Tứ phủ chầu bà là ai

Skip to content

Trang chủ / Tượng Tứ Phủ-Tượng Nhà Mẫu

Tượng tứ phủ chầu bà

  • Chất liệu sản phẩm: Gỗ mít, gỗ hương, gỗ dổi, vàng tâm, gụ, cốt gỗ bó thổ….
  • Kích thước: Phụ thuộc vào từng không gian thờ bên chúng tôi sẽ thiết kế cho phù hợp.
  • Nước sơn: Sơn son thếp vàng, bạc phủ hoàng kim hoặc sơn giả cổ, pu.
  • Giá thành: Tùy thuộc vào kích thước, chất liệu, mẫu mã mà khách hàng lựa chọn.

LH:094.533.0463

Tứ Phủ Chầu Bà hay gọi là Tứ phủ Thánh Chầu, đây là các vị Thánh Nữ thay quyền Thánh Mẫu đảm nhiệm chức năng cai quản khắp bốn phủ: Thiên Phủ, Nhạc Phủ, Thoải Phủ và Địa Phủ.

Trong nghi lễ hầu đồng và trong thần điện các thánh nữ thường mặc trang phục với nhiều màu áo khác nhau theo từng phủ, đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, đứng trước Tứ phủ Thánh Hoàng, Tứ phủ Thánh Cô và tứ phủ Thánh Cậu.

Hiện nay, trong hệ thống tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt chưa có sự thống nhất về số lượng các vị Thánh Mẫu, tuy nhiên theo dân gian thì Tứ Phủ Chầu Bà gồm có 12 vị Thánh Mẫu.

Đứng đầu trong Tứ Phủ Chầu Bà là Chầu Bà Đệ Nhất được xem là hiện thân của Thánh Mẫu đệ nhất, thuộc dòng đi tu, bà rất ít khi ngự đồng. Trang phục Chầu Bà Đệ Nhất thường mặc là áo màu đỏ, khăn hồng, thông thường bà làm việc trong nội cung phủ Giầy.

Theo dân gian tương truyền, Chầu Bà Đệ Nhị là con gái của một gia đình người Mán ở Đông Cuông, với tên húy là Lê Thị Kiệm, vợ của ông Hà Văn Thiên dân tộc Tày, được triều đình giao nhiệm vụ cai quản vùng Đuông Cuông. Vốn là hóa thân của Mẫu Đệ Nhị, Chầu Bà Đệ Nhị cai quản 36 động sơn trang. Đền chính thờ bà có tên là Đuông Cuông.

Vị Thánh Mẫu tiếp theo trong Tứ Phủ Chầu Bà là Chầu Bà Đệ Tam. Bà là hiện thân của Mẫu Đệ tam, đền thờ chính của bà là ở đền Rồng, đền nước, đền Hàn ở Thanh Hóa, đền Mẫu Thoải ở Lạng Sơn và ở các cửa sông, cửa bể.

Theo tương truyền, Đệ Tứ tùy tòng công chúa là bà Chiêu Dung công chúa, là tùy tướng của Hai Bà Trưng, một trong những tám hướng hồng nương.

Chầu Bà Tứ Khâm Sai đảm nhiệm chức năng quản lý số sách trần gian trong nội dung là hậu cần thân thiết bên Mẫu Tam Hòa. Khi ngự về, bà thường mặc áo màu vàng, đầu đội khăn buồm. Đền thờ chính của bà ở phủ Giầy, đền chầu Đệ Tứ Gia Lâm, đền Thượng Lào Cai và đền Cây Thị ở Thanh Hóa.

Chầu Bà Đệ Ngũ suối Lân là người Nùng, dưới thời Lê Trung Hưng. Bà đảm nhiệm công việc trấn giữ của ở vùng rừng suối Lân bên dòng sông Hóa và coi sóc khắp vùng sông Hóa.

Bà thường giúp đỡ người dân cách làm ăn, làm nương và dậy dân cách đi rừng. Sau bà hiển linh phù hộ cho dân, vì vậy người dân ở đây đã lập đền thờ bà ở ngay cửa Rừng suối Lân, Lạng Sơn.

