Where does Easter fall in 2024?

Lễ Phục sinh,[nb 1] còn được gọi là Pascha[nb 2] (tiếng Aramaic, tiếng Hy Lạp, tiếng Latinh) hoặc Chủ nhật Phục sinh,[nb 3] là một lễ hội và ngày lễ văn hóa của Cơ đốc giáo để kỷ niệm sự phục sinh của Chúa Giê-su từ cõi chết, được mô tả trong Tân Ước là . 30 SCN. [7][8] Đó là cao điểm của Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu Kitô, trước Mùa Chay (hay Mùa Chay Lớn), thời gian 40 ngày ăn chay, cầu nguyện và đền tội

Những người theo đạo Cơ đốc theo dõi lễ Phục sinh thường gọi tuần trước lễ Phục sinh là Tuần Thánh, trong Cơ đốc giáo phương Tây bắt đầu vào Chủ nhật Lễ Lá (đánh dấu sự ra đời của Chúa Giê-su ở Jerusalem), bao gồm cả Thứ Tư Gián điệp (ngày mà sự phản bội của Chúa Giê-su được thương tiếc),[9] . [12] Trong Cơ đốc giáo phương Đông, những ngày và sự kiện giống nhau được kỷ niệm với tên các ngày đều bắt đầu bằng "Thánh" hoặc "Thánh và vĩ đại"; . Trong Cơ đốc giáo phương Tây, Eastertide hay Mùa Phục sinh, bắt đầu vào Chủ nhật Phục sinh và kéo dài bảy tuần, kết thúc vào ngày thứ 50, Chủ nhật Lễ Ngũ Tuần. Trong Cơ đốc giáo Đông phương, Mùa lễ Vượt qua cũng kết thúc với Lễ Ngũ tuần, nhưng ngày nghỉ của Đại lễ Vượt qua là vào ngày thứ 39, một ngày trước Lễ Thăng thiên

Lễ Phục sinh và các ngày lễ liên quan là những ngày lễ có thể di chuyển được, không rơi vào một ngày cố định; . Hội đồng đầu tiên của Nicaea (325) chỉ thiết lập hai quy tắc, đó là độc lập khỏi lịch Do Thái và tính thống nhất trên toàn thế giới. Không có chi tiết cho tính toán đã được chỉ định; . Nó đã trở thành Chủ nhật đầu tiên sau trăng tròn của giáo hội xảy ra vào hoặc sớm nhất sau ngày 21 tháng 3. [13] Ngay cả khi được tính toán trên cơ sở lịch Gregorian chính xác hơn, ngày trăng tròn đó đôi khi khác với ngày trăng tròn thiên văn đầu tiên sau ngày xuân phân. [14]

Thuật ngữ tiếng Anh có nguồn gốc từ lễ hội mùa xuân Saxon Ēostre; . פֶּסַח pesach, tiếng Aramaic. פָּסחָא pascha là cơ sở của thuật ngữ Pascha), theo nguồn gốc của nó (theo Phúc âm nhất lãm, cả việc đóng đinh và phục sinh đều diễn ra trong tuần Lễ Vượt qua)[15][16] và cũng bởi phần lớn tính biểu tượng của nó . Trong hầu hết các ngôn ngữ châu Âu, cả Lễ Phục sinh của Cơ đốc giáo và Lễ Vượt qua của người Do Thái đều được gọi bằng cùng một tên; . [17] Phong tục lễ Phục sinh khác nhau trên khắp thế giới Cơ đốc giáo, và bao gồm các nghi lễ đón bình minh, canh thức nửa đêm, cảm thán và trao đổi lời chào mừng Lễ Phục sinh, cắt nhà thờ (Anh), trang trí và đập trứng Phục sinh chung (một biểu tượng của sự trống rỗng . [19][20][21] Hoa huệ Phục sinh, biểu tượng của sự phục sinh trong Cơ đốc giáo phương Tây,[22][23] theo truyền thống, trang trí khu vực nhà thờ của các nhà thờ vào ngày này và trong phần còn lại của Lễ Phục sinh. [24] Các phong tục bổ sung đã trở nên gắn liền với lễ Phục sinh và được cả những người theo đạo Cơ đốc và một số người không theo đạo Cơ đốc quan sát bao gồm các cuộc diễu hành trong lễ Phục sinh, khiêu vũ chung (Đông Âu), chú thỏ Phục sinh và săn trứng. [25][26][27][28][29] Ngoài ra còn có các món ăn Phục sinh truyền thống khác nhau tùy theo vùng và văn hóa

