Vì sao người dân ở vùng núi phía Bắc làm ruộng bậc thang

Tại Sao Phải Làm Ruộng Bậc Thang

Home Hỏi Đáp tại sao phải làm ruộng bậc thang

Vùng cao sẽ ban đầu vào vụ gặt, mọi những triền núi quà rực color lúa chín.

Bạn đang xem: Tại sao phải làm ruộng bậc thang

Những thửa ruộng lan can leo tkhông nhiều tận đỉnh núi, đẹp mắt cho nao lòng. Đó là bức tranh của sự việc no ấm, vì chưng bao gồm những người dân dân vùng cao đời nọ nối đời tê tạo thành dựng lên.
Những kỳ nhân msống ruộng lan can sống vùng cao thì nhiều lắm, mọi những tỉnh miền núi phía Bắc: Tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên… xóm nào, làng nào thì cũng đều phải sở hữu kỳ nhân msinh sống ruộng. Chúng tôi chỉ xin chép lại nhị chân dung kỳ nhân nghỉ ngơi nhị huyện vùng cao Tây Bắc nhưng mà tôi bao gồm cơ hội xúc tiếp.1. Kỳ nhân Hờ Vàng Phử, năm nay đã ngót chín mươi tuổi sinh sống phiên bản Trống Tông chồng Chế Cu Nha, thị trấn Mù Cang Chải. Nhà cố kỉnh sinh sống tít tận trên cao, địa điểm ấy xưa Điện thoại tư vấn là rừng mộc bự, cơ mà vị tệ nàn phá rừng có tác dụng nương phải mọi cánh rừng có những cây gỗ lớn bốn năm người ôm mới kín đáo cội đang theo thứ tự biến đổi ngoài phương diện khu đất. Qua lời dịch của bạn con trai Hờ Chờ Mang, cố Phử đề cập lại: Mới đầu bạn Mông tại đây cũng chưa biết làm ruộng đâu, nhưng không còn khu đất làm cho nương nữa. Làm nương mãi đá cứ đọng mọc lên cao, cây lúa thì cđọng lùn xuống buộc phải bản thân new tập làm cho ruộng…Cthị trấn mngơi nghỉ ruộng cầu thang của thay cùng đều đứa con của nuốm dài lắm, kể mười tối không hết, nói một mon ko không còn. Bởi từng thửa ruộng là 1 trong những mẩu truyện dài, cho dù chính là thửa ruộng chỉ eo hẹp đúng một mặt đường bừa giỏi vừa đủ mang lại nhỏ trâu tảo. Mới đầu thay chọn các vùng đất ngay sát nguồn nước để msinh sống ruộng, đất hết cầm cố lại yêu cầu leo lên rất cao rộng. Chỉ cùng với cái cuốc và nhỏ dao cố gắng đi tìm kiếm nguồn nước khắp những triền núi, nơi nào tất cả nước là rất có thể msinh sống được ruộng. Những cái suối ngơi nghỉ Mù Cang Chải chỉ mùa mưa bắt đầu bao gồm nước, vì vậy gắng đi tìm kiếm hầu hết mảnh đất làm việc cạnh những nhỏ suối. Suối Khủng thì msinh hoạt được rất nhiều ruộng, suối nhỏ thì msinh hoạt được không nhiều ruộng, miễn sao khu đất không thật dốc. Còn đá thì không ngại, hầu như hòn đá làm sao to lớn vượt thì đành Chịu đựng, cầm cần sử dụng lửa đốt cho những hòn đá đổ vỡ dần ra. Cụ bảo: Chỗ làm sao cực nhọc quá, làm cho một năm ko được thì làm 2 năm. Làm mãi cũng cần được…Ruộng lan can sinh hoạt các tỉnh miền núi phía Bắc cơ mà tôi đặt chân tới, trường hợp có thể chấp nhận được tôi xếp hạng, thì Tiên phong list đề nghị là ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải nằm trong thức giấc Yên Bái, sau đó là Sa Pa trực thuộc thức giấc Lào Cai, sau là Hoàng Su Phì trực thuộc thức giấc Hà Giang. Đây là đông đảo công trình xây dựng bản vẽ xây dựng kỳ vĩ duy nhất vùng núi phía Bắc, bởi vì đông đảo nông dân vô danh sẽ tạc vào vách núi trường đoản cú mấy trăm trong năm này. Năm 2007,Bộ văn hoá -Thể thao & Du kế hoạch đã cung cấp Bằng xếp thứ hạng di tích non sông mang đến danh chiến thắng ruộng lan can sống ba xã: La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Zế Xu Phình, cùng với diện tích bên trên 500 ha.Không cần thước đo, hay các phép tính của những chuyên gia thuỷ lợi, với cố Phử chỉ bởi đôi mắt chú ý ước chừng mảnh đất như thế nào dẫn được nước vào là thế lên bờ, san gạt mặt bằng tạo mặt ruộng. Mới đầu chỉ tất cả bản thân vắt, khi những nhỏ bự lên chúng prúc giúp gắng xả khu đất, bẩy đá theo sự hướng dẫn của cố kỉnh, sau từ bọn chúng làm được do nắm chỉ bảo và hấp thụ được các tay nghề từ bỏ thay. Hờ Chờ Mang bảo tôi: Trước Lúc mở ruộng nơi nào, Cửa Hàng chúng tôi đông đảo yêu cầu hỏi chủ kiến bố, ba bảo làm cho được thì làm cho, chỗ nào không làm cho được thì chớ tất cả cầm cố, ko dẫn được nước về thì ruộng chẳng tất cả nước cấy đâu. Nhiều bạn ở bạn dạng Trống Tông và ở buôn bản Chế Cu Nha này, trước khi msống ruộng phần đông đến hỏi chủ kiến tía bản thân đấy…Cụ Hờ Vàng Phử không biết gia đình bên mình bao gồm bao nhiêu ha ruộng, chỉ biết hàng năm gieo gần ba tạ lúa tương tự, thu chừng 15T lúa. Mặc cho dù đơn vị cầm có khoảng gần 50 khẩu ăn, trước đây ghép như thể lúa địa phương chỉ chiếm được 8-9T, ni cấy những giống lúa lai thì không hề đói nữa. Trước lúc vào vụ cấy cày, cầm cố mổ một con lợn nhằm cúng trời đất, mong cho mưa thuận gió hoà, đầy đủ nước gieo trồng. Bắt nguồn vào vụ gặt, thay không đúng nhỏ cháu gặp gỡ những bông lúa đẹp nhất để triển khai dở cơm new, rồi phẫu thuật lợn con gà có tác dụng cúng, trước nhằm tạ ơn ttách khu đất thuộc các thần lúa, thần núi, thần rừng… sau là khấn vái tổ sư hộ trì độ trì mang đến mùa sau lại được mùa.

