Xanh lá + vàng ra màu gì
NGUYÊN TẮC PHỐI MÀU Màu sắc không đứng riêng lẻ một mình. Thật vậy, hiệu ứng của một màu phụ thuộc vào nhiều yếu tố: – Mức độ phản chiếu ánh sáng của nó. – Màu sắc môi trường chung quanh. Có 10 nguyên tắc phối màu cơ bản như sau: 1/ Phối màu không sắc (Achromatic) 2/ Phối màu tương tự (Analogous) 3/ Phối màu chỏi (Clash) 4/ Phối màu bổ sung (Complementary) 5/ Phối màu đơn sắc (Monochromatic) 6/ Phối màu trung tính (Neutral) 7/ Phối màu bổ sung từng phần (Split Complementary) 8/ Phối màu căn bản (Primary) 9/ Phối màu bổ sung cấp thứ hai (Secondary) 10/ Phối màu bổ sung cấp thứ ba (Tertiary) MÀU SẮC TRONG PHONG THỦY Phong thuỷ là phương pháp, là nghệ thuật thiết
kế và định vị theo tự nhiên của vũ trụ. Trong bài I các bạn đã biết về 12 mức độ tương phản của màu sắc thế nhưng bạn sẽ khó trả lời vì sao chúng lại tương phản, đối chọi nhau một cách gay gắt ? Thuyết ngũ hành có thể giải thích được tất cả: Kim = tượng trưng cho màu trắng. Bất cứ hành nào trong ngũ hành cũng đều tương quan với các hành khác theo quan hệ tương sinh hay tương khắc. Các
hành tương sinh và có thể phối hợp với nhau là: Các hành tương khắc và không thể phối hợp là: Tương tự như vậy khi phối màu từ 02 màu trở
lên người ta cũng áp dụng các nguyên tắc tương sinh và tương khắc.
Thời hội họa cổ điển, người ta thường dùng màu xanh hoặc nâu pha đen tạo bóng tối và màu trắng làm ánh sáng, tạo trục cho các màu khác chuyển tải hình khối được tỉ mỉ vẽ tiếp lên bề mặt. Giới họa sĩ của thế kỷ 19 được thừa hưởng nhiều phát kiến mới trong ngành hóa chất, trong đó có các loại bột màu cùng dung môi mới, và đặc biệt là công trình nghiên cứu ánh sáng củaEugène Chevreaul – nhà hóa học người Pháp. Khi chiếu ánh sáng trắng qua lăng kính, các sóng ánh sáng khác nhau sẽ bị chiết xạ theo nhiều góc khác nhau, tạo ra cầu vồng nhiều màu sắc mà người ta quen gọi là 7 màu tự nhiên. Thực sự ra theo nghiên cứu của giới vật lý, hóa học, và hội họa, thì có 3 màu cơ bản tạo nên các màu sắc khác, kể cả màu đen, là: đỏ – vàng – xanh dương. Pha từng cặp 2 màu trên với nhau chúng ta sẽ có màu đối trọng, hay còn gọi là complementary colour: xanh lá – tím – cam. Theo nghiên cứu của Lucy Wills thì đây chính là hệ quả mà các họa sĩ Ấn Tượng đã ứng dụng thành công vào các thử nghiệm của họ, tạo ra trong di sản văn hóa của loài người một cách nhìn màu sắc khác hẳn với lối đơn sắc mà họ cho là nhàm chán của thời cổ điển. Theo phương pháp mới thì bóng tối chính là nơi mà màu của chỗ sáng không đến được, tức là nếu vẽ chỗ sáng bằng màu đỏ thì bóng tối sẽ là vương quốc của hai màu còn lại: vàng và xanh dương. Như vậy ở chỗ tối chúng ta có thể trộn hai màu vàng – xanh dương lại với nhau để vẽ, tức là màu xanh lá cây, như không ít tranh của Cézanne đã mở đường cho hội họa hiện đại. Chúng ta cũng có thể không trộn hai màu đó với nhau, mà chỉ đặt chúng bằng những nét tache thô sơ cạnh nhau – xanh xen kẽ vàng – cũng tạo hiệu quả tương tự, như Georges Seurat đã phát triển trong phương pháp chấm điểm: pointilism. Chúng ta cũng có thể áp dụng nhiều kỹ thuật vẽ khác, đã được phát triển từ thời Ấn Tượng để tạo hiệu ứng này, như vẽ một lớp màu mỏng để lộ lớp màu trước đã khô (wet-to-dry), hay trộn thẳng màu thứ hai vào màu thứ nhất ngay trên mặt tranh, không dùng đến bảng pha màu (wet-to-wet) Khi đó, thay vì phải nhìn một bóng tối nhàm chán, đơn sắc như trong chụp ảnh, người họa sĩ chỉ cần chọn một màu trong 3 màu cơ bản làm ánh sáng để tha hồ dùng 2 màu còn lại để pha ra vô số màu vẽ nên bóng tối, cũng lấp lánh và quyến rũ không kém gì nơi ánh sáng rực rỡ kia. Đó là chưa kể chuyện có những vùng tối được hấp thụ một ít ánh sáng từ những vật khác phản chiếu lại, cho quyền người họa sĩ pha thêm chút màu sáng vào, hòa với hai màu tối tạo ra thêm màu sắc mới cho tranh. Và đến đây chắc các bạn sẽ không còn ngạc nhiên khi nghe thấy một họa sĩ nào đó nói rằng chỉ cần cho ông ta 3 tuýp màu cơ bản là đủ để tạo nên cả thế giới. PHỐI MÀU TẠO RA HIỆU ỨNG Màu sắc quả là 01 thế giới đa dạng, bạn có thể tạo ra rất dễ dàng hàng tỷ sắc màu nhưng tựu trung sự phối hợp để tạo ra hiệu ứng (có thể) cũng chỉ gói gọn trong 24 khái niệm phối màu cơ bản dưới đây: 1/ Khoẻ mạnh POWERFUL 2/ Đầm ấm RICH 3/ Lãng mạn ROMANTIC 4/ Sinh động VITAL 5/ Bụi đất EARTHLY 6/
Thân thiện FRIENDLY 7/ Ôn Hoà SOFT 8/ Đón chào WELCOMING 9/ Chuyển động MOVING 10/ Thanh lịch ELEGANT 11/ Theo mốt TRENDY 12/ Tươi mát FRESH 13/ Truyền thống TRADITIONAL 14/ Dễ chịu REFRESHING 15/ Nhiệt đới
TROPICAL 16/ Cổ điển CLASSIC 17/ Tin cậy DEPENDABLE 18/ Êm đềm CALM 19/ Vương giả REGAL 20/ Lôi cuốn
MAGICAL 21/ Nhớ nhung NOSTALGIC 22/ Mạnh mẽ ENERGETIC 23/ Êm dịu SUBDUED 24/ Nghề nghiệp PROFESSIONAL |