từ nguyên học

Thuật ngữ tiếng Anh hiện đại Easter, cùng nguồn gốc với ooster tiếng Hà Lan hiện đại và tiếng Đức Ostern, được phát triển từ một từ tiếng Anh cổ thường xuất hiện ở dạng Ēastrun, -on, hoặc -an; . [nb 4] Bede cung cấp nguồn tài liệu duy nhất về từ nguyên của từ này, trong tác phẩm The Reckoning of Time vào thế kỷ thứ tám của ông. Ông viết rằng Ēosturmōnaþ (tiếng Anh cổ 'Month of Ēostre', được dịch vào thời Bede là "tháng Vượt qua") là một tháng tiếng Anh, tương ứng với tháng 4, mà ông nói "đã từng được đặt theo tên một nữ thần của họ tên là Ēostre, để vinh danh . [30]

Trong tiếng Latinh và tiếng Hy Lạp, lễ kỷ niệm của Cơ đốc giáo đã và vẫn được gọi là Pascha (tiếng Hy Lạp. Πάσχα), một từ bắt nguồn từ tiếng Aramaic פסחא (Paskha), cùng nguồn gốc với tiếng Do Thái פֶּסַח (Pesach). Từ này ban đầu được dùng để chỉ lễ hội của người Do Thái, tiếng Anh gọi là Passover, kỷ niệm cuộc di cư của người Do Thái khỏi chế độ nô lệ ở Ai Cập. [31][32] Ngay từ những năm 50 của thế kỷ thứ nhất, Sứ đồ Phao-lô, khi viết thư từ Ê-phê-sô cho các Cơ đốc nhân ở Cô-rinh-tô,[33] đã áp dụng thuật ngữ này cho Đấng Christ, và không chắc rằng các Cơ đốc nhân ở Ê-phê-sô và Cô-rinh-tô là những người . [34] Trong hầu hết các ngôn ngữ, ngoại trừ các ngôn ngữ thuộc nhóm Germanic như tiếng Anh, lễ này được gọi bằng các tên bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp và tiếng Latinh Pascha. [4] [35] Pascha cũng là một cái tên mà chính Chúa Giêsu được nhớ đến trong Nhà thờ Chính thống, đặc biệt là liên quan đến sự phục sinh của ông và với mùa lễ kỷ niệm. [36] Những người khác gọi ngày lễ là "Chủ Nhật Phục Sinh" hay "Ngày Phục Sinh," theo tên tiếng Hy Lạp. Ἀνάστασις, La tinh hóa. Anastocation, thắp sáng. Ngày 'phục sinh'. [5][6][37][38]

Ý nghĩa thần học

Lễ Phục sinh kỷ niệm sự phục sinh siêu nhiên của Chúa Giê-su từ cõi chết, đây là một trong những nguyên lý chính của đức tin Cơ đốc. [39] Sự phục sinh đã xác lập Chúa Giê-su là Con của Đức Chúa Trời và được coi là bằng chứng cho thấy Đức Chúa Trời sẽ phán xét thế giới một cách công bình. [40] Thánh Phaolô viết rằng, đối với những ai tin tưởng vào cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu, thì “sự chết bị nuốt chửng trong chiến thắng. " Thư thứ nhất của Phi-e-rơ tuyên bố rằng Đức Chúa Trời đã ban cho những người tin Chúa "sự tái sinh để đạt được hy vọng sống qua sự phục sinh của Chúa Giê-xu Christ từ cõi chết". Thần học Kitô giáo cho rằng, nhờ niềm tin vào công việc của Thiên Chúa, những người theo Chúa Giêsu được phục sinh về mặt thiêng liêng với Người để họ có thể bước đi trong một lối sống mới và nhận được sự cứu rỗi vĩnh cửu, đồng thời có thể hy vọng được phục sinh về thể xác để ở với Người trong . [40]