Xem thêm: "Eu Te Amo Là Gì - Te Amo Nghĩa Là Gì

Tôi hỏi thế gồm biết phần lớn thửa ruộng cầu thang của gia đình nuốm và bà con tại đây được xếp hạng di tích tổ quốc danh win chưa? Cụ phủ nhận chẳng hiểu, nghe cthị trấn tôi hỏi nhỏng nghe cthị trấn sống nước nhà xa tít như thế nào đó: Tri pâu à! [Không, bản thân thiếu hiểu biết đâu]2. Kỳ nhân Mã A Cháng, buôn bản Móng Sến, làng Trung Chải, thị trấn Sa Pa [Lào Cai] trong năm này sẽ bước qua mẫu tuổi sáu bảy, tín đồ nhỏ dại thó, tóc đang bạc sát hết, tuy vậy dáng vẻ vẫn tồn tại dẻo dẻo. Nom ông leo đèo, thừa núi thì ít người theo kịp. Sinh ra trong một gia đình bảy anh bà bầu, Mã A Cháng rơi vào hoàn cảnh cảnh không cha mẹ cả cha lẫn người mẹ.Cha con kì nhân Mã A ChángMấy anh em trở đề nghị trơ trẽn, người đi làm nhỏ nuôi cho đơn vị này, người đi ở nhà cơ, Mã A Cháng Khủng tuổi hơn thì đi làm việc thuê từ bỏ Khi mới 12-13 tuổi đầu. Khi thì tìm kiếm được không nhiều gạo, lúc thì được mấy bắp ngô hay vài củ sắn…bạn bè rau củ cháo nuôi nhau. Đồi núi khắp vùng Sa Pa nơi nào cũng dốc cao, lắm đá, phân phát rừng làm nương chỉ qua vài ba cha vụ khu đất cnhì cứng, trồng cây gì cũng không lên nổi, ý chí mở ruộng cầu thang nung đun nấu trong thâm tâm Mã A Cháng. Qua số đông lần đi đắp bờ, cày mướn Cháng đã học tập lỏm được phương pháp knhì mnghỉ ngơi ruộng bậc thang.Ông Chángbảo cùng với nhỏ cháu và hầu như fan rằng: Phát rừng làm cho nương chỉ thu hoạch được 3-4 vụ thôi, ví như msống ruộng lan can thì làm cho được cả đời bản thân, đời bé con cháu bản thân, không hẳn thay lửa chạy hết quả núi này thanh lịch núi khác…Những thửa ruộng lan can đầu tiên ông Cháng mnghỉ ngơi ở ngay bên cạnh nhà. Đó là đều mhình ảnh ruộng nhỏ tuổi dong dỏng, bờ quanh co nhỏng rắn lượn. Tôi hỏi ông: Sao không đắp bờ trực tiếp và lại đắp cong như vậy này? Ông cười đáp: Đất cầm làm sao thì cần đắp chũm, muốn đắp thẳng cũng chẳng được đâu. Phải dựa trên rứa đất cơ mà lên bờ new giữ được nước… Hoá ra là vậy, tín đồ vùng cao sẽ phụ thuộc vào vậy núi nhằm làm cho rứa đứng của bản thân. Ruộng cầu thang của họ chưa hẳn là phần lớn ô ruộng vuông vắn tựa như những ô bàn cờ, nhưng mà chạy vân vi như vân bàn tay fan. Những thửa ruộng lan can đó bám chắc vào dáng núi, mang đến mưa ndở người, rượu cồn đất vẫn bền bỉ qua nđần độn năm giông bão. Ông Cháng không thể ghi nhớ anh em ông đã không còn bao nhiêu ngày đắp bờ, bắn đá, san sản xuất mặt bằng để sở hữu được đầy đủ thửa ruộng như thế này, vày thời hạn đã làm qua mấy chục năm rồi. Những thửa ruộng đầu tiên này cũng chỉ gieo được hơn mười cân lúa giống. Nhưng chủ yếu từ đầy đủ mảnh ruộng này nhưng mái ấm gia đình ông bao gồm lúa nạp năng lượng.Với quyết vai trung phong knhị msinh hoạt ruộng cầu thang, ông Cháng cùng với bé con cháu và bà nhỏ trong thôn nhìn trong suốt mấy chục năm vừa qua đang được mở thêm hàng chục ha ruộng, đất Móng Sến ở đâu tất cả nước là gồm ruộng. Khắp những sườn núi Móng Sến là ruộng bậc thang điệp trùng leo lên tận ttách xanh mây trắng. Không những knhì msinh sống ruộng cho mái ấm gia đình bản thân, ông còn đi mlàm việc hộ mang lại những hộ gia đình vào xã, tiếng đồn về biệt tài knhì msinh hoạt ruộng của ông khiến không ít người dân sinh hoạt những làng khác gồm đất đề nghị nhờ vào đến ông msinh sống ruộng giúp. Ruộng của ông knhị hoang ra ngay lập tức năm thứ nhất hoàn toàn có thể mang lại thu hoạch. Trước khi lên bờ, ông đến gon đất color bên trên mặt phẳng lại, Khi đang san được mặt bằng, ruộng sẽ tất cả cốt nước sau khi bừa phẳng nước bí mật mặt ruộng bắt đầu tãi số đất color ấy ra. Ông bảo: Đất màu làm việc trên núi hi hữu lắm, bên dưới lớp khu đất ấy chỉ toàn sỏi đá thôi, ko đem lớp đất ấy tạo nên màu sắc thì sau tía tứ vụ bắt đầu ghép được…Nguyên ổn quản trị thị trấn Mã A Châu cùng nguim Trưởng công an thị xã Sa Pa Trang A Chỉnh fan làng Lao Chải đang mời ông làm cho cán cỗ “kỹ thuật” cắm mốc, lãnh đạo hầu như người knhị msinh hoạt ruộng bậc thang giúp. Đấy là hai cán bộ mà ông Mã A Cháng còn ghi nhớ được, vị mấy chục năm vừa qua ông khai msinh hoạt cho thấy từng nào bạn dân khắp thị xã Sa Pa, rồi sang tận Bát Xát. Ông có biệt tài msinh hoạt ruộng lan can trên khu đất dốc 45 độ, đầy đủ mảnh ruộng msống trên độ dốc lớn những điều đó thì phương diện ruộng bé và bờ rất lớn, có khu vực cao quá đầu tín đồ, tốn nhiều sức lực. Tuy nhiên, sống vùng cao khu đất bởi hiện giờ chẳng còn mấy khu vực gồm nước nhằm msinh hoạt ruộng, không còn nạc thì phát mang đến xương. Ông cười cợt vui lòng khoe: Tháng Tư trong năm này, mình với đứa con rể cùng với hai thằng con cháu góp ông Vàng Sành Kiêm sinh sống làng mạc Sải Duồn, làng mạc Phìn Ngan, thị xã Bát Xát knhị mngơi nghỉ đến gia đình ông ấy khoảng chừng chín sào ruộng cầu thang à, hoàn toàn có thể ghép được 25 cân nặng tương đương ấy. Ông Kiêm trả công mang đến bố nhỏ mình 15 triệu VND và một giở rượu say ko đứng dậy được…Ngulặng Bộ trưởng Sở NN-PTNT Lê Huy Ngọ, trong một lần lên thao tác tại tỉnh giấc Tỉnh Lào Cai ông vẫn nói đại ý như vậy này: Người nông dân đồng bằng sông Hồng trường đoản cú hào bởi đã đào đắp hàng chục ngàn cây số đê để tạo nên vùng đồng bằng châu thổ phì nhiêu, thì tín đồ miền núi họ từ hào đã kiến thiết được hầu hết cánh đồng ruộng cầu thang, đẹp nhỏng tma lanh vẽ. Đó là bức tranh của sự no ấm… Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam
  • Bảng tin và tin của bạn khác nhau như thế nào
  • Khám phá toà nhà bitexco Ở Đâu, khám phá toà nhà bitexco
  • Size túi xách như thế nào
  • Top 8 shop bán váy đầm đẹp nhất ở hà nội

