Vì sao ca dao thương hay nói về người phụ nữ
Show
Ca Dao Tục Ngữ Nói Về Phẩm Chất Người Phụ Nữ ❤️️ Ý Nghĩa ✅ Những Câu Nói Dân Gian Khắc Hoạ Nét Đẹp Của Người Phụ Nữ Việt Nam Qua Các Thời Kỳ. Ca Dao Tục Ngữ Nói Về Phẩm Chất Người Phụ Nữ Việt NamCa Dao Tục Ngữ Nói Về Phẩm Chất Người Phụ Nữ Việt Nam ca ngợi vẻ đẹp từ ngàn xưa cho đến nay, những người phụ nữ với đức tính dịu hiền, thùy mị, đoan trang, đảm đang, trung trinh tiết hạnh, giàu lòng hy sinh. Công dung ngôn hạnh
Đi mô cho thiếp đi cùng,
Con ơi mẹ bảo con này,Học buôn, học bán cho tày người ta.Con đừng học thói điêu ngoa, Họ hàng ghét bỏ, người ta chê cười.
Vói tay ngắt lấy cọng ngò,
Chồng ta áo rách ta thương,
Nuôi con chẳng quản chi thân,
Cùng với Ca Dao Tục Ngữ Nói Về Phẩm Chất Người Phụ Nữ, đừng bỏ qua bài viết 🔥 Ca Dao Tục Ngữ Về Lòng Tự Trọng 🔥 bạn nhé! Những Câu Ca Dao Tục Ngữ Nói Về Phẩm Chất Người Phụ NữNét đẹp tâm hồn của người phụ nữ vẫn được dân gian ca tụng bằng những Những Câu Ca Dao Tục Ngữ Nói Về Phẩm Chất Người Phụ Nữ phong phú và giàu ý nghĩa.
Ngoài Ca Dao Tục Ngữ Nói Về Phẩm Chất Người Phụ Nữ, mời bạn tiếp tục đón đọc ☘ Ca Dao Tục Ngữ Về Chữ Tín ☘ được biên soạn riêng có tại SCR.VN. Câu Ca Dao Tục Ngữ Nói Về Phẩm Chất Tốt Đẹp Của Người Phụ NữCâu Ca Dao Tục Ngữ Nói Về Phẩm Chất Tốt Đẹp Của Người Phụ Nữ, chính những đức tính cao đẹp này đã nâng cao phẩm giá của người phụ nữ Việt Nam dù trong bất kỳ hoàn cảnh xã hội nào.
Bên cạnh Ca Dao Tục Ngữ Nói Về Phẩm Chất Người Phụ Nữ, tổng hợp nội dung dành cho bạn với ☔ Ca Dao Tục Ngữ Về Pháp Luật Và Kỉ Luật ☔ Ca Dao Tục Ngữ Nói Về Người Phụ NữCa Dao Tục Ngữ Nói Về Người Phụ Nữ nói lên những thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ họ có nét đẹp, có phẩm giá và có những khát khao bị chôn vùi trong sự khắc nghiệt của thời kỳ lịch sủ đương thời.
Không chỉ có Ca Dao Tục Ngữ Nói Về Phẩm Chất Người Phụ Nữ, đọc nhiều hơn tuyển tập 🌻 Sưu Tầm Những Câu Ca Dao Tục Ngữ 🌻 hay và ý nghĩa được chọn lọc!
