So sánh Chí Phèo và Chữ người tử tù
Phân tích tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao và Chữ người tử tù của Nguyễn TuânPosted On Tuesday, July 2, 2019Ngay từ khi chào đời, Chí Phèo bị bỏ rơi bên một cái lò gạch cũ. Là một đứa con hoang, được dân làng nuôi. Chí Phèo lớn lên như một loài cây dại, tuổi thơ hết đi ở nhà này lại đi ở cho nhà nọ, tuổi thanh niên ra sức làm thân trâu ngựa cho nhà lí Kiến. Vì một chuyện ngờ ghen vớ vẩn. Lí Kiến đã nhẫn tâm đẩy Chí Phèo vào tù. Show Sáu bảy tám năm biệt tích, Chí Phèo trở về làng, hoàn toàn biến đổi nhân hình lẫn nhân tính, chuyên đập đầu, rạch mặt để ăn vạ và đâm chém người, trở thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại. Anh hoàn toàn bị tha hỏa, sống triền miên trong những cơn say, không ý thức được hành động và cuộc sống của chính mình. Cho đến khi Chí Phèo gặp thị Nở trong một cơn ốm và anh được thị Nở chăm sóc. Tình cảm chân thật của thị Nở đã khơi dậy ý thức và lương tâm của Chí Phèo. Anh nghĩ rằng thị Nở cảm thông được với mình thì người khác cũng có thể chấp nhận mình, nên mong được làm hòa với mọi người. Bản chất tốt đẹp của người lao động trong Chí Phèo vốn tiềm tàng, nay có cơ hội tỉnh thức, anh muốn làm người lương thiện. Chí Phèo tha thiết muốn trở về với mọi người, nhưng tất cả làng Vũ Đại đều sợ hãi và xa lánh anh, thị Nở lại “cắt đứt” với Chí Phèo. Anh lại rơi vào tình thế hoàn toàn tuyệt vọng và bỗng nhận ra kẻ đã cướp quyền làm người cùa mình là bá Kiến, thảm kịch xảy ra: anh đâm chết bá Kiến rồi tự sát Đoạn cho chữ nằm ở phần cuối tác phẩm ở vị trí này tình huống truyện được đẩy lên đến đỉnh điểm vì viên quản ngục bỗng nhận được công văn về việc xử tử những tên phản loạn, trong đó có Huấn Cao. Do vậy cảnh cho chữ có ý nghĩa cởi nút, giải tỏa những băn khoăn, chờ đợi nơi người đọc, từ đó toát lên những giá trị lớn lao của tác phẩm. Sau khi nhận được công văn, viên quản ngục đã giãi bày tâm sự của mình với thầy thơ lại. Nghe xong truyện, thầy thơ lại đã chạy xuống buồng giam Huấn Cao để kể rõ nỗi lòng viên quản ngục. Và đêm hôm đó, trong một buồng tối chật hẹp với ánh sáng đỏ rực của một bó đuốc tẩm dầu, “ một cảnh tượng xưa nay chưa từng có” đang diễn ra. Thông thường để sáng tạo nghệ thuật người ta thường tìm đến những nơi có không gian đẹp, thoáng đãng, yên tĩnh. Nhưng trong một không gian chứa đầy bóng tối, nhơ bẩn chốn ngục tù thì việc sáng tạo nghệ thuật vẫn xảy ra. Thời gian ở đây cũng gợi cho ta tình cảnh của người tử tù. Đây có lẽ là đêm cuối của người tử tù-người cho chữ và cũng chính là giờ phút cuối cùng của Huấn Cao. Và trong hoàn cảnh ấy thì “ một người tù cổ đeo gông, chân vướng xiềng” vẫn ung dung, đĩnh đạc “dậm tô nét chữ trên tấm lụa trăng tinh”. Trong khi ấy, viên quản ngục và thầy thơ lại thì khúm lúm chuyển động.ở đây cho thấy dường như trật tự xã hội đang bị đảo lộn. Viên quản ngục đáng nhẽ phải hô hào , răn đe kẻ tù tội. Thế nhưng trong cảnh tượng này thì tù nhân lại trở thành người răn dạy, ban phát cái đẹp. Đây quả thực là một cuộc gặp gỡ xưa nay chưa từng có giữa Huấn Cao - người có tài viết chữ nhanh , đẹp và viên quản ngục, thầy thơ lại-những người thích chơi chữ. Họ đã gặp nhau trong hoàn cảnh thật đặc biệt: một bên là kẻ phản nghịch phải lĩnh án tử hình( Huấn Cao) và một bên là những người thực thi pháp luật. Trên bình diện xã hội, họ ở hai phía đối lập nhau nhưng xét trên bình diện nghệ thuật họ lại là tri âm, tri kỉ của nhau. Vì thế mà thật là chua xót vì đây là lần đầu tiên nhưng cũng là lần cuối cùng ba con người ấy gặp nhau. Hơn thế nữa, họ gặp nhau với con người thật, ước muốn thật của mình. Trong đoạn văn, nhà văn đã sử dụng sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối làm câu chuyện cũng vận động theo sự vận động của ánh sáng và bóng tối. Cái hỗn độn, xô bồ của nhà giam với cái thanh khiết của nền lụa trắng và những nét chữ đẹp đẽ. Nhà văn đã làm nổi bật hình ảnh của Huấn Cao, tô đậm sự vươn lên thắng thế của ánh sáng so với bóng tối, cái đẹp so với cái xấu và cái thiện so với cái ác. Vào lúc ấy, từ một quan hệ đối nghịch kì lạ: ngọn lửa của chính nghĩa bùng cháy ở chốn ngục tù tối tăm, cái đẹp được sáng tạo giữa chốn hôi hám, nhơ bẩn… ở đây, Nguyễn Tuân đã nêu bật chủ đề của tác phẩm: cái đẹp chiến thắng cái xấu xa, thiên lương chiến thắng tội ác. Đó là sự tôn vinh cái đẹp, cái thiện đầy ấn tượng. Sau khi cho chữ xong, Huấn Cao đã khuyên quản ngục từ bỏ chốn ngục tù nhơ bẩn: “đổi chỗ ở” để có thể tiếp tục sở nguyện cao ý. Muốn chơi chữ phải giữ được thiên lương. Trong môi trường của cái ác, cái đẹp khó có thể bền vững. Cái đẹp có thể nảy sinh từ chốn tối tăm, nhơ bẩn, từ môi trường của cái ác( cho chữ trong tù) nhưng không thể chung sống với cái ác. Nguyễn Tuân nhắc đến thú chơi chữ là môn nghệ thuật đòi hỏi sự cảm nhận không chỉ bằng thị giác mà còn cảm nhận bằng tâm hồn. Người ta thưởng thức chữ không mấy ai thấy, cảm nhận mùi thơm của mực. Hãy biết tìm trong mực trong chữ hương vị của thiên lương. Cái gốc của chữ chính là cái thiện và chơi chữ chính là thể hiện cách sống có văn hóa. Trước lời khuyên của người tử tù, viên quản nguc xúc động “ vái người tù một vái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng nghẹn ngào: kẻ mê muội này xin bái lĩnh”. Bằng sức mạnh của một nhân cách cao cả và tài năng xuất chúng, người tử tù đã hướng quản ngục đến một cuộc sống của cái thiện. Và trên con đường đến với cái chết Huấn Cao gieo mầm cuộc sống cho những người lầm đường. Trong khung cảnh đen tối của tù ngục, hình tượng Huấn Cao bỗng trở lên cao lớn là thường, vượt lên trên những cái dung tục thấp hèn của thế giới xung quanh. Đồng thời thể hiện một niềm tin vững chắc của con người: trong bất kì hoàn cảnh nào con người vẫn luôn khao khát hướng tới chân- thiện - mĩ. Bài viết liên quan
Ôn tập Ngữ Văn 11 Hai Đứa Trẻ, Chí Phèo, Chữ Người Tử TùBạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (182.42 KB, 7 trang ) Tác giả Chữ Người Tử Tù - Tạo dựng được tình huống truyện, độc đáo, đặc sắc. - Xây dựng thành công nhân vật “Huấn Cao” con người hội tụ nhiều cái đẹp - Ngôn ngữ góc cạch giàu hình ảnh có tính tạo hình, vừa cổ kích, vừa hiện đại. - Sử dụng thành công thủ pháp đối lập tương phản. - Xây dựng được nhân vật điển hình vừa có ý nghĩa tiêu biểu, vừa sống động. - Kết cấu truyện mới mẻ tưởng như tự do nhưng lại rất chặt chẽ, lô gíc. Cốt truyện và các tính tiết hấp dẫn, biến hóa giàu kịch tính. - Ngôn ngữ sống động vừa điêu luyện, vừa gần gũi tự nhiên, giọng điệu đan xen biến hóa. - Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật sắc xảo. Ý Nghĩa Hai Đứa Trẻ - Chữ người tử tù khẳng định và tôn vinh sự chiến thắng của ánh sáng, cái đẹp, cái thiện và nhân cách con người. - Đồng thời bộc lộ lòng yêu nước thầm kín của nhà văn. (thú chơi chữ và ca ngợi ông Cao Bá Quát). - Tác phẩm Chí Phèo tố cáo mạnh mẽ xã hội thuộc địa phong kiến tàn bạo đã cướp đi cả nhân hình và nhân tính của người dân lương thiện. - Đồng thời nhà văn phát hiện và khẳng định phẩm chất tốt đẹp của con người ngay cả khi tưởng như họ bị biến thành quỷ dữ. - Thạch Lam (1910 – 1942) là người đôn hậu và rất tinh tế. - Ông rất thành công ở thể loại truyện ngắn - Hai đứa trẻ được in trong tập “Nắng trong vườn” năm 1938 là một trong những tác phẩm đặc sắc, tiêu biểu cho phong cách truyện ngắn của Thạch Lam. - Truyện có sự hòa quyện giữa hai yếu tố đó là: hiện thực và lãng mạn trữ tình. - Cốt truyện đơn giản, nổi bật là những dòng tâm trạng chảy trôi, những cảm xúc, cảm giác mong manh mơ hồ trong tâm hồn nhân vật. - Ngôn ngữ, hình ảnh giàu ý nghĩa tượng trưng, giọng điệu thủ thỉ, thấm đượm chất thơ, chất trữ tình sâu lắng. - Miêu tả sinh động những biến đổi tinh tế của cảnh vật và tâm trạng con người. - Bút pháp tương phản đối lập (Ánh sáng và Bóng tối) - Hai đứa trẻ thể hiện niềm cảm thương chân thành của Thạch Lam, đối với những kiếp sống nghèo khổ chìm khuất trong mỏi mòn, tăm tối, quẩn quanh nơi phố huyện nghèo trước cách mạng. - Tác giả trân trọng những ước mơ bé nhỏ, bình dị mà tha thiết của họ. Dàn ý phân tích * Phân tích nhân vật Liên: + Phố huyện lúc chiều muộn + Phố huyện lúc đêm về + Phố huyện lúc tàu đến * Phân tích phố huyện - Cảnh vật và con người ở 2 thời điểm: + Đêm + Chiều * Phân tích cảnh cho chữ: - Giới thiệu tình huống - Giới thiệu cảnh cho chữ (không gian và thời gian) - Là cảnh xưa nay chưa từng có (những mẫu thuẫn, nghịch lý) - Nghệ thuật cảnh cho chữ - Ý nghĩa cảnh cho chữ * Phân tích nhân vật Huấn Cao - Người có tài, tâm, khí phách - Cảnh cho chữ -------- Phạm Hoàng Hải ------- * Diễn biến tâm lý của Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở đến khi kết liễu đời mình. - Giới thiệu hoàn cảnhChí Phèo - Chí Phèo bị tha hóa khi ra tù - Chí phèo thức tỉnh sau khi gặp Thị Nở * Chí Phèo bị cự tuyệt quyền làm người (ở dưới) Hai Đứa Trẻ Chữ Người Tử Tù * Bức tranh phố huyện lúc chiều tàn: - Không gian tạo vật được hiện lên với nhiều âm thanh, màu sắc, hình ảnh và đường nét: + Âm thanh: Tiếng trống thu không, tiếng ếch nhái kêu, muỗi vo ve. + Hình ảnh: Phương Tây đỏ rực, đám mây ánh hồng , dãy tre làng đen lại + Khung cảnh ấy được nhà văn thể hiện qua những câu văn êm dịu, uyển chuyển, tinh tế. Một bức “họa đồng quê” quen thuộc, gần gũi, bình dị và gợi cảm, không kém phần thơ mộng, mang cốt cách của hồn quê Việt Nam. Qua đó thể hiện được tình cảm và gắn bó của nhà văn với một vùng quê nghèo + Cảnh vật đẹp nhưng buồn (Do chị Liên buồn): "Đôi mắt chị bong tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thím vào tâm hồn ngây thơ của chị. Liên không hiểu sao nhưng chị thấy lòng buồn * Giới thiệu tình huống truyện - Tình huống truyện là cuộc gặp gỡ đầy trớ trêu, éo le giữa người tử tù Huấn Cao với viên quản ngục chốn lao tù. Xét về phương diện XH, họ ở thế đối lập nhau (một bên là tử tù chờ ngày ra pháp trường; một bên là quản ngục nằm trong tay sinh mệnh của tù nhân). Nhưng xét về phương diện nghệ thuật, họ là những người có tâm hồn đồng điệu vì họ cùng yêu quý cái đẹp. Lúc đầu Huấn Cao khinh bạc nhưng sau khi hiểu ra “tấm lòng trong thiên hạ”, Huấn Cao đã đồng ý cho chữ viên quản ngục. - Ý nghĩa: + Làm bộc lộ,thay đổi quan hệ, thái độ, hành vi khác thường của các nhân vật (Huấn Cao lặng nghĩ mỉm cười; quản ngục, thầy thơ lại khúm núm, run rẩy; Huấn Cao tỏa sáng uy nghi giữa chốn ngục tù); làm tỏa sáng vẻ đẹp của cái tài,cái dũng,cái thiên lương. + Góp phần khắc họa tích cách của các nhân vật, tăng kịch tính và sức hấp dẫn của tác phẩm. * Hình tượng nhân vật Huấn Cao - Vẻ đẹp tài hoa của Huấn Cao + Chữ ông Huấn Cao đẹp lắm, vuông lắm, ai có chữ của Chí Phèo - Chí Phèo là một nông dân lương thiện + Lại một thằng hiền lành như đất, tội nghiệp cho hắn, “Bà ba” cái con quỷ cái hay bắt hắn bóp chân mà lại cứ bắt bóp lên trên, trên nữa. Hắn thấy nhục hơn là thấy thích, huống hồ lại sợ, hắn vừa làm vừa run. (Phân tích để thấy "hắn thấy nhục hơn là thích"). + "Hắn lại nao nao buồn, là vì mẩu chuyện ấy nhắc cho hắn một cái gì rất xa xôi. Hình như có một thời gian hắn đã ao ước có một gia đình nho nhỏ. Chồng cuốc mướn, cày thuê, vợ dệt vải, chúng lại bỏ một con