Chầu Lục là hiện thân của Mẫu Liễu, theo dân gian kể lại bà là con gái của tù trưởng người Nũng Hữu Lũng Lạng Sơn, mẹ bà là công chúa nhà Trần. Đền thờ chính của bà nằm ở Hũng Lũng, Lạng Sơn, Cây Xanh Tuyên Quang.

Theo tương truyền, Chầu Bảy Tân La là người Mọi, được giáng xuống trần để cứu trợ, giúp dân. Bà là tướng của Hai Bà Trưng, được sinh ra ở Mỏ Bạch Thái Nguyên, khi thất thế bà hóa thân tại Tân La. Cho nên, đền thờ chính của bà ở Tân La, Mỏ Bạch tỉnh Thái Nguyên.

Quê bà Chầu Bát ở Phượng Lâu, Bạch Hạc, dấy binh khởi nghĩa cùng Hai Bà Trưng. Sau khi thất thủ, Chầu Bát chạy về vùng Đồng Mỏ, ẩn náu trong chùa Tiên La ở Thái Bình. Sau khi bị bọn giặc phát hiện và bao vây, Chầu Bát một lòng kiên trung, quyết mở đường máu tử tiết giữa sân chùa. Tiếng lành đồn xa, để tưởng nhở và ghi nhớ công ơn của bà, người dân đã lập đền thờ bà ở Tân La, Thái Bình. Ngoài ra, bà còn được lập đền thờ ở Lạng Sơn.

Chầu Cửu là thánh mẫu thứ chín trong Tứ Phủ Chầu Bà. Chầu Cửu chính là tiên nữ trên thiên đình, hạ sinh xuống trần ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa, làm phúc cứu giúp dân. Sau khi thác, Chầu Cửu trở thành vị Chầu Bà kề cận bên Cửu Trùng Thiên Cung và làm công việc biên chép sổ sách. Chầu Cửu thường hay ngự đồng về các đền ở Phủ Giầy, Nam Định hoặc Đền Sòng ở Thanh Hóa. Khi ngự về bà thường mặc áo màu đỏ hoặc áo hồng.

Vị thánh mẫu thứ mười Tứ Phủ Chầu Bà là Chầu Mười Đồng Mỏ. Bà là con gái của tù trưởng đất Đồng Mỏ, bà rất giỏi cung kiếm và có công giúp nước đánh đuổi giặc ngoại xâm. Khi ngự đồng về bà thường mặc áo màu vàng. Đền thờ chính của bà nằm ngay sát cửa ải Chi Lăng, đây là nơi bà trấn giữ năm xưa và đền Chầu Mười Đồng Mỏ hay gọi là Đền Mỏ Ba ở xã Mỏ Ba, thị trấn Đồng Mỏ, Lạng Sơn.

Chầu Bé Bắc Lệ là con gái của người Nũng ở Hữu Lũng, Lạng Sơn, bà bị bọn giặc ngoại xâm cưỡng bức, không chịu được nỗi nhục bà đã hòa mình xuống sông Bắc Lệ. Bà chính là hiện thân của Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn. Đền Công Đồng Bắc Lệ là đền thờ chính của Chầu Bé Bắc Lệ.

Chầu Bà Bản Đền là hiện thân của các vị thánh Mẫu, bà hiển linh tùy vào địa phương hoặc bản đền. Bà thường người Chầu Bà Bản Đền, trang phục của bà khi ngự đồng vào đầu năm là áo màu hồng, khăn hồng, cuối năm bà mặc áo màu xanh và đội khăn xanh. Tuy danh tiếng của bà không được nhiều người biết đến, nhưng một số địa phương vẫn hầu giá bà.

