Qua bài thơ Nói với con em rút ra bài học gì

Ng÷ v¨n 9tiÕt 122 -BµI 24nãi víi conI-Đọc- hiểu chú thích1- Đọc2- Chú thích. a- Tỏc gi-Y Phương sinh năm 1948,tên khaisinh là Hứa Vĩnh Sước.-Quê:Trùng Khánh Cao Bằng,dântộc Tày.-Thơ ông thể hiện tâm hồn chân thật ,mạnh mẽ và trong sáng ,cách tư giàuhình ảnh của con người miền núi.b-Tác phẩm-Bài thơ trích trong cuốn Thơ ViệtNam[1945-1985] ,NXB Giáo dục ,1997.-Thể thơ: Tự do.* Mạch cảm xúcTừ tình cảm riêngMở rộng thànhTừ tình cảm với con với gia đìnhTừ kỷ niệm gần gũiTình cảm chungTình cảm quê hươngNâng lênThành lẽ sống3. Bố cụcVăn bản được chia làm hai phầnPhần 1: Từ đầu đến ngày đầu tiên đẹp nhất trênđời ] : Con lớn lên trong tình yêu thương , sự nângđỡ của cha mẹ,trong cuộc sống lao động nên thơcủa quê hương.Phần 2: [ còn lại]:Những đức tính cao đẹp của ngườiđồng mình ,lòng mong muốn và lời dặn dò của người cha với con.I. Đọc hiểuchú thíchII. Đọc v tỡm hiểu văn bản:1-Nói với con về tình cảm cội nguồn.a/Tình cảm gia đình:Chân phải bước tới chaChân trái bước tới mẹMột bước chạm tiếng nóiHai bước tới tiếng cười.-Những hình ảnh cụ thể,->Tình cảmđộc đáo theo cách tư duy của gia đình đầmngười miền núi .ấm, quấn quýt.Con lớn lên từng ngày trong tìnhyêu thương, mong chờ của cha mẹ.b.Tình cảm quê hương.Đan lờ cài nan hoaVách nhà ken câu hát.- Động từ: ->cài, kenCuộc sống lao động cần cù, tươi vui , gắn bó quấn quýt tronglao động, làm ăn của ngườiđồng mình.Rừng cho hoa-> -Thiên nhiên thơnd,Con đường cho những tấm lòng.mộng, nghĩa tình .ip t-Thiờn nhiờn y che ch,nuụi dng con ngic v tõm hn li sng.Con c trng thnh trong cucsng lao ng, trong thiờn nhiờn thmng v ngha tỡnh ca quờ hng.-Cha nãi víi conVÒ t×nh yªu th­¬ngcña cha mÑ.VÒ sù chë che cña quªh­¬ng.-> Nh¾c con : céi nguån sinh d­ìng cñacon lµ gia ®×nh, quª h­¬ng.2. Những đức tính cao đẹp của người đồngmình , lòng mong ướcvà lời dặn dò của người chađối với con .Người đồng mình thương lắm conơiCao đo nỗi buồnXa nuôi chí lớnDẫu làm sao thì cha vẫn muốnSống trên đá không chê đá gậpghềnhSống trong thung không chêthung nghèo đóiSống như sông như suốiLên thác xuống ghềnhKhông lo cực nhọc.Cao đo nỗi buồn-Nghệ thuật: so sánh cái cụXa nuôi chí lớn thể với cái trìu tượng,nghệ ->Bền gan, vững chí.thuật đối lập..Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn- Nghệ thuật: Từ phủ định, soSống trên đá không chê đá gậpsánh, thành ngữ, điệp từ.ghềnhSống trong thung không chê- Người đồng mình sống mạnh mẽ,-> thuỷ chung ,hn nhiên gin d,vượtthung nghèo đóiSống như sông như suốimọi khó khăn.Lên thác xuống ghềnhKhông lo cực nhọc.