lợn để làm vốn liếng. Khá giả thì mua năm ba sào ruộng" (Phân tích để thấy ước mơ hiền lành của Chí Phèo là một ước mơ bình thường, trong sáng của một nông dân chân chất, hiền hòa). Lương thiện, đó là bản chất của Chí Phèo, là chất người của nhân vật. - Chí Phèo bị tha hóa. man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn." - Cuộc sống của người dân: + Cảnh chợ tàn: người về hết, tiếng ồn ào không còn, chỉ còn rác rưởi… + Hình ảnh những kiếp người tàn tạ: mấy đứa trẻ con nhà nghèo đang tìm tòi, nhặt nhạnh rác, "Liên động lòng thương nhưng chính chị cũng không có tiền để mà cho chúng". Mẹ con chị Tý nghèo khổ ngày mò cua bắt ốc, tối đến dọn hàng nước nhỏ trên cái chõng tre, nhưng chả kiếm được bao nhiêu. Bà cụ Thi điên nghiện rượu có tiếng cười ghê sợ mua rượu uống và lẩn vào bóng tối, vợ chồng Bác Xẩm. Tất cả… đều thể hiện sự tàn lụi ( cảnh chợ tàn và những kiếp người tàn tạ); sự nghèo đói, khó khăn, tiêu điều đến thảm hại của người dân nơi phố huyện. Qua đó cũng thể hiện niềm trắc ẩn thương cảm cho những kiếp người khèo khổ (cảm thông, hỏi hang chị Tí, rót rượu đầy cho cụ Thi, đứng nhìn cụ lẫn vào bóng tối). * Bức tranh phố huyện lúc về đêm: - Không gian, tạo vật : + Ngập chìm trong bóng tối mênh mông (đường phố và các ngõ con chứa đầy bóng tối; tối hết cả, con đường thăm thẳm ra sông, con đường qua chợ về nhà; các ngõ vào làng lại càng sẫm đen hơn..) gợi nỗi buồn đầy cảm thương về kiếp sống chìm khuất trong cuộc sống của người dân nghèo quẩn quanh, bế tắc. +Một vài ánh sáng le lói , yếu ớt lóe lên từ một vài cửa hàng (…với những quầng ông mà treo là cả một báu vật trên đời + Sự biệt đãi của VQN đối với Huấn Cao, những băn khoăn, tính toán chỉ để xin chữ. - Vẻ đẹp khí phách + Ông giám chống lại triều đình, đấu tranh vì chính nghĩa “Tài bẻ khóa vượt ngục tù, coi nhà tù như chốn không người, ra vào như chơi” + Thản nhiên, hiên ngang, ung dung nhận rượu thịt, đứng đầu gông, chút gông rũ rệp + Ngạo nghễ, kinh bạc khi trả lời viên quản ngục “Ngươi hỏi ta muốn gì? Ta chỉ muốn có một điều. Là nhà ngươi đừng đặt chân vào đây nữa. + Khi đứng trước án tử hình ông vẫn thản nhiên cho chữ (trong cảnh cho chữ). - Vẻ đẹp thiên lương + Không vì tiền bạc mà cho chữ "Ta nhất sinh ko vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết câu đối bao giờ" + Ông là người có trái tim nhân hậu. Khi biết đc thiện ý của quản ngục, Huấn cao đã rất cảm động Huấn cao là người có lòng bao dung độ lượng, chia sẻ nỗi niềm cùng vs 2 người bạn mà suýt nữa ông đã đánh mất "Ta cảm cái tấm lòng biệt nhỡn liên tài của các người...Thiếu chút nữa ta đã phụ một tấm lòng trong thiên hạ" Tấm lòng bao dung độ lượng, trọng nghĩa khinh tài Qua đây thể hiện quan điểm thẩm mĩ tiến bộ của Nguyễn Tuân: tài và tâm, cái đẹp và cái thiện không thể tách rời. * Hình tượng nhân vật VQN - Quản ngục là 1 người có sở nguyện cao quý + Trước khi làm quản ngục, ông cũng là người đèn sách "biết đọc vỡ nghĩ sách thánh hiền" + Là người lương thiện, tử tế, lại có chữ thánh hiền bồi đắp cho "thiên lương" tốt đẹp + Ông say mê cái đẹp "cái sở nguyện của viên quản ngục + Hắn về lần này trông khác hẳn, mới đầu chẳng ai biết hắn là ai. Trông đặc như thằng săng đá! Cái đầu thì trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn, cái mặt thì đen và rất cơng cơng, hai mắt gờm gờm trông gớm chết (Phân tích để thấy Chí Phèo đã biến thành "người khác": một tay anh chị, một kẻ lưu manh) + Cái mặt hắn không trẻ cũng không già; nó không phải còn là mặt người; nó là mặt một con vật lạ, nhìn mặt những con vật đó có bao giờ biết tuổi? Cái mặt hắn vàng vàng mà lại muốn xạm màu tro; nó vằn dọc, vằn ngang, không thứ tự biết bao nhiêu là vết sẹo". (Phân tích để