Mục lục

Đặc điểmSửa đổi

Do ở các vùng cao, miền núi hiếm đất bằng để canh tác, nhất là trồng lúa nước, người ta khắc phục bằng cách chọn các sườn đồi, núi có đất màu bậc tam cấp để tạo thành những vạt đất bằng. Sau đó tùy vào ý định canh tác mà có thể để khô hoặc dẫn nước từ những đỉnh núi cao hơn về.

Canh tác ruộng bậc thang là loại hình canh tác độc đáo ở vùng Đông Nam Á, ruộng bậc thang là kiểu canh tác lúa nước trên địa hình đồi núi với một hệ thống thủy lợi khá tinh vi nhằm cung cấp nước cho sự sinh trưởng của cây lúa. Có thể nói loại hình canh tác ruộng bậc thang tồn tại một cách độc đáo ở các nước Đông Nam Á với các tộc người cụ thể. Ở Việt Nam có tộc người Hmông, Dao, Hà Nhì, La Hủ ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu. Ở Trung Quốc tại tỉnh Vân Nam thuộc châu Hồng Hà, Quý Châu với người Hà Nhì, HMông, Na Xi. Ở Thái Lan vùng núi cao Đông Bắc có tộc người Karen. Ở Indonesia, trên quần đảo Ba Li loại hình canh tác này cũng phổ biến, ở Philippine ở một số địa phương như Luzon, Man Da Nao, Pan Na Wan...

1. Ruộng bậc thang là gì?

Ruộng bậc thang làphương thức canh tác, xây dựng đồngruộngtrồng lúa nước vùng đồi núi. Đất ở sườn đồi, núi được san ủi thành vạt có cùng độ dốc theo đường đồng mức [độ cao và diện tích tương đương nhau] tiếp nối từ trên xuống theo kiểubậc thang.

2. Cách làm ruộng bậc thang trên dốc

Đầu tiên chúng ta phải tính đến các vật liệu mà chúng ta có và độ dốc của nơi chúng ta sẽ làm sân thượng. Để xây dựng một sườn đồi bậc thang, bạn phải chặt đồi và san bằng sân thượng bằng đất thủ công. Điều quan trọng là và kết hợp một bề mặt bằng phẳng trên sườn đồi. Sân thượng khá khó tạo nhưng lại cho kết quả tuyệt vời đối với các loại cây trồng.Chúng có xu hướng hoạt động tốt hơn nhiều ở độ dốc trung bình trên các dốc quá dốc nơi chi phí của các bức tường chắn trở nên quá cao. May mắn thay, có một giải pháp cho nó. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách làm các bậc thang dốc theo cách ít tốn kém nhất trong các không gian bằng phẳng.

Để xây dựng sân thượng với tường chắn bằng đá trên sườn đồi, điều quan trọng là phải lên kế hoạch cho sân thượng trước khi bắt đầu công việc. Sau khi xác định được chiều cao của tường bệ, phải xây tường chắn đầu tiên dưới chân núi. Để làm điều này, đào rãnh sâu 8 đến 10 inch, đổ sỏi 4 inch vào rãnh, sau đó xếp lớp đá đầu tiên.Xây tường đến độ cao cần thiết, lấp đầy sỏi và bụi bẩn, san phẳng khu vực boong. Khi hoàn thành, bạn có thể tiếp tục lên đồi và xây thêm tường ngoài sân.

Sườn đồi có bậc thang ngăn không cho nước lũ chảy xuống sườn đồi, do đó làm ngập bãi cỏ hoặc nhà cửa. Bạn cũng có thể chống xói mòn đất và giúp đất giữ được chất dinh dưỡng. Các trường bậc thang có thể chuyển đổimột sườn đồi khô cằn trong một khu vườn xinh đẹp với đầy đủ các loại thảo mộc, hoa hoặc cây cối.Trước khi bắt đầu xây dựng một nền tảng, bạn sẽ cần các công cụ.

