Đánh giá lên tamron 24 70 f2 8 năm 2024
03 Tháng 7 2017 03 Tháng 7 2017 03 Tháng 7 2017 Chỉ vài ngày sau khi công bố lens 18-400mm đầu tiên trên thế giới, Tamron lại ra mắt phiên bản cao cấp zoom SP 24-70mm F/2.8 Di VC USD G2 (Model A032) – được giới thiệu là cải tiến nhanh gấp 10 lần - thiết kế cho các camera full-frame và khẩu độ tối đa f/2.8.
Chữ "SP" ngay từ tên sản phẩm cho thấy, đây là một ống kính hàng đầu của Tamron, tương đương với dòng sản phẩm ART của Sigma. Bên trong model ống kính mới này là MPU Dual (Micro Processing Units) có khả năng tự động lấy nét nhanh chóng. Ống kính cũng có bù chống rung (VC) cung cấp 5 điểm ổn định hầu hết đều có ở các ống kính trong mảng này, đại diện của Tamron cho biết. Nếu đưa ra so sánh, Nikon 24-70mm bù với 4 Stop, còn Canon 24-70mm f/2.8 II không có đặc tính này. Tamron cho biết ống kính mới này có các chất phủ đặc biệt làm tăng tối đa sự tái tạo màu sắc và độ sắc nét đồng thời giảm thiểu hiện tượng bị lóa và ghosting. Các đặc điểm nổi bật và tính năng khác bao gồm lớp bảo vệ chống ẩm, điểm khóa cho lens hood, 17 phần tử trong 12 nhóm, lớp phủ flo chống nước dầu/vân tay/bùn đất bám vào các bộ phận phía trước và khả năng tương thích với phụ kiện TAP-in của Tamron để tự động lấy nét và bù rung. Ống kính Tamron 24-70mm f/2.8 VC sẽ có mặt trên thị trường với mức giá 27,3 triệu vnđ bắt đầu từ tháng 8 tới dùng cho máy ảnh Nikon và tháng 9 dành cho Canon. Giá này chắc chắn thấp hơn các đối thủ cạnh tranh: Sigma 24-70mm f/2.8 mới có giá ~29,5 triệu vnđ, Canon 24-70mm f/2.8 II ở mức ~38,6 triệu vnđ, và Nikon 24-70mm f/2.8 là ~54 triệu vnđ. Dưới đây là một số hình ảnh mẫu chính thức được cung cấp bởi Tamron-USA do Norifumi Inagaki chụp ở Prague, Cộng hòa Séc: Bokeh phụ thuộc nhiều vào tiêu cự, độ mở khẩu độ lớn nhất cũng như cấu trúc lá khẩu của lens. Cả hai lens này đều có tiêu cự dài nhất là 70mm và chỉ mở maximum đến f2.8 nên không thể lung linh như lens fix khác. Thử xem Tamron xoá phông như thế nào Tamron 24-70 f2.8 VC @70mm, f2.8, 1/125s, iso 400Chúng ta thấy Tamron cũng xoá phông đẹp, sự thay đổi độ sâu trường ảnh khá mượt và liền mạnh, các mảng khối thể hiện rất lớp lang Thử dùng 2 lens Tamron và Canon cùng chụp một mâm cỗ Kỉnh ở Nhà Lớn , Long Sơn ở tiêu cự 50mm (chú ý là độ phóng đại khác nhau của 2 lens khi chụp close up có thể làm cho kích thước chủ thể và độ rộng của ảnh khác nhau) Tamron 24-70mm f2.8 VC @ 50mm f2.8 , 1/60s, iso400 EF24-70mm f/2.8L USM @ 50mm f2.8 , 1/60s, iso400Chúng ta thấy cả hai ống kính đều thể hiện sự chuyển vùng nhẹ nhàng giữa vùng nét sâu và vùng xoá phông mờ dần, chi tiết vùng xoá mờ không bị bết và các khối thể hiện rõ ràng Thử chụp close up một khoảnh hoa vàng li ti với 2 lens ở tiêu cự tối đa 70mm, crop lại để dễ so sánh Tamron 24-70 @70mm, f2.8 , 1/160s, iso 100 Canon EF -24-70 f2.8L @ 70mm, f2.8, 1/160s, iso 100Chúng ta thấy bokeh của 2 lens đều khá tròn trịa, đẹp mắt, nhìn không rối, sự chuyển vùng nét rất mượt và các khối backround lên hợp lý. Tuy nhiên với 9 lá khẩu (hơn Canon 24-70 1 lá )thì vòng tròn bokeh của Tamron có vẻ tròn trịa hơn. Qua ảnh này chúng ta thấy màu của lens Canon 24-70 trung tính hơn, còn lens Tamron thiên về xanh/ vàng nên sẽ rực rỡ hơn, ngoài ra lens Tamron cũng cho ảnh có độ tương phản mạnh hơn 1 chút. So sánh về khả năng chống loá sáng của Tamron 24-70 f2.8 VC USD và Canon 24-70 f2.8L USM Tamron công bố sủ dụng nhiều loại thấu kính đỉnh cao