September 2024 lunar calendar

Lịch Mexico đã được sử dụng để đếm thời gian bởi cư dân ở miền trung Mexico và các khu vực lân cận trước khi người Tây Ban Nha đến

Người ta cho rằng các mô tả về truyền thống đề cập đến hệ thống được sử dụng bởi nhóm thống trị, Mexico, trong khi thực tế là các nhà biên niên sử và các nhà truyền giáo đã thu thập thông tin đã làm như vậy ở các khu vực khác nhau, vì vậy lịch được mô tả không hoàn toàn tương ứng với lịch được sử dụng ở thành phố Mexico-Tenochtitlan;

Nó là một hệ thống bao gồm ba tài khoản (không phải lịch) kết hợp với nhau;[1] "số lượng của năm" nhận được tên Nahuatl cempohuallapohualli;

Theo truyền thống, chuỗi năm được coi là lần đếm thứ ba, trong việc hình thành các nhóm gồm 52 người trong số họ (được đặt tên là xiuhtlapohualli hoặc xiuhnelpilli), mặc dù danh pháp của chúng tương ứng do kết hợp hai lần đếm đầu tiên, do đó, nhiều hơn là một tài khoản thứ tư , là kết quả của phép tính trước

Việc sử dụng hệ thống lịch này tương tự như tất cả các hệ thống đếm của các nền văn hóa Mesoamerican, mặc dù mỗi người trong số họ gọi nó là khác nhau và chúng không nhất thiết phải được đồng bộ hóa. Do đó, những gì được nói về lịch do người Mexico sử dụng không nên áp dụng cho lịch của các dân tộc khác và ngược lại

Cấu trúc và các khái niệm cơ bản[sửa | sửa mã nguồn]

Đơn vị cơ bản là ngày, mặc dù kể từ thời tiền Tây Ban Nha, ngày được quan niệm theo nhiều cách khác nhau. Bản chất của những ngày được xem như một sự nối tiếp liên tục được đặt tên là ilhuitl, trong đó ẩn chứa lo recurrent (gắn với iloa, "trở về, trở về") và ý nghĩa của lễ kỷ niệm, do đó từ này cũng được dịch là một bữa tiệc. [2] Ngày cũng được coi là kết quả của một ảnh hưởng cụ thể, từ bản chất mặt trời, mà nó có liên quan; . [3]

Mặc dù khác nhau về mặt kỹ thuật, hai thuật ngữ trên thường được sử dụng một cách không rõ ràng như những từ đồng nghĩa, và thậm chí hơn thế nữa, chúng được kết hợp trong các cách diễn đạt mang tính phân loại hơn, như trong cemilhuitonalli (cem-ilhui-tonalli), dùng để biểu thị ngày tháng của tài khoản bói toán, có nghĩa khác đồng nghĩa với cemilhuitlapohualli, mặc dù cái sau có ý nghĩa từ nguyên khác

Các ngày được nhóm theo hai cách, tùy thuộc vào tài khoản được giữ. Đối với việc tính toán hàng năm, nó được nhóm thành hai mươi (cempohualilhuitl), do đó tạo thành chu kỳ của các lễ hội, cempohuallapohualli. Kết quả là năm có 18 ngày 20, trong đó năm ngày được thêm vào để tiến gần đến khoảng thời gian thiên văn là 365 ngày. Đối với tài khoản của các điểm đến (tonalpohualli), chúng được nhóm thành mười ba (mahtlaquilhuitl omeyilhuitl). [4] Kết quả là chuỗi 20 nhóm mười ba ngày

Trong thời kỳ virusreinal, nhiều suy luận diễn giải về lịch Nahua đã xảy ra; . 152). Người ta cũng thường thấy trong biên niên sử việc so sánh mười ba với tư cách là một “hệ thống hàng tuần”, đây cũng là một sự biến dạng diễn giải.

Sự kết hợp của hai tài khoản trên đã tạo ra một loạt các kết hợp không thể lặp lại, về bản chất là những gì được tìm kiếm, trong khoảng thời gian gần 52 năm. Đó là, từ một điểm nhất định giữa cả hai tài khoản, một chu kỳ lớn đã xảy ra

Đây là nơi nó tính phí giá trị lớn nhất để trình bày những điều cơ bản cơ bản nhất về hoạt động của lịch bản địa. Ngoài việc hiểu rằng chúng là hai chuỗi (tài khoản) sẽ được kết hợp, cần phải biết “những người mang theo năm tháng”, được gọi bằng tiếng Nahuatl xiuhtonalli hoặc xiuhmamah. [5] Người mang hoặc người mang năm là một phần của cấu trúc cơ bản của lịch mexihcatl, được mô tả và đề cập bởi nhiều nguồn khác nhau, theo đó, năm, khi sinh vào ngày đầu tiên, giống như tất cả các sinh vật trong tự nhiên, đã nhận được theo tên ngày dương lịch của ngày đó (xem bên dưới)

Điều này tạo ra một loạt các kết hợp trong cách đặt tên cho các năm, không được lặp lại nhưng sau 52 năm, một khoảng thời gian được gọi theo thứ tự thời gian là xiuhtlapohualli, và được gọi theo nghi thức là xiuhnelpilli,[6] ("những năm bị ràng buộc" , cũng được gọi là lễ "lửa mới"), mặc dù trong hầu hết các chuyên khảo, nó được viết là xiuhmolpilli, đây là một lỗi ngữ pháp (Kruell, 2017. 149)

Cơ sở thiên văn[sửa]

Lịch Mexico dựa trên các chu kỳ của Trái đất và Sao Kim quanh Mặt trời và Mặt trăng quanh Trái đất. Điều này có thể là do trong 8 năm trên mặt đất, sao Kim quay 13 vòng quanh Mặt trời và Mặt trăng quay 100 vòng quanh Trái đất. Trái đất và sao Kim thẳng hàng với mặt trời 5 lần trong 8 quỹ đạo của Trái đất hoặc 13 quỹ đạo của sao Kim, mang tên chu kỳ đồng bộ của sao Kim/Trái đất. Trái đất, sao Kim và mặt trăng được đồng bộ hóa trên quỹ đạo của chúng trong một mối quan hệ 13 rất đơn giản và hài hòa. 8. 100 (sao Kim. Trái đất. Ánh trăng). Bảng dưới đây cho thấy mối quan hệ này giữa ba giai đoạn

Các cuộc cách mạng thiên vănThời lượng tính theo ngàyTotalEarth8365.252922Venus13224.772922Moon10029.222922

Đây là số vòng quay của mỗi astro trong các chu kỳ 52 và 104 năm nói trên. [7]

Các cuộc cách mạng của thiên văn trong 52 nămCác cuộc cách mạng trong 104 nămTrái đất52104Sao Kim84.5169Mặt trăng6501300

Những người quan sát đầu tiên lẽ ra phải thấy rằng sau 52 năm, Mặt trời và Mặt trăng lại chiếm gần như cùng một vị trí trên bầu trời như vào ngày quan sát đầu tiên. Cứ sau 104 năm, ba ngôi sao, Mặt trời, Mặt trăng và Sao Kim lại chiếm vị trí xấp xỉ như lúc bắt đầu quan sát. Người Mexico cổ đại, như xuất hiện trong Codex Borgia, đã đánh dấu các khoảng thời gian 2920 ngày (không phải năm 2922) trong hồ sơ của họ, để thực hiện một loạt các nghi lễ đổi mới chủ yếu liên quan đến phức hợp Venus-rain-corn, giống như người Maya

Điều quan trọng cần lưu ý là các vòng quay của hành tinh (chuyển động dịch chuyển của chúng) không được biết đến một cách công khai, nghĩa là không có tài liệu rõ ràng nào cho thấy chúng biết thời lượng của năm sao Kim hay sao Hỏa. Kiến thức thu được từ quan sát bằng mắt đơn giản, ghi chép trong các bộ luật (chủ yếu trong trường hợp của người Maya ở Dresden và liên quan đến người Nahua ở Borgia) là về vị trí rõ ràng của các ngôi sao nhìn thấy từ trái đất, cho đến thời kỳ này như chúng ta đã biết. đã thấy nó được gọi là thời kỳ đồng bộ. Trong trường hợp của Sao Kim là 584 ngày, của Sao Hỏa là 780 ngày và của Sao Mộc là 400 ngày

