Cách thắng dũng sĩ luyện tập 2
Trong đơn vị, tôi và Trần Huyền thân nhau nhất”, ông Hà Đình Vạn, hiện ở số 6, tổ 20, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP Hà Nội, khẳng định. Năm 1966, đang công tác ở Quân khu 3, ông Vạn được điều về Đại đội 2, Tiểu đoàn 74 với chức danh Chính trị viên phó, đóng quân và huấn luyện tại xã Yên Vân, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Đây là lần đầu tiên ông Vạn gặp Trần Huyền. Về đơn vị, ông và Trần Huyền được bố trí ở cùng nhau trong gia đình bác Ngọc Vân. Ở cùng gian, ăn cùng mâm, cùng tham gia huấn luyện nên số phận đã dần thắt sợi dây tình bạn giữa hai người thêm bền chặt. Ông Vạn nhớ lại:
- Trần Huyền có dáng người cao gầy, đẹp trai, rất giỏi võ thuật và hay hát, quê ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Bố Huyền mất khi Huyền còn nhỏ, mẹ Huyền cũng bị bom Mỹ giết hại. Huyền còn có người anh trai nhưng gia đình nghèo khó. Sống với Huyền, tôi học được ở anh rất nhiều từ sự chịu thương chịu khó và quyết tâm trong học tập, công tác. Đáp ứng yêu cầu của chiến trường, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2 tích cực làm công tác chuẩn bị. Hằng ngày, Vạn và Huyền thức dậy khi còn tờ mờ sáng, đeo ba lô gạch luyện tập hành quân bộ. Lúc đầu chỉ 3km là Vạn đã mệt nhoài, nhưng được sự động viên của Huyền, cự ly hành quân mang vác nặng của Vạn ngày càng được cải thiện, thậm chí Vạn đã theo kịp Trần Huyền, người được coi là lực sĩ của đại đội. Cường độ huấn luyện càng ngày càng cao, từ Từ Sơn, đơn vị còn thực hiện hành quân đường dài đến Quảng Ninh, Cẩm Phả, vượt dãy Yên Tử, thực hành nhiều kế hoạch tiềm nhập để vẽ sơ đồ địa chí. Những lần ấy, Trần Huyền đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn là người đứng đầu và là tấm gương, động lực của các cán bộ, chiến sĩ. Đầu tháng 6-1967, Đại đội 2 nhận lệnh hành quân vào chiến trường Quảng Trị thực hiện nhiệm vụ trinh sát, báo cáo tình hình địch, binh địa phía tây căn cứ địch tại Dốc Miếu, sông Ba Lòng; đánh bắt tù binh Mỹ khai thác tin tức. Theo dõi nắm chắc quy luật hoạt động của thám báo Mỹ, chuẩn bị một số trận địa cho bộ đội ta. Địa bàn hoạt động của đại đội ở các thôn Tân Lạc, Miếu Môn, Tân Hà Thương, bắc Đường 75. Sau hơn một tháng hành quân, tháng 7-1967, Đại đội 2 đã đến Quảng Trị và khẩn trương tổ chức điều tra nắm hoạt động của địch tại các cứ điểm ở Cồn Tiên, Dốc Miếu, quy luật hoạt động của Mỹ-ngụy, hệ thống hầm hào, bố trí lực lượng phòng thủ tại Quảng Trị, hỏa lực khống chế tuyến đường giao thông chi viện của ta từ Bắc vào Nam. Lúc này, Trần Huyền ở Phân đội 3 còn Vạn phụ trách hậu cứ. Ngày 17-8-1967, Trần Huyền trực tiếp chỉ huy tổ trinh sát luồn sâu, cải trang làm ngư dân tiếp cận điều tra địch ở khu vực xóm Đông-Tân Lịch, theo dõi hoạt động của địch ở căn cứ Dốc Miếu, vẽ sơ đồ và tổ chức bắt tù binh khai thác tin tức, kế hoạch hoạt động của địch. Khoảng 15 giờ cùng ngày, có khoảng hai đại đội lính Mỹ cùng hai chiếc xe M113 đang tiến thẳng về vị trí quan sát của tổ. Khi địch