cho lens 24-70 VC USM này, do đó Haipiano rất quan tâm đến độ trong của ảnh cũng như chống loá khi chụp ngược sáng hoặc bị ánh sáng tạt ngang, tạt chéo mạnh . Khi chụp chương trình " Người đẹp và lòng nhân ái" , có 1 cảnh trên sân khấu với ánh sáng từ phía sau rọi ngược vào chủ thểrất mạnh, Haipiano chụp thử: Tamron 24-70mm @70mm, f8, 1/50s, iso 640Tuy có nhiều nguồn sáng mạnh nhưng ảnh vẫn trong trẻo Thử set up người mẫu Thảo Nhi đứng cạnh 1 vách kính, với 1 đèn flash mạnh từ bên hông phải phía sau đầu tạt mạnh vào chủ thể và một phần vào góc phải ống kính, ánh sáng cũng phản xạ từ cửa kính vào ống kính từ phía bên trái khi ánh sáng đèn flash đánh tạt vào: Tamron 24-70 @70mm, f3.2, 1/40s, iso 100 Canon EF24-70mm f/2.8L @70mm, f3.2, 1/40s, iso 100Chúng ta thấy trong hoàn cảnh ánh sáng phức tạp này, tạt vào ống kính từ 2 phía thì lens Tamron đã thể hiện rõ chi tiết hơn, ảnh trong hơn và không bị loá sáng . Lens Canon 24-70 này thế hệ cũ nên khả năng chống loá không thể bằng được với lens Tamron thế hệ mới, cho nên ảnh bị loá và hơi mù mịt. Để thử một lần nữa, Haipiano có dùng 2 lens này chụp close up , dí sát lens vào 1 máy ảnh Hansa mô hình nhỏ trong 1 điều kiện ánh sáng phức tạp với ánh đèn cầy chiếu ngược sáng với nhiều lớp đèn cầy xa gần cao thấp khác nhau và 1 đèn cầy lớn và tạt ngang từ bên phải Tamron 24-70 @70mm, f2.8 , 1/50s, iso 400 EF24-70mm f/2.8L @70mm, f2.8 , 1/50s, iso 400So sánh chi tiết ảnh thì lens Tamron cho ảnh trong hơn, chi tiết rõ ràng hơn, còn lens Canon 24-70 mark I thì ảnh bị đục và mờ hơn, đặc biệt là còn bị 1 quầng sáng như bị halo trên hình máy Hansa . Rõ ràng là công nghệ mới đã giúp Tamron nâng cấp chất lượng quang học lên rất nhiều , cho phép Tamron vượt qua 1 số lens L thế hệ trước, đây là điều bất ngờ nhất với Haipiano Thử xem độ méo hình (distortion) của 2 ống kính ở tiêu cự rộng nhất: 24mm Haipiano có chụp thử cả 2 lens, ở 24mm thì cả 2 lens rất ít bị méo hình, thực sự nó chỉ chỉ bị méo hình rõ nét khi chúng ta cố tình dí sát lens vào 1 mặt phẳng hoặc chụp góc máy hất máy lên cao một chút : Tamron 24-70mm @24mm, f8, 0,8s, iso 200 Canon EF 24-70mm f2.8 L @24mm, f8, 0,8s, iso 200Chúng ta thấy rằng độ méo của 2 lens là tương đương nhau Có một yếu tố mà các bác cũng quan tâm là ống kính có bị viền tím hay không, Haipiano chưa thử với Canon 24-70 mà chỉ thử chụp với Tamron 24-70 như bức ảnh này: Tamron 24-70 f2.8 VC @24mm, f8, 1/160s, iso 200 Khi crop 100% ở các cành cây ở rìa bên phải ảnh :Như vậy không thấy xuất hiện viền tím ở lens Tamron 24-70mm trong bức ảnh này Kết luận : Len Tamron 24-70mm f2.8 Di VC USM được thiết kế như một đỉnh cao công nghệ của Tamron, là dấu mốc son về chất lượng, đưa lens Tamron 24-70 này vào hàng top về chất lượng. Tuy giá bán thể hiện trên B&H là 1299 USD, khá cao so với các loại lens Tamron thế hê trước, nhưng so với lens Canon EF 24-70mm f2.8 L mark II sắp ra đời thì chỉ bằng 1/2 giá bán mà thôi. Câu chuyện ở đây là với các bác băm khoăn giữa Canon 24-70 mark I L và Tamron 24-70mm, thì vấn đề cần phải cân nhắc là tone màu mà các bác yêu thích là xanh/vàng phong cảnh hay đỏ/hồng ấm áp mà thôi. Ngoài ra khả năng chống rung là điều nên cân nhắc kỹ khi quyết định mua lens zoom tiêu chuẩn 24-70mm (Xin cảm ơn công ty Hoàng Quân, nhiếp ảnh gia Quang Giang, tạp chí Thời Trang Trẻ, bạn Meoluoi, Miss Kose Thảo Nhi, Model Kim Anh...đã hỗ trợ Haipiano trong quá trình thực hiện bài viết này ) |