Lễ Phục sinh được liên kết với Lễ Vượt qua và Cuộc di cư khỏi Ai Cập được ghi lại trong Cựu Ước qua Bữa Tiệc Ly, những đau khổ và sự đóng đinh của Chúa Giê-su trước khi phục sinh. [35] Theo ba Tin Mừng Nhất Lãm, Chúa Giê-su đã mang đến cho bữa ăn Lễ Vượt Qua một ý nghĩa mới, như trong tiệc ly trên lầu cao, ngài đã chuẩn bị cho chính mình và các môn đệ cho cái chết của mình. [35] Ngài xác định bánh và chén rượu là thân thể Ngài, sắp bị hiến tế, và máu Ngài, sẽ sớm đổ ra. Sứ đồ Phao-lô nói, trong Thư thứ nhất gửi cho người Cô-rinh-tô, “Hãy loại bỏ men cũ để anh em có thể là một bầy mới không men—như con người thật của anh em. Vì Đấng Christ, chiên con Lễ Vượt Qua của chúng ta, đã bị giết. Điều này đề cập đến yêu cầu trong luật Do Thái rằng người Do Thái phải loại bỏ tất cả chametz, hoặc men, khỏi nhà của họ trước Lễ Vượt Qua, và câu chuyện ngụ ngôn về Chúa Giê-su là con chiên Vượt Qua. [41][42]

Cơ đốc giáo sơ khai

Bữa Tiệc Ly do Chúa Giêsu và các môn đệ cử hành. Các Kitô hữu đầu tiên cũng sẽ tổ chức bữa ăn này để kỷ niệm cái chết của Chúa Giêsu và sự phục sinh sau đó

Khi các sách Phúc âm khẳng định rằng cả việc Chúa Giê-su bị đóng đinh và phục sinh đều diễn ra trong tuần Lễ Vượt qua, các Cơ đốc nhân đầu tiên đã tính thời gian cho việc cử hành lễ phục sinh hàng năm liên quan đến Lễ Vượt qua. [43] Bằng chứng trực tiếp cho một lễ hội Pascha (Lễ Phục sinh) của Cơ đốc giáo được hình thành đầy đủ hơn bắt đầu xuất hiện vào giữa thế kỷ thứ 2. Có lẽ nguồn chính còn tồn tại sớm nhất đề cập đến Lễ Phục sinh là một bài giảng Lễ Phục sinh vào giữa thế kỷ thứ 2 được cho là của Melito of Sardis, đặc trưng cho lễ kỷ niệm là một lễ kỷ niệm lâu đời. [44] Bằng chứng cho một loại lễ hội Kitô giáo định kỳ hàng năm khác, lễ tưởng niệm các vị tử đạo, bắt đầu xuất hiện cùng thời điểm với bài giảng trên. [45]

Trong khi ngày của các vị tử đạo (thường là ngày tử đạo của từng cá nhân) được cử hành vào những ngày cố định theo dương lịch địa phương, thì ngày lễ Phục sinh được ấn định theo âm dương lịch của người Do Thái[46] địa phương. Điều này phù hợp với việc cử hành lễ Phục sinh đã đi vào Cơ đốc giáo trong thời kỳ đầu tiên của người Do Thái, nhưng không khiến câu hỏi không còn nghi ngờ gì nữa. [47]

Nhà sử học giáo hội Socrates Scholasticus cho rằng việc nhà thờ tuân thủ lễ Phục sinh là do duy trì phong tục tiền Cơ đốc giáo, "cũng giống như nhiều phong tục khác đã được thiết lập", nói rằng cả Chúa Giê-su và các Sứ đồ của ngài đều không ra lệnh giữ lễ hội này hay bất kỳ lễ hội nào khác. Mặc dù ông mô tả các chi tiết của lễ Phục sinh là bắt nguồn từ phong tục địa phương, nhưng ông khẳng định bản thân lễ này được quan sát phổ biến. [48]

Một cửa sổ kính màu mô tả Chiên Con Lễ Vượt Qua, một khái niệm không thể thiếu đối với nền tảng của lễ Phục sinh[35][49]

Lễ Phục sinh và các ngày lễ liên quan đến lễ này là những ngày lễ có thể di chuyển được, vì chúng không rơi vào một ngày cố định trong lịch Gregorian hoặc Julian (cả hai đều tuân theo chu kỳ của mặt trời và các mùa). Thay vào đó, ngày lễ Phục sinh được xác định theo lịch âm dương tương tự như lịch Do Thái. Hội đồng Nicaea đầu tiên (325) đã thiết lập hai quy tắc, tính độc lập của lịch Do Thái và tính thống nhất trên toàn thế giới, đây là những quy tắc duy nhất cho Lễ Phục sinh do Hội đồng đặt ra một cách rõ ràng. Không có chi tiết cho tính toán đã được chỉ định; . (Xem thêm Tính toán và Cải cách của ngày Phục sinh. ) Đặc biệt, Công đồng không ra sắc lệnh rằng Lễ Phục sinh phải rơi vào Chủ nhật, nhưng điều này đã trở thành thông lệ ở hầu hết mọi nơi. [50][trích dẫn ngắn không đầy đủ]