còn cách khoảng 300m, Trần Huyền lệnh cho cán bộ, chiến sĩ trong tổ rút xuống lòng suối cạn Tân Lịch. Địch phát hiện dùng hỏa lực trên xe M113 thay nhau bắn vào hai bờ suối cạn hòng chặn đường rút của tổ. Ông Vạn cho biết: “Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng Đạo (sau này là Thiếu tướng, nguyên Giám đốc Bệnh viện Quân y 175) có lần kể lại với chúng tôi: “Lúc đó, trước tình thế không có lợi, Trần Huyền lệnh cho tôi và mọi người rút lui còn đồng chí ở lại để chặn hậu và thu hút địch. Lúc đó, tất cả mọi người đều quyết tâm đánh trận tử thủ với quân thù. Thế nhưng Trần Huyền cương quyết: “Các đồng chí bằng mọi giá phải đem được bản đồ tây Dốc Miếu và tài liệu về đơn vị an toàn, không được để rơi vào tay giặc”. Chấp hành mệnh lệnh, chúng tôi lặng lẽ rút lui về căn cứ còn Huyền ở lại chặn đánh, thu hút địch để tạo điều kiện thuận lợi cho đội hình rút lui an toàn”. Lợi dụng địa hình, địa vật, Trần Huyền nhanh nhẹn di chuyển, ẩn nấp sau các tảng đá to và làm quân địch hoảng sợ trước những loạt đạn AK chính xác. Hết đạn, Trần Huyền dùng lựu đạn đánh trả địch. Sau đó, địch phát hiện Huyền chỉ có một mình, chúng ỷ đông siết chặt vòng vây hòng bắt sống đối phương. Hết lựu đạn, Trần Huyền dùng lưỡi lê, dao găm và võ thuật chiến đấu với quân địch, với quyết tâm không để rơi vào tay giặc. Bị thương vong, bọn Mỹ điên cuồng lồng lộn từ bỏ ý định bắt sống mà dùng súng đánh tiêu diệt Trần Huyền. Trần Huyền anh dũng ngã xuống khi anh mới 27 tuổi. “Chiều hôm đó, khi đi trinh sát tình hình địch, tôi cũng bị 2 chiếc máy bay trực thăng địch phát hiện và bao vây. Rất may, tôi kịp trốn xuống ngòi sen và di chuyển thoát khỏi vòng vây của địch. Về đến nơi, tôi nhận được điện vào Cửa Tùng gấp vì Trần Huyền đã bị địch bao vây và giết hại. Đêm đó, lực lượng trinh sát tổ chức đưa thi hài Trần Huyền ở suối cạn Tân Lịch về. Đơn vị thương xót tổ chức lễ an táng Trần Huyền ở Duy Viên, Vĩnh Đông, Vĩnh Linh, Quảng Trị”- giọng ông Vạn nghẹn lại. Cách chơi: người chơi trong hội trường, quản trò bắt bài hát “Này bạn vui mà muốn tỏ ra thì vỗ đôi tay (1, 2). Này bạn vui mà muốn tỏ ra thì vỗ đôi tay (1, 2). Này bạn vui mà muốn tỏ ra mà lòng bạn nôn nao cho quanh đây biết lòng bạn vui mà muốn tỏ ra thì vỗ đôi tay (1, 2)” – Người chơi vỗ tay theo nhịp đếm 1, 2 của quản trò. Quản trò có thể thay đổi “vỗ tay” thành “dậm chân” hoặc “gật đầu” 17) Trò chơi nơm cá * Mục đích: tạo vui tươi, sôi động Cách chơi: các bạn tham gia trò chơi đứng thành vòng tròn, tuỳ theo số lượng người chơi mà đặt số lượng nơm cá tương ứng (cứ 10 người thì đặt 1 nơm cá – nếu như 40 người chơi thì đặt 4 nơm cá). Nơm cá do 2 người nắm tay dang ra và giơ cao, cái nơm được xếp theo vòng tròn. Khi quản trò bắt giọng 1 bài hát những bạn còn lại làm cá chạy theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ đến các nơm cá sẽ phải chui qua. Tuỳ theo quy định của quản trò thì khi dứt 1 bài hát hoặc khi có hiệu lệnh của quản trò, nơm cá sẽ chụp xuống, ai bị vướng trong nơm cá tức là cá