Tượng Tứ Phủ Chầu Bà làm bằng các loại gỗ có chọn lọc, được chạm khắc tinh xảo, đảm bảo chất lượng, không bị mọt mối. Dưới đây là một số mẫu tượng Tứ Phủ Chầu Bà quý khách có thể xem qua, nếu chọn được mẫu tượng Tứ Phủ Chầu Bà ưng ý hãy liên hệ ngay với Gỗ Vượng qua số điện thoại: 0961.35.31.31 để được hỗ trợ tư vấn và báo giá nhé.

Tham khảo thêm những nội dung về tứ phủ:

Tượng Vua Cha Ngọc Hoàng bằng gỗ cao cấp tại Gỗ Vượng

Tượng Cô Cậu đẹp, chất liệu bằng gỗ cao cấp

Tổng hợp mẫu tượng Tam Tòa Thánh Mẫu đẹp bằng gỗ chạm khắc tinh xảo

Mẫu tượng Quan Hoàng bằng gỗ sơn son thếp vàng đẹp, chất lượng

Tổng hợp hình ảnh mẫu tượng Ngũ Vị Tôn Ông[Ngũ vị Tôn Quan] bằng gỗ đẹp

Tượng Nam Tào Bắc Đẩu gỗ mít, gỗ gụ, gỗ dổi chất lượng, giá tốt

Tượng Mẫu Cửu Trùng Thiên được tạc bằng gỗ tự nhiên 100%

Tổng hợp mẫu tượng Đức Thánh Trần Triều bằng gỗ đẹp uy nghi

TỨ PHỦ CHẦU BÀ TRONG ĐẠO MẪU VIỆT NAM

Tứ phủ Chầu Bà hay Tứ phủ Thánh Chầu là các vị thánh nữ thay quyền Thánh Mẫu cai quản khắp bốn phủ [Thiên phủ, Nhạc phủ, Thoải phủ và Địa phủ]. Trong thần điện và trong nghi lễ hầu đồng, các Thánh Chầu thường mặc màu áo khác nhau theo từng phủ, đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, đứng trước Tứ phủ Thánh Hoàng, Tứ phủ Thánh Cô và Tứ phủ Thánh Cậu.

Hiện nay, trong hệ thống thờ tự của Tín ngưỡng thờ Mẫu chưa có sự thống nhất về số lượng các vị Thánh Chầu, nhưng theo dân gian thì Tứ phủ Chầu Bà gồm 12 vị.

1. Chầu Bà Đệ Nhất – Đệ Nhất Thượng Thiên công chúa

Được xem là hiện thân của Thánh Mẫu đệ nhất, thuộc dòng đi tu, ít khi ngự đồng. Trang phục của bà thường là áo đỏ, khăn hồng [khăn buồm] và bà thường làm việc trong nội cung phủ Giầy.

2. Chầu Bà Đệ Nhị - Thượng Ngàn công chúa

Theo dân gian tương truyền, bà là con gái gia đình người Mán ở Đông Cuông, tên húy là Lê Thị Kiệm, vợ của ông Hà Văn Thiên, người Tày, được triều đình giao cai quản vùng Đông Cuông. Bà là hóa thân của Mẫu Đệ Nhị. Chầu Bà Đệ Nhị cai quản 36 động sơn trang. Đền chính của bà là đền Đông Cuông.

3. Chầu Bà Đệ Tam – Đệ Tam Thủy Tinh công chúa

Bà là hiện thân của Mẫu Đệ Tam. Đền thờ chính của bà nằm ở đền Rồng, đền Nước, đền Hàn Thanh Hóa, đền Mẫu Thoải Lạng Sơn và các cửa sông, cửa bể.

4. Chầu Bà Đệ Tứ khâm sai

Theo tương truyền, bà là Chiêu Dung công chúa, vốn là tùy tướng của Hai Bà Trưng, một trong tám tướng hồng nương. Bà là hầu cận bên Mẫu Tam Tòa, làm công việc quản lý sổ sách trần gian trong nội cung. Bà thường ngự áo vàng, khăn buồm. Đền thờ bà nằm ở phủ Giầy, đền Cây Thị Thanh Hóa, Đền Thượng Lào Cai, đền chầu Đệ Tứ Gia Lâm.