-> Cha mong con sống thuỷ chung, ân nghĩa, giản dị, hồn nhiên, cóý chí. Người đồng mình thô sơ da thịtChẳng mấy ai nhỏ bé đâu con.Nghệ thuật:Đối lậpNgười đồng mình tự đục đá kê cao quê hươngCòn quê hương thì làm phong tục .-> Người đồngmình mộc mạc,giàu chí khí, niềmtin.Nghệ thuật : độngtừ ,hình ảnh độcđáo.Người đồng mình lao động cần cù , nhẫn nại, làm-> nên quê hương với phong tục tập quán đẹp.-> Cha mong muốn con biết tự hào về truyền thống quêhương.Con ơi tuy thô sơ da thịtLên đườngKhông bao giờ nhỏ bé đượcNghe con.Giong thơ thiết tha , trìumến,tâm tình .-> Cha nhắn con lên đường không được nhỏ bétầm thường trước thiên hạ .Con phải giữ lấy cốt cách mộc mạc của người đồngmình, cần tự tin vững bước trên đường đời.Em cảm nhận như thế nào về tình cảm củangười cha đối với con trong bài thơ ? Điều lớnlao nhất mà người cha muốn truyền cho con quanhững lời này là gì ?Qua những lời người cha nói với con, cóthể thấy tình cảm của người cha đối với con,thật trìu mến thiết tha và tin tưởng.Điều lớn lao nhất mà người cha nói vớicon chính là lòng tự hào về sức sống mạnh mẽ,bền bỉ, truyền thống cao đẹp của quê hương vàniềm tự tin khi bước vào đờiIV. Tổng kết-Nhận xét về những nét nghệ thuật đặcsắc của bài thơ Nói với con ?-Bài thơ diễn tả tình cảm gì ?Qua đó rút ra bài học gì ?Sơ đồ tổng kếtNói với conTình cảm giađình,tình yêuquê hươngGiọng thơ trìu mến, thiếttha, hình ảnh cụ thể,mộc mạc có tính kháiquát và giàu chất thơBài học vào đờiNiềm tự hàovề truyềnthốngV. Luyện tậpBài tập 1: Trắc nghiệmCâu 1: Qua bài thơ nói với con, nhà thơmuốn gửi gắm điều gì ?A. Tình yêu quê hương sâu nặng.B. Triết lý về cội nguồn sinh dưỡng của mỗingười.C. Niềm tự hào về sức sống mạnh mẽ,bền bỉcủa quê hương.D. Gồm cả ba ý trên.Câu 1: Qua bài thơ nói với con, nhà thơmuốn gửi gắm điều gì ?A. Tình yêu quê hương sâu nặng.B. Triết lý về cội nguồn sinh dưỡng củamỗi người.c. Niềm tự hào về sức sống mạnh mẽ,bềnbỉ của quê hương.D. Gồm cả ba ý trên.DCâu 2: Dòng nào sau đây nêu đúng nhữngđức tính tốt đẹp của Người đồng mình ?A. Cần cù, chịu khó, anh dũng, bấtkhuất.B. Bền bỉ, nhẫn nại, chịu đựng, hy sinh.C. Hồn nhiên, mộc mạc, nghĩa tình, giàuchí khí.D. Thẳng thắn, trung thực, bền bỉ, dẻodai.Câu 2: Dòng nào sau đây nêu đúng nhữngđức tính tốt đẹp của Người đồng mình ?A. Cần cù, chịu khó, anh dũng, bấtkhuất.B. Bền bỉ, nhẫn nại, chịu đựng, hy sinh.CC. Hồn nhiên, mộc mạc, nghĩa tình, giàuchí khí.D. Thẳng thắn, trung thực, bền bỉ, dẻodai.Bài tập 2: Tưởng tượng em là đứa controng bài thơ Nói với con , hãy thưa lại lờicha căn dặn.Bài tập về nhà- Học thuộc bài thơ.- Viết một đoạn văn [Bài tập 2]- Soạn bài: Nghị luận về mộtđoạn thơ,bài thơ.