Chu kỳ của các lễ hội hoặc năm dương lịch[sửa | sửa mã nguồn]

Lịch của Francisco de las Navas nơi tuổi đôi mươi xuất hiện

Giống như cách đặt tên ngày, đặt tên năm cũng theo ngữ cảnh. Trong các tài liệu viết bằng tiếng Nahuatl để chỉ năm cụ thể, từ xihuitl đã được sử dụng, nhưng để chỉ thời lượng của một sự kiện cenxihuitl đã được sử dụng. Để chỉ năm như một tập hợp nghi lễ của các ngày lễ, cụm từ "đếm số hai mươi" đã được sử dụng, mà trong tiếng Nahuatl là cempohuallapohualli, đây sẽ là tên thích hợp hơn để gọi số đếm hàng năm

Hình ảnh mô tả các nghi lễ trong hai mươi đầu tiên; . Đài tưởng niệm đầu tiên, folio 1r

Khá phổ biến khi thấy xiuhpohualli tương đương, nhưng như phân tích của Kruell (2017). 145), thuật ngữ này thực sự ám chỉ đến cách tính cả năm chứ không phải cách tính nội bộ trong vòng một năm cụ thể. Năm được chia thành 18 năm 20 được gọi là cempohuallapohualli,[8] khi kết thúc năm ngày nữa được tính, được gọi là nemontemi (“những người hoàn thành vô ích”), để hoàn thành chu kỳ 365 ngày. Như vậy ta có 18 x 20 = 360 + 5 =. Trong trình tự của những năm 20, một phân khu được chia thành các nhóm năm ngày và vào cuối những năm này, "ngày chợ" được tổ chức, được gọi bằng tiếng Nahuatl tianquiztli

Bảng sau đây cho thấy trình tự của 18 cempohuallapohualli từ những gì được xem xét, hai trong số ba truyền thống gốc được ghi chép lại, truyền thống xuất hiện trong Lịch sử chung về các sự vật của Tân Tây Ban Nha, của Bernardino de Sahagún[9] và Lịch sử của Người da đỏ ở Tân Tây Ban Nha và Quần đảo Tierra Firme của tranh Diego Durán (2002). 221-93). Các ngày được đưa ra trong lịch Julian của thế kỷ 16, tương ứng với lịch của chúng tôi thêm 10 ngày, nghĩa là lịch của Durán sẽ bắt đầu vào ngày 11 tháng 3 và của Sahagún vào tháng Hai

DuránSahagúnTên lễ hộiBiểu tượngDịch sang tiếng Tây Ban Nha1 tháng 3 - 20 tháng 32 tháng 2 - 21Atlcahualo, CuahuitlehuaNước cạn, Cây đứng 21 tháng 3 - 9 tháng 4 22 tháng 2 - 13 tháng 3TlacaxipehualiztliDesollamiento de hombre - 29 tháng 4 14 tháng 3 - 2 tháng 4TozoztontliSmall Vigil 30 tháng 4 - 193 tháng 5 Tháng 4 - 22 tháng 4Huei TozoztliGreat Vigil 20 tháng 5 - 8 tháng 6 8 tháng 4 - 12 tháng 5 ToxcatlKhô hạn9 Tháng 6 - 28 tháng 6 13 tháng 5 - 1 tháng 6 EtzalcualiztliThực phẩm và đậu luộc 29 tháng 6 - 18 tháng 7 18 tháng 6 - 21 tháng 6TecuilhuitontliNgày 19 tháng 7 - 7 tháng 8 22 tháng 6 - 11 tháng 7Huei Tecuilhuitl 278 tháng 8 - Lễ lớn của các quý ông tháng 7 12 - 31 tháng 7Miccailhuitontli, TlaxochimacoÍt , Hoa được tặng 28 tháng 8 - 16 tháng 9 01 tháng 8 - 20 tháng 8Huei Miccailhuitl, Xocotl HuetziĐại lễ của người chết, Caen
(thời gian 5 ngày)Những người điền vào vô ích

Khác với khí hậu châu Âu, tại Mexico, các "mùa trong năm" không có sự phát triển giống nhau. Điều này đã được người Nahuas cổ đại nhận thức một cách hoàn hảo, những người theo nhu cầu của họ và là những người sành sỏi về thiên nhiên, đã thiết lập sự tồn tại chỉ có hai mùa, mùa mưa gọi là Xopan và mùa khô gọi là Tonalco. Lần đầu tiên chuyển từ etzalcualiztli sang quecholli; . [10]

Mặc dù không được mô tả công khai trong các nguồn tài liệu, nhưng có thể hiểu rằng tuổi đôi mươi hình thành nên các “khối” gắn với các giai đoạn khác nhau của chu kỳ nông nghiệp và hậu nông nghiệp (lượng mưa, hoa trái, thu hoạch và kiến ​​nghị săn bắn);. Điều này được giả định từ kết luận của Broda (2019) và một số tác giả khác rằng bốn hoặc năm lễ hội đầu tiên, tạo thành một đơn vị

Ngoài ra, biểu tượng nghi lễ còn cho phép chúng ta thấy năm được cấu trúc thành “khối kép” như thế nào, điều này xuất phát từ tính chẵn lẻ của “lễ hội nhỏ và lễ hội lớn”

Tonalpohualli [ chỉnh sửa ]

Mười ba như vậy xuất hiện trong một số tonalamatl (mã). Codex Bourbon, tấm 15

tonalpohualli (tài khoản của những ngày) được ghi lại trong mật mã gọi là tonalamatl (sách ngày), loại sách trên giấy da hươu hoặc vỏ cây mà từ đó một linh mục (tonalpouhqui) xác định ảnh hưởng của chúng mỗi ngày, truyền đạt những ngày nhanh và bất chính của chu kỳ để thực hiện một số hành động nhất định;

Nó bao gồm một chu kỳ 260 ngày, mỗi chu kỳ được chỉ định là sự kết hợp của một trong 20 dấu hiệu của ngày và một số từ 1 đến 13, được biểu thị bằng các dấu chấm. Do đó, niên giám bao gồm 20 nhóm 13 ngày, với 13 nhóm đầu tiên bắt đầu bằng 1 con thằn lằn và kết thúc bằng 13 cây sậy, nhóm thứ hai giữa 1 báo đốm và 13 con chết, v.v.

Dưới đây là bảng bên dưới hai mươi dấu hiệu của ngày, trong đó chỉ định rằng nam thần hoặc nữ thần chủ trì mỗi dấu hiệu, và cả cách nó được liên kết với một điểm chính (theo nghĩa quay ngược chiều kim đồng hồ, bắt đầu từ hướng đông, từ đâu nó tiếp tục mặt trời)

Trình tự của hai mươi dấu hiệu với các nhiếp ảnh gia và các khía cạnh định nghĩa của chúng, các tấm 9 đến 13, Codex Borgia

Ảnh hưởng do thần thánh tạo ra đã thiết lập một cách giải thích, nhưng điều này không đơn giản như vậy, do thực tế là nó được kết hợp với hành động của các thực thể khác;

  1. Đạo hàm của dấu hiệu (như chúng xuất hiện trong bảng trên)
  2. Đạo hàm của thứ mười ba (như trong bảng bên dưới)
  3. Bắt nguồn từ một chuỗi từ một đến mười ba (chúng được gọi là "Lords of the Day")
  4. Bắt nguồn từ trình tự một đến chín (cái gọi là "Lords of the Night")

Do đó, lấy ngày 1-ocelotl làm ví dụ, chúng tôi thấy rằng nó được cai trị bởi Tlahzolteotl, Quetzalcohuatl, Xiuhteuctli và Mictlanteuctli. Do đó, chúng tôi thấy rằng những người có ý định sử dụng hệ thống niên đại cổ đại thực sự làm như vậy từ chính thế giới quan phương Tây, mà không có hoặc không hiểu cơ sở hoạt động thực sự và cách thức tích hợp mô tả của các lực khác nhau tác động tại một thời điểm nhất định;