đã bị bắt, bạn đó sẽ bị phạt Vòng trò sẽ di chuyển theo nhịp nhanh, chậm của bài hát. Khi nơm cá đã chụp xuống, “cá” không được bứt khóa để chạy thoát * Mục đích: tạo vui nhộn Cách chơi: người chơi đứng thành vòng tròn, tất cả vừa ca vừa nhảy múa. Khi nghe tiếng còi “te” các bạn đang đứng ở tư thế nào thì đứng ở tư thế đó – sau đó khi nghe tiếng còi “tích” các bạn lại tiếp tục nhảy múa. Khi nghe tiếng còi “tích” mà các bạn chưa đứng im thì bạn đó sẽ bị phạt * Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo Cách chơi: Quản trò chia ra thành nhiều nhóm, quản trò ra 1 mẫu tự, sau đó quản trò sẽ chỉ định 2 nhóm, 2 nhóm này phải trả lời lần lượt qua lại từng tên trái cây có mẫu tự đầu giống mẫu tự trọng tài đã cho. Sau câu trả lời của nhóm này, nhóm kia phải trả lời ngay, trong thời gian trọng tài đếm từ 1 -> 5 nếu không trả lời được thì xem như thua cuộc Ví dụ: quản trò ra chữ “M” thì 1 nhóm sẽ tìm tên các loại trái nào có mẫu tự là “M” như: me, mít, mãng cầu, mơ, … cho đến khi kết thúc cuộc chơi * Mục đích: tạo vui nhộn, hồi hộp Cách chơi: Người chơi ngồi ở trong phòng thành vòng tròn, một người bị sẽ bước ra khỏi phòng. Những người trong phòng chọn 1 đồ vật ở trong phòng hoặc 1 đồ vật bất kỳ khác để làm vật đố. Người bị sẽ được mời vào phòng và phải tìm cho ra vật đố là vật gì? – Người bị được phép hỏi bất cứ ai nhưng phải lựa câu hỏi sao cho người được hỏi chỉ cần trả lời: có (nếu trúng) và không (nếu sai) mà thôi 21) Bà Ba buồn Bà Bảy * Mục đích: tạo vui nhộn ** Chú ý: không được trùng câu đội kia đã nói * Mục đích: rèn luyện tính phản xạ nhanh Cách chơi: tay phải giữ lấy mũi, tay trái giữ lấy tai trái (quy định cho tất cả). Người quản trò hô “Tai đây mũi này” thì tất cả đồng loạt đổi tay – tay trái giữ lấy mũi – tay phải giữ lấy tai trái ** Chú ý: để trò chơi khó hơn người quản trò quy định thêm sau khi buông tay để đổi mọi người phải vỗ tay 1 cái thật lớn. Người quản trò phải nhanh tay và nhanh mắt để bắt những người phạm lỗi để phạt * Mục đích: trò chơi là những bài học ôn lại lịch sử, các danh nhân anh hùng Cách chơi: mỗi đội lần lượt cử 1 đại diện lên sân khấu (đứng trước đội mình) diễn tả hành động hay tạo dáng hình tượng 1 danh nhân, anh hùng dân tộc nào đó để cho đội mình đoán và nêu tên. Mỗi đội có 5 lần ra lời đố, mỗi lượt trả lời quy định cho trả lời 1 lần, đội nào có nhiều câu trả lời đúng đội đó thắng ** Chú ý: trước lúc ra lời đố, người đại diện phải đưa đáp án trước cho trọng tài * Mục đích: rèn luyện trí nhớ, tính phản ứng nhanh Cách chơi: tìm trái cây, thức ăn, vật dụng … theo chữ. Hai đội vào vị trí riêng biệt của mình – giấy viết đặt phía trước mỗi đội cách xa 2 -> 4m. Khi nghe hiệu lệnh thứ tự từng người (của mỗi đội) lên ghi những trái cây có chữ “N” đứng đầu vào giấy, sau 30 giây đến 1 phút trọng tài ra hiệu lệnh cho những người thứ nhất về cho những người thứ hai lên … Sàu cùng thời gian đội nào ghi được nhiều nhất đội đó thắng (Trò chơi có thể thay đổi nhiều nội dung: từ mua trái cây đến mua thịt, cá, con