Mục Lục bài viết:
1. Bài mẫu số 1
2. Bài mẫu số 2
3. Bài mẫu số 3

3 Bài văn mẫu Cảm nhận bài thơ Nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con


1. Cảm nhận bài thơ Nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con, mẫu số 1:

Bài thơ ra đời cuối những năm bảy mươi của thế kỉ XX, khi cả đất nước đứng trước hiện thực khó khăn sau chiến tranh. Với hai mươi tám câu thơ tự do, bài thơ có thể chia làm hai phần. Mười một câu thơ đầu là tình cảm gia đình, quê hương đầm ấm, tươi vui. Mười bảy câu còn lại là truyền thống nghĩa tình, sức sống mạnh mẽ của người đồng mình và mong muốn của người cha.

Gia đình, quê hương là cái nôi đầu đời của mỗi con người. Tình cảm gia đình, quê hương là sợi dây vô hình níu giữ bước chân của những con người xa quê với cội nguồn. Với giọng điệu tâm tình nhỏ nhẹ, Y Phương cho ta cảm nhận niềm hạnh phúc gia đình bình dị mà ai trong chúng ta cũng từng được trải qua:

Chân phải bước tới chaChân trái bước tới mẹMột bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười

Đó là những bước đi chập chững đầu tiên, gia đình tràn ngập trong "tiếng nói, tiếng cười" yên vui. Khi con lớn lên, cha mẹ vẫn luôn theo dõi bước chân của con trên mọi nẻo đường đời. Cha mẹ là điểm tựa vững chắc nâng đỡ từng bước con đi, không gì hạnh phúc bằng con có cha mẹ.

Bảy câu thơ tiếp: Con còn lớn lên trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên thơ mộng và nghĩa tình của quê hương. "Người đồng mình" là người vùng mình, người quê hương. Đây là cách nói giản dị, thân thuộc, mộc mạc của người miền núi.

Đan lờ cài nan hoa
Cách nhà ken câu hát

Những bài Cảm nhận bài thơ Nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con hay nhất

"Đan lờ" để bắt cá, "ken" vách nhà làm chỗ che nắng, che mưa, những công việc lao động hàng ngày qua cách liên tưởng của tác giả trở nên thi vị, lãng mạn, đầy chất thơ. Động từ "cài", "ken" vừa miêu tả những động tác, cử chỉ cụ thể, vừa nối liền cuộc sống vật chất và tinh thần. Lao động, xây dựng cuộc sống no ấm, từ đó mà nảy sinh thơ ca, nhạc họa, nảy sinh đời sống tinh thần phong phú [hoa, câu hát].

Hoa biểu tượng cho cái đẹp. "Rừng cho hoa" để tâm hồn người đồng mình thêm phong phú, biết yêu thương, trân trọng những giá trị tinh thần. "Con đường cho những tấm lòng" thơm thảo, biết sẻ chia, biết đồng cảm nỗi buồn vui. Thiên nhiên thơ mộng, nghĩa tình đã nuôi dưỡng, chở che con người, nếu con người biết gắn bó với quê hương, quê hương sẽ cho tất cả những gì tốt đẹp nhất cả giá trị vật chất lẫn tinh thần. "Người không phụ đất thì đất chẳng phụ người".

Y Phương đã vận dụng lối diễn đạt của người dân tộc, thiên về cách nói cụ thể, vừa sinh động, khái quát mà vẫn không kém phần thi vị về vẻ đẹp cuộc sống lao động của người miền núi. 17 câu còn lại: Những đức tính cao đẹp của người đồng mình và mong muốn của người cha qua lời tâm sự với con.

Mỗi lần người cha tâm sự với con về "người đồng mình" thì một lần phẩm chất cao đẹp của người đồng mình lại hiện ra.

Người đồng mình ... cực nhọc

"Người đồng mình" cuộc sống vất vả "lên thác xuống ghềnh" nhưng giàu chí khí, biết lấy "nỗi buồn" mà "nuôi chí lớn", lấy cái cao xa của đất trời làm thước đo "nỗi buồn" và "chí lớn" ấy. Người cha muốn con ghi nhớ lấy những truyền thống ấy để mà thương mà nhớ:

"Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn...nghèo đói".

Quê hương là nơi chôn nhau cắt rốn, là mảnh đất thiêng liêng, càng nghèo khó, càng phải gắn bó sẻ chia. Bởi vậy, mà quê hương đi vào văn học với một niềm thương nỗi nhớ của bao thế hệ. Họ tự hào hát về quê hương. Người dân xứ Nghệ hát về quê mình:

"Ơi Hà Tĩnh mình, đường về có nhớTrời chang chang nắng ai quàng áo tơiCho ta thương nhau mồ hôi chát mặnCho ta thương nhau vầng trăng không lẻ bạn

Đứt ruột nhớ mong..."

Người Quảng Bình tự hào:

"Giữ lấy đất trời của quê hương ta
Giữ lấy con người mà ta yêu quý..."

