Huyền quang là gì

Đối với các định nghĩa khác, xem Huyền Quang [định hướng].

Huyền Quang [玄光], 1254-1334, tên thật là Lý Tái Đạo [李載道] là một thiền sư, nhà lãnh đạo Phật giáo Đại thừa ở Đại Việt thời Trần. Ông là người hương Vạn Tải, châu Nam Sách, lộ Lạng Giang [nay thuộc xã Thái Bảo, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh]. Học giỏi, đỗ cả thi hương, thi hội. Ông đỗ đệ nhất giáp tiến sĩ [trạng nguyên] khoa thi năm 1272?[1] hay 1274?[2] và được bổ làm việc trong Viện Nội Hàn của triều đình, tiếp sư Bắc triều, nổi tiếng văn thơ. Sau này từ chức đi tu, theo Trần Nhân Tông lên Trúc Lâm. Là một Thiền sư Việt Nam, tổ thứ ba dòng Trúc Lâm Yên Tử. Ông là một nhà thơ lớn với nhiều bài thơ còn được lưu lại. Cùng với Trúc Lâm Đầu Đà Trần Nhân Tông và Pháp Loa, ông được xem là một Đại thiền sư của Việt Nam và người ta xem ông và hai vị nêu trên ngang hàng với sáu vị tổ của Thiền tông Trung Quốc hoặc 28 vị tổ của Thiền Ấn Độ.

Tôn giả
Huyền Quang
玄光

Tượng Tam tổ Huyền Quang trong Thiền Viện Trúc Lâm, Đà Lạt, miền trung Việt Nam.

Tôn giáoPhật giáoTrường pháiĐại thừaTông pháiThiền tôngThiền pháiThiền phái Trúc LâmCá nhânQuốc tịchĐại ViệtSinhLý Tái Đạo
[李載道]
1254
Châu Nam Sách, lộ Lạng Giang, Đại Việt
Nay thuộc tỉnh Bắc Ninh, Việt NamMất27 tháng 2 năm 1334
Chùa Côn Sơn, Đại Việt
Nay thuộc thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Việt NamBố mẹCha: Lý Tuệ Tổ
Mẹ: Lê thịSự nghiệp tôn giáoXuất giaChùa Vũ Ninh [Bắc Ninh]ThầyQuốc sư Bảo Phác
Giác hoàng Điều ngự
Tôn giả Phổ TuệTác phẩmXem mục Tác phẩmTấn phongTrúc Lâm Thiền Sư đệ tam đạiChức vụTổ thứ 3 Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử

Theo truyền thuyết ghi lại trong Tam tổ thực lục [三祖實錄], mẹ của Huyền Quang là Lê Thị hay đến chùa Ngọc Hoàng cầu nguyện vì tuổi đã 30 mà chưa có con. Đầu năm Giáp Dần 1254, vị trụ trì chùa Ngọc Hoàng là Huệ Nghĩa mơ thấy "các toà trong chùa đèn chong sáng rực, chư Phật tôn nghiêm, Kim Cương Long Thần la liệt đông đúc. Đức Phật chỉ Tôn giả A-nan-đà bảo: 'Ngươi hãy tái sinh làm pháp khí Đông Độ và phải nhớ lại duyên xưa.'" Năm ấy Lê Thị sinh Huyền Quang. Lớn lên ông dung mạo dị thường, làm quan đến chức Hàn Lâm.

Tam Tổ thực lục, phần Tổ Gia thực lục chép tiểu sử Huyền Quang có nói: ông cùng vua Trần Anh Tông đến chùa Vĩnh Nghiêm huyện Phượng Nhãn, nghe Thiền sư Pháp Loa giảng kinh, liền nhớ lại "duyên xưa", xin xuất gia thụ giáo. Tuy nhiên, cũng trong sách này mà phần tiểu sử Pháp Loa lại nói Huyền Quang thụ giáo với Bảo Phác ở chùa Vũ Ninh [Bắc Ninh]. Ông được cử làm thị giả của Trúc Lâm Đầu Đà và được ban pháp hiệu là Huyền Quang.

Sau, ông theo lời phó chúc của Trúc Lâm trụ trì chùa Vân Yên [nay là chùa Hoa Yên] trên núi Yên Tử. Vì đa văn bác học, tinh thông đạo lý nên tăng chúng đua nhau đến học.

