Văn học dân gian là kho tàng tri thức

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

Em hãy cho ví dụ để làm sáng tỏ ý kiến: "văn học dân gian là kho tàng tri thức phong phú về đời sống dân tộc"

Các câu hỏi tương tự

Xem chi tiết

Xem chi tiết

Xem chi tiết

Xem chi tiết

Bàn về vai trò tri thức, Lê nin cho rằng: " Ai có tri thức thì người đó có được sức mạnh. Còn quan điểm của em về vấn đề này như thế nào? [ Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày ý kiến của em về vấn đề này

Xem chi tiết

Xem chi tiết

Xem chi tiết

Xem chi tiết

Xem chi tiết

Trí thức trong văn học dân gian Việt Nam trong mọi lĩnh vực đời sống: xã hội, con người, tự nhiên được nhân dân đúc kết từ những kinh nghiệm thực tiễn.

Ví dụ: Tục ngữ về thiên nhiên:

“Nhiều sao thì nắng, vắng sao thì mưa”, “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm”…

Vì là trí thức dân gian nên nó có sự khác biệt về nhận thức với giai cấp thống trị.

Văn học dân gian Việt Nam có giá trị giáo dục sâu sắc về đạo lí làm người

Văn học dân gian Việt Nam giáo dục con người tinh thần nhân đạo và lạc quan. Đồng thời hình thành phẩm chất tốt đẹp như: yêu quê hương, đất nước, vị tha, kiên trung, cần kiệm…

Ví dụ: Truyện cổ tích Tấm Cám giáo dục con người về: tinh thần nhân đạo, vị tha qua đạo lí “ở hiền gặp lành”.

Văn học dân gian Việt Nam có giá trị thẩm mĩ to lớn, góp phần quan trọng tạo nên bản sắc riêng cho nền văn học dân tộc

Văn học dân gian là nguồn nuôi dưỡng tâm hồn con người không bao giờ cạn và là cơ sở cho văn học viết. Đồng thời, nhiều tác phẩm đã trở thành mẫu mực nghệ thuật cho chúng ta học tập.

Ví dụ:

“Thằng Tây chớ cậy xác dài,
Chúng tao người nhỏ nhưng dai hơn mày!
Thằng Tây chớ cậy béo quay,
Mày thức hai buổi là mày dở hơi.
Chúng tao thức bốn đêm rồi.
Ăn cháo ba bữa, chạy mười chín cây.
Bây giờ mới gặp mày đây,
Sức tao vẫn đủ bắt mày hàng tao.”

[Ca dao kháng chiến Đồng Tháp]

  • Trình bày các đặc điểm của nhân vật Prô-mê-tê và Ê-pi-mê-tê trong thần thoại Prô-mê-tê và loài người

    18/09/2022 |   0 Trả lời

  • Thái độ, tính cách, kết quả những việc làm của Ngô Tử Văn

    18/09/2022 |   0 Trả lời

  • Phân tích bài thơ Tiếng thu của Lưu Trọng Lư

    20/09/2022 |   0 Trả lời

  • Viết bài văn nghị luận phân tích ,đánh giá chủ đề và một số nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện [thần thoại ngụ ngôn truyện cười truyện cổ tích ] mà bạn yêu thích viết truyện sọ dừa dùm em ko lấy trên mạng

    21/09/2022 |   0 Trả lời

  • Phân tích , đánh giá tác phẩm “người con gái nam xương” [ không chép mạng]

    24/09/2022 |   0 Trả lời

  • 25/09/2022 |   0 Trả lời

  • 01/10/2022 |   0 Trả lời

  • trình bày quan điểm của em về ý kiến: " chúng ta là người bình thường nhưng làm được những điều phi thường "

    02/10/2022 |   0 Trả lời

  • 06/10/2022 |   0 Trả lời

  • Hãy viết 1 bài văn nghị luận phân tích đánh giá chủ đề và 1 số nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Tấm Cám