Trước khi bắt đầu xây dựng các sân thượng, dự án phải được lập kế hoạch. Nền tảng về cơ bản là một loạt các bước cắt qua sườn đồi, làm cho nó rấtquan trọng là lập kế hoạch chiều rộng và chiều cao của các bước này trước khi bắt đầu công việc. Chiều cao và chiều rộng của mỗi bức tường nên được lên kế hoạch để đạt được các bước đối xứng. Để làm được điều này, bạn phải tìm đường đi lên và đường đi của dốc.

TT - "Đã giữ là phải giữ bền vì thiếu ruộng bậc thang thì Sa Pa thiếu đi một phần hồn vía của con người và thiên nhiên của xứ sở này. Chúng tôi phấn đấu trong năm 2009 ruộng bậc thang sẽ trở thành di sản quốc gia. Tiếp đó sẽ đề nghị UNESCO công nhận là di sản thế giới"...

Đó là phát biểu của tiến sĩ Trần Hữu Sơn, giám đốc Sở Văn hóa - thông tin & du lịch tỉnh Lào Cai, đang là người đảm trách công việc nghiên cứu, lập hồ sơ đề nghị Bộ Văn hóa - thông tin & du lịch công nhận ruộng bậc thang ở Sa Pa là di sản quốc gia. Sau đó, đề xuất Cục Di sản và các cơ quan liên quan đề nghị UNESCO công nhận quần thể ruộng bậc thang Sa Pa - bãi đá cổ Mường Hoa - vườn rừng Hoàng Liên Sơn là di sản thế giới.

Kỳ 1: Ruộng 121 bậc thang Kỳ 2: 100 năm mở ruộng Kỳ 3: “Nghệ nhân” ruộng bậc thang

Phóng to

Ông Trần Hữu Sơn - Ảnh: Hồng Thảo

Ông Sơn cho biết:

- Thật khó có thể biết chính xác thời điểm khai sinh của ruộng bậc thang ở nước ta. Theo nghiên cứu của một số tài liệu khảo cổ về những dấu vết của mương cổ dài gần mười mét nằm trong hệ thống mương đào dài hơn 10km [có những đoạn mương khá kiên cố] tại xã Ý Tý, huyện Bát Xát [Lào Cai], đó là dấu vết khai mở cổ xưa nhất của hình thái ruộng bậc thang ở vùng Tây Bắc, cách nay hơn 100 năm. Hệ thống mương này có chức năng dẫn nước từ xa đến ruộng bậc thang của người Hà Nhì.

Trên nhiều tảng đá cổ thuộc bãi đá cổ ở xã Hầu Thào [phía đông nam Sa Pa] có nhiều hình khắc về ruộng bậc thang chứng tỏ ruộng bậc thang đã xuất hiện ở Lào Cai khá lâu. Theo tôi biết, hiện còn nhiều ruộng bậc thang ở Sa Pa đã 100-200 năm tuổi.

Riêng ở Sa Pa, chủ nhân lâu đời của những thửa ruộng bậc thang 121 bậc tại thôn Vù Lùng Sung, xã Trung Chải cũng không xác định được một cách “chính sử” về sự xuất hiện ban đầu của ruộng bậc thang. Trong khi đó, hơn 10km2 ruộng bậc thang Banaue trên vùng núi Fugao cách mặt biển 1.500m của Philippines được xác định cách nay 2.000 năm. Những thửa ruộng này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1995.

* Ruộng bậc thang có những ưu điểm gì, thưa ông?

- Khi lý giải vì sao ruộng bậc thang xuất hiện tại một số vùng núi cao ở nước ta, một số tộc người Mông, Dao, Hà Nhì, La Hủ ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu cho biết do vùng núi cao hiếm đất bằng để canh tác, nhất là trồng lúa nước, vì thế họ tìm cách khắc phục bằng cách chọn các sườn núi có đất màu, bạt thành bậc tam cấp để tạo nên những vạt đất bằng đa dạng về kích thước, chênh nhau về độ cao, chạy theo sườn núi. Sau đó tìm nguồn nước dẫn vào ruộng [dẫn thủy nhập điền] theo hệ thống thủy lợi dân gian khá tinh vi để làm mềm đất phục vụ việc cày, bừa dễ dàng. Đây chính là phương thức canh tác, xây dựng đồng ruộng lúa nước trên đồi núi khá hiệu quả.

Ruộng bậc thang giữ nước rất tốt nên giữ được phân bón, theo đó giữ độ ẩm cho rừng. Dù mưa hay nắng, ruộng bậc thang luôn giữ được lưu lượng, cường độ dòng chảy, hạn chế xói mòn nên độ màu mỡ của đất rừng không bị rửa trôi.

Đa số ruộng bậc thang ở Sa Pa đều sử dụng giống lúa lai nhị ưu [838], bắc ưu [903] của Trung Quốc và VL 20 [giống lúa lai tạo, chịu hạn giỏi của Lào Cai] nên năng suất đạt khoảng 5,5 tấn/ha, cao hơn nhiều so với giống lúa địa phương. Như vậy, ruộng bậc thang càng nhiều càng tạo việc làm cho nhiều lao động. Đây là điều kiện quan trọng để hạn chế nạn đốt rừng làm rẫy và lối sống du cư du canh của một số tộc người.

Phóng to

Một kiểu làm sạch lúa từ ruộng bậc thang ở Sa Pa - Ảnh: Vũ Toàn

* Việc khai mở ruộng bậc thang không dễ. Có phải vì thế nên đa số lao động trên ruộng bậc thang là nam giới?

- Ngày xưa, một gia đình không thể khai mở được ruộng bậc thang vì núi cao, rừng rậm mà phải nhiều nhà hợp sức lại hoặc cả dòng họ cùng phân công nhau làm. Có nơi hình thành các tổ “đổi công” tự phát huy động trai gái của cả làng đi làm ruộng bậc thang, nhưng thành phần khai phá chỉ là nam giới. Cách nay khoảng 30 năm người ta còn thấy nam giới không chỉ đi cày, bừa mà còn đi cấy trên ruộng bậc thang. Sau này nhiều địa phương có cả phụ nữ và trẻ em cùng tham gia làm ruộng đông như ngày hội làng.