Niên hiệu Đại Khánh thứ 4 [1317], ông được Pháp Loa truyền y của Trúc Lâm và tâm kệ. Sau khi Pháp Loa tịch [1330], ông kế thừa làm Tổ thứ ba của thiền phái Trúc Lâm nhưng vì tuổi đã cao nên ông giao phó trách nhiệm lại cho Quốc sư An Tâm.

Ông đến trụ trì Thanh Mai Sơn sáu năm, sau dời sang Côn Sơn giáo hoá. Ngày 23 tháng 1 năm Giáp Tuất [1334] thời vua Trần Hiến Tông, ông viên tịch, thọ 80 tuổi. Thượng hoàng Trần Minh Tông sắc thuỵ là Trúc Lâm Thiền Sư Đệ Tam Đại, đặc phong Từ Pháp Huyền Quang Tôn Giả.

Sau đây là một vài bài thơ tiêu biểu của thiền sư Huyền Quang:

菊花
忘身忘世已都忘。
坐久簫然一榻涼
歲晚山中無歷日。
菊花開處即重陽

Cúc hoa
Vong thân vong thế dĩ đô vong
Toạ cửu tiêu nhiên nhất tháp lương
Tuế vãn sơn trung vô lịch nhật
Cúc hoa khai xứ tức trùng dương

Hoa cúc Quên mình quên hết cuộc tang thương Ngồi lặng đìu hiu mát cả giường Năm cuối trong rừng không có lịch Thấy hoa cúc nở biết trùng dương
[theo Thơ văn Lý-Trần]

花在中庭人在樓。
焚香獨坐自忘憂
主人與物渾無競。
花向群芳出一頭

Hoa tại trung đình, nhân tại lâu
Phần hương độc toạ tự vong ưu
Chủ nhân dữ vật hồn vô cạnh
Hoa hướng quần phương xuất nhất đầu.

Người ở trên lầu hoa dưới sân Vô ưu ngồi ngắm khói trầm xông Hồn nhiên người với hoa vô biệt Một đoá hoa vừa mới nở tung.
[Bản dịch của Nguyễn Lang]

地爐即事
煨餘榾柮獨焚香。
口答山童問短章
手把吹商和木鐸。
從來人笑老僧忙

Địa lô tức sự
Ổi dư cốt đốt độc phần hương
Khẩu đáp sơn đồng vấn đoản chương
Thủ bả xuy thương hoà mộc đạc
Tòng lai nhân tiếu lão tăng mang

Lò sưởi tức cảnh Củi hết lò còn vương khói nhẹ Sơn đồng hỏi nghĩa một chương kinh Tay cầm dùi mõ, tay nâng sáo Thiên hạ cười ta cứ mặc tình
[Bản dịch của Nguyễn Lang]
Sơn Vũ Thu phong ngọ dạ phất thiền nha Sơn vũ tiêu nhiên chẩm lục la Dĩ lữ thành thiền tâm nhất phiến Cùng thanh tức tức vị thùy đa Mưa núi Gió thu ban tối thổi hiên tây Nhà núi đìu hiu tựa đám cây Tấc dạ tu hành từ những thuở Dế kêu rầu rĩ bởi ai đây?
[Bản dịch của Phan Võ]

Tác phẩm của Sư:

  1. Ngọc tiên tập
  2. Chư phẩm kinh
  3. Công văn tập
  4. Phổ huệ ngữ lục

  • Khuyết danh [1995]. Tam Tố Thực lục. Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam.
  • Ngô Sĩ Liên [1993]. Đại Việt sử ký toàn thư. Nội các quan bản. Hà Nội: Nhà xuất bản Khoa học Xã hội.
  • Nguyễn Hiền Đức [1973]. Lịch sử Phật giáo Đàng Ngoài. Đại học Văn khoa Sài Gòn. |ngày truy cập= cần |url= [trợ giúp]
  • Nguyễn Lang [1979]. Việt Nam Phật giáo sử luận. 1. Hà Nội: Nhà xuất bản Văn học. |ngày truy cập= cần |url= [trợ giúp]
  • Nguyễn Huệ Chi; Trần Thị Băng Thanh; Đỗ Văn Hỷ; Trần Tú Châu [1988]. Thơ văn Lý Trần [PDF]. II—Quyển thượng. Hà Nội: Nhà xuất bản Khoa học Xã hội.Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách tác giả [liên kết]
  • Nguyễn Tài Thư [1988], Lịch sử Phật giáo Việt Nam, Hà Nội: Nhà xuất bản Khoa học xã hội, ISBN 1565180984
  • Hòa thượng Thích Thanh Từ [1992]. Thiền sư Việt Nam [ấn bản 2]. Thành hội Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Lê Mạnh Thát [1999]. Trần Nhân Tông: Con người và tác phẩm. Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh.