Quê hương dù nghèo đói, khổ đau... nhưng bát cơm, dòng nước quê hương vẫn chảy trong ta, nơi đó ấp iu bao nghĩa tình. Nhạc sĩ khẳng định:

"Sông cứ chảy trong ta, núi cứ lớn trong ta
Đi xa lại muốn về, khổ đau càng muốn về"

Bởi như nhà thơ Đỗ Trung Quân từng nói:

"Quê hương mỗi người chỉ mộtNhư là chỉ một mẹ thôiQuê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nỗi thành người".

"Người đồng mình thô sơ da thịt" nhưng không nhỏ bé về tâm hồn. Như đã nói ở trên, họ giàu chí khí, tâm hồn phong phú, biết đồng cảm, sẻ chia.

Người đồng mình... phong tục.

"Đục đá", một cách nói cụ thể diễn đạt công việc lao động vất vả theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Dẫu phải "đục đá", họ vẫn muốn lao động xây dựng quê hương giàu đẹp, "kê cao quê hương". Một tình yêu chân chính, sâu sắc phải được biểu hiện bằng hành động cụ thể. Yêu quê hương mà quê hương vẫn còn nghèo khó thì phải lao động để xây dựng quê hương. Còn "quê hương thì làm phong tục", "phong tục" là lối sống, nếp sống sinh hoạt đẹp đẽ của quê hương. Lối sống đó sẽ theo con đi bốn phương trời, nhớ về quê hương là nhớ những phong tục đẹp đẽ ấy.

Từ những truyền thống đẹp đẽ của quê hương, từ những phẩm chất của người đồng mình, người cha mong muốn:

Con ơi, tuy thô sơ da thịtLên đườngKhông bao giờ nhỏ bé được

Nghe con.

Lần thứ nhất người cha nói đến "Người đồng mình thô sơ da thịt" để nói cho con về sức sống mạnh mẽ của quê hương, sức mạnh truyền thống của quê hương; lần thứ hai, người cha nhắc lại như để con khắc cốt ghi xương rằng: quê hương mình tuy mộc mạc, chân chất, người đồng mình tuy thô sơ da thịt nhưng sống cao đẹp, nên trên đường đời con phải làm những điều lớn lao, con phải sống cao thượng, tự trọng để xứng đáng là "người đồng mình". "Lên đường" đi xa con phải biết tự hào về quê hương và tự tin để bước vào đời. Truyền thống của quê hương, niềm tự hào về quê hương trở thành hành trang con mang theo trên mọi nẻo đường. Người cha đã truyền cho con mình vẻ đẹp, sức mạnh của truyền thống quê hương.

Trách nhiệm của người con:

Phải biết tự hào, phát huy những đức tính tốt đẹp của người đồng mình, đồng thời gìn giữ những truyền thống tốt đẹp của quê hương, cố gắng học tập thật tốt để góp phần xây dựng quê hương ngày một tốt đẹp.

2.  Cảm nhận bài thơ Nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con, mẫu số 2:

Ca dao từng có câu: "Công cha như núi Thái Sơn". Có phải vì vậy mà người cha luôn khao khát những đứa con có được sự vững vàng, rắn rỏi mạnh mẽ trên đường đời. Qua bài thơ Nói với con của Y Phương, người đọc nhận thấy tình cảm và mong ước của một người cha như vậy dành cho con, một thứ tình cảm nồng ấm và thiêng liêng, giản dị. Bài thơ đồng thời cũng gợi cho người đọc những suy nghĩ sâu sắc về trách nhiệm của người làm con.

Mượn lời một người cha nói với con, bài thơ gợi về cội nguồn của mỗi con người, đồng thời bộc lộ niềm tự hào trước sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của quê hương mình. Nhà thơ đã mở rộng từ tình cảm gia đình đến tình cảm quê hương, từ những kỷ niệm gần gũi, thiết tha mà nâng lên thành lẽ sống.

Mở đầu bài thơ bằng những hình ảnh cụ thể, Y Phương đã tạo được không khí gia đình đầm ấm, quấn quýt. Từng bước đi, từng tiếng nói tiếng cười của con được cha mẹ mừng vui đón nhận:

"Chân phải bước tới chaChân trái bước tới mẹMột bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười"

Bài văn Cảm nhận bài thơ Nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con

Những câu thơ có cách diễn đạt thật độc đáọ đã cho thấy tình yêu thương của cha mẹ đối với con. Con lớn lên hàng ngày trong tình yêu thương ấy, trong sự nâng niu, mong chờ của cha mẹ.

Không chỉ có tình yêu thương của cha mẹ, thời gian trôi qua, con trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên thơ mộng và nghĩa tình của quê hương. Đó là cuộc sống của những "người đồng mình", rất cần cù và tươi vui:

"Người đồng mình thương lắm con ơiĐan lờ cài nan hoa, vách nhà ken câu hátRừng cho hoa, con đường cho những tấm lòngCha mẹ nhớ mãi về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trong đời".

Những từ ngữ giàu sắc thái biểu hiện: cài nan hoa, ken câu hát,... đã miêu tả cụ thể cuộc sống ấy đồng thời thể hiện tình cảm gắn bó, quấn quýt của con người quê hương. Rừng núi quê hương thơ mộng và trữ tình cũng là một trong những yếu tố nuôi con khôn lớn, nâng đỡ tâm hồn con. Thiên nhiên với những sông, suối, ghềnh, thác... đã nuôi dưỡng con người cả về tâm hồn và lối sống: "Rừng cho hoa, con đường cho những tấm lòng". Cách gọi "người đồng mình" đặc biệt gần gũi, thân thiết và gắn bó như gợi niềm ruột thịt yêu thương.

Không chỉ gợi cho con về nguồn sinh dưỡng, cha còn nói với con về những đức tính cao đẹp của "người đồng mình". Đó là lòng yêu lao động, hăng say lao động với cả tấm lòng. Đó là sức sống bền bỉ, mạnh mẽ, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ:

"Người đồng mình thương lắm con ơiCao đo nỗi buồn

Xa nuôi chí lớn".

Dùng những từ ngữ rất mạnh mẽ như "cao", "xa", "lớn", tác giả muốn nhấn mạnh cuộc sống khoáng đạt, mạnh mẽ của những "người đồng mình". Dù khó khăn, đói nghèo còn nhiều nhưng họ không nhụt chí, ý chí của họ vẫn rất vững chắc, kiên cường:

"Người đồng mình thô sơ da thịtChẳng mấy ai nhỏ bé đâu conNgười đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

Còn quê hương thì là phong tục"

Những "người đồng mình" vượt qua vất vả để bám trụ lấy quê hương. Bằng cuộc sống lao động không mệt mỏi, họ xây dựng quê hương với những truyền thống cao đẹp. Những "người đồng mình" mộc mạc, thẳng thắn nhưng giàu chí khí, niềm tin...Người cha đã kể với con về quê hương với cảm xúc rất tự hào.

Tình cảm của người cha dành cho con rất thiết tha, trìu mến. Tình cảm này bộc lộ tự nhiên, chân thực qua những lời nhắn gửi của cha cho cọn. Người cha muốn con sống phải có nghĩa tình, thuỷ chung với quê hương, biết chấp nhận những khó khăn, vất vả để có thể:

"Sống trên đá không chê đá gập ghềnhSống trong thung không chê thung nghèo đóiSống như sông như suốiLên thác xuống ghềnh

Không lo cực nhọc"

Người cha mong cho con mình sống ngay thẳng, trong sạch, sống với ý chí, niềm tin để vững vàng vượt qua mọi thử thách khó khăn. Người cha mong cho con sống phải luôn tin vào khả năng của mình, tin tưởng vào bản thân. Có như vậy, con mới có thể thành công, mới không thua kém ai cả Người cha đã nói với con bằng tất cả lòng yêu thương của mình, nói với con những điều từ đáy lòng mình. Điều lớn nhất người cha đã truyền dạy cho con chính là niềm tự tin vào bản thân và lòng tự hào với sức sống mạnh mẽ, bền bỉ, với truyền thống của quê hương.

Qua những lời người cha nói với con, có thể thấy tình cảm của người cha đối với con thật trìu mến, thiết tha và tin tưởng. Điều lớn lao nhất mà người cha muốn nói với con chính là niềm tự hào với sức sống mạnh mẽ bền bỉ của quê hương và niềm tin khi bước vào đời.

Bài thơ đã gợi cho người đọc những niềm cảm động sâu xa và những suy nghĩ sâu sắc. Thì ra, đằng sau những lặng lẽ, thâm trầm cùa cha là biết bao yêu thương, biết bao mong mỏi, biết bao hi vọng, biết bao đợi chờ ... Con lớn lên như hôm nay không chỉ nhờ vào cơm ăn và áo mặc mà còn mang nặng ân tình của những lời dạy dỗ ân cần thấm thía. Quả là:

Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra".

