Bài tập tìm ma trận nghịch đảo 3x3

Bài giảngGiải tích 1Giải tích 2Đại số tuyến tính [LinearAlgebra]Xác suất thốngkêPhương pháp Toán Lý [PT Đạo hàm riêng và PBĐLaplace]Thảo luậnThảo luận về giảitíchThảo luận ĐSTTThảo luận XSTKEbooksMaths Ebooks

1. Khái niệm ma trận nghịch đảo [matrix inversion]:

1.1 Định nghĩa 1:

Ma trận vuông I cấp n được gọi là ma trận đơn vị nếu A.I = I.A = A, với mọi ma trận vuông A cấp n

Ta nhận thấy ma trận trên là tồn tại. Thật vậy, ma trận thỏa điều kiện trên có dạng sau:


Ma trận đơn vị cấp n


Ngoài ra, ma trận đơn vị là duy nhất. Thật vậy, giả sử có hai ma trận đơn vị I và I’. Ta có:

Vì I là ma trận đơn vị nên I.I’ = I’.I = I’

và I’ là ma trận đơn vị nên I’.I = I.I’ = I

Vậy: I = I’

1.2 Định nghĩa 2:

Cho A là một ma trận vuông cấp n trên K. Ta bảo A là ma trận khả nghịch, nếu tồn tại một ma trận B vuông cấp n trên K sao cho: A.B = B.A = In. Khi đó, B được gọi là ma trận nghịch đảo của ma trận A, ký hiệu A-1.

Bạn đang đọc: Cách tính ma trận nghịch đảo

Như vậy: A.A-1= A-1.A= In

1.3 Nhận xét:

1. Ma trận nghịch đảo là duy nhất, vì giả sử tồn tại ma trận C vuông cấp n cũng là ma trận nghịch đảo của A. Ta có: A.C = C.A = In , thì: B = B.In = B[A.C] = [B.A].C = In.C = C

2. Hiển nhiên: [A-1]-1= A, nghĩa là A lại là ma trận nghịch đảo của A-1

3. Trong giáo trình này, ta chỉ xét sự khả nghịch của ma trận vuông. Tuy nhiên, hiện tại, có nhiều giáo trình nước ngoài đã đề cập đến khái niệm khả nghịch của ma trận bất kỳ.

Thật vậy, cho A là ma trận cấp m x n trên trường số K. Khi đó, ta bảo A là khả nghịch trái nếu tồn tại ma trận L cấp n x m sao cho: L.A = In.; A là khả nghịch phải nếu tồn tại ma trận R cấp n x m sao cho: A.R = Im. Và khi đó, dĩ nhiên A khả nghịch nếu A khả nghịch trái và khả nghịch phải.

4. Ma trận đơn vị là khả nghịch, Ma trận không không khả nghịch.

5. Tập hợp các ma trận vuông cấp n trên K khả nghịch, được ký hiệu là GLn[K].

1.4 Các ví dụ:

Xét các ma trận vuông thực, cấp 2 sau đây:

Ta có: A.B = B.A = I2. Do đó: A, B là khả nghịch và A là nghịch đảo của B; B là nghịch đảo của A

Ma trận C không khả nghịch vì với mọi ma trận vuông cấp 2 ta đều có:

Nhận xét: Ma trận có ít nhất 1 dòng không [hoặc cột không] đều không khả nghịch.

Xem thêm: Ghim Trên Bảng Ngọc Lucian Mùa 8, Bảng Ngọc Lucian

2. Tính chất:

1. Nếu A, B là khả nghịch thì ma trận tích AB là khả nghịch và [AB]-1= B-1. A-1

2. Nếu A khả nghịch thì ATkhả nghịch và [AT]-1= [A-1]T

[Bạn hãy thừ chứng minh kết quả trên nhé]

3. Mối quan hệ giữa ma trận khả nghịch và ma trận sơ cấp:

3.1 Ma trận sơ cấp: Ma trận E vuông cấp n trên K [n ≥ 2] được gọi là ma trận sơ cấp dòng [cột] nếu E thu được từ ma trận đơn vị In bời đúng 1 phép biến đổi sơ cấp dòng [cột]. Các ma trận sơ cấp dòng hay cột gọi chung là ma trận sơ cấp.