vật, …) 25) Tin mật * Mục đích: rèn luyện khả năng nhớ Cách chơi: tất cả các đội xếp hàng dọc, người quản trò (người điều khiển) cho người đứng đầu hàng đọc nội dung của bản thông tin (tất cả cùng chung 1 bản). Thứ tự từ đội thứ nhất truyền tin cho người thứ hai bằng cách (nói nhỏ vào tai) – cứ thế người trước truyền tin cho người sau – người cuối cùng nhận tin và ghi vào giấy và trao cho người điều khiển. Đội nào có nội dung bản tin giống bản tin gốc nhất là đội đó thắng 26) Địa danh Việt Nam * Mục đích: sự hiểu biết về địa danh đất nước Cách chơi: các đội sẽ ghi lên bảng tên các Tỉnh, Thành phố, Huyện, Thị xã (thuộc Tỉnh) trong toàn cả nước. Quy định: chữ đầu của từ cuối Tỉnh trước là chữ đầu của từ đầu Tỉnh sau Thí dụ: Hà Nội, Nghệ An, An Lão (Huyện của Tỉnh Hải Phòng), Long Thành (Đồng Nai), … 27) Đi du lịch bằng taxi * Mục đích: rèn luyện trí nhớ, sự nhanh nhạy Cách chơi: các nhóm tụ tập thành 1 vòng tròn, cử ra 1 thư ký ghi chép, khi có hiệu lệnh tất cả cùng ghi tên hiệu Taxi có trong thành phố cùng số điện thoại. Sau 5 -> 10 phút đội nào ghi được nhiều, đội đó thắng ** Chú ý: người trọng tài phải có 1 bản danh sách các hãng Taxi và số điện thoại để đối chiếu và xác định * Mục đích: tạo phản ứng nhanh, nhớ giỏi Cách chơi: trước mỗi nhóm là giấy và viết, sau khi có hiệu lệnh thứ tự từng người của nhóm lên liệt kê tên các con đường trong thành phố theo quy định: chữ đầu từ cuối của đường trước là chữ đầu của từ đầu con đường sau: ** Chú ý: Chỉ áp dụng cho người chơi cùng cư trú tại một vùng (VD: áp dụng cho các bạn cùng đang sống tại TP. Hồ Chí Minh) * Mục đích: sự hiểu ý giữa các thành viên trong đội Cách chơi: mỗi đội lần lượt cử 1 Nam 1 Nữ lên thực hiện. Nam + Nữ đứng xoay lưng lại với nhau – 2 người cầm 2 miếng giấy – sau đó 1 trong 2 người sẽ ra lệnh cho người kia gấp giấy rồi xé. Những người phía dưới (không tham gia) không được nhắc nhở cho đội mình, sau 1 thời gian như nhau đội nào có số đôi (giấy xé giống nhau) nhiều là đội đó thắng
* Cũng tương tự các trò chơi trên – tuy nhiên trò chơi này có thể áp dụng trong 1 cuộc tập trung hội họp – phần thưởng sẽ áp dụng cho từng cá nhân Cách chơi: mời 1 số bạn bước lên sân khấu xếp hàng ngang. Người điều khiển ra điều kiện: hãy tìm tên bài hát có từ (mẹ, xuân, hoa, tình, …) và hát lên 1 vài câu của bài hát đó. Trò chơi áp dụng luật (nốc ao) cho từng bạn 1 -> 2 người cuối cùng sẽ được lãnh giải vô địch ** Chú ý: các từ quy định: mẹ, xuân, hoa, tình, … phải viết trước để khách quan hơn. [IMG] 31) Dàn nhạc giao hưởng * Mục đích: vui tươi, tình cảm Cách chơi: người điều khiển hát lên 1 bài hát tập thể (tất cả đều thuộc), sau đó đặt tên các đội theo từng nốt nhạc (đồ – rê – mi – fa …). Tất cả hát chung bài hát tập thể – khi người điều khiển chỉ tay vào đội nào thì đội đó không được hát bằng lời mà chỉ được hát bằng vần nốt nhạc của đội mình (còn tất cả im lặng) ** Yêu cầu: âm điệu bài hát phải được liên tục, đội nào khi có tay người điều khiển chỉ vào mà hát sai – hát trật lỗi nhạc