Bảng sau đây cho thấy trình tự của mười ba

Sự kết hợp của thời gian. chu kỳ 52 và 104 năm[sửa | sửa mã nguồn]

đá mặt trời. Mặc dù nó được biết đến nhiều hơn với cái tên Lịch Aztec, nhưng nó đề cập đến sự đại diện phong phú của Tonatiuh, người được liên kết với Mặt trời thứ Năm. Lịch tên đã được đưa ra do đại diện của glyphs của những ngày xung quanh khuôn mặt của Tonatiuh

Hai trình tự trước đó, cecempohuallapohualli và tonalpohualli được kết hợp để trình tự thứ hai được "chèn" vào trình tự thứ nhất. Điều này có liên hệ chặt chẽ với cách đếm và đặt tên năm

Trong khi trong nền văn hóa và xã hội của chúng ta, việc đếm năm bằng các chữ số giống nhau từ những khởi đầu thông thường (sự ra đời của Chúa Kitô, sự khởi đầu của Hegira, sự thành lập của Rome) được chính thức hóa, theo một trình tự tuyến tính, đối với người cổ đại. Nahuas nó phù hợp hơn để thể hiện sự lặp lại và tính chu kỳ của thời gian

Nguyên tắc này có liên hệ mật thiết với thuyết vũ trụ của ông, nơi từ khi tạo dựng vũ trụ và các sinh vật, vào thời điểm sinh ra, đã nhận được "tải" hoặc "dòng chảy" của lực chi phối của thời điểm đó. Chính vì lý do này mà ngày của tonalpohualli dùng để đặt tên cho các năm.

Về cơ bản các năm nhận được một trong bốn tên có thể. tochtli (thỏ), acatl (sậy), tecpatl (dao đá lửa), calli (nhà); . Những dấu hiệu này được kết hợp với các chữ số từ một đến mười ba, do đó, sự kết hợp ban đầu 1-tochtli, không được lặp lại cho đến khi 52 năm trôi qua

Do đó, cứ sau 52 năm, các mô hình tương tự lại lặp lại. Nếu chúng ta bắt đầu tính các năm vào ngày đầu tiên của atl cahualo, và năm này nhận số tiền là 1-tochtli, thì chúng ta sẽ thấy rằng tất cả những năm 20 của năm đó đều bắt đầu bằng "tochtli" (nhưng với các chữ số khác nhau);

  • 10 inch
  • 11-atl
  • 12-itzcuintli
  • 13-ozomahtli
  • 1-malinalli

Do đó, năm sau sẽ bắt đầu vào 2-acatl, đây sẽ là tên của năm và cho phép hài hòa chu kỳ một cách tự nhiên. Sự tương ứng với các năm Thiên chúa giáo được tất cả các học giả chấp nhận một cách thống nhất, do đó có thể dễ dàng dự đoán nó về quá khứ hoặc tương lai. Nhớ lại rằng các chu kỳ 52 năm này đã nhận được tên hình thức thời gian của xiuhtlapohualli và theo nghi thức nó được gọi là xiuhnelpilli

Bảng sau đây cho thấy sự tương ứng của xiuhnelpilli cuối cùng có hiệu lực với các năm của chúng tôi

Tlalpilli TochtliTlalpilli AcatlTlalpilli TecpatlTlalpilli Calli1 tochtli / 19741 acatl / 19871 tecpatl / 20001 calli / 20132 acatl / 19752 tecpatl / 19882 calli / 20012 tochtli / 20143 tecpatl / 19763 calli / 19893 tochtli / 20023 acatl / 20154 calli / 19774 tochtli / 19904 acatl / 20034 Tecpatl / 20165 Tochtli / 19785 ACATL / 19915 TECPATL / 20045 Calli / 20176 ACATL / 19796 Tochtli / 19829 acatl / 19959 TecPatl / 20089 calli / 202110 acatl / 198310 / 198613 acatl / 199913 tecpatl / 201213 Calli /

Các phân khu hoặc phân nhóm nội bộ được xem xét; . Một nghi lễ khác huyền bí hơn được tổ chức trực tiếp cho Xiuhteuctli vào ngày cuối cùng của thế kỷ XX.

Một phân khu khác được chia thành các nhóm tám năm liên quan đến Sao Kim, lễ hội được tổ chức vào những năm hai mươi của quecholli và/hoặc tepeilhuitl,[16] được gọi là atamalcualiztli

Cuối cùng, trong các chuyên khảo hiện đại, người ta thường tìm thấy sự phân chia chu kỳ 52 năm thành các khối 13 năm (như trong bảng trên), làm nổi bật giá trị của con số ở mức độ tượng trưng, ​​tuy nhiên, trong các biên niên sử thì thực tế là như vậy. không đề cập đến những thời kỳ này được gọi là tlalpilli hoặc các nghi lễ được thực hiện vào cuối chúng

Cho đến nay, chúng ta đã thấy sự kết hợp của hai tài khoản đầu tiên, tài khoản thứ ba, chu kỳ của sao Kim, được kết hợp và hài hòa với tài khoản đầu tiên trong các khối 8 năm và khởi động lại chung sau khoảng thời gian 104 năm, theo nghi thức đã nhận được tên của huehuetiliztli, "tuổi già". Cũng lưu ý rằng 104 là gấp đôi của 52 năm

Một khía cạnh liên quan khác là các nguồn Nahua không đề cập đến các nhóm hoặc chu kỳ lớn hơn 104 năm. Do đó, không có cơ sở nào để nói về các chu kỳ hoặc phép tính của 208, 520, 1040 hoặc 1508 năm (trong số nhiều năm khác mà các học giả hiện đại có ý định thiết lập). Bên cạnh đó, chúng tôi nhớ lại rằng bản thân phiên bản Mexico quay ngược thời gian với Mặt trời thứ Năm vào năm 1063, năm 13-acatl.

Tài khoản venusina[sửa | sửa mã nguồn]

Hình ảnh của sao Kim khi nó xuất hiện trong các mật mã của nhóm Borgia

Cần phải chỉ ra rằng ít nhà nghiên cứu tính đến thực tế là có ba tài khoản chạy song song, nhưng chúng không phải là những tài khoản mà các học giả chỉ ra; . Citlalpollapohualli. [17] Một khoảng thời gian hoặc tài khoản kéo dài 584 ngày, được điều chỉnh và được đặt tên bởi cùng một hệ thống tonalpohualli, quan niệm rằng mọi thứ trên thế giới này đều được sinh ra;

Khi mọi người được sinh ra, họ nhận được tên của ngày dương lịch mà họ được sinh ra. Ce-mazatl là tên khai sinh của (Nezahualcóyotl), Ome-Tochtli là tên của cha ông, (Ixtlilxochitl). Ngay cả những đồ vật, con vật được coi là sinh ra vào thời của các vị thần cũng có tên lịch.

  • Eyi-ehecatl (3 gió) - con khỉ
  • Chiucnahui-ehecatl (9 gió) - hắc diện thạch
  • Chicome-cohuatl (7-con rắn) - ngô
  • Ce-atl (1-nước) - gỗ và các dụng cụ làm bằng gỗ
  • Ce-malinalli (1-cỏ) - trái đất (vật chất, thể chất)
  • Nahui-acatl (4 cây sậy) - ngọn lửa
  • Ce-ocelotl (1-jaguar) - máu

Không có gì ngạc nhiên khi năm cũng được "đặt tên thánh" theo ngày chúng được sinh ra. Do đó trong lịch truyền thống, năm 2020 được đặt tên là chicueyi-tecpatl (8-đá lửa). Tương tự như vậy, các năm của sao Kim có tên là ngày đầu tiên của chúng, nơi chúng tôi thấy rằng năm ngày này có thể là dấu hiệu ban đầu của chúng.