3.2 Tính chất: Mọi ma trận sơ cấp dòng [hay cột] đều khả nghịch và nghịch đảo của nó lại là một ma trận sơ cấp dòng.

Ta có thể kiểm tra trực tiếp kết quả trên bằng thực nghiệm:

Ma trận sơ cấp dạng 1: nhân 1 dòng của ma trận đơn vị với α ≠ 0


Ma trận sơ cấp dạng 1


Ma trận sơ cấp dạng 2


Ma trận sơ cấp dạng 3


3.3 Định lý:

Cho A là ma trận vuông cấp n trên K [n ≥ 2]. Khi đó, các khẳng định sau đây là tương đương:

1. A khả nghịch

2. In nhận được từ A bởi một số hữu hạn các phép biến đổi sơ cấp dòng [cột]

3. A là tích của một số hữu hạn các ma trận sơ cấp

[Bạn đọc có thể xem chứng minh định lý này trong ca1c giáo trình về ĐSTT]

3.4 Hệ quả:

Cho A là ma trận vuông cấp n trên K [n ≥ 2]. Khi đó, các khẳng định sau đây là tương đương:

1. A khả nghịch khi và chỉ khi dạng chính tắc của A là In

2. Nếu A khả nghịch thì In nhận được từ A bởi một số hữu hạn các phép biến đổi sơ cấp dòng [cột]; đồng thời, chính dãy các phép biến đổi sơ cấp dòng [cột] đó sẽ biến In thành nghịch đảo của ma trận A.

4. Thuật toán Gausβ – Jordan tìm ma trận nghịch đảo bằng phép biến đổi sơ cấp:

Ta sử dụng thuật toán Gausβ – Jordan để tìm nghịch đảo [nếu có]của ma trận A vuông cấp n trên K. Thuật toán này được xây dựng dựa vào kết quả thứ 2 của hệ quả 3.4. Ta thực hiện các bước sau đây

Bước 1: lập ma trận n hàng, 2n cột bằng cách ghép thêm ma trận đơn vị cấp n I vào bên phải ma trận A


Lập ma trận chi khối cấp n x 2n


Bước 2: Dùng các phép biến đổi sơ cấp dòng để đưa < A|I > về dạng < A’ | B >, trong đó A’ là một ma trận bậc thang chính tắc.

– Nếu A’ = In thì A khả nghịch và A-1 = B

– Nếu A’ ≠ In thì A không khả nghịch. Nghĩa là, trong quá trình biến đổi nếu A’ xuất hiện ít nhất 1 dòng không thì lập tức kết luận A không khả nghịch [không cần phải đưa A’ về dạng chính tắc] và kết thúc thuật toán.

Ví dụ minh họa: Sử dụng thuật toán Gausβ – Jordan để tìm ma trận nghịch đảo của:

Ma trận không có dấu phân số nên bạn cần sử dụng ma trận nghịch đảo để đơn giản hóa phép toán phức tạp này. Có hai cách tính ma trận nghịch đảo là tính tay và dùng máy tính giúp cho kết quả chính xác hơn. Cùng khám phá định nghĩa ma trận nghịch đảo là gì và cách tính chi tiết trong bài viết sau nhé.

Cách tính ma trận nghịch đảo

Trước khi tìm hiểu cách tính ma trận nghịch đảo, ta cần nắm được ma trận nghịch đảo là gì. Điều này giúp bạn hiểu rõ bản chất và áp dụng chính xác vào các bài toán giải tích phức tạp. Cụ thể định nghĩa ma trận nghịch đảo như sau:

Cách tính ma trận nghịch đảo 2x2 theo phương pháp sử dụng ma trận phụ hợp [phép khử Gauss-Jordan] thực hiện như sau:

Phương pháp này có 4 bước tính. Đó là:

Ví dụ về cách tính ma trận nghịch đảo 2x2

Ma trận nghịch đảo 3x3

Phương pháp tìm ma trận nghịch đảo bằng cách tạo ma trận bổ sung:

  • Bước 1: Kiểm tra định thức của ma trận, ký hiệu là det[M].