Khi đề cập đến phụ nữ Việt Nam, ai ai cũng đều thừa nhận rằng từ ngàn xưa cho đến nay họ là những người đàn bà dịu hiền, thùy mị, đoan trang, đảm đang, trung trinh tiết hạnh, giàu lòng hy sinh. Trong gia đình thì hiếu thảo với cha mẹ, tảo tần lo cho chồng con, ra ngoài là những bậc anh thư liệt nữ. Chính những đức tính đẹp nầy đã nâng cao phẩm giá của người phụ nữ Việt Nam: Phụ nữ Việt Nam trung trinh tiết hạnh, Trong suốt chiều dài của dòng lịch sử và chiều sâu của lòng dân tộc, phụ nữ Việt Nam đã liệt oanh viết nên những trang sử vàng son làm vẻ vang giống nòi như Bà Trưng, Bà Triệu; nữ tướng Bùi Thị Xuân của Quang Trung; Cô Giang, Cô Bắc của Việt Nam Quốc Dân Đảng… Còn về thi văn, ta có Bà Đoàn Thị Điểm, Bà Huyện Thanh Quan, Bà Hồ Xuân Hương, Bà Sương Nguyệt Ánh… đều là những nữ sĩ tài hoa, nức tiếng trên văn đàn, là những cánh hồng tươi thắm trong vườn hoa văn học. Ngoài ra, còn có biết bao nhiêu phụ nữ Việt Nam khác sống một cuộc sống bình thường, thầm lặng nơi thôn trang, xóm làng mà những nét đẹp về tâm hồn của họ được dân gian ca tụng bằng những áng văn, những vần thơ, điệu hát, câu hò hay qua những vần ca dao phong phú. Đề cập đến văn chương, chúng ta không thể nào bỏ qua nền thi ca bình dân mà ca dao là một trong những thể loại quen thuộc nầy. Từ lâu, ca dao đã đi vào lòng dân tộc và lạc vào rừng ca dao của kho tàng văn học, ta sẽ bắt gặp hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam qua những đức tính cao quý của họ: Nói đến phụ nữ Việt Nam, trước hết phải nói đến lòng hiếu thảo đối với mẹ cha và tiết hạnh đối với bản thân. Không phải chỉ có một nàng Kiều của cụ Nguyễn Du mới biết báo hiếu mà bất cứ người con gái Việt Nam nào cũng đều nhớ đến ơn sinh thành, công lao nuôi dưỡng bao la của đấng song thân: Công cha như núi Thái Sơn, Đó là đối với cha mẹ, còn đối với bản thân thì: Trai thời trung hiếu làm đầu, Người phụ nữ Việt Nam, ngay từ lúc còn ẵm ngửa cho đến khi biết lật, biết bò lớn dần trong nhịp võng đưa qua tiếng hát của bà ru cháu, mẹ ru con, chị ru em: Nhà Bè nước chảy chia hai, Hay qua điệu hát ầu ơ: Ầu ơ… Bao giờ Chợ Quán hết vôi, Hoặc qua điệu ru ạ ờ: Ạ ờ… Cái ngủ mày ngủ cho lâu, Những vần ca dao mộc mạc, bình dị đã đưa em bé gái Việt Nam vào giấc ngủ an bình và từ ngày nầy qua ngày khác, tiếng ru lắng đọng, thẩm thấu vào tiềm thức của em bé nên sau nầy lớn lên thành chị, thành mẹ, thành bà lại hát để ru em, ru con, ru cháu theo nhip võng đưa kẽo kẹt đều đều. Hát ru em, hát ầu ơ, ạ ờ là một điệu hát thông dụng được phổ biến từ thôn xóm, làng mạc cho đến thị thành. Hát ru em là một bản trường ca bất tận của kho tàng văn chương Việt Nam. Vào những buổi trưa vắng lặng hay những đêm khuya yên tĩnh, cùng với tiếng võng đưa, giọng hát ầu ơ, ạ ờ dịu dàng, trìu mến của bà, của mẹ, của chị vang mãi trong lòng đứa trẻ ấu thơ. Tiếng võng đưa kẽo kẹt đều đều cùng với tiếng hát đã văng vẳng từ bao thề hệ trên đất nước Việt Nam theo dòng sinh mệnh của dân tộc. Trải qua bao nhiêu thế hệ, trong mọi gia đình, nghèo cũng như giàu, cái nhịp đều đều của tiếng võng đưa không bao gời dứt. Không có người Việt Nam nào không từng hơn một lần nằm