  • cipactli
  • đồng tính
  • atl
  • acatl
  • ô-liu

Các tấm 80-84 của Vatican Codex B thể hiện năm giai đoạn ảnh hưởng của Tlahuizcalpanteuctli-Venus

Năm điểm bắt đầu này tạo thành một đơn vị và bao gồm khoảng thời gian 2920 ngày, tương đương với 8 năm Trái đất (584 x 5 = 365 x 8 = 2920), khiến các pha của Sao Kim, nhìn từ Trái đất, lặp lại chu kỳ này trùng với chu kỳ của nó. bắt đầu vào một ngày của năm dương lịch

Đó là, làm rõ; . Nhưng sự trùng hợp hoặc quay trở lại cùng ngày nơi nó bắt đầu không mất nhiều thời gian (tương đối), như người ta đã chỉ ra, sau tám năm (2920 ngày) sự trùng hợp này sẽ diễn ra, tức là anh ta sẽ lại được coi là một sao mai ngày 21 tháng 6 sau chu kỳ này

Mặc dù các biển báo giữ nguyên thứ tự được chỉ ra, nhưng các con số đi kèm với chúng theo thứ tự giảm dần;

Acatl ixiuh[18]​Cohuatl ixiuhOlin ixiuhAtl ixiuhCipactli ixiuh13-cohuatl13-olin13-atl13-cipactli13-acatl12-atl12-cipactli12-acatl12-cohuatl12-olin11-acatl11-cohuatl11-olin11-atl11-cipactli12-acatl12-cohuatl12-olin11-acatl11-cohuatl11-olin11-atl11-cipactl-olina01-cipactl1-catl01-cipactl cohuatl9-cipactli9-acatl9-cohuatl9-olin9-atl8-cohuatl8-olin8-atl8-cipactli8-acatl7-atl7-cipactli7-acatl7-cohuatl7-olin6-acatl6-cohuatl6-olin6-atl6-cipactli5-olin5-atl5-cipactli5-acatl5- cohuatl4-cipactli4-acatl4-cohuatl4-olin4-atl3-cohuatl3-olin3-atl3-cipactli3-acatl2-atl2-cipactli2-acatl2-cohuatl2-olin1-acatl1-cohuatl1-olin1-atl1-cipactli

Sau đó, sự khởi đầu chung của ba lần đếm (365, 260, 584) sẽ chỉ được lặp lại cho đến khi 65 chu kỳ của Sao Kim trong 584 ngày từ bảng trên đã trôi qua, như đã đề cập, tương đương với 104 năm (584 x 65 = 37960 = 365 x 104)

Thời kỳ đồng bộ của Sao Kim bao gồm bốn giai đoạn, như đã đề cập, nó có thể bắt đầu từ lần xuất hiện đầu tiên với tư cách là một ngôi sao buổi sáng, ở vị trí đó, nó sẽ duy trì trung bình 263 ngày để sau đó biến mất trong không gian khoảng 50 ngày, mà nó là khi nó bị che khuất và đi qua phía sau Mặt trời; . Giai đoạn cuối cùng là sự biến mất của nó khi đi qua phía trước Mặt trời, được gọi là giao hội kém hơn và kéo dài trung bình 8 ngày

Người Maya cổ đại đã để lại các bảng tính toán phức tạp về chuyển động của sao Kim trong Dresden Codex, nơi các giai đoạn xuất hiện với thời lượng nghi lễ. Trong số những người Nahuas của thế kỷ 16, không có ghi chép nào rõ ràng như trường hợp của người Maya, chỉ có đại diện cơ bản về những người mang năm tháng và ảnh hưởng tiêu cực mà nó gây ra vào đầu thời kỳ của họ, thông tin chúng tôi tìm thấy trong đó Borgia tập đoàn. Chính Eduard Seler đã đề xuất một sự phân chia theo nghi thức của chu kỳ sao Kim giữa những người Nahuas khi nghiên cứu Borgia Codex, giả sử sự phân chia theo 243, 77, 252 và 12 ngày, thật không may, sự phân chia này trong thời đại của chúng ta đã được chứng minh mà không có tài liệu hỗ trợ

Dưới đây là bảng phân chia do người Maya đưa ra được kết hợp với những dấu hiệu được ghi nhận ở miền trung Mexico. [19] Quan sát sự phân bổ nghi lễ, vì một sự đối lập được hình thành bởi một dấu hiệu phương Đông (cohuatl) khi bắt đầu thời kỳ buổi sáng và một dấu hiệu phương Tây (ozomahtli) khi xuất hiện vào buổi tối; . Cuối cùng, hãy để chúng tôi làm rõ rằng bảng này chỉ là một năm của sao Kim (584 ngày), trong tổng số 65 kết hợp khả dĩ khác nhau

GIAI ĐOẠNKý hiệu ban đầuThời lượng nghi lễThời lượng thiên vănĐịnh hướngSao mai12-cohuatl250 ngày263 ngàyPhía ĐôngThượng giao1-cipactli90 ngày50 ngàyPhía ĐôngSao buổi tối13-ozomahtli236 ngày263 ngàyTâyHạ điểm3-cipactli8 ngày8 ngàyĐông

Nhật ký lịch và các mối tương quan[sửa | sửa mã nguồn]

Việc nghiên cứu và ghi lịch đã trải qua nhiều giai đoạn, đây là một điều khá xác đáng mà ít được xem xét. Đặc biệt trong thời hiện đại, biên niên sử chỉ được sử dụng bằng cách trích xuất dữ liệu một cách ngẫu nhiên để tạo ra các diễn giải từ quang học hiện tại, mà không xem xét bản chất thực sự của các tài liệu gốc, trong khi quá trình biên soạn, tạo ra và tác giả của chúng không được biết đến. Do đó, cần phải biết các giai đoạn sau

Nó có bằng chứng cổ xưa về kỷ lục thời tiết ở Mesoamerica. Có một sự phát triển cụ thể tại mỗi thời điểm, hệ thống được ghi chép rộng rãi nhất là hệ thống của người Nahua vì chúng ta mong đợi việc thu được nhiều hơn chúng. Trong số những người Mexico, kiến ​​​​thức này không phổ biến, chỉ có một số linh mục chuyên về ứng dụng của nó, trong biên niên sử truyền thống, họ được gọi là tonalpouhqui

Công việc của nó bao gồm dự đoán vận may của một đứa trẻ sơ sinh hoặc sự khởi đầu của một hoạt động chẳng hạn như một chiến dịch quân sự.

Đối với người dân, không có lịch nào được lập như trong thời đại của chúng ta, người dân tuân theo thứ tự của tiyanquiztli, ngày họp chợ, diễn ra năm ngày một lần, họ cũng được hướng dẫn bởi các lễ hội hai mươi năm, được đánh dấu và kiểm soát bởi linh mục, do đó, người dân thực sự không biết về chức năng của nó phải nhờ đến các chuyên gia

  • Giai đoạn 1 (1521-1525). Liên tục

Sự biến đổi xã hội sau thất bại của Tenochtitlan diễn ra dần dần và chậm chạp, trong một vài năm, nền văn hóa cũ vẫn tiếp tục tồn tại. Mặc dù ở những vùng sâu vùng xa, nền văn hóa có khả năng chống lại những thay đổi do người Castilian áp đặt nhiều hơn. Trong thời kỳ này, chúng tôi có ít ví dụ do thực tế là hầu hết đã bị mất


Codex Borboni được một số học giả coi là hoàn toàn tiền Tây Ban Nha và bởi những người khác là thuộc địa, đây là ví dụ duy nhất mà tonalpohualli xuất hiện, sau đó là đại diện của cempohuallapohualli

Về phần mình, Codex Xolotl là ví dụ sống động về việc ghi lại các sự kiện trong xiuhamatl, giàu ngày tháng trong những năm nhất định, rõ ràng là không có tuổi hai mươi

  • Giai đoạn 2 (1526-1536). cải tạo

Do lợi ích của người châu Âu, giới quý tộc bản địa được giáo dục lại, đàn áp thế giới quan của họ và đồng hóa người châu Âu, vì điều này, dự án của Trường Cao đẳng Holy Cross of Tlatelolco (1533) được tạo ra cũng muốn tạo ra các linh mục bản địa, người cuối cùng không được chấp nhận. Những đứa trẻ này thực ra là những cậu bé trong độ tuổi từ mười đến mười hai được sinh ra sau cuộc chinh phạt, chúng hoàn toàn chìm đắm trong nền giáo dục tu viện từ năm 1536 khi trường đại học chính thức được khánh thành, những lời dạy sẽ biến chúng thành những nhân viên thông thạo ba thứ tiếng có kỹ năng quản lý. để có được vị trí công cộng và tai tiếng nhất định