thì phải chịu phạt. Tương tự có thể chuyển thành hòa âm trống, kèn, đàn, … 32) Cuộc thi thử tài hiểu biết âm nhạc * Mục đích: sự hiểu biết, suy đoán nhanh Cách chơi: người điều khiển hát lên 1 câu đầu hoặc câu cuối trong bài hát – sau 5 giây 2 đội xung phong trả lời và hát lại bài hát. Đội nào trả lời nhanh, đúng (tên bài hát – tên tác giả – hát lại bài hát đó) thì được 4 điểm, sai phần nào trừ điểm phần đó. Cuối cuộc thi cộng điểm các đội, đội nào có nhiều điểm thì đội đó thắng 33) Hát đối đáp Cách chơi: (nhiều nội dung) ** Chú ý: bên nào bí thì áp dụng luật nốc ao (đếm từ 1 đến 10) không tìm được bài hát là thua, không được hát các bài hát cấm lưu hành, các bài hát ngợi ca Lãnh tụ, Đảng * Mục đích: tạo vui vẻ, tạo mối tình cảm, am hiểu về âm nhạc Cách chơi: hai bên sẽ hát đối đáp nhưng có cải biên câu “cởi áo” thành những câu đồ vật mình có trên người: cởi nhẫn, cởi kiếng, cởi nón, … Hai bên hát thứ tự đối đáp bên nào bí (không tìm ra từ …) là bên đó thua. Các từ cải biên phải có các dấu kèm theo là: hỏi, ngã và sắc và không được giống nhau * Mục đích: tạo sự thoải mái, vui tươi, làm quen Cách chơi: 2 nhóm ngồi riêng biệt, mỗi người sẽ ghi những sở thích của mình (trung thực) vào miếng giấy, gồm: Sau đó gom vào 2 cái nón và trao đổi (của Nam cho Nữ – của Nữ cho Nam). Sau khi trao đổi các mảnh giấy được chia đều cho mọi người (chưa được mở ra xem). Sau đó thứ tự từng người một đứng lên giới thiệu về mình và mở giấy ra đọc những sở thích của mình. Ai có trùng sở thích và các điều kiện khác được quà của BTC 36) Tình yêu có lời * Mục đích: vui tươi, lành mạnh, khôi hài, … Cách chơi: chia Nam và Nữ ra 2 nhóm trong phòng, bên Nam sẽ cùng nhau bàn luận và ghi 5 câu hỏi (tỏ tình) vào 5 miếng giấy – bên Nữ sẽ ghi 5 câu (từ chối) vào 5 miếng giấy. Sau 10 phút 2 đội đổi giấy cho nhau, sau đó tuần tự đọc câu tỏ tình (bên Nữ đọc) – có thể bình chọn những câu hay nhất, xuất sắc nhất ** Chú ý: nếu số người ít có thể quy định mỗi người ghi một câu
* Mục đích: sự suy đoán Cách chơi: người quản trò sẽ hò, cầm giấy lên, gấp đôi dọc, gấp tiếp, gấp ngang, …, xé 1 góc đối diện. Sau khi xé, người quản trò quay lại đề nghị mọi người mở tờ giấy ra ** Chú ý: chắc chắn rằng sẽ có rất ít người có miếng giấy có những lỗ khuyết giống người quản trò. Sau đó mời 1 người lên làm hướng dẫn: có thể ra điều kiện ai giống mảnh giấy của người hướng dẫn, thì người đó được quà 38) Hỏi - Trả lời * Mục đích: tạo sự vui tươi, hóm hỉnh, gần gũi Cách chơi: trên miếng giấy các bạn bên Nữ ghi 1 câu hỏi bất kỳ – còn bên Nam tưởng tượng ra 1 câu trả lời bất kỳ. Sau đó gom tất cả vào chiếc nón của nhóm mình – sau khi xong 2 nhóm cử ra 2 người lần lượt lên bốc câu hỏi – câu trả lời đọc lên cho mọi người nghe (lần sau có thể làm ngược lại: Nam hỏi – Nữ trả lời)