thấy Chí Phèo đã biến thành một con vật). - Chí Phèo bừng tỉnh và đòi quyền làm người. + Tình yêu của Chí Phèo "Hắn thấy lòng thành trẻ con. Hắn muốn làm nũng với thị như với mẹ. Ôi sao mà hắn hiền... " (Phân tích chi tiết này để thấy chất con người của Chí Phèo. Bởi vì sau bát cháo hành ấy, thoáng một cái, hắn lại như hít hơi cháo hành đó là cái hơi của tình yêu). + "Trời ơi! Hắn thèm lương thiện, hắn muốn làm hòa với mọi người biết bao! Thị Nở sẽ mở đường cho hắn. Thị có thể sống yên ổn với hắn thì sao người khác không thể được". Và hắn nói: "Giá như cứ thế này mãi thì thích nhỉ?" (Phân tích chi tiết này để thấy nội tâm Chí Phèo đã bừng tỉnh, cái bản chất con người, cái thật của Chí Phèo đã trỗi dậy, đã thôi thúc tình cảm Chí Phèo. Chí Phèo thật sự muốn sáng từ ngọn đèn dầu của chị Tí, chấm lửa nhỏ từ bếp lửa của Bác Siêu; hột sáng, khe sáng lọt qua những phên nứa, vệt sáng của những con đom đóm...) ánh sánh không xua tan đi bóng đêm mà lại càng làm cho đêm tôi càng mênh mông hơn. Thứ ánh sáng nhỏ bé, le lói như chính cuộc đời , số phận của những người dân phố huyện nghèo. - Nhịp sống của người dân: với giọng văn đều đều, chậm buồn và tha thiết, Thạch Lam giúp người đọc cảm nhận rất rõ về cuộc sống lặp đi lặp lại ngày nào cũng như thế một cách đơn điệu, buồn tẻ của người dân: + Vẫn những động tác quen thuộc của : Chị Tí dọn hàng, bác Siêu thổi lửa, gia đình bác xẩm xuất hiện với cái thau trước mặt… + Vẫn “tiếng đàn bầu bần bật” của bác xẩm ế khách + Vẫn những mong đợi như mọi ngày : Chờ đợi tàu đi qua… Dẫu vậy, họ vẫn không mất hết hy vọng và niềm tin vào cuộc sống: một cái gì tươi sáng cho sự sống nghèo khổ hàng ngày .Điều đó chứng tỏ : trong hoàn cảnh nào , con người vẫn không thôi mơ ước những điều tốt đẹp. Bởi lẽ, sống là phải biết ước mơ và hy vọng. Qua đó thể hiện niềm xót thương da diết của nhà văn. - Tâm trạng của Liên trong đêm khuya phố huyện + Nhớ lại những ngày tháng tươi đẹp của Hà Nội (Hà Nội nhiều đèn sáng rực và lấp này là có một ngày kia được treo ở nhà riêng của mình một đôi câu đối do tay ông Huấn Cao viết." - Là người biết quý trọng người tài + Ông thiét đãi Huấn Cao chu đáo, "Suốt nửa tháng ông Huấn Cao lại thấy một người thơ lại gầy gò, đem rượu đến cho mình uống trước giờ ăn bữa cơm tù" + Ngục quan tự hạ mình xuống trước người tử tù, nhẫn nhục chấp nhận sự "khinh bạc đén điều" của ông Huấn. "Quản ngục mong mỏi một ngày gần đây ông Huấn sẽ dịu bớt tính nết" Về bản chất, đó là sự ngưỡng mộ trước cái đẹp một cách hoàn toàn tự nguyện + Ông khúm núm, sợ hãi và xúc động trc những lời khuyên dạy của tù nhân "Viên quản ngục khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng" Con người cứng cỏi, dám vượt quyền hạn, ko sợ chết, có khí phách cao đẹp - Quản ngục còn là một người có tấm lòng lương thiện, biết hướng thiện + Câu nói nghẹn ngào trong nước mắt của viên quản ngục đã nêu bạt lên sự chiến thắng của cái đẹp, cái thiện, của thiên lương con người "kẻ mê muội này xin bái lĩnh" Quản ngục mang vẻ đẹp của con người biét phân biệt tốt xấu, có tấm lòng "biệt nhỡn liên tài". Ông chính là "thanh âm trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc lật đều hỗn loạn, xô bồ". * Cảnh cho chữ (chủ yếu làm nổi bật đây là cảnh tượng chưa từng có) - Hoàn cảnh, địa điểm chưa từng có: việc cho chữ thông thường diễn ra ở những nơi thư phòng trong sạch, thanh cao, còn ở đây nó diễn ra trong nhà tù. Nơi ngự trị của bóng tối, của cái ác những thứ thù địch với cái Đẹp. (buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián >< ánh sáng đỏ rực của bó "thế này" mãi nghĩa là muốn sống như một con người). - Chí Phèo bị cự tuyệt quyền làm người. + Từ nhỏ Chí Phèo đã không có quyền làm người “Không cha, không mẹ, không người thân thích, không được thừa nhận, là vật đem cho, là vật đem bán.” + Chí Phèo vô cớ bị bắt vô tù + CP bị mọi người xa lánh, không được ai thừa nhận CP là người (Hắn chửi trời, chửi đời, chửi cả làng vũ đại, hắn chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn thế nhưng không ai thèm trả lời.) + Thị nở là một sản phẩm không hoàn thiện của tạo hóa, thế nhưng thị nở lại là "mơ ước" của Chí Phèo. Mơ ước nhỏ bé ấy lại không trở thành hiện thực. (Thị ngoay ngoáy cái mông đít đi ra về. Hắn sửng sốt, đứng lên gọi lại. Hắn đuổi theo chị, nắm lấy tay. Thị gạt ra, lại giúi thêm cho một cái. Hắn lăn khoèo xuống sân). - Chí Phèo tới nhà và giết bá Kiến rồi tự sát. + Phân tích chi tiết CHÍ PHÈO định tới nhà giết và cô Thị Nở, nhưng rồi lại đến nhà bá kiến (ý thức và vô thức). + Phân tích câu nói của Chí Phèo “Tao muốn làm người lương thiện”. + Hành động của CHÍ PHÈO khi giết Bá Kiến với ý nghĩa “Không được! Ai cho tao lương thiện? Làm thế nào cho mất được những vết mảnh chai trên mặt này? Tao không thể là người lương thiện nữa. Biết không!” (Cái chết của Chí Phèo là sự lánh, chị được hưởng những thức quà ngon lạ) + (Quay trở về thực tại) Liên buồn bã, yên lặng dõi theo những cảnh đời nhọc nhằn những kiếp người tàn tạ và cảm nhận sâu sắc về cuộc sống tù đọng trong bóng tối của họ. * Bức tranh phố huyện huyện khi tàu đến và tàu đi: - Lúc tàu đến : phố huyện bừng sáng, náo nhiệt trong cái im lặng mênh mông của đêm tối. Một phố huyện sáng rực, vui vẻ và huyên náo. - Khi tàu đi : bóng tối lại dày đặc và để lại bao tiếc nuối của mọi người, đặc biệt là hai chị em Liên. -> Hình ảnh đoàn tàu là biểu tượng của một thế giới thât đáng sống : sức sống mạnh mẽ, giàu sang và rực rỡ ánh sáng. Nó đối lập với cuộc sống mòn mỏi, nghèo khổ, tăm tối của người dân phố huyện. Đồng thời, hình ảnh đoàn tàu (với riêng Liên và An) còn là hình ảnh của Hà Nội, của hạnh phúc, của những ký ức tuổi thơ êm đềm. Qua tâm trạng của chị em Liên, tác giả như muốn lay tỉnh những người đang buồn chán, sống quẩn quanh lam lũ và hướng họ tới một tương lai tốt đẹp hơn. đuốc, tấm lụa trắng với những nét chữ vuông tươi tắn..) - Về quyền uy: kẻ có quyền hành thì không có quyền uy (quản ngục). Uy quyền thuộc về Huấn Cao một kẻ tử tù, người đáng lẽ không còn một chút quyền uy nào hết. - Về thái độ: Người nắm quyền sinh, quyền sát thì khúm núm, sợ sệt trong khi kẻ tử tù thì ung dung đường bệ, uy nghi. - Về giáo dục: kẻ tử tù là người lên tiếng khuyên quản ngục về lẽ sống còn quản ngục thì cúi đầu bái lĩnh. - Ý nghĩa cảnh cho chữ + Làm nổi bật hình tượng nhân vật Huấn Cao, tô đậm sự vươn lên thắng thế của ánh sáng với bóng tối, cái Đẹp đối với cái xấu xa, nhơ bẩn của cái Thiện với cái Ác. + Dù trong hoàn cảnh nào thì cái Đẹp vẫn mang sức sống tiềm tàng. Nó có thể hình thành và ra đời trong môi trường cái Xấu, cái Ác. Nhưng không vì thế mà nó lụi tàn. + Gốc của cái Đẹp chính là thiên lương. Muôn thưởng thức cái Đẹp phải giữ cho thiên lương lành vững. (Lời khuyên của HC với VQN) + Cái Đẹp, cái Thiện có sức mạnh cảm hóa con người. Đó là sự khẳng định của nhà văn về sự chiến thắng của cái Đẹp, cái Thiện - Biện pháp nghệ thuật cảnh cho chữ: + đối lập, tương phản + nhịp điệu câu văn chậm, giàu hình ảnh gợi liên tưởng tới một đoạn phim quay chậm ( thủ pháp điện ảnh) Đặc biệt nhấn mạnh sự vận động từ bóng tối tới ánh sáng, từ hôi hám, nhơ bẩn tới cái Đẹp. Có như vậy mới khẳng định được niềm tin của tác giả vào cái Đẹp, cái Thiện. chiến thắng của lương tâm. Chí Phèo gắng gượng để trở về với xh con ng, thế nhưng cảnh cửa ấy vẫn đóng, Chí Phèo đã chết trên ngưỡng cửa cuộc đời, chết như một con người.) * Tham khảo: (Nam Cao kêu