So sánh html5 và flash

Hyper Text Markup Language , được thiết kế để phát triển các trang web. Flash hoặc Adobe Flash là đa phương tiện và một nền tảng phần mềm là một ứng dụng Internet phong phú. HTML5 và Flash không phải là các công nghệ độc quyền bằng tay vì chúng không khác gì nhau. Cả hai công nghệ đều có khả năng chơi âm thanh và video trong một trang web sử dụng đồ hoạ vector.

HTML5 là gì?

HTML là

ngôn ngữ đánh dấu công nghệ cốt lõi được sử dụng để cấu trúc và trình bày nội dung của World Wide Web . HTML5 là phiên bản thứ 5 hoàn chỉnh cuối cùng của Ngôn ngữ Đánh dấu Siêu văn bản của WWW. HTML5 là phiên bản cải tiến của HTML để hỗ trợ đa phương tiện mới nhất trong khi vẫn giữ được tính dễ đọc của nó. Nó cũng là một nền tảng chéo cho các ứng dụng di động. Do đó, HTML5 có thể chạy trên bất kỳ máy tính nào, cũng như trên các thiết bị di động của bất kỳ nền tảng nào. Nó có một hiệu suất tuyệt vời trên một số nền tảng như Linux và Mac OS X. Các yếu tố thẻ mới như, và đã được bao gồm trong HTML5. Các tính năng này được thiết kế để làm cho việc xử lý đa phương tiện dễ dàng và cũng để tạo nội dung đồ họa trên web mà không cần plugin và API.

Flash là gì?

Adobe Flash

nền tảng phần mềm đa phương tiện được sử dụng để tạo đồ hoạ vector, hình động, trò chơi, có thể chơi và thực thi trong Adobe Flash Player. Flash thường được sử dụng để phục vụ phương tiện truyền thông trực tuyến, tạo nội dung tương tác trên các trang web và tạo ra phần mềm nhúng flash. Flash sử dụng đồ hoạ vector để cung cấp hình ảnh động của văn bản, hình ảnh tĩnh và bản vẽ trong khi vẫn cho phép truyền dữ liệu video và âm thanh hai chiều. Flash cũng có khả năng nắm bắt đầu vào như chuột, bàn phím, micrô hoặc máy ảnh. Flash sử dụng một ngôn ngữ hướng đối tượng gọi là Action Script để tạo các hình động trong khi Flash IDE gọi là Adobe Flash Professional được sử dụng để phát triển nội dung flash. Các trình duyệt Web sử dụng các nội dung Flash làm plugin. Windows, Mac OS X, Linux và một số điện thoại thông minh, máy tính bảng đáp ứng các nội dung flash.

Adobe Flash Professional

Sự khác nhau giữa HTML5 và Flash là gì?

• Quyền sở hữu với Open Source:

• Flash là một trong những phần mềm độc quyền của Adobe.

• HTML5 là mã nguồn mở, và nó được phát triển bởi nhiều nhà phát triển.

• Do đó, HTML5 thường được nâng cấp và độc nhất định so với flash.

• Chi phí:

• Chúng tôi phải chi tiền để mua Flash.

• Tuy nhiên, HTML5 là miễn phí và mở.

• Hiệu suất:

• Flash có hiệu năng thấp hơn ở các nền tảng khác nhau.

• HTML5 có hiệu suất tối đa trong đa phương tiện.

• Hiệu suất trên thiết bị di động:

• Đã chứng minh rằng đèn flash có ít hiệu suất hơn trên các thiết bị di động vì nó tiêu thụ nhiều năng lượng hơn HTML5.

• Tốc độ:

• Flash chạy rất chậm trên một số nền tảng như Linux và Mac OS X.

• HTML5 chạy nhanh trên nhiều nền tảng.

• Sưởi:

• Đèn flash có thể làm nóng thiết bị.

• HTML5 không tạo ra bất kỳ vấn đề nào với bất kỳ thiết bị nào.

• Hỗ trợ Trình duyệt Web:

• Hiện tại, một số trình duyệt web không hỗ trợ một số nội dung flash.

• HTML5 không có vấn đề như vậy.

• Plug-in:

• Flash sử dụng các trình cắm thêm.

Không giống như Flash, HTML5 không sử dụng các trình cắm thêm.

• Hình ảnh động:

• Flash có thể được sử dụng một mình cho hoạt hình.

• Không giống như Flash, HTML5 không thể sử dụng cho hoạt ảnh. Nó phải được CSS3 hoặc JavaScript hỗ trợ.

• Phổ biến:

• HTML5 đã trở nên phổ biến hơn Flash với nhiều công ty làm phần mềm và phát triển web.

Tóm tắt:

HTML5 và Flash

HTML5 và Flash được sử dụng để hỗ trợ đa phương tiện trong các trang web và ứng dụng phần mềm. Họ không phải là những công nghệ độc quyền. Nhưng sự khác biệt của họ, cung cấp sức mạnh để tạo ra các ứng dụng phần mềm mạnh mẽ hơn trước. Hôm nay, HTML5 đã trở nên nổi tiếng hơn trong việc cung cấp dịch vụ cho các nhà phát triển web hiện đại, bằng cách làm cho cuộc sống của họ dễ dàng làm việc với đa phương tiện hơn Flash. HTML5 cung cấp sự thoải mái để tạo các bài thuyết trình và các trang web một cách đẹp và hấp dẫn với công việc tối thiểu vào cuối của người dùng.