  1. ^ Đại Việt Sử ký toàn thư không thấy có ghi chép về việc này nhưng Danh sách trạng nguyên lại ghi ông đỗ năm Nguyên Phong thứ hai [1252] đời Trần Thái Tông, một điều vô lý do ông chưa sinh ra mà đã đỗ trạng nguyên.
  2. ^ Văn miếu Bắc Ninh: Văn bia 1, tuy nhiên điều này cũng khó tin do trong Đại Việt Sử ký toàn thư chép việc Đào Tiêu đỗ đầu khoa thi 1275, nghĩa là chỉ 1 năm sau.

Tiền nhiệm:
Pháp Loa
Sư tổ Thiền phái Trúc Lâm
1330-1334
Kế nhiệm:
?

Lấy từ “//vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Huyền_Quang&oldid=68493931”

Huyền quan là gì? Chia sẻ những thông tin phong thủy, cách bố trí và những đại kỵ trong phong thủy huyền quan nhà ở gia chủ nên chú ý.

Huyền quan trong phong thủy là khu vực rất quan trọng, ảnh hưởng lớn sinh khí và việc hóa giải hung khí trong nhà. Tuy nhiên, huyền quan là gì cũng như cách bài trí như thế nào thì vẫn còn là thắc mắc chung của nhiều người. Trong bài viết dưới đây, Nhà Đất Mới sẽ giải đáp tất cả những câu hỏi đó.

Khu vực huyền quan đóng vai trò quan trọng trong phong thủy nhưng lại thường xuyên bị bỏ qua.

I. Huyền quan và vai trò trong phong thủy

Trong phong thủy, huyền quan được quy định là khu vực sảnh ngay gần cửa ra vào nơi bước vào phòng khách. Hiểu một cách đơn giản hơn, đây chính là khu vực ngăn cách giữa phòng khách và cửa chính.

Huyền quan như một bức bình phong hay bước đệm cho phòng khách. Tất cả các luồng vận khí, năng lượng ra vào đều phải đi qua khu vực này. Đây là nơi tiếp mạch và dẫn khí từ bên ngoài vào trong nhà.

  • Về mặt khoa học: giúp đón ánh sáng và các luồng gió mát vào nhà. Ngoài ra, với cách bài trí hợp lý, khu vực này giúp giảm hấp thụ nhiệt và ngăn cản những cơn gió lạnh vào mùa đông.
  • Về mặt phong thủy: là nơi ngăn chặn sát khí, giảm những tác động xấu từ bên ngoài. Đồng thời, đây cũng là nơi tụ sinh khí, bảo vệ tài lộc và vượng khí không bị thất thoát.

Như vậy, khu vực này có ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên và chi phối nguồn năng lượng trong nhà. Do đó, khu vực giữa cửa chính và phòng khách cần được bài trí thật phù hợp.

Huyền quan vừa có tác dụng cản trở sát khí, vừa giúp dẫn những nguồn năng lượng tốt vào nhà.