Cách chơi: người quản trò hô: “Nụ sen” – người chơi úp 2 lòng bàn tay lại tạo thành nụ sen. Người quản trò hô: “Hoa sen” – người chơi xòe 2 lòng bàn tay tạo dáng cong như bông hoa sen. Người quản trò hô: “Lá sen” – người chơi xòe thẳng bàn tay tạo thành lá sen. Người quản trò hô “Trái sen” – người chơi úp 2 bàn tay lại tạo thành trái … Khi tất cả mọi người đã hiểu cách chơi, làm quen tay thì người quản trò quy định “làm theo lời nói của tôi chứ không làm theo hành động của tôi” – sau đó cuộc chơi diễn ra theo sự dẫn dắt của người quản trò (lời nói làm ngược động tác) ** Chú ý: người quản trò tinh mắt bắt phạt những người làm sai động tác để tạo không khí hấp dẫn lôi cuốn. Tương tự có thể chuyển thành nụ hoa, thì thụt, nắm mở … 40) Suy luận Cách chơi: người quản trò chia số người chơi thành 2 đội (A và B), đồng thời chỉ định đội nào sẽ chơi trước Thí dụ: Đố con gà – Nó là vật nuôi, nó có lông, nó có đuôi, … ** Chú ý: chỉ lấy thông tin từ người đại diện, tránh tình trạng lộn xộn Cách chơi: người quản trò phổ biến trò chơi gồm 3 động tác: vỗ tay, đứng lên, ngồi xuống. Khi quản trò hô vô tay thì tất cả cùng vỗ tay và làm theo vỗ tay 1 cái … với động tác đứng lên, ngồi xuống cũng vậy … Sau khi đã chơi thử, người quản trò phổ biến lại trò chơi (khó hơn): quản trò hô vỗ tay thì tất cả vỗ tay nhưng động tác thì đứng lên – khi quản trò hô đứng lên thì tất cả nói đứng lên nhưng động tác thì ngồi xuống – người quản trò hô ngồi xuống thì tất cả ngồi xuống nhưng động tác thì đứng lên … Cứ thế trò chơi tiếp tục – ai làm sai sẽ bị mời ra và chịu hình phạt do người quản trò áp dụng
Cách chơi: đội A cử đại diện của mình sang đội B lấy thông tin, sau đó về truyền lại thông tin cho đội mình bằng diễn đạt động tác cho mọi người hiểu (không được nói) Thí dụ: đội B cho thông tin người đại diện đội A là: “Chúng tôi cần 1 chiếc nón” – sau đó người đại diện sẽ diễn tả bằng hành động, động tác cho đội nhà đoán nội dung, sau 2 lần đội A phải nêu được thông tin (cho phép nói 2 lần) – nếu không nói được là thua. ** Chú ý: nếu đội nào thua phải chịu hình phạt chung cho cả đội Cách chơi: Nam, nữ ngồi riêng biệt, mỗi người trang bị 1 miếng giấy nhỏ. Quy định cho bên Nam ghi vào giấy bắt đầu bằng chữ “Nếu” – còn bên nữ bằt đầu bằng chữ “Thì”. Sau 3 phút lần lượt mời 1 bạn Nam lên đọc câu của mình sau đó mời bạn Nữ tiếp tục đọc câu của mình … Trò chơi tiếp tục, hướng dẫn làm sao tất cả lần lượt tự giác đứng lên đọc câu của mình (như 1 trò chơi hát đối đáp), câu nào có ý nghĩa thì vỗ tay tán thưởng hoặc tặng quà lưu niệm Cách chơi: phát một nửa trái tim đều cho Nam và Nữ (trên nửa của Nam ghi “Nếu”, còn bên Nữ ghi “Thì”. Sau khi nghe hiệu lệnh tất cả các đôi Nam, Nữ tìm nửa của mình ghép lại, đôi nào nhanh nhất sẽ được giải – sau đó lần lượt từng đôi đọc lên những câu viết của mình 45) Liên khúc đầu và đuôi Cách chơi: đội A ca lên một câu trong bài hát bất kỳ, khi kết thúc ở từ nào ở cuối câu thì từ đó phải là từ đầu câu của bài hát đội B Quy định: đội nào tới lượt mình mà không tìm được câu hát (trọng tài đếm từ 1 đến 10) là thua. Tương tự có cách chơi hát bài hát có chữ: Hoa, Xuân, Mưa, … Cách chơi: trọng tài chỉ định 1 thành viên làm nhà báo sau đó mời nhà báo ra khỏi phòng (nhà báo không được nhìn vào phòng) – tiếp tục trọng tài chỉ định 1 người làm dũng sĩ (mời dũng sĩ đứng lên cho mọi người ngắm dung nhan), sau đó mời dũng sĩ ngồi xuống và mời nhà báo vào phòng. Nhà báo có nhiệm vụ tìm ra dũng sĩ bằng 3 đến 5 câu hỏi tuỳ quy định Thí dụ: - Dũng sĩ là nam phải không? ** Lưu ý: trọng tài phải biết hạn chế câu hỏi của nhà báo, biết đồng ý hay không đồng ý với câu hỏi của nhà báo