võng và tiếng võng đưa hòa cùng tiếng trẻ khóc, tiếng hát ru đã trở thành điệu nhạc muôn đời của dân tộc ta. Thấm thoắt, em bé gái Việt Nam nho nhỏ ngày nào nay đã lớn dần và có thể giúp đỡ mẹ những công việc lặt vặt. Một đôi khi lầm lỗi trong công việc bị mẹ quở mắng hay đánh đòn, em không bao giờ dám oán trách mẹ. Nếu bị quở mắng thì nhỏ nhẹ rằng: Mẹ ơi đừng mắng con hoài, Còn nếu bị đánh đòn, nàng chỉ thỏ thẻ: Mẹ ơi đừng đánh con đau, Theo thời gian, cô bé Việt Nam bây giờ đã trở thành thiếu nữ dậy thì, trước khi lấy chồng, một đôi lúc ngồi nhìn những hạt mưa rơi, nàng nghĩ vẩn vơ: Thân em như hạt mưa rào, Hay bâng khuâng tự hỏi: Thân em như tấm lụa đào, Đến tuổi dậy thì, phụ nữ Việt Nam trổ mã, đẹp dần lên. Mỗi nàng một vẻ đẹp riêng, người thì đẹp qua đôi mắt, người khác đẹp ở mái tóc, có cô đẹp qua nụ cười, cô khác đẹp bằng hai má lúm đồng tiền, có người đẹp với chiếc eo thon thon, dáng đi yểu điệu, có người đẹp trừu tượng qua tâm hồn… Tóm lại, mỗi người một vẻ để làm rung động hay làm xao xuyến con tim của người khác phái. Những phụ nữ có đôi mắt lá răm, lông mày lá liễu được ca dao khen rằng: Những người con mắt lá răm, Hay những người có làn da trắng nõn, má lại hồng hồng, môi đỏ thắm: Ai xui má đỏ, môi hồng, Đã đẹp mặt mà còn đẹp về vóc dáng nữa thì “chim phải sa, cà phải lặn” cho nên những phụ nữ có chiếc eo thon thon: Những người thắt đáy lưng ong, Mái tóc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc trang điểm vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam: Tóc em dài em cài bông hoa lý, Mái tóc dài, đẹp còn làm xao xuyến lòng người: Tóc đến lưng vừa chừng em bới, Nụ cười là nét duyên dáng, nét quyến rũ của người phụ nữ. Từ xưa cho đến nay có rất nhiều đàn ông đã chết vì nụ cười của phái đẹp: Trăng rằm mười sáu trăng nghiêng, Cũng thế, ta thường nghe ai đó ngâm hai câu ca dao: Nàng về nàng nhớ ta chăng, Và ca dao cũng không quên ca tụng nét đẹp tâm hồn của phụ nữ Việt Nam: Chim khôn hót tiếng rảnh rang, Phụ nữ Việt Nam vốn cháu con Quốc Mẫu Âu Cơ, dòng dõi tiên nên nhu mì, thùy mị được tiếng là đẹp, rất đẹp, nhất là trong chiếc áo dài tha thướt với vành nón lá che nghiêng nghiêng mái tóc xõa bờ vai. Có biết bao nhiêu chàng trai đã trồng cây si ở cổng trường Trưng Vương, Gia Long, Đồng Khánh, Sương Nguyệt Ánh, Bùi Thị Xuân… vì những tà áo dài thướt tha nầy và mái trường đã từng là chứng nhân của những mối tình đẹp tựa bài thơ, đẹp như đêm trăng huyền ảo. Trước cái đẹp của phụ nữ Việt Nam, mấy ai thuộc phái nam đã không từng cất giấu trong tim một bóng hồng của thời yêu thương ướt át: Một thương tóc bỏ đuôi gà, Nét đẹp của phụ nữ Việt Nam còn làm cho trái tim nhà vua đập sai nhịp vì bị “tiếng sét ái tình”: Kim Luông có gái mỹ miều, Dân tộc Việt Nam là dân tộc hiền hậu, hiếu hòa, cần cù nhẫn nại lại trọng đạo lý cho nên khi con cái vừa lớn khôn thì được gia đình, nhà trường, xã hội dạy những bài học luân lý về cung cách ở đời, ăn ở có nhân có nghĩa theo đạo lý làm người và phụ nữ Việt Nam cũng được giáo huấn: Con ơi mẹ bảo con này, Nhờ được giáo huấn cho nên phụ nữ Việt Nam đoan trang, thùy mị, nết na: Sáng nay tôi đi hái dâu, Và