* Hiện 100% diện tích canh tác lúa ở Sa Pa đều bằng ruộng bậc thang. Vậy tại sao các vùng núi của nhiều tỉnh khác, đặc biệt vùng núi cao như Thanh Hóa, Nghệ An... lại không thấy có ruộng bậc thang xuất hiện?

- Ruộng bậc thang rất quan trọng với người miền núi vì gạo không chỉ là nguồn lương thực chính mà còn để trao đổi, buôn bán. Gạo đối với các tộc người vùng cao còn chứng minh sức mạnh gia tộc, là nguồn sống của tộc người. Ruộng bậc thang là loại hình canh tác đặc biệt của vùng Đông Nam Á, vì nó là sự thích nghi trọn vẹn ý muốn của con người vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với thiên nhiên trong sự tôn trọng, bảo vệ môi trường.

Việc ruộng bậc thang chưa phổ biến khắp các tỉnh vùng núi cao ở nước ta có lẽ là do tập quán canh tác cũ của người miền núi, trong lúc các địa phương chưa thật sự quan tâm thay đổi tập quán ấy theo chiều hướng có lợi không chỉ cho riêng từng địa phương.

* Ruộng bậc thang có sức hút với du khách nước ngoài ra sao, thưa ông?

- Năm nào cũng có đông du khách trong và ngoài nước lên Sa Pa bằng tàu hỏa và xe du lịch từ Hà Nội. Năm 2007 có khoảng 305.000 lượt người. Sáu tháng đầu năm nay có 180.000 lượt người. Không ít du khách đã bị các thửa ruộng bậc thang Sa Pa hút hồn vì cảnh trí độc đáo và sản phẩm của nó. Chắc chắn sau khi ruộng bậc thang ở Sa Pa trở thành di sản thế giới thì lực hút của nó sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

* Để ruộng bậc thang giữ được dáng vẻ độc đáo, khoe sắc, theo ông cần phải làm gì?

- Đó là câu chuyện cần phải tính ngay từ bây giờ vì Sa Pa không thể nằm ngoài xu hướng đô thị hóa với mật độ dân số ngày càng tăng. Mà đã giữ là phải giữ bền vì thiếu ruộng bậc thang thì Sa Pa thiếu đi một phần hồn vía của con người và thiên nhiên của xứ sở này. Chúng tôi phấn đấu trong năm 2009 ruộng bậc thang sẽ trở thành di sản quốc gia. Tiếp đó sẽ đề nghị UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Chúng tôi đang phát động cuộc thi sáng tác nhiếp ảnh về ruộng bậc thang. Ngay trong tháng 10 sẽ có một cuộc trưng bày về vẻ đẹp của ruộng bậc thang tại Sa Pa. Đồng thời chúng tôi cũng kiến nghị trong công tác quy hoạch sẽ định hướng bảo tồn các khu ruộng bậc thang. Hiện nay sở đang tiến hành mô hình bảo tồn hệ thống ruộng bậc thang tại làng Cát Cát cách thị trấn Sa Pa 11km.

* Ông Nguyễn Thọ Cảnh [giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An]: Nghệ An cũng muốn làm ruộng bậc thang, nhưng...

Khi lên một số tỉnh phía Bắc tìm hiểu về cây chè, chúng tôi được nghe giới thiệu về ruộng bậc thang ở Sa Pa, Yên Bái, Hà Giang. Nhận thấy những ưu điểm vượt trội của ruộng bậc thang, chúng tôi đã tham khảo ý kiến Ban dân tộc cùng các huyện miền núi trong tỉnh Nghệ An và chuẩn bị tổ chức cho già làng, trưởng bản tại địa phương đang tồn tại tập tục đốt rừng làm nương rẫy đi tham quan. Nhưng kết quả không thành. Lý do, các già làng, trưởng bản cho rằng từ xưa vùng núi cao Nghệ An không có tập quán làm ruộng bậc thang nên bây giờ làm rất khó.

Tuy vậy, chúng tôi đang tập trung xem xét phương án làm ruộng bậc thang vì thay đổi tập quán cũ thành phương thức canh tác mới, độc đáo và hiệu quả là cuộc cách mạng rất cần thiết đối với nông nghiệp miền núi. Đặc biệt, nếu có ruộng bậc thang thì sẽ xóa sổ 14.000ha rừng bị đốt làm rẫy hằng năm và cung cấp đủ gạo cho người dân vùng cao, tạo được cảnh quan kỳ vĩ như ở Sa Pa.

-----------------------------------------------------

Trong số báo tới, nguyên bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Huy Ngọ sẽ bàn đến ý nghĩa sâu sắc của những hạt lúa chín lên từ ruộng bậc thang và câu chuyện về văn hóa lúa nước mang sắc thái rất riêng của các tộc người vùng cao.

Kỳ tới: Đẹp, bền vững, thân thiện với thiên nhiên

RUỘNG BẬC THANG TÂYBẮC

Posted 08.09.2010 by thuykieudhcn in Du lịch. Gửi bình luận

CÁC KHU RUỘNG BẬC THANG Ở TÂY BẮC

Khái niệm

Ruộng bậc thang là phương thức canh tác, xây dựng đồng ruộng trồng lúa nước vùng đồi núi. Đất ở sườn đồi, núi được san ủi thành vạt có cùng độ dốc theo đường đồng mức [độ cao và diện tích tương đương nhau] tiếp nối từ trên xuống theo kiểu bậc thang.

Đặc điểm canh tác ruộng bậc thang

Do ở các vùng cao, miền núi hiếm đất bằng để canh tác, nhất là trồng lúa nước, người ta khắc phục bằng cách chọn các sườn đồi, núi có đất màu bạt tam cấp để tạo thành những vạt đất bằng, kết hợp canh tác lúa nước ở thung lũng hẹp với việc khai khẩn trên núi cao. Sau đó tùy vào ý định canh tác mà có thể để khô hoặc dẫn nước từ những đỉnh núi cao hơn về.