Xem thêm: Cách bố trí lục bình gỗ trong nhà

II. Cách bài trí huyền quan chuẩn phong thủy

  • Huyền quan phải luôn thông thoáng và sạch sẽ để tránh ngăn cản tài khí, năng lượng tốt vào nhà. Đồng thời, khu vực này sáng sủa và thoáng đãng cũng giúp khách vào nhà luôn cảm nhận được sự tươi mới, tràn đầy sức sống trong nhà.
  • Huyền quan không nên quá thấp hoặc quá cao vì sẽ đều gây nên sự mất cân bằng. Đồng thời, khu vực này không được bài trí quá nhiều đồ đạc.
  • Sàn tại khu vực huyền quan nên sử dụng gỗ, gạch hoa lát sàn hay thảm trải sàn để tạo thành bước đệm khi bước vào. Ở khu vực này nên chọn sử dụng các màu sắc tươi sáng và nhẹ nhàng. Việc này sẽ giúp khu vực giữa cửa chính và phòng khách sáng sủa hơn, đồng thời giúp giảm sự hấp thụ nhiệt.
  • Nên sử dụng các vật phẩm phong thủy để bài trí tại khu vực giữa cửa chính và phòng khách . Điều này để giúp kích hoạt năng lượng, chiêu tài cho ngôi nhà. Tuy nhiên, khi lựa chọn vật phong thủy thì cần chú ý các cặp tuổi xung khắc nhau. Cụ thể là: Tý và Ngọ, Sửu và Mùi, Dần và Thân, Mão và Dậu, Tuất và Thìn, Hợi và Tị. Theo đó, không nên đặt vật phẩm liên quan đến tuổi xung khắc của mình ở giữa cửa chính và phòng khách .

Để tìm mua được nhà chuẩn phong thủy không hề khó. Bạn chỉ cần truy cập vào mục Tin Rao Bất Động Sản trên Nhadatmoi.net. Rất nhiều ngôi nhà có vị trí đẹp, giá thành hợp lý được đăng bán mỗi ngày. Ví dụ bạn muốn mua nhà Hà Nội có diện tích 80-100m2 hướng Đông Nam, bạn chỉ cần nhập vào mục tìm kiếm là thống sẽ gợi ý đến bạn những thông tin bán nhà có liên quan nhanh nhất.

Huyền quan được bài trí chuẩn phong thủy sẽ giúp gia chủ có tài vận hanh thông, cho không gian cảm giác thoáng đãng và thoải mái.

III. Những điều kiêng kỵ khi bố trí huyền quan

1. Treo tranh ảnh một cách tùy tiện

Điều này có thể gây ra sự xung khắc về năng lượng, dẫn đến trong nhà rối ren.

Tranh treo ở huyền quan phải đảm bảo hài hòa về hướng, ý nghĩa và tuổi gia chủ. Tốt nhất nên treo các tranh may mắn hay hợp với mệnh gia chủ. Chú ý hướng của huyền quan để chọn tranh theo phù hợp.

Ví dụ: hướng Bắc không treo tranh ngựa [ngựa thuộc Hỏa – hướng Bắc thuộc Thủy xung khắc với nhau], hướng Tây Nam không được treo tranh hổ, tranh rồng không phù hợp với hướng Tây Bắc,…

2. Tránh góc nhọn ở khu vực huyền quan: 

Những góc nhọn sẽ gây ra sát khí hướng vào nhà. Chính vì vậy, cần phải lưu ý không sử dụng các loại gạch đá hoa có nhiều họa tiết quá góc cạnh tại đây. Đồng thời, phải chú ý tránh các loại cây có lá, gai nhọn hay bị khô héo.

3. Treo gương ở huyền quan

Gương không nên đặt ở huyền quan, đặc biệt là đối diện cửa chính. Điều này được cho là sẽ gây ra nhiều bất lợi, hàm ý như xua đuổi thần tài, khiến gia chủ khó khăn cả về tiền tài và sự nghiệp. Đặc biệt, nếu gương tại vị trí này bị nứt vỡ thì sẽ khiến gia đình rạn vỡ.

4. Trần nhà quá thấp, có xà ngang hoặc quá tối

Trần nhà tại huyền quan cần có độ cao vừa phải, nếu quá thấp sẽ khiến phòng khách tù túng hơn. điều này cũng gây ra áp lực đè nén và khiến chủ nhân khó phát triển.

Xà ngang ngay phía trên khu vực này cũng tạo ra sát khí hướng xuống dưới. Chính vì vậy, nếu nhà có xà ngang tại đây thì cần làm trần giả để che đi.

Màu sắc trần nhà tại đây nên có màu sáng, đặc biệt là phải sáng hơn màu sàn để tránh gây ra sự bí bách.

Cần lưu ý những điều kiêng kỵ khi bố trí để tránh cản trở vận khí hay tạo ra hung khí khiến trong nhà không yên.

Trên đây là những lưu ý quan trọng trong phong thủy khi bố trí huyền quan. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn đã biến cách thiết kế ngôi nhà của mình để đón tài lộc, hóa giải sát khí tốt nhất.

Video liên quan

Chủ Đề