5. Chầu Bà Đệ Ngũ suối Lân [Chầu Năm suối Lân]

Lân bên dòng sông Hóa, coi sóc khắp vùng sông Hóa. Bà giúp dân làm ăn, dạy dân đi rừng, làm nương. Sau này bà hiển linh phù trợ cho dân. Vì thế, đền thờ bà ngày nay nằm ở cửa Rừng suối Lân, Lạng Sơn.

6. Chầu Lục – Mế lục cung nương, Lục cung Đô thống

Bà là hiện thân của Mẫu Liễu. Đền thờ bà nằm ở Hữu Lũng [đền 94] Lạng Sơn, Cây Xanh Tuyên Quang. Theo dân gian kể lại, Chầu Lục là con gái tù trưởng người Nùng, Hữu Lũng, Lạng Sơn, mẹ là công chúa nhà Trần.

7. Chầu Bảy Tân La, Chầu Bảy Kim Giao

Tương truyền, bà vốn là người Mọi, giáng thế để giúp dân. Bà là tướng của Hai Bà Trưng, sinh ở Mỏ Bạch [Thái Nguyên], khi thất thế bà hóa thân tại Tân La. Vì vậy, đền thờ chính của bà nằm ở Tân La, Mỏ Bạch, Thái Nguyên.

8. Chầu Bát – Chầu Tám thượng ngàn

Bà quê ở vùng Phượng Lâu, Bạch Hạc, dấy binh khởi nghĩa theo Hai Bà Trưng. Sau khi thất thủ, bà rút chạy từ Đồng Mỏ về Thái Bình ẩn náu trong chùa Tiên La. Khi giặc Hán phát hiện và bao vây, bà quyết một lòng kiên trung, mở đường máu tử tiết giữa sân chùa. Tiếng lành đồn xa, dân ghi nhớ công ơn của bà nên lập đền thờ. Ngoài Tân La [Thái Bình], đền thờ bà còn có ở Lạng Sơn.

9. Chầu Cửu – Chầu Chín Cửu Tinh

Bà vốn là tiên nữ trên thiên đình, giáng trần ở Bỉm Sơn [Thanh Hóa] làm phúc giúp dân. Sau này khi thác, bà trở thành vị Chầu bà kề cận, biên chép sổ sách bên Cửu Trùng Thiên Cung. Bà thường hay ngự đồng khi về các đền ở Phủ Giầy [Nam Định] hay Đền Sòng [Thanh Hóa]. Khi ngự đồng, bà mặc áo đỏ [áo hồng].

10. Chầu Mười Đồng Mỏ - Mỏ Ba công chúa

Bà là con gái tù trưởng đất Đồng Mỏ, giỏi cung kiếm, có công giúp nước đánh giặc. Bà thường hay về ngự đồng với màu áo vàng. Đền thờ chính của bà nằm ngay sát cửa ải Chi Lăng, nơi bà trấn giữ năm xưa – đền Chầu Mười Đồng Mỏ hay Đền Mỏ Ba, tại xã Mỏ Ba, thị trấn Đồng Mỏ, Lạng Sơn.

11. Chầu Bé Bắc Lệ

Vốn là con gái người Nùng ở Hữu Lũng, Lạng Sơn, bị giặc cưỡng bức, hòa mình xuống sông Bắc Lệ. Bà là hiện thân của Mẫu Đệ Nhị thượng ngàn. Đền thờ chính của bà nằm ở Đền Công Đồng Bắc Lệ.

12. Chầu Bà Bản Đền – Bản Đền công chúa

Bà là hiện thân của các vị Thánh Mẫu tùy vào bản đền hay địa phương mà bà hiển linh. Chính vì điều này mà người hầu Chầu Bà Bản Đền vào đầu năm thì mặc áo hồng, khăn hồng, vào cuối năm thì mặc áo xanh, khăn xanh. Ngày nay, người ta ít biết đến bà hơn nhưng tại một số nơi vẫn hầu giá bà./.

Video liên quan

Chủ Đề