Ở Việt Nam hình thức canh tác này cũng rất phổ biến ở các vùng cao như Tây Nguyên, Tây Bắc hoặc các vùng Trung du ở Bắc bộ…

Từng khu ruộng bậc thang được xếp tầng tầng, lớp lớp, núi tiếp núi, đồi tiếp đồi, nằm ở thung lũng, ruộng leo lên đồi, ruộng lồi trên non.

Vụ mùa bắt đầu từ khi gieo mạ vào khoảng tháng 3-4, cày cấy, phân tro chăm sóc đến tháng 9-10 thì thu hoạch. Sớm trễ theo từng vùng, từng nơi, phụ thuộc vào việc có nguồn nước sớm hay muộn. Phong cảnh ruộng bậc thang và nét sinh hoạt của đồng bào dân tộc tạo nên những bức tranh sinh động, tuyệt đẹp, khó tả.

Các yếu tố để khai thác ruộng bậc thang

Thứ nhất: Do địa hình đồi núi, không thể làm ruộng như ở đồng bằng. Cũng vì lý do này nên nước chảy xuống sẽ gây nên hiện tượng xói mòn, sạt lở. Xây ruộng theo hình bậc thang sẽ giảm thiểu tốt nhất những tác động của nước mưa. Giữ lại nhiều nhất chất dinh dưỡng trong đất.

Thứ hai: Nguồn tài nguyên nước chủ yếu ở đây là nguồn nước tự nhiên, nước mạch chảy ra từ các sườn núi, khe núi, nước suối, nước mưa, nước ao, không có nước sông, hồ, họ không đào giếng lấy nước. Nguồn nước mạch chảy ra từ các khe núi, sườn núi chiếm vai trò quan trọng, nó là nguồn nước phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất trong các sinh hoạt hàng ngày cũng như trong sản xuất. Những vùng đồi núi có nhiều mạch nước ngầm, làm ruộng bậc thang sẽ tận dụng được những mạch nước đó, tiện cho việc điều tiết nước, vì ở trên núi sẽ gặp khó khăn trong việc tưới tiêu [ít sông hoặc ở xa], nước sẽ từ bậc cao chảy xuống bậc thấp, như vậy không xảy ra hiện tượng úng lụt mà nước vẫn đủ.

Thứ ba: làm ruộng theo hình bậc thang sẽ tiết kiệm diện tích đất, trồng được nhiều hơn và….nhìn cũng đẹp hơn.

Mùa mưa, sử dụng nhiều nguồn tài nguyên nước khác nhau: nước mưa, nước ao, nước mạch. Mùa khô, chỉ có nước mạch và nước suối, nhưng các nguồn nước này cũng chỉ có với một dung lượng hạn chế.

Từ những đặc điểm tài nguyên nước ở trên địa bàn sinh sống , đã góp phần tạo ra, dấu ấn trong tri thức dân gian về nước. Chẳng hạn tri thức ứng xử với nguồn nước mạch trên núi cao của họ rất phong phú, đa dạng và độc đáo. Hay nói cách khác, người dân ở nơi đây đã biết thích nghi, biết tận dụng đặc điểm nguồn nước trên địa bàn sinh sống của mình để phục vụ đời sống, phát triển kinh tế, văn hoá xã hội cho dân tộc mình.

Ý nghĩa của việc làm ruộng bậc thang

Những ruộng bậc thang đều là ruộng lúa nước một vụ, nó không những cung cấp phần lương thực chủ yếu cho người dân, mà còn là nguồn hàng hóa đáng kể để người dân bán ra thị trường, cải thiện đời sống, mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn, cũng như hiệu quả rõ rệt về mặt xã hội như: tạo công ăn việc làm cho lượng lớn người dân.

Phát triển ruộng bậc thang sẽ thúc đẩy phát triển hơn nữa các ngành kinh tế nông nghiệp vì đây là một hình thức xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp, sản phẩm truyền thống tại chỗ rất hiệu quả, tiếp thị và quảng bá tận gốc về xuất xứ sản phẩm, nhất là khi nhu cầu về tự bảo vệ sức khỏe của cộng đồng xã hội trước các nguy cơ ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn ngày càng tăng. Càng giá trị hơn bởi nhiều khu ruộng bậc thang ngày nay đang góp phần tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo cho vùng cao. Đây là những điểm đến hấp dẫn và không thể thiếu của rất nhiều du khách nước ngoài.

Làm ruộng bậc thang là một hướng đi giúp xoá đói giảm nghèo và phát triển cộng đồng ở vùng nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số một cách bền vững nhưng vẫn bảo tồn được văn hoá và bảo vệ môi trường sống lẫn môi trường tự nhiên.

Nhờ có sản xuất lúa nước nên năng suất cao hơn sản xuất lúa cạn [lúa nương], vì vậy tạo ra sự ổn định về lương thực, nâng cao đời sống của người dân vùng cao.

NÉT VĂN HÓA RUỘNG BẬC THANG Ở TÂY BẮC

Kinh nghiệm làm lúa nước của người dân Tây Bắc

Ở VN loại hình ruộng bậc thang cũng xuất hiện ở nhiều nơi ở phía Bắc, thậm chí có cả ở M’Drăk thuộc Đắk Lắk, trong đó ít nhất đã có ruộng bậc thang Mù Cang Chải [ở 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Zế Xu Phình, Yên Bái] được công nhận là di tích quốc gia năm 2007.

Nhìn từ trên cao, những ruộng bậc thang giống như một bức tranh uốn lượn mềm mại. Đó là lí do vì sao người Tây Bắc luôn tự hào về vùng đất mà chính họ đã tạo nên nét văn hóa độc đáo cho chính họ.