    06/10/2022 |   0 Trả lời

  • Những kỉ niệm sâu sắc về thầy cô

    06/10/2022 |   0 Trả lời

  • Viết đoạn văn vẻ đẹp của bài thơ Hai-cư văn bản 3 trang 46

    09/10/2022 |   0 Trả lời

  • “Sau khi đã sáng tạo ra loài người, lại thấy loài người phải sống chui rúc trong các hang đá tối tăm lạnh lẽo, Ngọc Hoàng thương tình bèn sai một vị thần bày cho loài người cách làm nhà cửa và các vật dụng sinh hoạt. Vị thần này xuống trần dưới dạng một người đàn bà đã già với mái tóc trắng như cước và vẻ mặt bí hiểm. Bà già sống lẫn lộn trong dân gian, cùng làm cùng ăn với mọi người và ngày càng có uy tín với nhân dân. Bấy giờ loài người chỉ mới biết đẵn gỗ hoặc tre nửa làm chỗ tránh mưa, tránh nắng tạm thời. Bà già đã tìm cách hướng dẫn loài người làm cưa, để cưa gỗ cho nhanh chóng hơn. Nhưng cách truyền nghề của bà cụ rất độc đảo. Không bao giờ bà nói thẳng cách thức làm mà chỉ hướng dẫn một cách gián tiếp. Chẳng hạn, bà đưa mọi người ra bờ suối, bên những bụi dứa dại đầy gai. Bà bút lấy một chiếc lá và cửa vào chân của từng người. Ai tinh ý thì nghĩ ra cách làm chiếc cưa, tương tự như chiếc lá dứa.

    Trong số những người đi theo bà, có hai anh em nhà nọ tên là Lỗ Ban, Lỗ Bốc tình ý hơn cả. Họ suy nghĩ cách hướng dẫn của bà và rèn được một lưỡi cưa. Có lưỡi cưa, mọi người xẻ gỗ nhanh hơn. Từ đó anh em Lỗ Ban trở thành những người thầy đầu tiên của nghề mộc.

    Nữ thần còn dạy cho mọi người cách làm nhà, làm thuyền bằng gỗ. Cách làm nhà được bà hướng dẫn như sau: bà đứng thẳng trước mọi người, hai tay chống vào hai bên hông, để từ đó Lỗ Ban, Lỗ Bốc suy diễn. Lỗ Ban cho rằng nữ thần dạy làm kiểu nhà có một cột chính ở giữa, giao với hai đầu kèo, còn Lỗ Bốc thì lại cho rằng có thể làm kiểu hai cột đâm lên vào khoảng giữa hai kèo, v.v... Hai anh em tranh luận và mỗi người làm một kiểu, kiểu nhà nào trông cũng chắc chắn, vững chãi. Dân chung quanh từ hai kiểu nhà này bèn sáng tạo được rất nhiều kiểu khác nữa.

    Nữ thần lại còn dạy cho dân cách làm thuyền để đi trên mặt nước. Bà nằm ngửa, hơi co người, để cho tay và chân gấp lại. Anh em Lỗ Ban, Lỗ Bốc bắt chước kiểu đó nghĩ ngay đến việc lấy một khúc gỗ, đục rỗng lòng và đặt những mái chèo ngắn ở hai đầu. Sau này họ còn tìm cách trang trí những hình chạm trổ chim, hoa, cá... vào những công trình của mình cho thêm đẹp. Nghề làm mộc phát triển từ đấy nhưng nguồn gốc ban sơ chính là nhờ nữ thần nghề mộc truyền cho từ thuở xưa”.

    Câu 1: Anh/chị hãy nhận xét về hai anh em Lỗ Ban Lỗ Bốc trong câu chuyện

    Câu 2 : Nhận xét về vai trò của yếu tố hư cấu tưởng tượng trong câu chuyện

    Câu 3 : Câu chuyện về nữ thần nghề mộc gửi gắm thông điệp gì tới người nghe người đọc

    13/10/2022 |   0 Trả lời

  • Giúp em với ạ, em không hiểu lắm

    15/10/2022 |   0 Trả lời

  • Câu chuyện bà mụ trời

    1. Câu chuyện thuộc nhóm truyện nào? Ngôi kể? Tóm tắt câu chuyện? 

    2. Nhân vật bà mụ trời: Địa điểm? Công việc của bà? Giúp những gì? Xưng tôn bà ra sao? Có tài năng gì? Phẩm chất và nêu ý nghĩa?

    3. Các chi tiết hoang đường, rút ra bài học?

    15/10/2022 |   0 Trả lời

  • Qua tác phẩm được giới thiệu trong Bài 2: Vẻ đẹp của thơ ca, hãy viết đoạn văn [khoảng 150 chữ] chia sẻ về điều làm bạn thấy thú vị, hấp dẫn khi đọc thơ.
     