Hình ảnh được phép qua:

HTML5 của W3C [CC BY 3. 0]

Adobe Flash Professional qua Wikicommons [Public Domain]


Đi vào vấn đề chính, thực sự mà nói ta khó mà so sánh bởi HTML5 thực chất chỉ là một chuẩn, một chuẩn đưa ra thì chưa chắc gì sẽ được thực hiện rộng rãi và đối với mỗi nhà sản xuất, phát triển dựa theo chuẩn lại implemnent theo những cách khác nhau, còn Flash là ứng dụng thực thụ từ Adobe.

Trước khi HTML 5 ngấp nghé ra đời, đã có khá nhiều lời đồn thổi rằng nó sẽ thay thế đc Adobe Flash.

Sẽ không có lời phản biện nào hiệu quả bằng sau khi đã review html5. Sau đây là một số phân tích cho thấy lời đồn vẫn là lời đồn và phóng đại:

-HTML5 mới ra chưa hề phổ biến cho các trình duyệt trên desktop và mobile, chưa kể IE của Microsoft là một trở ngại khá lớn khi Microsoft một mực không tuân theo chuẩn HTML [thị phần của IE 6, IE 7, IE 8 vẫn chiếm đa số] HTML 5 có lẽ sẽ phải chờ đợi rất lâu để đc Microsoft chấp nhận vì hiện tại 1 số phần của phiên bản trước đó của HTML vẫn chưa đc áp dụng trên IE. Do đó Flash vẫn là phương pháp hiệu quả để cross platform, kể cả trên các thiết bị di động như Flash 10.1 sẽ ra mắt trên Android 2.2, WebOS . . .

-Nhiều người tập trung vào chỉ trích lỗi bảo mật, performance của flashsite nhưng họ có biết có bao nhiêu HTML + JS site bị lỗi và rơi vào thất bại [Tất cả đều xuất phát từ cách lập trình mà ra, chúng ta không thể đổ lỗi hết cho nhà sản xuất] . HTML, SVG, CSS and JavaScript sẽ rất lâu để có thể thay thế được các tính năng mà Flash có thể làm hiện tại, thậm chí không thể thực hiện một cách trực quan và tuyệt vời như thiết kế animation, layout trong flash cs.  Tuy nhiên công nghệ Open Web quả là một thách thức lớn với Adobe vì Open Web là mã nguồn mở, chỉ thiết kế đơn giản bằng html, css và javascript có thể cross platform, performance khá tốt,  thân thiện với đa số web devloper . . . Điều này có thể dễ hiểu hơn khi Google ứng dụng công nghệ này cho phần lớn ứng dụng non flash của họ như Google Docs, Google Spreadsheet, Google map . . . và đã đạt được thành công.

-Chuẩn nén H264 là một chuẩn nén video khá phổ biền và hiệu quả nhất hiện này, xuất phát từ  một thuật toán nén được cấp bản quyền của công ty MPEG LA [//vi.wikipedia.org/wiki/H.264], do đó mọi sản phẩm sử có liên quan đến H264 đều phải trả tiền bản quyền phí, điều này thì không có khó khăn khi Adobe đã thỏa thuận thành công với MPEG LA và đã sử dụng chuẩn này từ vài năm trước. Trong khi HTML5 là chuẩn mở cho mọi developer và chỉ mới có Google và Apple đứng ra thương lượng với MPEG LA về vấn đề bản quyền, đó là lý do tại sao Mozilla, Opera và Microsoft không implement H264 trong phiên bản browser của họ.

Tuy nhiên cũng có tin mừng là MPEG LA đã mở rộng thời hạn free license của chuẩn H264 đến năm 2016, như vậy các browser hỗ trợ giải nén đc h264 sẽ có thể tạm thời vẫn phát triển mà không vi phạm bản quyền.

-Thành thật mà nói là HTML với video va audio built in có thể chiếm mất một số phần ăn của flash trong tương lai, bởi yếu tố đơn giản dễ sử dụng và free của html5. Tuy nhiên streaming video –  hỗ trợ chuẩn HD, audio và game multiplayer với FMS vẫn là thế mạnh của Flash. Hơn nữa về performance vẫn chưa cho thấy HTML5 nổi trội hơn Flash, sau đây là kết quả test video player trên MAC và Windows:

Mac Tests

With Safari, HTML5 was the most efficient and consumed less CPU than Flash using only 12.39% CPU. With Flash 10.0, CPU utilization was at 37.41% and with Flash 10.1, it dropped to 32.07%

With Google Chrome, Flash and HTML5 were both equally inefficient [both are around 50%]

With Firefox, Flash was only slightly less efficient than in Safari, but better than in Chrome

Windows Tests

Safari wouldn’t play HTML5 videos, so there was no way to test that. However, Flash 10.0 used 23.22% CPU but Flash 10.1 only used 7.43% CPU

Google Chrome was more efficient on Windows than Mac. Playback with Flash Player 10.0 was about 24% more efficient than HTML5, while Flash Player 10.1 was 58% more efficient than HTML5.

On Firefox, Flash 10.1 dropped CPU utilization to 6% from 22% in Flash 10.0

In IE8, Flash 10.0 used 22.41% CPU and Flash 10.1 used 14.62% CPU

Kết quả cho thấy trên Mac Os 2 bên ngang ngửa và trên Windows Flash vẫn chiếm ưu thế so với HTML5.

Namheo [Tổng hợp từ Internet]

Video liên quan

Chủ Đề