Kinh nghiệm làm ruộng bậc thang của người dân nơi đây rất phong phú, yếu tố đầu tiên mà họ quan tâm là chọn mảnh đồi có nguồn nước mạch, hoặc gần nguồn nước mạch có thể đào rãnh dẫn nước tới ruộng. Để dẫn nước về các ruộng bậc thang, người ta đào rãnh, tạo dòng chảy dẫn nước từ trên cao xuống thấp, từ bên này sang bên kia, từ ruộng trên xuống ruộng dưới. Các hệ thống rãnh dẫn nước này cũng có hệ thống các rãnh thoát nước khi cần [mưa lũ nước lớn]. Phía trên ruộng bậc thang, người ta đào giao thông hào để phòng trừ mưa lớn nước tràn từ đỉnh nương xuống ruộng làm gẫy lúa, trôi màu trên ruộng, đồng thời đây cũng là hàng rào ngăn cản trâu bò, dê vào ruộng phá hoại lúa. Canh tác ruộng bậc thang, người ta phải chờ mưa xuống đầy suối để qua mương máng dẫn nước vào ruộng thì mới có thể canh tác được. Năm mưa nhiều, năm mưa ít, năm cấy sớm, năm cấy muộn ảnh hưởng lớn đến năng suất cây trồng. Và lúa là lọai ưa đất nương, chịu được hạn, thích ứng với thời tiết vùng núi cao, có chu kỳ sinh trưởng, phát triển trong khoảng từ tháng 3 âm lịch đến tháng 7 âm lịch. Các ruộng bậc thang là sự ứng xử của người Mông, người Dao, người Giáy với loại hình canh tác trên đất dốc. Ruộng bậc thang là thành tựu cả về mặt văn hóa lẫn tri thức dân gian, đã phát huy tác dụng, tạo ra sản xuất lúa nước ở vùng cao. Miền thượng du Tây Bắc đồi núi chập chùng, ruộng bậc thang trải dài từ trên cao xuống tận thung lũng. Các thửa ruộng uốn lượn theo nhiều nấc, là công lao của bao thế hệ cư dân miền cao nối tiếp nhau tạo dựng để có những mùa vàng…

Khi tạo ra những thửa ruộng bậc thang này, người Mông, người Dao, người Giáy chỉ nghĩ rằng mình làm như thế là hiệu quả nhất trong việc canh tác nông nghiệp. Tuy nhiên, do đồi núi có độ dốc cao, địa hình lại quanh co, nên những thửa ruộng bậc thang đã uốn khúc một cách rất mềm mại. Mỗi mùa, ruộng bậc thang lại tạo ra những bức tranh với những mảng màu sắc riêng. Vụ gieo trồng ruộng bậc thang vừa có màu xanh của mạ non vừa có màu trắng bạc của nước. Mùa thu hoạch đến, ruộng bậc thang “biến” trái núi thành một rừng vàng óng mượt. Và vẻ đẹp của ruộng bậc thang còn biến hóa hơn khi người Mông, người Dao, người Giáy luân phiên canh tác, luân phiên thu hoạch các loại cây trồng. Ruộng bậc thang có 2 thời điểm được xem là độc đáo nhất, đó là điểm khi người dân đưa nước vào ruộng vì nhìn ruộng lấp loáng rất đẹp, và mùa gặt vì lúc đó lúa chín vàng, vẻ đẹp còn gắn với sự no ấm, gắn với đời sống của người dân và gắn với các lễ hội sinh hoạt văn hóa đặc sắc của bà con.Với lợi thế về khí hậu, cảnh quan và các điều kiện về nơi nghỉ dưỡng, đây là nơi lý tưởng cho các du khách trong việc nghỉ ngơi, khám phá thế giới thiên nhiên. Trong đó, du lịch cộng đồng hay du lịch sinh thái là một loại hình mới mẻ nhưng đầy thân thiện.
Khi nói đến Lào Cai, người ta thường mường tượng đến một nơi núi non trùng điệp, có những nơi quanh năm không thấy ánh mặt trời. Cảnh đẹp vừa hùng vĩ, vừa mang một chút hoang trường, và đóng góp cho các nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững với sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương. Du lịch tham quan những thửa ruộng bậc thang mang một ý nghĩa quan trọng, ngoài việc đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi giải trí và nghiên cứu khoa học còn có vai trò góp phần vào công tác bảo tồn đa dạng sinh học, văn hoá và phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên đồng bào dân tộc cùng sinh sống, mỗi dân tộc đều có phong tục tập quán, nét văn hoá riêng. Đến Sa Pa du khách có thể nghỉ ngơi tại nhà của người dân tộc Mông và tham gia vào đời sống sinh hoạt của họ, thăm bản làng để ngắm nhìn ruộng bậc thang, cách canh tác trên ruộng lúa, cối giã gạo bằng sức nước và ngắm cảnh núi non.

RUỘNG BẬC THANG TÂY BẮC NHÌN TỪ GÓC ĐỘ VĂN HÓA

Nhìn từ góc độ văn hóa, những ruộng bậc thang còn được xem như là hình ảnh đặc trưng và gần như là biểu tượng của khu vực vùng cao.

Ruộng bậc thang là phương thức canh tác nông nghiệp chính, được bảo tồn và phát triển bền vững, đảm bảo cung cấp lương thực cho bà con vùng núi, đưa đặc sản nếp nương, gạo tám vùng cao đến với người dân miền xuôi và cũng là sản phẩm du lịch độc đáo cho vùng cao. Rất nhiều du khách nước ngoài khi tới Việt Nam đã đặt tour du lịch đến vùng Tây Bắc chỉ với mục đích được tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp kỳ thú của những thửa ruộng bậc thang và làn sương khói lan tỏa chiều chiều trên những nóc nhà lấp ló sau dãy núi.
Ruộng bậc thang hấp dẫn không chỉ du khách Việt mà cả du khách nước ngoài cũng đều mong muốn được ghi lại hình ảnh của mình giữa bao la trời đất, có thung lũng xanh tươi, có ruộng bậc thang và bóng áo chàm thấp thoáng giữa núi non trùng điệp. Đây
là một hoạt động nông nghiệp truyền thống nhằm nuôi sống con người mà xoay quanh loại hình này còn có biết bao các yếu tố văn hóa, xã hội, tôn giáo, tín ngưỡng liên quan.

Theo số liệu điều tra của Tổ chức du lịch thế giới, ngày nay có trên 80% số khách đi du lịch nhằm mục đích hưởng thụ các giá trị văn hoá độc đáo và khác biệt với nền văn hoá của dân tộc họ. Họ muốn được xem và hưởng thụ những giá trị văn hoá giàu bản sắc, đích thực, sống động trong cuộc sống hàng ngày của người dân.