Vậy thì, là người làm con, con xin nguyện:

"Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con".

Chẳng những vậy, con sẽ bước theo những bước chân vững chắc mà cha để lại trên con đường cha bước đến đỉnh Thái Sơn - nguyện "sống như sông như suối", nguyện ngẩng cao đầu "lên đường" mà không "thô sơ da thịt". Và trên con đường ấy, con sẽ mang theo hình ảnh quê hương để tiếp tục nối tiếp cha anh "tự đục đá kê cao quê hương" thân thiết của mình.

Bài thơ có nhiều nét đặc sắc về nghệ thuật, tuy nhiên, độc đáo nhất và đặc sắc nhất là cách thể hiện, diễn tả tình cảm. Những từ ngữ, hình ảnh trong bài rất mộc mạc nhưng đồng thời cũng rất giàu hình ảnh gợi tả vừa cụ thể vừa có sức khái quát cao.

Bài thơ nhắc nhở chúng ta về tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương, của dân tộc. Qua lời nói với con, ta phần nào hiểu rõ hơn, cảm nhận sâu sắc hơn những tình cảm của người cha dành cho con. Những bài học mà người cha trong bài thơ Nói với con có lẽ là những bài học mà bất kỳ người cha nào cũng muốn dạy cho con mình. Và những bài học giản dị, mộc mạc đó có lẽ sẽ theo con suốt trên chặng đường đời, bài học của cha - bài học đầy ý nghĩa sâu sắc.


3. Cảm nhận bài thơ Nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con, mẫu số 3:

"Quê hương là gì hở mẹMà cô giáo dạy phải yêuQuê hương là gì hở mẹ

Ai đi xa cũng nhớ nhiều".

Ai cũng có một quê hương, nơi đầu tiên đón nhận tiếng khóc của ta và chào đón ta vừa lúc lọt lòng. Nghĩ về quê hương, trong mỗi người lại gợi lên một hình ảnh riêng nhất, đẹp nhất xen lẫn một niềm xúc cảm chân thành lẫn tự hào. Bởi thế, dù đã có rất nhiều người nói về quê hương mình, làm thơ về quê hương nhưng quê hương trong Nói với con của Y Phương vẫn mang lại cho ta niềm xúc động sâu lắng.

Có lẽ, ai cũng thế, những gì người ta thường gợi để nhớ về quê hương là những gì chân chất, mộc mạc, giản dị nhất. Nếu Đỗ Trung Quân gắn quê hương với hình ảnh "chùm khế ngọt", "đường đi học", là "con diều biếc"... thì Y Phương đã chỉ cho con:

"Người đồng mình yêu lắm con ơiĐan lờ cài nan hoaVách nhà ken câu hátRừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng".

Đó là một vùng quê núi rừng còn chưa phát triển, nhưng con người thì vô cùng đáng quý, miền đất giàu truyền thống văn hoá và nhất là mảnh đất nuôi dưỡng tâm hôn, tấm lòng chất phác thiện lương. Những người đồng mình thương lắm nhưng cũng lớn lao đầy khí phách trong cả nỗi buồn và chí hướng [Cao đo nỗi buồn; Xa nuôi chí lớn]. Quê hương trong Nói với con có gì riêng nhưng cũng có cái gì đó rất chung.

Cảm nhận bài thơ Nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con

Nhưng có lẽ, điều in sâu đậm nhất trong lòng mỗi đứa con [và người đọc chúng ta] là những lời dặn dò, khuyên bảo của người cha. Đứa con trước cha, trước quê hương luôn mãi là một hình ảnh yêu thương, bé bỏng nhất và lúc nào cũng cần được chờ che, dạy dỗ. Bài học của cha luôn là động lực giúp con khôn lớn, cứng cỏi trước cuộc sống.

Dấu làm sao thì cha vẫn muốnSống trên đá không chê đá gập ghềnhSống trong thung không chê thung nghèo đóiSống như sông như suốiLên thác xuống ghềnhKhông lo cực nhọcNgười đồng mình thô sơ da thịt

Chẳng mấy ai bé nhỏ đâu con.