gọi hãy cứu lấy nhân phẩm, nhân tính và nhân cách con người trước cái đói và miếng ăn chứ không phải kêu gọi cứu lấy cái đói cho con người như một số nhà văn khác cùng thời. ông viết “Miếng ăn là một thử thách ghê gớm đã phân hóa tính cách theo hai thái cực: hoặc mất cả nhân cách, nhân tính như những nhân vật trong Một bữa no, Trẻ con không biết ăn thịt chó, Chí phèo, Quên điều độ hoặc trở thành những bậc chí thiện như Lão Hạc…Cái đói và miếng ăn là cái gông nặng nề đã đè dúi dụi anh tiểu tư sản trí thức xuống sát đất để biến tất cả những ước mơ, những triết lý của anh thành hu huênh hoang, vớ vẩn, giả đối và khôi hài…” ) Tóm tắt cốt truyện Giá trị nhân đạo Hai đứa trẻ là câu truyện về hai đứa trẻ Liên và An . Liên và An đã từng có một cuộc sống đầy đủ vui vẻ ở Hà Nội. Do gia đình sa sút, hai đứa trẻ phải về sống nơi phố huyện - một cuộc sống nghèo khổ, đơn diệu. Liên cảm thấy nơi đây buồn tẻ trong một buổi chiều tà nhìn thấy những đứa trẻ con đi nhặt nhạnh những đồ thừa. Chung quanh chúng là cuộc sống tàn lụi của Chị Tí, bác Siêu, bác Xẩm.... Thế nhưng chừng ấy người sống trong bóng tối vẫn hy vọng cái gì đó tươi sáng hơn. Mong ước ấy vẫn được thể hiện qua thao tác chờ chuyến tàu đêm chạy qua phố huyện. Hai Đứa Trẻ - Sự cảm thông, thương xót của nhà văn trước những số phận nhỏ bé bất hạnh. (Miền đất và miền đời bị quên lãng). - Nhà văn phát hiện những phẩm chất tốt đẹp của họ. - Nhà văn trân trọng những ước mơ, bé nhỏ. - Nhà văn hướng họ tới ánh sáng tương lai. * - Sự khẳng định những ước mơ chân chính của con người. (Diễn biến tâm trang của Liên khi đợi chờ tàu). VQN nhận được phiến trát về 6 tên tử tù bị án chém, trong đó người đứng đầu là HC. HC là một bậc văn võ song toàn. Ngoài tài thư pháp ông còn là 1 anh hùng bất khuất hiên ngang. Có trong tay người tài, VQN ước muốn có được chữ của HC "nhưng có vật báu trong nhà". Ông biệt đãi và trân trọng HC. Chính tấm lòng VQN đã làm HC cảm động. Ông chịu cho chữ. Một cảnh tượng chưa từng có xưa nay đã diễn ra trong ngục tối: Cái đẹp nghệ thuật được sản snh trong chốn lao tù. Sau khi cho chữ, HC khuyên thầy Quản về quê sống để giữ thiên lương cho lành vững rồi hãy thưởng thức cái đẹp. Truyện ngắn “Chí Phèo” là câu chuyện về nhân vật cùng tên "Chí Phèo" - một đứa trẻ mồ côi bị bỏ rơi trong 1 cái lò gạch xa lạ. Hắn được người làng chuyền tay nhau nuôi. Lớn lên, Chí Phèo đi ở hết nhà này tới nhà nọ và làm canh điền cho Lý Kiến. Vì ghen, Lý Kiến đẩy Chí Phèo vào tù, 7 năm sau Chí Phèo trở về làng trong một bộ dạng khác hẳn của một tay anh chị. Hắn bị Bá Kiến lợi dụng và biến thành tay sai. Chí Phèo trở thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại, chuyên vạch mặt ăn vạ và gây tai họa cho người trong làng. Mối tình với Thị Nở đã làm Chí Phèo hồi sinh, hắn khao khát làm hòa với mọi người và sống lương thiện. Nhưng bà cô Thị Nở và cái xã hội đương thời đã chặn đứng đường về "cõi người" của Chí Phèo. Tuyệt vọng, hắn tìm giết Bá Kiến và tự sát. Nghe tin Chí chết, Thị Nở nhìn xuống bụng và thầm nghĩ đến một cái lò gạch bỏ không vắng người qua lại. Chí Phèo - Cảm thương sâu sắc trước cảnh người nông dân bị bần cùng hóa, lưu manh hóa. - Lên án tố cáo một xã hội vô nhân đạo. (Chí Phèo không bao giờ tồn tại đầy đủ 2 phương diện của một con người đó là nhân hình, nhân tính -> truyện ngắn Chí Phèo là một bản cáo trạng đanh thép lên án tố cáo đến tận cùng xã hội nhân đạo.) - Phát hiện và miêu tả những phẩm chất tốt đẹp của người nông dân ngay cả khi tưởng như họ biến thành quỷ dữ. (Chí Phèo người nông dân hiền lành, lương thiện, có lòng tự trọng, khao khát…) - Sự khẳng định và đề cao bản chất lương thiện. (của 2 nv Chí Phèo và TN) + Chí Phèo: Sống trong làng