  • Giai đoạn 3 (1536-1540). Hồi phục sớm

Việc xây dựng các mô tả văn hóa của người bản địa thực tế bắt đầu vào năm 1536 với Friar Andrew of Olmos, 15 năm sau sự sụp đổ của Tenochtitlan, tiếc là biên niên sử này đã bị thất lạc. Năm 1541, Fray Toribio de Benavente Motolinia đã viết xong một tác phẩm cơ bản khác, rất tiếc là vẫn chưa đến tay chúng ta. Những tài liệu này tổng hợp thông tin bản địa, nhưng những người truyền giáo chỉ viết những gì họ quan tâm, vì vậy những mô tả chứa ảnh hưởng Cơ đốc giáo mạnh mẽ

  • Giai đoạn 4 (1540-1580). Sản xuất và giải thích

Trong giai đoạn này, sự phục hồi của quá khứ bản địa đã đạt đến thời kỳ hoàng kim, cả giới tăng lữ và các thành viên của giới quý tộc bản địa đều viết ra thứ mà chúng ta gọi là Biên niên sử Ấn Độ. Quá trình sản xuất này được điều chỉnh bởi sở thích và định kiến, tạo ra các phiên bản lịch sử cổ đại thường không nhất quán, cũng chính đặc điểm này tạo ra sự nhầm lẫn trong việc phục hồi và giải thích lịch bản địa, sự bùng nổ trong sản xuất phim tài liệu này có ba thời điểm quan trọng, lần đầu tiên là khoảng , bắt nguồn từ cái gì chúng ta có thể xem xét các nguồn lâu đời nhất. Thời điểm tiếp theo từ năm 1560 trở đi thể hiện cách tiếp cận tốt nhất đối với chủ đề, vì các mô tả từ quan điểm bản địa được cho phép. Những thời điểm quan trọng cuối cùng xảy ra vào khoảng năm 1570, khi những lần tái tạo cuối cùng từ mô hình bản địa được thực hiện. Sau thời điểm cuối cùng này, việc thu thập thông tin về hoạt động của lịch không còn đáng tin cậy, vì những người thực sự sử dụng nó mà không có suy luận của người châu Âu đã chết

  • Giai đoạn 5 (1580-1680). Việc tìm kiếm bản gốc và lý do của thông tin

Ngay trước năm 1580, các tác giả bắt đầu nghiên cứu về mặt thư mục ngay khi họ muốn hiểu tại sao sự đa dạng của các mô tả lịch, vốn đã ở đỉnh cao của thế kỷ XVI, dường như không thể dung hòa được. Các tác giả như Diego Durán, Hernando de Alvarado Tezozomoc hay Chimalpahin cho thấy rõ họ có nhu cầu tra cứu và tìm kiếm những thông tin nguyên bản và lâu đời nhất mà thực tế là họ không thành công.

Trong giai đoạn này, các nhà biên niên sử trở nên dễ diễn giải hơn, đồng thời nhiều người trong số họ có sở thích biên soạn, điều này kích thích họ tạo ra những hỗn hợp mới mà họ tiến xa hơn so với "bản gốc".

Về mặt kỹ thuật, không có nguồn nào trong số này trong thời kỳ này mở rộng hoặc nâng cao kiến ​​​​thức về lịch cổ, chúng là sự lặp lại hoặc mô hình có sai lệch

  • Giai đoạn 6 (1700-1880). chủ nghĩa thần bí dân tộc

Các bài viết và tài liệu do Fernando de Alva Ixtlilxochitl biên soạn đã tạo thành một thư viện vô giá, tuy nhiên, cách giải thích mestizo-Kitô giáo của tác giả này hoàn toàn không bị nghi ngờ, được coi một cách trung thực gần như là kinh điển trong Kinh thánh, tạo ra một dòng người theo dõi, người đầu tiên và người sau đồng thời trở thành nhân vật trung tâm của lịch sử thuộc địa là Carlos de Sigüenza y Góngora, "nhà hiền triết" của thời kỳ Baroque này sẽ là người đầu tiên in dấu ấn "chủ nghĩa khoa học" lên các nghiên cứu về niên đại. Khoảng năm 1746, một tiếng nói nổi lên thách thức và phản đối mô hình Sigüenza-Gemelli, đó là Lorenzo Boturini Benaducci, người dựa trên các nguồn tài liệu của thế kỷ 16 đã sửa chữa những điểm không chính xác của những mô hình đó. Mariano Veytia vào năm 1755 đã tái cấu trúc lịch theo một trật tự mới, muốn xác định ngày 2 tháng 2 là đầu năm là ngày đầu tiên của lễ atemoztli.

Năm 1792, Antonio de León y Gama áp dụng một phương pháp mới bao gồm việc đưa ra những lập luận chính xác hơn từ toán học và thiên văn học, trích xuất dữ liệu từ các nguồn để tạo thành một trình tự xen kẽ nhưng mạch lạc trong khi thực hiện một đánh giá lịch sử gần như hiện đại

Nhìn chung, tất cả các tác phẩm của giai đoạn này đều thể hiện quan điểm thiên vị về lịch, cách giải thích cá nhân về cách họ tin rằng nó sẽ hoạt động và hiếm khi chấp nhận cách giải thích của các nguồn.

  • Giai đoạn 7 (1870-1930). chủ nghĩa khoa học thứ hai

Một lượt được đưa ra trong các cách tiếp cận mà các nghiên cứu về niên đại được xem xét do các ý tưởng xuất hiện từ chủ nghĩa thực chứng, chủ nghĩa này đề xuất một cơ sở hợp lý hơn để giải quyết vấn đề ẩn danh lịch sử, mặc dù nó cho phép tự do lý thuyết hóa.

Nhân vật nổi bật đầu tiên là Manuel Orozco y Berra, người đã tranh luận rộng rãi về cách giải thích León y Gama. Orozco đưa ra một loạt các phép tính thiên văn mà ông cho là để xác thực việc tái thiết của mình. Sau đó, đệ tử và bạn của ông, Alfredo Chavero, dành nhiều thời gian để nghiên cứu lịch, điều này cũng gây tranh cãi và mâu thuẫn với sư phụ của ông.

  • Giai đoạn 8 (từ 1930). Phi văn bản hóa và chủ nghĩa thần bí dân tộc chủ nghĩa thứ hai

Trong thế kỷ 20 với việc khôi phục và xuất bản nhiều biên niên sử cổ đại, có thể nhìn nhận lại một bức tranh toàn cảnh rõ ràng hơn. Mặc dù ban đầu họ đi theo bước chân của các tác giả Porphyria, đặc biệt là về vấn đề phương pháp luận, bằng cách bỏ qua các phiên bản gốc và lấy dữ liệu từ chúng, nhưng họ đã làm theo "gợi ý" về niên đại rõ ràng là tương đương trong cả hai hệ thống, châu Âu và bản địa.

Chính các nghiên cứu của Alfonso Caso sẽ định hướng cơ bản cho tất cả các nghiên cứu tiếp theo kể từ ngày 13 tháng 8 năm 1521, ngày 1-cohuatl. Từ mô hình này, bạn sẽ được theo dõi bởi nghiên cứu mới mà theo thời gian đã củng cố ý tưởng "đi đúng hướng"

Do đó, cái đã đánh dấu thời đại của chúng ta là một mô hình phương pháp luận trong đó người ta đã tiến hành trích xuất dữ liệu từ các nguồn để sắp xếp lại chúng theo một trật tự mới, đồng thời đưa ra lý thuyết về các yếu tố khác có thể xác thực mệnh đề dự định. Cũng khá đặc trưng của thời đại chúng ta là sự trỗi dậy của các nhóm dân tộc chủ nghĩa tuyên truyền yêu sách của mexihcayotl (Tính Mexico), những người đã đề xuất hơn một chục mối tương quan theo lịch, hầu hết là giả tạo và ít có cơ sở, tuy nhiên, đó là điều mà họ được xã hội chấp nhận nhiều hơn.

