục người Nguyên, bện tóc, răng trắng, áo ngắn có tay dài, mũ ,xiêm rực rỡ như từng lớp lá. Người Minh tuy khôi phục lại lối ăn mặc cũ của thời Hán, thời Đường, nhưng phong tục vẫn chưa biến đổi. Người Lào lấy vải lông quấn vào người như áo cà sa nhà Phật. Người Chiêm lấy khăn che đùi mà để lộ hình thể. Người Xiêm La, người Chân Lạp lấy vải bọc tay và gối... Các tục ấy đều không nên theo để làm loạn phong tục của người Việt. Nhằm đề cao chủ quyền dân tộc và đảm bảo an ninh trong nước, tác giả tuyên bố: các người ngoại quốc không được tự tiện vào trong nội trấn. Tất cả đều phải ở Vân Đồn, Vạn Ninh, Cần Hải, Hội Thống, Hội Triều, Thông Lĩnh, Phú Lương, Tam Kỳ, Trúc Hoa. Nội trấn tức là 4 kinh lộ, còn gọi là kinh trấn bao gồm Hải Dương, Kinh Bắc, Sơn Tây, Sơn Nam. Ngoài nội trấn, các địa điểm trên chính là các cửa khẩu, nơi quy định để kiểm soát và làm thủ tục cho người ngoại quốc vào Đại Việt.3. Giá trị địa lý lịch sử (theo consonkiepbac.org.vn) |