xa hơn nữa: Ở nhà còn mẹ, còn cha, Phụ nữ Việt Nam khi đến tuổi bước vào con đường yêu đương thì yêu nhẹ nhàng, kín đáo. Nhẹ nhàng đến nỗi tình yêu của nàng len lén len lỏi vào tim hồi nào mà chàng trai không hay: Vói tay ngắt lấy cọng ngò, E thẹn, giả đò ngó lơ, len lén ngó mà không dám ngó lâu là những cử chỉ yêu đương nhẹ nhàng, kín đáo rất dễ thương của người phụ nữ Việt Nam: Ngó anh không dám ngó lâu, Nhưng khi đã yêu thì phụ nữ Việt Nam yêu một cách đứng đắn, yêu đậm đà, tha thiết với tất cả con tim mình: Qua đình ghé nón trông đình, Tình yêu của nàng còn sâu đậm hơn nữa: Yêu chàng lắm lắm chàng ôi, Khi yêu, ngoài tình yêu đậm đà, tha thiết, phụ nữ Việt Nam lại còn chung tình: Bao giờ cạn lạch Đồng Nai, Và chung tình cho đến chết vẫn còn chung tình: Hồng Hà nước đỏ như son, Trước khi lấy chồng, phụ nữ Việt Nam cũng có thừa thông minh để lựa chọn ý trung nhân: Lấy chồng cho đáng tấm chồng, Hay mượn những vần ca dao nhắn nhủ với giới mày râu rằng muốn kết duyên vợ chồng, gá nghĩa trăm năm với phụ nữ Việt Nam thì: Đèn Sài Gòn ngọn xanh, ngọn đỏ, Đến ngày bước lên xe hoa về nhà chồng, phụ nữ Việt Nam không quên lạy tạ ơn sinh thành của cha mẹ: Lạy cha ba lạy, một quì, Khi cất bước ra đi về làm dâu nhà chồng, một lần cuối nàng cố ghi lại những kỷ niệm của thời thơ ấu vào tâm khảm: Ra đi ngó trước, ngó sau, Rồi lúc đã có chồng, người phụ nữ Việt Nam luôn luôn tâm niệm: Chưa chồng đi dọc, đi ngang, Hay: Đã thành gia thất thì thôi, Lấy chồng, người phụ nữ Việt Nam đẹp duyên cùng chồng: Trầu vàng ăn với cau xanh, Và có hình ảnh nào đẹp hơn vợ chồng hạnh phúc trong cảnh thanh bần: Râu tôm nấu với ruột bầu, Dù nghèo, thanh bần nhưng phụ nữ Việt Nam học theo triết lý an phận, vẫn chung tình với chồng, không đứng núi nầy trông núi nọ: Chồng ta áo rách ta thương, Tinh thần chịu khó, chịu cực và khuyến khích chồng ăn học cho thành tài được diễn đạt qua những vần cao dao làm nổi bật đức tính hy sinh của phụ nữ Việt Nam: Canh một dọn cửa, dọn nhà. Đã có chồng con, người phụ nữ Việt Nam lại càng đảm đang, vừa lo cho con vừa lo toan mọi công việc nhà chồng. Hoặc: Có con phải khổ vì con, Có con, người phụ nữ Việt Nam lại gánh thêm trách nhiệm làm mẹ với tình mẫu tử thiêng liêng: Gió mùa thu mẹ ru con ngủ, Tình mẫu tử của những bà mẹ Việt Nam bao la như trời bể, luôn luôn bảo bọc, che chở cho con: Nuôi con chẳng quản chi thân, Ngoài ra, phụ nữ Việt Nam còn phải đối diện với cảnh làm dâu nhà chồng: Làm dâu khổ lắm ai ơi, Còn nếu đất nước gặp thời chinh chiến, người phụ nữ Việt Nam không bịn rịn mà hăng hái khuyến khích chồng hành trang lên đường trả nợ núi sông: Anh đi em ở lại nhà, Phụ nữ Việt Nam, ngoài những đức tính đảm đang, giàu lòng hy sinh, nết na, thùy mị còn là người con rất mực hiếu thảo: Ơn cha nặng lắm ai ơi, Lòng nhớ công ơn cha mẹ sinh thành, nuôi dưỡng của người phụ nữ Việt Nam còn đươc diễn đạt qua mấy câu: Ân cha lành cao như núi Thái Những món quà nho nhỏ như buồng cau, đôi giày nhưng nói lên lòng hiếu thảo, lòng nhớ ơn công cha nghĩa mẹ của người phụ nữ Việt Nam: Ai về tôi gởi buồng cau, Hay là: Ai về tôi gởi đôi giày, Khi phải đi xa hay lấy chồng