Cách chơi: chia người chơi thành 2 -> 3 đội nhóm, trọng tài ghi 1 nghề vào miếng giấy (nhiều nghề nhiều miếng giấy). Mỗi đội cử 1 người (thứ tự) lên bốc thăm – trúng nghề nào thì phải diễn tả nghề đó cho đồng đội nêu đáp án (vận động viên lên sân khấu chỉ được diễn tả bằng hình thể, không được nói). Sau 30 giây đội đó không trả lời đúng thì các đội khác có quyền trả lời – nếu đúng là đội đó thắng, còn đội kia sẽ thua. Trò chơi chỉ diễn ra cho từng đội một, mỗi đội chỉ được trả lời 5 lầni lên bốc thăm, xem xong phải trả giấy thăm lại cho trọng tài. Khi trả lời áp dụng luật đếm nốc ao (1 -> 10) (có thể dùng khăn bịt miệng người trả lời cho khách quan)
Cách chơi: để tạo sự bất ngờ, hấp dẫn cho người chơi nên: mời đại diện mỗi đội lên sân khấu sau đó mới công bố trò chơi (không phân biệt nam nữ). Tất cả đứng dàn hàng ngang trên sân khấu thi hò dài hơi nhất hoặc xuống một câu vọng cổ, thứ tự từng người một. Người nào hò hay, dài hơi nhất sẽ thắng. Nếu có số thời gian bằng nhau thì tổ chức thi đấu vòng loại (có thể chấm giải cá nhân và tập thể có số giây nhiều nhất)
2. Bắt cá: Một số trò chơi được tổ chức trong lớp học, hội trường, trên xe khi tham quan... 1. Đứng, ngồi, nằm, ngủ 2. Chức năng: 3. Lời chào: Ø Luật chơi: 2) Cõng Bạn – Ăn Chuối Bắt đầu trò chơi bạn nam cõng bạn nữ chạy đến đích. Tại đây quản trò sẽ đưa quả chuối cho bạn nữ lột vỏ cho bạn nam ăn. Cặp nào ăn chuối xong thì chạy trở về vạch để cặp thứ hai tiếp tục thực hiện tương tự cho đến hết. Đội nào ăn chuối và về trước thì thắng. Ø Luật chơi: Một người sẽ di chuyển bằng 2 tay. Người thứ 2 sẽ đứng phía sau cầm 2 chân của người thứ nhất đẩy đi. Cách vạch xuất phát khỏang 5m có đặt những cái thau bên trong đựng những cái muỗng. Người thứ nhất sẽ dùng miệng của mình để lấy 1 cái muỗng trong thau nước rồi quay về vạch xuất phát. Tương tự như thế, cặp thứ 2 sẽ tiếp sức cho cặp thứ nhất. Đội nào lấy được hết số muỗng trong thau của mình sớm nhất sẽ thắng cuộc. Ø Luật chơi: Ø Luật chơi: - Đầu rồng chỉ cần chạm được vào đuôi rồng khác là coi như đã bắt được rồng. Đầu rồng chỉ được chặn chứ không được níu kéo rồng đội khác. Ø Luật chơi: Sau đó, tới lượt 2 đội còn lại băng qua cầu. Cuối cùng, 2 đội thắng sẽ thi với nhau để chọn ra đội nhanh nhất. Ø Luật chơi: Trước khi chơi, người chơi trong đội sẽ thống nhất với nhau những ám hiệu để người trưởng tàu điều khiển. Ví dụ: Người nào nhận được ám hiệu xong sẽ chuyền ám hiệu lên cho người đứng trước mình theo cách tương tự. Sau đó trò chơi được tiến hành dưới sự hướng dẫn của các trưởng tàu. Tàu nào tìm được báo vật trước thì sẽ thắng. |