Vũ Đại, một xã hội khô héo tình người như thế nhưng bản chất lương thiện của Cp vẫn còn đó, chưa cạn -> Chí Phèo khóc sau khi gặp TN + Thị nở xấu ma chê quỷ hờn, dở hơi thế nhưng trong con người ấy lại tồn tại một điều vô giá đó chính là tình người. Chính tình người của TN đã làm thức tỉnh Chí Phèo - Tác giả kêu gọi mọi người hãy quan tâm đến con người, muốn cứu lấy con người. (Muốn con người tốt đẹp thì xã hội phải tốt đẹp) Giá trị hiện thực - Phản ánh chân thực cuộc sống của những con người nhỏ bé, bất hạnh. - Bức tranh hiện thực đậm chất trữ tình + Hiện thực ấy được cảm nhận qua tâm trạng của nhân vật (Liên). + Thạch Lam đã viết bằng chính những ký ức tuổi thơ của mình (trang đời hóa thành trang văn). - Phản ánh những mâu thuẫn xung đột + Nội bộ trong giai cấp thống trị phong kiến, giữa các thế lực ác bá của địa phương (sau khi bá kiến chết). + Giữa giai cấp thống trị và người dân lao động lương thiện. (Bá kiến: tàn bạo, quỷ quyệt “giọng quát rất sang, điều cười tào tháo, có cả một vương sách để thống trị dân làng”. Chí phèo: lương thiện -> tha hóa thành quỷ dữ -> thức tỉnh lương tâm -> chết thảm khốc.) Mâu thuẫn xung đột quyết liệt, bế tắc. - Phản ảnh một hiện thực mang tính quy luật trong xã hội cũ (chừng nào còn xã hội vô nhân đạo thì chừng ấy còn hiện tượng “Chí Phèo” -> đoạn cuối của chí phèo là một vòng luẩn quẩn.) * Tác giả Nam Cao Quan điểm nghệ thuật - Văn chương phải vì con người, phải trung thực, không nên viết những điều giả dối, phù phiếm. - Tác phẩm VH phải có ý nghĩa XH rộng lớn sâu sắc, phải có nội dung nhân đạo sâu sắc. - Người viết văn phải không ngừng sáng tạo, tìm tòi. - Nhà văn phải có vốn sống phong phú thì mới viết được tác phẩm có giá trị. Hai đề tài chính Phong cách nghệ thuật * Đề tài người trí thức nghèo: - Đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh - Nội dung: miêu tả sâu sắc tấn bi kịch tinh thần của những thần – “con người bên trong” của nhân người trí thức nghèo trong XH cũ. Họ có hoài bão, lí tưởng, tài vật. năng nhưng bị gánh nặng cơm áo và hoàn cảnh XH bóp nghẹt, - Có biệt tài phát hiện, miêu tả, phân trở thành những người thừa, sống mòn. tích tâm lí nhân vật với những diễn - Các tác phẩm tiêu biểu: “ Trăng sáng”, “Đời thừa”, “Mua biến phức tạp. Lời văn đối thoại và độc nhà” … thoại tinh tế, đặc sắc, đa thanh. Kết cấu * Đề tài người nông dân nghèo: tp linh hoạt mà nhất quán. - Nội dung: Một bức tranh chân thực về nông thôn VN nghèo - Cốt truyện đơn giản đề tài gần gũi đói, thê thảm những năm trước 1945. nhưng đặt ra những vấn đề lớn lao, có + Nhà văn đặc biệt chú ý hai đối tượng : những người thấp cổ ý nghĩa nhân sinh sâu sắc, quan điểm bé họng bị chà đạp nhẫn nhục và những người bị đẩy vào tình nghệ thuật tiến bộ. trạng bần cùng hóa bị tha hóa, lưu manh hóa. - Giọng văn sắc lạnh mà nặng trĩu suy + Nhà văn đi sâu miêu tả tâm lí để khẳng định bản chất lương tư, buồn thương chua chát mà đằm thiên của họ. thắm yêu thương. - Các tác phẩm tiêu biểu: “ Lão Hạc”, “Chí Phèo”, “Dì Hảo”... * Dàn bài chung kiểu bài phân tích nhân vật trong tác phẩm tự sự - Mở bài: Dẫn dắt nêu vấn đề nghị luận, giới thiệu tác giả - Thân bài: Giới thiệu chung: gi; Phân tích nhân vật; Đánh giá: thành công, hạn chế, ảnh hưởng, tác động của nhân vật đối với đời sống, xã hội. - Kết luận: Khái quát lại về nhân vật. Nghệ thuật tác phẩm. -------- Phạm Hoàng Hải ------- Top 20 so sánh chữ người tử tù và chí phèo mới nhất 2022
Duới đây là các thông tin và kiến thức về chủ đề so sánh chữ người tử tù và chí phèo hay nhất do chính tay đội ngũ Newthang biên soạn và tổng hợp: Đề bài.Thi hào văn học Nga M. Gorki đã từng quan niệm “chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn”. |