Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính

VnDoc xin giới thiệu bài Lý thuyết Tin học 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím được chúng tôi sưu tầm và đăng tải, tóm tắt lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Tin học lớp 6 bài 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh. Mời quý thầy cô cùng các bạn tham khảo nội dung bài Tin học 6 bài 7.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

Bài: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím

  • A/ Lý thuyết Tin học 6 bài 7
    • 1/ Giới thiệu phần mềm Mario
    • 2/ Luyện tập
  • B/ Trắc nghiệm Tin học 6 bài 7

A/ Lý thuyết Tin học 6 bài 7

1/ Giới thiệu phần mềm Mario

- Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ phím bằng 10 ngón.

- Màn hình chính của phần mềm bao gồm:

  • Bảng chọn File: Các hệ thống.
  • Bảng chọn Student: Các thông tin của học sinh.
  • Bảng chọn Lessons: lựa chọn các bài học để gõ phím.
  • Các mức luyện tập:
    1. Dễ
    2. Trung bình
    3. Khó
    4. Luyện tập tự do.

- Có thể luyện gõ phím ở nhiều bài tập khác nhau:

  • Home Row Only: luyện tập các phím ở hàng cơ sở.
  • Add Top Row: luyện tập các phím ở hàng trên.
  • Add Bottom Row: luyện tập các phím ở hàng dưới.
  • Add Numbers: luyện tập các phím ở hàng phím số.
  • Add Symbol: luyện tập các phím kí hiệu.
  • All Keyboard: luyện tập kết hợp toàn bộ bàn phím.

2/ Luyện tập

- Khởi động chương trình Mario.

- Đăng kí tên người chơi trong mục Student để phần mềm sẽ đánh giá kết quả sau khi kết thúc.

- Chọn Enter => Done để đóng cửa sổ.

- Chọn tiêu chuẩn đánh giá trong mục WPM.

- Chọn người dẫn đường bằng cách nháy chuột vào các nhân vật minh họa.

- Lựa chọn các mức luyện tập từ đơn giản đến khó nhất.

- Gõ phím theo các hướng dẫn trên màn hình.

- Trên màn hình sau khi kết thúc sẽ hiện lên kết quả, có thể chọn Next để sang bài tiếp theo hoặc nháy Menu để quay về màn hình chính.

- Để thoát khỏi chương trình:

  • Chọn File => Quit.
  • Nhấn phím Q.

B/ Trắc nghiệm Tin học 6 bài 7

Câu 1: Màn hình chính của phần mềm sau khi khởi động không có lệnh sau

  1. File
  2. Student
  3. Lessons
  4. Insert

Câu 2: Bảng chọn Student trong màn hình chính của phần mềm Mario dùng để

  1. Lựa chọn bài học để luyện tập
  2. Cài đặt thông tin học sinh
  3. Các lệnh hệ thống
  4. Thoát khỏi phần mềm

Câu 3: Cách khỏi động phần mềm

  1. Nháy vào biểu tượng phần mềm Mouse SKills trên màn hình
  2. Nháy đúp vào biểu tượng phần mềm Mouse SKills trên màn hình
  3. Nháy đúp vào biểu tượng phần mềm Mario trên màn hình
  4. Nháy vào biểu tượng phần mềm Mario trên màn hình

Câu 4: Với việc học gõ mười ngón, câu phát biểu nào dưới đây là đúng?

  1. Tốc độ gõ nhanh hơn
  2. Nhanh mỏi tay hơn
  3. Không có tác phong làm việc chuyên nghiệp
  4. Gõ không chính xác

Câu 5: Phần mềm Mario có bao nhiêu mức luyện tập phím?

  1. 4
  2. 5
  3. 6
  4. 7

Câu 6: Để thoát khỏi phần mềm Mario em thực hiện

  1. File → Quit
  2. Student → Quit
  3. Lessons → Quit
  4. Nhấn Enter

Câu 7: Phần mềm Mario dùng để làm gì?

  1. Quan sát trái đất và các vì sao
  2. Luyện gõ phím
  3. Luyện tập chuột
  4. Luyện tay

Câu 8: Trong các mức luyện tập sau đây, mức nào WPM cần đạt được là trên 30?

  1. 1
  2. 2
  3. 3
  4. 4

Câu 9: Để "thiết đặt các lựa chọn để luyện tập", ta chọn

  1. Student / New
  2. Student / Load
  3. Student / Edit
  4. Student / Lession Times

Câu 10: Để có thể luyện tập gõ phím với hàng phím số ta chọn

  1. Lessons →Home Row Only
  2. Lessons → Add Botton Row
  3. Lessons → All Keyboard
  4. Lessons → Add Numbers
Câu12345678910
Đáp ánDBCAAABCCD

--------------------------------

Với nội dung bài Tin học 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím các bạn học sinh cùng quý thầy cô cần nắm vững kiến thức về khái niệm, đặc điểm và vai trò của việc luyện tập gõ phím...