Tương quan thuộc địa[sửa | sửa mã nguồn]

Việc xem xét các giai đoạn khác nhau mà hồ sơ được thông qua cho thấy rằng không phải tất cả các tác giả đều cung cấp thông tin trực tiếp, đồng thời, phần lớn thông tin này là diễn giải và chất lượng diễn giải phụ thuộc vào thời điểm lịch sử. Người ta quan sát thấy rằng các nguồn từ năm 1540 đến 1580 có sự gần đúng hơn với kiến ​​thức bản địa

Người ta thường chỉ ra rằng các "biên niên sử thuộc địa" mâu thuẫn, khó hiểu và cung cấp thông tin khá hỗn tạp, không thể dung hòa chúng, thực tế không phải vậy. Đây là một khiếm khuyết của lịch sử hiện đại, vì như chúng ta thấy, bằng cách bao gồm tất cả các giai đoạn, sự kết hợp thu được một cái nhìn méo mó, tuy nhiên, bằng cách tập trung vào các nguồn của thế kỷ XVI, có thể có một bức tranh rõ ràng và chính xác hơn về lịch sử. các quy trình và biết các truyền thống ban đầu

Trong số những biên niên sử ban đầu quan trọng nhất nằm trong khoảng từ 30 đến 35, chúng ta được thấy dường như là ba truyền thống riêng biệt, có thể được tóm tắt và có thể là một truyền thống duy nhất. Những truyền thống này đánh dấu chúng ta là đầu năm theo ngày Julian của

  • Ngày 1 tháng 3
  • 1-2 tháng 2
  • ngày 24 tháng 2

Có một truyền thống thứ tư rõ ràng, bắt đầu từ ngày 26-27 tháng 2, mặc dù trên thực tế, nó có thể được kiểm tra là một sự phái sinh bằng cách ghép vào đầu ngày 1-2 tháng 2. [20]

Một điều cũng xác đáng cần chỉ ra là, trong tổng số tài liệu, phần lớn là bản sao của một vài tác giả, khoảng bảy nhà biên niên sử là những người rõ ràng đã trực tiếp nghiên cứu. Từ danh sách ngắn gọn này thậm chí có thể thấy rằng có ảnh hưởng giữa họ, nghĩa là có một mối liên hệ nhất định giữa các tác giả;

cơ sở tác giả

Chúng tôi xin nhắc lại, tất cả các hiệp ước khác sao chép, sửa đổi hoặc giải thích các tài liệu cơ sở này. Chúng hỗ trợ rất ít trong việc tương quan và xây dựng lại lịch Nahua

Ba truyền thống cơ sở được cho là dường như cũng kết nối với ba trình tự riêng biệt của cecempohuallapohualli. Điều quan trọng cần lưu ý là các tài liệu tương tự nêu rõ và cho thấy sự tồn tại của các biến thể khu vực này;

Variante occidentalVariante oriental 1Variante oriental 2atl cahualocuahuitl ehuaxilomaniztlitlacaxipehualiztlitlacaxipehualiztlitlacaxipehualiztlitozoztontlitozoztlitozoztzintlihuei tozoztlihuei tozoztlihuei tozoztlitoxcatltoxcatltoxcatletzalcualiztlietzalcualiztlietzalcualiztlitecuiltontlitecuilhuitltecuilhuitzintlihuei tecuilhuitlhuei tecuilhuitlhuei tecuilhuitltlaxochimacomiccailhuitlmiccailhuitzintlixocotl huetzihuei miccailhuitlhuei miccailhuitlochpaniztliochpaniztliochpaniztliteotl ehcopachtlipachtzintlitepeilhuitlhuei pachtlihuei pachtliquecholliquecholliquechollipanquetzaliztlipanquetzaliztlipanquetzaliztliatemoztliatemoztliatemoztlitititltititltititlizcalliizcalliizcalli

Các biên niên sử đôi khi cho thấy sự pha trộn thông tin, kết hợp phương Tây với phương Đông 1, do đó, tên của các lễ hội nhỏ cũng xuất hiện với đuôi -tontli (tozoztontli, tecuilhuitontli, miccailhuitontli, pachtontli) trong biến thể phương Đông. Ngoài ra, các nhà biên niên sử trong cuộc điều tra của họ đã tìm thấy "những biểu hiện" về các hành động nghi lễ trong những năm hai mươi nhất định, mà họ coi là "tên thay thế", trong khi thực tế thì không phải vậy;

  • xiuhtzitzquilo (thay vì cuahuitl ehua)
  • Atlmotzacuaya (thay vì Cuahuitl Ehua)
  • cihuailhuitl (thay vì cuahuitl ehua)
  • xilopehualiztli (thay vì tlacaxipehualiztli)
  • xochimanaloya (thay vì tlacaxipehualiztli)
  • cohuailhuitl (thay vì tlacaxipehualiztli và/hoặc tepeilhuitl)
  • tepopochhuiliztli (thay vì toxcatl)
  • tenanatiliztli (thay vì ochpaniztli)
  • ecoztli (thay vì pachtzintli)
  • xochilhuitl (thay vì izcalli)

Một trong những điểm gây tranh cãi cũng đã phân chia các tiêu chí là xác định con số 20 để bắt đầu một năm. Do Motolinia đưa ra một số suy luận và cố gắng điều chỉnh dữ liệu lấy từ Olmos, điều này khiến ông nói rằng năm bắt đầu vào ngày 20 của tlacaxipehualiztli; . Bên ngoài phạm vi ảnh hưởng của Motolinia, không tìm thấy ai ủng hộ phiên bản đó, mặc dù trong số các nhà sử học hiện đại vẫn còn nghi ngờ, tất cả đều có xu hướng chấp nhận sự khởi đầu trong cuahuitlehua-atlcahualo

lịch rời rạc. ngày bản địa [ chỉnh sửa ]

Ngoài các tác phẩm tập trung vào việc mô tả lịch của người da đỏ, trong chính các nguồn tài liệu thuộc địa, chúng tôi tìm thấy những niên đại biệt lập dường như bắt nguồn từ một ghi chép ban đầu, đặc biệt là vì chúng có liên quan đến các sự kiện trong cuộc chinh phục Mexico

Những ngày này đã được coi là một viên đá hình hoa hồng để hiểu lịch, nhưng không đi sâu vào nguồn gốc của nó. Thực tế là một số ít niên đại bắt nguồn từ khoảng bảy biên niên sử, về bản chất có nhiều mâu thuẫn

Ngày và điểm trung tâm phù hợp nhất cho các mối tương quan hiện đại (không phải cổ xưa) là ngày tương đương với ngày 13 tháng 8 năm 1521, tương ứng với ngày có dấu hiệu 1 cohuatl; . [21]

Tuy nhiên, tất cả các tài liệu này đưa ra những mâu thuẫn và mâu thuẫn mà thông thường, các nhà nghiên cứu hiện đại đã bỏ qua. Chỉ có bức tranh toàn cảnh được làm rõ sau khi xem xét Hernández (2019), người đã tuyên bố rõ ràng rằng ngày 1-cohuatl là một sự tái tạo muộn đã được phi văn bản hóa

Ngoài các mối tương quan đã trình bày, có thể đề cập đến hai bài báo khác đã trình bày chi tiết về sự tương ứng giữa lịch Thiên Chúa giáo và lịch Ấn Độ.

"Biên niên sử của Tecamachalco" cung cấp các ngày phục vụ để xây dựng lại lịch sử dụng người mang và bắt đầu vào ngày 2 tháng 2, được sử dụng quanh năm

Cũng trong tác phẩm của Fernando de Alva Ixtlilxochitl, chúng tôi cũng tìm thấy sự tái tạo với những người mang theo năm tháng và bắt đầu vào ngày 20 tháng 3 năm thứ hai mươi của tlacaxipehualiztli

Tổng hợp các mối tương quan thuộc địa. những điều cơ bản của lịch [ chỉnh sửa ]

Nghiên cứu chi tiết về biên niên sử thuộc địa cung cấp một bức tranh rõ ràng và chính xác hơn về lịch bản địa, cả về chức năng và khả năng tương ứng của nó với lịch châu Âu.