  • Bước 2: Chuyển vị ma trận gốc tức là đổi vị trí của phần tử thứ [i,j] và chỗ của phần tử [j,i] với nhau.
  • Bước 3: Tìm định thức của từng ma trận con 2x2 liên kết với ma trận chuyển vị 3x3 mới.
  • Bước 4: Tạo ma trận các phần phụ đại số, ký hiệu là Adj[M].
  • Bước 5: Thực hiện phép chia của toàn bộ các phần tử của ma trận bổ sung với định thức của ma trận là det[M].

Phương pháp tìm ma trận nghịch đảo bằng cách giảm hàng tuyến tính

  • Bước 1: Thực hiện thêm ma trận đơn vị vào trong ma trận gốc M
  • Bước 2: Tiến hành phép giảm hàng tuyến tính và thực hiện đến khi ma trận đơn vị được hình thành
  • Bước 3: Viết lại ma trận nghịch đảo cho chuẩn xác

Ví dụ về cách tính ma trận nghịch đảo 3x3

Ma trận nghịch đảo 4x4

Đối với ma trận 4x4 thì cách tính được áp dụng phổ biến hơn cả là phương pháp dùng các phép biến đổi sơ cấp. Cụ thể như sau:

Tính toán ma trận 4x4 trên máy tính

Cách tìm ma trận nghịch đảo bằng máy tính Fx570ES Plus

Phương pháp tìm ma trận nghịch đảo bằng cách dùng máy tính bỏ túi được thực hiện theo quy trình nhất định. Các bước thực hiện chung cụ thể:

  • Chọn máy tính có hỗ trợ chức năng giải ma trận
  • Tiến hành nhập ma trận vào trong máy
  • Chọn thực đơn con và tên cho ma trận
  • Nhập kích thước và từng phần tử của ma trận
  • Thoát chức năng ma trận
  • Tìm ma trận nghịch đảo bằng cách dùng phím nghịch đảo của máy
  • Viết lại ma trận nghịch đảo chuẩn xác

Hướng dẫn cách tìm ma trận nghịch đảo bằng máy tính Fx570ES plus cho ma trận bậc 3x3 như sau:

Cách tính ma trận nghịch đảo trên máy tính

Trên đây là những thông tin chi tiết nhằm giải đáp ma trận nghịch đảo là gì cùng cách tính toán bằng tay và máy tính. Hy vọng bạn đã nắm rõ được cách tính toán để áp dụng cho các bài toán giải tích đơn giản hơn.

Nguồn tham khảo:

//vi.wikipedia.org/wiki/Ma_tr%E1%BA%ADn_kh%E1%BA%A3_ngh%E1%BB%8Bch

//vi.wikipedia.org/wiki/Ma_tr%E1%BA%ADn_[to%C3%A1n_h%E1%BB%8Dc]

//www.wikihow.vn/T%C3%ACm-ngh%E1%BB%8Bch-%C4%91%E1%BA%A3o-c%E1%BB%A7a-ma-tr%E1%BA%ADn-3x3

Nguồn ảnh: Internet

Công thức tính chu vi hình vuông: Công thức tính chu vi hình vuông giúp bạn có thể giải được các bài toán trong sách vở cũng như áp dụng vào thực tế. Cùng tìm hiểu công thức này qua bài viết sau.

Công thức tính tích phân từng phần và ví dụ cụ thể: Trong toán học lớp 12, tích phân từng phần là một trong những dạng toán quan trọng và đều xuất hiện trong các đề thi tốt nghiệp THPT.

Video liên quan

Chủ Đề