    16/10/2022 |   0 Trả lời

  • Hãy Phân tích đánh giá bài thơ trên ay

    20/10/2022 |   0 Trả lời

  • Em hãy nêu việc ủng hộ việc hút thuốc lá điện tử 

    22/10/2022 |   0 Trả lời

  • 23/10/2022 |   0 Trả lời

  • 25/10/2022 |   0 Trả lời

  • Nhan đề '' Nhớ mẹ năm lụt'' phản ánh khía cạnh nội dung nào của tác phẩm? Anh/chị trả lời câu hỏi bằng cách viết bài văn nghị luận [khoảng 500 chữ]

    28/10/2022 |   0 Trả lời

  • Cho em xin một ít ý tưởng viết văn về vấn đề : tuổi trẻ và sự cần thiết của khó khăn và chinh phục đk ạ

    30/10/2022 |   0 Trả lời

  • Thần Mưa là vị thần hình rồng, thường bay xuống hạ giới hút nước biển, nước sông vào bụng rồi bay lên trời cao phun nước ra làm mưa cho thế gian có nước uống và cày cấy, cây cỏ trên mặt đất được tốt tươi. Thần Mưa thường theo lệnh Trời đi phân phát nước ở các nơi. Thần Mưa có tính hay quên, có vùng cả năm không đến, sinh ra hạn hán ở hạ giới, có vùng lại đến luôn, làm thành lụt lội. Do đó mà có lần ở hạ giới phải lên kiện trời vì Thần Mưa vắng mặt lâu ngày.

    Công việc phân phối nước cho khắp mặt đất rất nặng nề, một mình thần Mưa có khi không làm hết, nên có lần Trời mở một cuộc thi chọn các giống thủy tộc có tài trở thành rồng hút nước phun mưa giúp sức thần Mưa. Cuộc thi rồng đó Trời đã chọn lấy địa điểm ở cửa Vũ [Vũ Môn] thuộc Hà Tĩnh ngày nay. Do đó mà trong dân gian đã có câu hát về việc cá gáy hóa rồng.

    Mồng ba cá đi ăn thề,

    Mồng bốn cá về cá vượt Vũ Môn

    Khi trời đất mới sinh, thì chính Trời phải làm mưa cho dân sự làm ăn. Sau vì khó nhọc quá, Trời không làm lấy mưa nữa. Trời mới sai Rồng lấy nước phun xuống làm ra mưa.

    Nhưng vì số Rồng trên trời ít, không đủ làm mưa cho điều hòa khắp mọi nơi, Trời mới đặt ra một kỳ thi kén các vật lên làm Rồng gọi là thi Rồng. Khi chiếu Trời ban xuống dưới Thuỷ phủ, vua Thuỷ Tề loan báo cho các giống dưới  nước ganh đua mà dự thi. Trời cắt một viên Ngự sử ra sát hạch. Hạch có ba kỳ, mỗi kỳ vượt qua một đợt sóng, con vật nào đủ sức đủ tài, vượt được cả ba đợt, thì mới lấy đỗ mà cho hóa Rồng. Trong một tháng trời, bao nhiêu loài Thủy tộc đến thi đều bị loại cả, vì không con nào vượt qua được cả ba đợt sống. Sau có con cá rô nhẩy qua được một đợt thì bị rơi ngay, nên chỉ có một điểm. Có con tôm nhẩy qua được hai đợt, ruột, gan, vây, vẩy, râu, đuôi đã gần hóa Rồng, thì đến lượt thứ ba, đuối sức ngã bổ xuống lưng cong khoăm lại và chất thải lộn lên đầu. Hai con cùng phải trở lại yên nghiệp ở đồng như trước. Đến lượt cá chép vào thi, thì gió thổi ào ào, mây kéo đầy trời, chép vượt luôn một hồi qua ba đợt sống, vào lọt cửa Vũ Môn. Cá chép đỗ, vây đuôi, râu, sừng tự nhiên mọc đủ, dạng bộ oai nghi, cá chép hóa Rồng phun nước làm ra mưa.

    [Trích Thần Mưa, Quyển ba: Thần thoại [Việt Nam – Trung Hoa], Tuyển tập văn chương nhi đồng, Doãn Quốc Sĩ,  NXB Sáng Tạo, 1970, T.32 – T. 33]

    31/10/2022 |   0 Trả lời

  • 30/10/2022 |   1 Trả lời

  • 30/10/2022 |   1 Trả lời

Video liên quan

Chủ Đề