Thông tin cho chúng ta thấy sự đồng thuận về đầu năm với ba ngày dự kiến, mà nghiên cứu trong tương lai sẽ tiết lộ tính hợp lệ của từng ngày. Một sự đồng thuận khác là về cấu trúc cơ bản và hoạt động của hệ thống lịch;

Ngược lại, chúng tôi thấy rằng các nguồn tin nghiêng về cả sự điều chỉnh trong ngắn hạn (tương tự như bước nhảy vọt) và tuyên bố rằng họ "không biết điều đó". Rất có thể phản ứng tiêu cực bắt nguồn từ cách những người tự nhiên thấy "phù hợp" và từ thực tế là đối với họ, khái niệm "bisesto" chẳng có nghĩa lý gì, vì tất cả các quan niệm về điều này đều xa lạ với họ về mặt văn hóa. Tuy nhiên, các nguồn Nahua nổi tiếng mặc dù phủ nhận các điều chỉnh, trong suốt thế kỷ 16 không đưa ra bất kỳ phiên bản nào có độ lệch dần vào thời điểm viết các tác phẩm của họ, vì vậy chúng ta có thể xác minh bằng cách xem ngày soạn thảo mà không ai tính toán độ lệch

A) Ngày 1 tháng 3

  1. 1536 - Cây Du
  2. 1541 - Kẻ vạch
  3. 1549 - Navas
  4. 1553 - Magliabechian
  5. 1579 - Duran

b) Ngày 1 tháng 2

  1. 1540-Tudela
  2. 1559 - Sahagun (Đài tưởng niệm đầu tiên)
  3. 1590 - Tecamachalco
  4. 1610 - Martin xứ Leon

Các tác giả cơ sở được xác định bằng cách viết vào những thời điểm cụ thể và hiển thị thông tin dường như không được sao chép trực tiếp từ các tác giả khác, đồng thời thể hiện mối liên hệ rõ ràng với những người cung cấp thông tin bản địa. Mặt khác, các nhà biên niên sử muộn và các nhà sử học sau này đưa ra các phiên bản được đánh dấu rõ ràng là "sự lặp lại"

Tương quan hiện đại [ chỉnh sửa ]

Những nỗ lực hiện đại nhằm thiết lập sự tương ứng giữa lịch châu Âu và lịch Nahua là sự tiếp nối của những nỗ lực được thực hiện từ thế kỷ 17, bắt đầu bằng các tính toán và nghiên cứu của Carlos de Sigüenza y Góngora. Kể từ thế kỷ đó, những bộ óc vĩ đại đã xuất hiện các quan điểm tranh luận tạo thành một chuỗi dài các đề xuất, xếp lớp mới nhất lên trên lớp cũ nhất, mỗi lớp này tạo thành một "mô tả lý thuyết" với các yếu tố đúng (và sai), tuy nhiên, không có yếu tố nào. đã đạt được sự đồng thuận chấp nhận

Trên thực tế, tất cả các mô hình lịch sử ở cuối tài khoản, vẫn không hơn gì "đề xuất". Nghiên cứu của nó sẽ hướng dẫn chúng ta thiết lập một phương pháp mới để hiểu nội tại và thiết lập các ứng dụng của nó về mặt học thuật, đó là lý do tại sao nó phục vụ chúng ta để có mối tương quan tương ứng với toàn bộ phức hợp văn hóa khác biệt và xa lạ với hiện tại. Theo nghĩa này, cộng đồng khoa học tìm cách trả lời vào ngày nào một số sự kiện lịch sử đã diễn ra và mặt khác, để biết các ngày tương đương của một số ngày được ghi trong hệ thống bản địa.

Nhiều nhóm người Mexico tìm cách sử dụng lại nó mà không xem xét đến sự phức tạp về văn hóa, điều này khiến họ bóp méo nguồn gốc và thực tế lịch sử-tài liệu về chức năng và cách sử dụng của nó. Những sai lệch trong diễn giải về mặt học thuật cũng đã được tạo ra, mở rộng khung tham chiếu và viện đến việc suy luận từ các lĩnh vực khác trong khi phi văn bản hóa dữ liệu và cung cấp các diễn giải mới, tạo ra các phiên bản mạch lạc trong chính chúng, nhưng bỏ qua hoặc bỏ qua bản chất của hồ sơ gốc. Do đó, việc sử dụng được tạo ra từ dân tộc học, khảo cổ học, thiên văn học, biểu tượng học;

Các tác phẩm của các tác giả Porphyrian vẫn là cơ sở của các nghiên cứu hiện đại. Manuel Orozco và Berra (1877) cung cấp cho chúng ta một trong những cách tiếp cận đầu tiên để đối chiếu niên đại bản địa được ghi trong các tài liệu, Zelia Nuttall (1894) xây dựng các tính toán thiên văn và lấy lại thông tin về Hyacinth of the Serna trong khi định giá đỉnh Đèo Sol; . những người theo dõi thông tin Sahaguntine và của những người sẽ cố gắng điều chỉnh các ngày được ghi lại

Trong những năm 20 và 30, một thế hệ các nhà nghiên cứu xuất hiện, tất cả đều được hình thành trong các ngành khoa học xã hội mới, những người có nhiều thiếu sót về phương pháp luận, bắt đầu viết lại lịch sử. Trong số những người này, nổi bật là những người tiếp nối trường phái nhân chủng học Đức, một trong số đó là Hermann Beyer (1921), mở ra cuộc tranh luận về các khía cạnh thiên văn và vũ trụ học của người Nahua cổ đại; . Ba nhà nghiên cứu sẽ tương tác để thiết lập và củng cố các nghiên cứu chính thức về lịch. Ola Apenes, Cesar Lizardi Ramos và Alfonso Case. Tác giả cuối cùng này (1939) đã xem xét kỹ lưỡng và suy nghĩ lại, bỏ qua các khía cạnh cơ bản của hoạt động và mô tả thuộc địa, rằng có thể thiết lập mối tương quan chỉ từ những ngày được ghi lại của Cuộc chinh phục, sau đó vào năm 1967, ông sẽ biên dịch và mở rộng diễn giải của mình trong tác phẩm nổi tiếng của ông, The Pre-Hispanic Calendars

Sự tái tạo của anh ấy duy trì nó với thông tin do chính anh ấy giải thích từ Borbonic Codex, từ các tượng đài điêu khắc và suy luận từ các lịch khác. Mặc dù thực hiện quá trình biên soạn phi thường, nhưng phương pháp luận của nó không đạt được cam kết, vì vẫn còn nhiều lỗ hổng trong cách giải thích của nó, dù có ý thức hay vô thức, những điểm yếu là

  1. Loại bỏ các phiên bản thuộc địa
  2. Loại bỏ việc sử dụng các bộ nạp năm
  3. Bắt đầu năm mới ở izcalli
  4. Ông đã tính sai khoảng cách giữa ngày 8 tháng 11 năm 1519 và ngày 13 tháng 8 năm 1521[22]
  5. Anh ta không thể điều chỉnh các mô tả chỉ ra rằng ngày thứ hai thuộc về tlaxochimaco

Về phương pháp luận, việc sử dụng thông tin bên ngoài, thay vì trợ giúp, đặt ra cho chúng ta những hướng phương pháp luận mới, vì nó tạo ra nhiều khoảng trống hơn mục đích lấp đầy. Do đó, ví dụ, việc so sánh với các hệ thống niên đại được sử dụng trong khu vực của người Maya, đã trải qua những điều chỉnh và sửa đổi và thậm chí, hiện tại vẫn chưa có sự đồng thuận về sự tương ứng của chúng với hệ thống châu Âu. Không nên dùng đến chúng, vì thông tin chỉ tạo thành cơ sở lý thuyết mà cuối cùng là "thông tin được nhân đôi" của cùng một tác giả từ các góc độ khác nhau, nghĩa là tự tham khảo, chứ không bền vững theo cách riêng lẻ