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Lý thuyết Tin học lớp 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Lý thuyết Tin học 6, Giải bài tập SGK Tin học 6, Tài liệu học tập lớp 6.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 6 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 6. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

1.1. Giới thiệu phần mềm Mario

  • Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón.
  • Màn hình chính của phần mềm sau khi khởi động có dạng tương tự như hình 1 dưới đây:

Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính

Hình 1. Màn hình chính của phần mềm Mario

Màn hình chính của phần mềm gồm có:

  • Bảng chọn File: Các lệnh hệ thống.
  • Student: Cài thông tin học sinh.
  • Lessons: Lựa chọn các bài học để luyện gõ phím.

Trên màn hình em sẽ thấy hệ thống bảng chọn chính (File, Student, Lessons). Khi nháy chuột tại các mục này, một bảng chọn xuất hiện chứa các lệnh có thể chọn tiếp để thực hiện. 

Các mức luyện tập:

  • 1-Dễ.
  • 2-Trung bình
  • 3- Khó
  • 4-Mức độ luyện tập tự do

Các bài luyện tập: (hình 2)

  • Home row only: Luyện tập các phím hàng cơ sở.
  • Add top row: Thêm các phím hàng trên.
  • Add top bottoom row: hàng dưới.
  • Add numbers: Số
  • Symbols: Kí hiệu.
  • All keyboard: Toàn bộ bàn phím.

Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính

Hình 2. Các bài luyện tập của phần mềm Mario

Chú ý: Em nên bắt đầu từ bài luyện tập đầu tiên.

1.2. Luyện tập

a. Đăng kí người luyện tập

Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1. Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm;
  • Bước 2. Nháy phím W hoặc nháy chuột tại mục Student, chọn dòng New. (hình 3)

Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính

Hình 3. Đăng kí người luyện tập

  • Bước 3. Nhập tên của em (chú ý viết tiếng Việt không dấu) tại vị trí dòng trắc giữa màn hình.
  • Bước 4. Nhập xong nháy chuột tại nút DONE.

Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính

Hình 4. Cửa sổ nhập tên đăng ký

b. Nạp tên người luyện tập

Nếu em đã đăng kí, ở mỗi lần dùng tiếp theo cần nạp tên đã đăng kí để Mario có thể tiếp tục theo dõi kết quả học tập của em.

Thực hiện nạp tên người luyện tập theo các bước sau (hình 5):

  • Bước 1.phím L hoặc nháy chuột tại mục Student, chọn Load.
  • Bước 2. Nháy chuột để chọn tên.
  • Bước 3. Nháy DONE để xác nhận và đóng cửa sổ.

Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính

Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính

Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính

Hình 5. Nạp tên người luyện tập

c. Thiết đặt các lựa chọn để luyện tập

Để đánh giá khả năng gõ bàn phím, người ta thường dùng tiêu chuẩn WPM (Word per Minute) là số từ gõ trung bình trong một phút

Thực hiện thiết đặt các lựa chọn để luyện tập theo các bước sau (hình 6):

  • Bước 1.phím E hoặc nháy chuột tại mục Student, chọn Edit
  • Bước 2. Đặt mức WPM.
  • Bước 3. Chọn người dẫn đường.
  • Bước 4. Nháy DONE để xác nhận và đóng cửa sổ hiện thời.

Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính

Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính

Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính

Hình 6. Thiết đặt các lựa chọn để luyện tập

d. Lựa chọn bài học và mức luyện gõ bàn phím

Với mỗi bài học còn có 4 mức luyện tập:

  • Mức 1
    Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính
    : Mức đơn giản nhất.
  • Mức 2
    Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính
    : Mức luyện tập trung bình. WPM cần đạt được là 10.
  • Mức 3
    Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính
    : Mức luyện tập nâng cao. WPM cần đạt được là 30.
  • Mức 4
    Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính
    : Mức luyện tập tự do.

Các bước lựa chọn bài học và mức luyện gõ bàn phím:

  • Bước 1. Nháy Lessons và dùng chuột chọn bài học đầu tiên.
  • Bước 2. Chọn mức luyện tập cụ thể bằng cách gõ một phím (từ 1 đến 4) hoặc nháy biểu tượng tương ứng.

e. Luyện gõ bàn phím

Sau khi chọn bài luyện tập, xác định mức luyện tập, các em tiến hành luyện tập theo hướng dẫn trên màn hình.

Chú ý:

  • Keys Type: Số kí tự đã gõ.
  • Errors: Số lần gõ bị lỗi.
  • Word/Min: WPM đã đạt được của bài học.
  • Goal WPM: WPM cần đạt được.

Sau khi luyện gõ xong một bài thì xuất hiện màn hình kết quả. Trên màn hình kết quả em có thể nháy Next để sang bài tiếp hoặc nháy Menu quay về màn hình chính (hình 7).

Trong phần mềm Mario nháy chuột lên ô nào để quay về màn hình chính

Hình 7. Màn hình kết quả

g. Thoát khỏi phần mềm

Khi thực hành luyện tập xong, để thoát khỏi phần mềm ta nhấn phím Q hoặc chọn File \(\rightarrow\) Quit.

2. Luyện tập Bài 7 Tin học 6

Sau khi học xong Bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện phím, các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm:

  • Cách khởi động/thoát khỏi phần mềm Mario;
  • Thực hiện việc đăng kí, thiết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp.

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 6 Bài 7 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-Câu 10: Xem thêm phần trắc nghiệm để làm thử Online

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Tin Học 6 HOCTAP247