Chính giọng điệu của đoạn thơ đã gieo vào lòng người cảm xúc về những lời căn dặn đầy thân thương, chân thành, tha thiết. Dù hoàn cảnh sống có thế nào thì con người luôn phải vượt lên hoàn cảnh để mà sống. "Nỗi buồn" sẽ làm cho con người ta biết sống chịu đựng, ý chí sẽ rèn luyện cho con người ta luôn nỗ lực vươn tới, đi lên. "Cao đo nỗi buồn/Xa nuôi chí lớn" là những câu thơ có ý nghĩa như một lời động viên, là động lực mà người cha muốn truyền cho con, giúp con luôn vững bước, đi xa hơn với những quyết định trong cuộc sống của mình và luôn giữ bên mình niềm tin vào cuộc sống, sống ở đời sẽ không tránh được nỗi buồn, người biết sống cũng phải là người luôn "nuôi chí lớn" để làm cho cuộc đời, cuộc sống một điều gì có ý nghĩa. Đó cũng là kì vọng về tầm kích của con trong bước đường đời gian nan.

"Cha" không biết nói gì hơn, người không thể thay thế cuộc đời, bước đi của con, người chỉ biết khuyên con: "Dẫu làm sao?", dẫu trên đường đời thắng lợi hay thất bại, khó khăn, vất vả thì điều quan trọng là con phải biết chấp nhận và đừng bao giờ gục ngã. Khó khăn, thử thách là nơi để rèn luyện tâm tính. Phải "sống như sông như suối" dẫu gặp "thác, ghềnh" ngăn cản vẫn trôi chảy vượt qua. Nhưng điều quan trọng nhất mà người cha dạy con là không vong bản, không quay mặt lại với mảnh đất đã nuôi mình khôn lớn. Đoạn thơ cho ta cả cảm giác về ánh mắt nheo nheo của cha nhìn con, khuyên bảo con bằng tất cả sự ân cần, vỗ về, sẵn sàng làm chỗ dựa vững chãi nhất, là vòng tay luôn dang rộng cho con khi con cần niềm động viên, an ủi.

Quê hương dẫu là vùng rừng núi hoang sơ còn nhiều gian nan, khổ cực, đói nghèo nhưng con người - "người đồng mình" đã tự khẳng định bằng sức sống, nghị lực, ý chí và niềm tin, là chân dung dũng sĩ:

Người đồng mình thô sơ da thịtChẳng mấy ai nhỏ bé đâu conNgười đồng mình tự đục đá kê cao quê hươngCòn quê hương thì làm phong tụcCon ơi tuy thô sơ da thịtLên đườngKhông bao giờ nhỏ bé được

Nghe con.

Đi xa, sống ở đâu, hãy luôn là người đồng mình, xứng đáng là người đồng mình không bao giờ nhỏ bé.

Với lời thơ trong sáng, giản dị, hình ảnh thơ gần gũi quen thuộc và đặc biệt giọng thơ chắc nịch nhưng thiết tha khiến Nói với con vừa ân tình vừa nghĩa lí giúp cho ta bài học làm người không quên xứ sở, nguồn gốc. Bởi đó là nguồn sức mạnh của ta.

-------------------HẾT-----------------

Để có thêm cơ sở kiến thức cho bài viết của mình, các em có thể tham khảo thêm: Cảm nhận bài thơ Nói với con của Y Phương, Cảm nhận về vẻ đẹp của người đồng mình trong bài thơ Nói với con, Cảm nhận về tình cha con trong bài thơ Nói với con, Cảm nhận của em về khổ đầu trong bài thơ Nói Với con.

Sau khi học xong tác phẩm Nói với con của Y Phương, các em cảm nhận bài thơ Nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con như thế nào, cùng viết bài văn ngắn để chia sẻ cảm nghĩ của mình về nội dung tư tưởng tác giả đã gửi gắm qua các hình ảnh tiêu biểu trong tác phẩm.

Cảm nghĩ của em về hình tượng Bác Hồ trong bài thơ Đêm nay bác không ngủ Cảm nhận bài thơ Nói với con của Y Phương Suy nghĩ của em về vai trò của quê hương đối với đời sống tâm hồn của mỗi người Cảm nhận của em về khổ đầu trong bài thơ Nói Với con Dàn ý nghị luận xã hội về thói vô trách nhiệm Cảm nghĩ sau khi đọc bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, bảo vệ và phát triển của trẻ em

Video liên quan

Chủ Đề