Vài năm sau, thế hệ các nhà nghiên cứu mới xuất hiện, họ đặt câu hỏi và bắt đầu với những cách tiếp cận mới để hiểu lịch. Vào năm 1969, một Johanna Broda trẻ tuổi đã lấy lại phiên bản thuộc địa của ngày đầu tiên vào ngày 2 tháng 2 của Sahagún, kể từ đó, cô ấy đã duy trì và xác thực lập trường của mình rằng người Nahua cổ đại đã thực hiện những điều chỉnh để giữ cho chu kỳ nghỉ lễ hài hòa với năm nhiệt đới. Năm 1971, Víctor Manuel Castillo Farreras đã xem xét các nguồn để chứng minh sự tồn tại của các hiệu chỉnh định kỳ. Nhà địa lý người Đức Franz Tichy (1976) áp dụng các công nghệ mới vào nghiên cứu khảo cổ học, là người tiên phong trong việc mô tả khảo cổ học thiên văn (một ngành khoa học đang được củng cố trong thập kỷ này), mà ông kết hợp với việc xem xét các nguồn để đưa ra kết luận tương tự về Broda, trong đó đưa ra hiệu lực cho mối tương quan Sahaguntine

Vào năm 1976, một Michel Graulich cũng còn trẻ đề xuất rằng toàn bộ hệ thống lịch Nahua bị lệch pha do thiếu các điều chỉnh định kỳ giống như bước nhảy vọt, ông muốn chứng minh rằng nguồn gốc và cách sử dụng ban đầu của lịch này có hiệu lực từ những năm 680-683. khi đối với anh ấy, năm bắt đầu vào ngày 20 của ochpaniztli vào tháng 4 sau nemontemi của xocotl huetzi. Một mặt, việc tái tạo giả thuyết này trong cùng một thông tin thuộc địa là không thể giải thích được, mặt khác đặt ra một loạt câu hỏi mà tác giả không thể vượt qua. [23]

Đến năm 1987, các tổ chức học thuật đã cải tiến các kỹ thuật và phương pháp nghiên cứu, và trong nghiên cứu, tính trung lập và gắn bó hơn với tài liệu đã được tìm kiếm, mặc dù những tệ nạn diễn giải cũ vẫn tồn tại. Trong môi trường này, Rafael Tena với sự rõ ràng hoàn hảo, theo các dòng ngắn gọn, trình bày một bài đánh giá mà anh ấy thực sự theo bước chân của Caso, mà anh ấy đã sửa phần lớn, là điểm đối lập nhất của anh ấy với kết luận rằng người Mexico cổ đại đã thực hiện những điều chỉnh định kỳ tương tự như bước nhảy vọt của người châu Âu, trái ngược với vị trí của Caso

Tuy nhiên, thuận tiện để nhận xét rằng trên thực tế, công việc của Tena là "dẫn điện". Bản mô tả hoàn hảo của nó hướng dẫn chúng ta từng bước đi đến một kết luận hợp lý, rằng mặc dù rõ ràng, vẫn còn nhiều "lỗ hổng" tương tự như của người tiền nhiệm. [24]

Anh ta dùng đến những niên đại được cho là từ thời điểm diễn ra Cuộc chinh phạt Mexico, những niên đại tương tự được Caso sử dụng, người thích cái này, không phân tích nguồn gốc của chúng hoặc những điểm không nhất quán mà chúng thể hiện, ngược lại, ông bác bỏ và giảm thiểu những niên đại không khớp cách tiếp cận của anh ấy, anh ấy thậm chí còn gọi chúng là "bất thường". [25] Ông đưa ra các diễn giải và suy luận từ các ngành khác, nhưng lại rơi vào bẫy giống như Alfonso Caso, chấp nhận việc tái cấu trúc từ các niên đại bản địa và bỏ qua mô hình Ấn Độ từ các nguồn tương tự. Tiếp tục với các lỗi của Case ở điểm 1, 2 và 5, bổ sung thêm rằng ông không ghi nhận hay bình luận về việc các biên niên sử có mối quan hệ với nhau hay liên hệ với nhau như thế nào.

Cuối cùng, mối tương quan của cả Caso và Tena sẽ được cấu thành trên các trụ cột đối lập, một bên nghiêng về điều chỉnh định kỳ và bên kia nghiêng về sự dịch chuyển dần dần từ đầu năm

Kể từ những năm 1990, những suy luận từ khảo cổ học thiên văn học, một ngành khoa học đôi khi bị hiểu sai, đã gia tăng. Sự phát triển của nó là một phần của tiền đề rằng các khu vực khảo cổ của Trung Mỹ được xây dựng với mục đích chính xác là sắp xếp các cấu trúc của chúng theo các sự kiện thiên thể, chủ yếu liên quan đến Mặt trời và do đó, theo lịch. Thông tin thu được về bản chất không phải là dữ liệu toán học, vì phần lớn nó thiếu kết nối trực tiếp với các mô tả bản địa về cách sử dụng và ý nghĩa của nó, biến khoa học này thành một trong những ngành khoa học mang tính suy đoán cao nhất. Đồng thời, nó đã được sử dụng để cố gắng xác thực một số mối tương quan, một lần nữa mà không được kết nối trực tiếp với các nền văn hóa, ví dụ, để áp dụng sự sắp xếp của các kim tự tháp Teotihuacan (100-400) hoặc Xochicalco (được cho là từ 600 đến 800) ) để duy trì hiệu lực của lịch giữa người Mexico, khi người Mexico phát triển hệ thống của riêng họ

Một đặc điểm khác của những năm 1990 là các học giả, theo phương pháp giải mã ngữ cảnh, đã đề xuất các cách tiếp cận mới để sử dụng các tác phẩm điêu khắc hoặc các mật mã và đưa ra các "cách đọc" mới, do đó mở ra khả năng cho một loạt các biến thể tương quan hoàn toàn mới.

Sự nghiệp chóng mặt này đã tạm dừng trước tầm nhìn của Hanns Prem (2008), đã ở thế kỷ 21, người đã làm việc từ những năm tám mươi để tìm kiếm sự hiểu biết sâu sắc hơn, theo cách hợp lý nhất, nghiên cứu và phân tích tài liệu gốc, tập trung vào việc hiểu nó trước khi chộp lấy dữ liệu từ anh ấy. Trong Sổ tay về niên đại Mexico cổ đại của mình, ông đã xem xét toàn diện các nguồn, không phải với ý định cung cấp cho chúng ta "mối tương quan của chúng", điều mà ông không làm; . [26]

Trong thế kỷ này, ông đã tiếp tục truyền thống "diễn giải", hoặc hỗ trợ các mối tương quan của Caso hoặc Tena, hoặc tạo ra các cách tiếp cận mới chẳng hạn như những cách tiếp cận có ý định trích xuất từ ​​Tonalamatl Borgia các dấu hiệu của đầu năm, và thậm chí nói rằng chúng xuất hiện. có cempohuallapohualli, một cái gì đó hoàn toàn là lý thuyết và cuối cùng, thiếu sự xác nhận thực sự của những người tạo ra nó. Ở một mức độ như vậy, nghiên cứu liên ngành và mệnh đề thậm chí còn đề xuất một hệ thống hoạt động hoàn toàn mới của lịch, đáng ngạc nhiên là một trong những nhân vật nổi bật nhất về các vấn đề văn hóa Nahuatl, Patrick Johansson, đã đưa ra một sự tái tạo hoàn toàn mang tính cá nhân,[27] cho thấy một sự hiểu lầm hoàn toàn về những điều cơ bản và tối thiểu nhất của hoạt động lịch Nahua, đề xuất rằng Nahua cổ đại thực hiện các điều chỉnh 72 năm một lần và hai mươi đầu năm là luân phiên, do đó, thay vì hỗ trợ sự hiểu biết, gây mất phương hướng và sẽ tạo ra nhiều sự phân chia trong lịch tương lai