xa, người phụ nữ Việt Nam luôn luôn tưởng nhớ về mẹ cha: Chiều chiều ra đứng ngõ sau, Phụ nữ Việt Nam còn gắn liền với dân tộc và lịch sử vì thế khi tổ quốc lâm nguy, khi sơn hà nguy biến người phụ nữ Việt Nam hăng hái đưa vai gánh vác giang sơn như trường hợp Bà Trưng, Bà Triệu và những vị anh hùng liệt nữ khác. Hai chị em Bà Trưng là Trưng Trắc và Trưng Nhị, quê quán làng Cổ Lai, đất Mê Linh. Lúc ấy nước nhà đang bị người Tàu cai trị bằng chính sách hà khắc khiến dân ta vô cùng khốn khổ. Rồi vào năm 40, sau Tây Lịch, Thái Thú Tô Định lại bắt giết ông Thi Sách, chồng Bà Trưng Trắc làm cho nợ nước chồng chất thêm thù nhà cho nên Bà Trưng Trắc cùng em là Bà Trưng Nhị đứng lên chiêu tập binh mã, anh hùng hào kiệt khắp nơi để đánh đuổi quân xâm lăng bạo tàn. Quân binh của Hai Bà chiến đấu rất dũng mãnh, chiếm được 65 thành, đánh đuổi quân Tô Định chạy về Tàu. Sau khi đánh đuổi được quân xâm lăng ra khỏi bờ cõi, dân chúng tôn Bà Trưng Trắc lên làm Nữ Vương, đóng đô ở Mê Linh. Đến năm 42, vua Tàu là Quang Vũ nhà Đông Hán sai Mã Viện kéo quân qua phục thù. Trước địch quân hùng hậu, quân ta chống cự không lại nên Hai Bà đã gieo mình xuống giòng Hát Giang tuẫn tiết. Không có hình ảnh nào vừa hào hùng, vừa lãng mạn cho bằng hình ảnh của hai vị liệt nữ anh hùng gieo mình xuống giòng nước trả nợ núi sông và để lại gương “Thiên thu thanh sử hữu anh thư”. Hai Bà Trưng làm vua được 3 năm, từ năm 40 đến năm 43. Khi vua Tự Đức đọc đoạn sử Hai Bà Trưng, ngài đã ngự phê: “Hai Bà Trưng thuộc phái quần thoa thế mà hăng hái quyết tâm khởi nghĩa làm chấn động cả triều đình Hán. Dẫu rằng thế lực cô đơn, không gặp thời thế nhưng cũng đủ làm phấn khởi lòng người, lưu danh sử sách”. Và Đại Nam Quốc Sử Diễn Ca đã ghi lại công nghiệp của Hai Bà bằng những vần ca dao lịch sử: Bà Trưng quê ở Châu Phong, Còn Bà Triệu, tên thật là Triệu Thị Trinh cùng anh là Triệu Quốc Đạt khởi nghĩa vào năm 248, sau Tây Lịch để chống lại quân xâm lăng Đông Ngô của Tàu. Bà còn trẻ nhưng rất can đảm, Bà thường nói: “Tôi muốn cỡi gió mạnh, đạp làn sóng dữ, chém kình ngư ở biển đông, quét sạch bờ cõi để cứu dân cứu nước chứ không thèm bắt chước người đời còng lưng làm tì thiếp người ta”. Ra trận Bà cỡi voi mặc giáp vàng trông rất oai phong làm quân Ngô khiếp sợ. Nghĩa binh tôn Bà là Nhụy Kiều Tướng Quân. Bà Triệu đã anh dũng đền nợ nước khi Bà mới có 23 tuổi: Ru con, con ngủ cho lành, Bà Trưng, Bà Triệu là những bậc nữ lưu anh hùng đầu tiên trong lịch sử thế giới nổi lên sớm nhất chống ngoại xâm giành độc lập cho dân tộc. Rất lâu về sau nầy nước Pháp mới có nữ anh hùng Jeanne D’ Arc nhưng sự nghiệp của Bà Jeanne D’ Arc cũng không lẫm liệt bằng công nghiệp to lớn, lẫy lừng của Bà Trưng, Bà Triệu. Thật xứng đáng: Phấn son tô điểm sơn hà, Mẹ tôi là phụ nữ Việt Nam, tôi rất hãnh diện được làm một người con của phụ nữ Việt Nam. Tôi hết lòng kính yêu mẹ tôi và tôi cũng hết lòng kính mến người phụ nữ Việt Nam qua những cái đẹp và những đức tính cao quý của họ. Lê Thương Hình ảnh trích từ Bộ Chuyên khảo bằng tranh vẽ về Đông Dương (Monographie dessinée de l’Indochine) Theo Saigonxua.org và Fanpage Saigonxua Xem thêm: |