Hơn nữa, du lịch kết hợp tìm hiểu văn hoá, lịch sử vùng miền đang là xu hướng được nhiều người ưa chuộng. Thế nên, vẻ đẹp thiên nhiên cùng với cơ sở hạ tầng hiện đại và sự đa dạng các sản phẩm du lịch ngày càng trở thành điểm đến nổi tiếng của Tây Bắc, của Việt Nam và của cả du khách khắp nơi trên thế giới.
Các hoạt động văn hoá sống động như phiên chợ, cảnh làm ruộng bậc thang, lễ cưới, sinh hoạt ở từng gia đình, sản xuất đồ rèn, thêu dệt thổ cẩm… luôn thu hút du khách. Vừa qua Ruộng Bậc thang SaPa được tạp chí du lịch Travel and Leisure [Mỹ] vừa công bố là 1 trong 7 ruộng bậc thang hùng vĩ nhất châu Á và thế giới. Điều này chứng tỏ ruộng bậc thang ở Việt nam đang trên đà vươn tầm thế giới. Ruộng bậc thang Tây Bắc đẹp không kém gì ruộng bậc thang ở Phillipine. Đó là lý do vì sao Sapa là nơi luôn thu hút khách.

Trong chương trình Du lịch về cội nguồn năm 2010 giữa 3 tỉnh Lào Cai – Yên Bái – Phú Thọ đã đưa sản phẩm ruộng bậc thang vào khai thác du lịch, tạo ra nét mới trong chương trình liên kết du lịch giữa 3 địa phương trên.

Bên cạnh đó Yên Bái là một tỉnh có tiềm năng du lịch lớn bởi nhiều cảnh đẹp thiên nhiên với nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Dao… với những địa chỉ du lịch hấp dẫn: Thác Bà, Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải, Lục Yên. Đặc biệt, ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã được công nhận là Di tích danh thắng quốc gia. Trong Chương trình Du lịch về cội nguồn, nhiều lễ hội đã được tổ chức như: Ngày hội văn hóa Mông Suối Giàng tôn vinh cây chè tổ, Tuần Văn hóa du lịch Mường Lò, Hội chợ, tổ chức tour du lịch khám phá Di tích danh thắng cấp quốc gia – ruộng bậc thang Mù Cang Chải… với nội dung hoạt động phong phú, đa dạng tạo nên sức hấp dẫn, thu hút du khách.

Trong thời gian qua, ngành du lịch đã quan tâm chú trọng đến việc khai thác giá trị truyền thống dân ca, dân vũ, âm nhạc như: các điệu khèn của người Mông, các điệu múa xòe của người Thái, múa sạp Tây Bắc có nguồn gốc từ Yên Bái, tính tẩu của người Tày…
Các lễ hội dân gian như: Lồng Tồng, Hạn Khuống, Gầu Tào… được khôi phục và tổ chức thường xuyên, gắn với các hoạt động du lịch. Có thể nói, với 30 dân tộc anh em đủ để tỉnh Yên Bái có được một kho tàng di sản văn hóa rất phong phú, hội tụ những nét đặc sắc và độc đáo không lẫn với dân tộc nào. Nhà nước đã hỗ trợ 5 triệu đồng/ha để cải tạo đất nương rẫy làm ruộng bậc thang.
Tuy nhiên Sa Pa, Yên Bái không phải là khu vực duy nhất ở Việt Nam có ruộng bậc thang. Hiện nay, một số điểm du lịch ở Tây Bắc đã và đang thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước là Sa Pa, Bắc Hà [Lao Cai]; TP Ðiện Biên Phủ, U Va [Ðiện Biên]; Bản Hin, Nhà tù Sơn La, Cao nguyên Mộc Châu [Sơn La]; Hồ Thác Bà, Di tích Căng và đồn Nghĩa Lộ, Suối Giàng [Yên Bái]; hồ Sông Ðà, Mai Châu, Kim Bôi [Hòa Bình]… Hầu hết các điểm du lịch này đã có những thay đổi tích cực và rõ rệt trong đời sống kinh tế – xã hội của cộng đồng dân cư địa phương. Ruộng bậc thang gắn liền với phát triển lọai hình homestay, đây là lọai hình để tìm hiểu kỹ thuật trồng lúa nước của người dân. Những du khách đến từ các quốc gia khác nhau có nền kinh tế phát triển, họ thích đến những vùng cao tìm về thiên nhiên tới thăm các bản làng bởi họ muốn biết sức mạnh và cái gì giúp những người dân nơi đây sống và tồn tại một cách tự tin và tạo ra những khu ruộng bậc thang đẹp như vậy. Đó là giá trị của người dân nơi đây và cũng là nét đẹp riêng của người dân Tây Bắc.

Hiện có nhiều tour tham quan ruộng bậc thang, trong đó có 2 tour chính: Từ Sa Pa – Lý Lao Chải – Tả Van, và Sa Pa – Lý Lao Chải – Tả Van – Bản Hồ – Thanh Phú – Suối Thầu.

Ngòai ra quần thể ruộng bậc thang còn chứng minh không chỉ riêng người Kinh mới có văn minh lúa nước mà những tộc người vùng cao cũng làm lúa nước rất tài giỏi. Nếu hiểu họ đã trải qua cuộc sống va đập, cọ xát giữa vùng khí hậu khắc nghiệt, thiên tai nặng nề thì sẽ biết họ đã phải tìm cách tự vượt lên, phải chịu khó lắm mới làm được ruộng bậc thang khi chưa có một hình mẫu, một chủ trương, chính sách nào. Ruộng bậc thang Việt nam đã bắt đầu vươn danh thế giới và là nguồn cảm hứng cho các nhà nhiếp ảnh. Chẳng hạn như bộ sưu tập mới nhất của nhà thiết kế Việt Nam là Anh Vũ và Thiên Tòan tham dự hai sự kiện lớn tại Đức và Singapore. Bộ sưu tập này lấy nguồn cảm hứng ý tưởng đậm chất dân tộc từ ruộng bậc thang. Từ đó ta thấy ruộng bậc thang là hình ảnh đặc trưng gắn liền với nét văn hóa của nguời dân vùng cao và luôn là nguồn cảm hứng để các nhà nghệ thuật nhiếp ảnh khắc họa.

Share this:

  • Twitter
  • Facebook

Thích bài này:

Thích Đang tải...

Video liên quan

Chủ Đề