Trong Cơ đốc giáo phương Tây, sử dụng lịch Gregorian, Lễ Phục sinh luôn rơi vào Chủ nhật từ ngày 22 tháng 3 đến ngày 25 tháng 4,[51] trong khoảng bảy ngày sau trăng tròn thiên văn. [52] Ngày hôm sau, Thứ Hai Lễ Phục sinh, là một ngày lễ hợp pháp ở nhiều quốc gia có truyền thống Cơ đốc giáo chủ yếu. [53]

Các Cơ đốc nhân Chính thống Đông phương tính toán ngày Lễ Phục sinh dựa trên Lịch Julian. Do sự khác biệt mười ba ngày giữa các lịch từ năm 1900 đến năm 2099, ngày 21 tháng 3 tương ứng, trong thế kỷ 21, là ngày 3 tháng 4 trong Lịch Gregorian. Vì lịch Julian không còn được sử dụng làm lịch dân sự của các quốc gia nơi truyền thống Cơ đốc giáo phương Đông chiếm ưu thế, nên Lễ Phục sinh thay đổi từ ngày 4 tháng 4 đến ngày 8 tháng 5 theo lịch Gregorian. Ngoài ra, vì "trăng tròn" của Julian luôn sau trăng tròn thiên văn vài ngày, lễ Phục sinh ở phía đông thường muộn hơn, so với các tuần trăng có thể nhìn thấy, so với lễ Phục sinh ở phía tây. [54]

Trong số Chính thống giáo phương Đông, một số nhà thờ đã thay đổi từ lịch Julian sang lịch Gregorian và ngày lễ Phục sinh, đối với các lễ cố định và di động khác, giống như ở nhà thờ phương Tây. [55]

Tính toán

Vào năm 725, Bede đã viết một cách ngắn gọn, "Chủ nhật sau ngày trăng tròn rơi vào hoặc sau điểm phân sẽ diễn ra lễ Phục sinh hợp pháp. " [56] Tuy nhiên, điều này không phản ánh chính xác các quy tắc giáo hội. Trăng tròn được nhắc đến (gọi là trăng tròn Vượt Qua) không phải là trăng tròn thiên văn, mà là ngày 14 âm lịch hàng tháng. Một điểm khác biệt nữa là điểm phân thiên văn là một hiện tượng thiên văn tự nhiên, có thể rơi vào ngày 19, 20 hoặc 21 tháng 3,[57] trong khi ngày theo giáo hội được ấn định theo quy ước vào ngày 21 tháng 3. [58]

Khi áp dụng các quy tắc của giáo hội, các nhà thờ Thiên chúa giáo sử dụng ngày 21 tháng 3 làm điểm khởi đầu để xác định ngày lễ Phục sinh, từ đó họ tìm thấy ngày trăng tròn tiếp theo, v.v. Các Nhà thờ Chính thống giáo Đông phương và Chính thống giáo Đông phương tiếp tục sử dụng lịch Julian. Điểm khởi đầu của họ trong việc xác định ngày Lễ Phục sinh của Chính thống giáo cũng là ngày 21 tháng 3 nhưng theo cách tính của Julian, trong thế kỷ hiện tại tương ứng với ngày 3 tháng 4 trong lịch Gregorian. [cần dẫn nguồn]

Ngoài ra, các bảng mặt trăng của lịch Julian hiện đang chậm hơn 5 ngày so với lịch Gregorian. Do đó, tính toán của Julian về trăng tròn Lễ Phục sinh muộn hơn 5 ngày so với trăng tròn thiên văn. Kết quả của sự kết hợp giữa sự khác biệt giữa mặt trời và mặt trăng là sự khác biệt về ngày lễ Phục sinh trong hầu hết các năm (xem bảng)

Lễ Phục sinh được xác định dựa trên chu kỳ âm dương. Năm âm lịch bao gồm các tháng âm lịch 30 ngày và 29 ngày, thường xen kẽ, với một tháng thuyên tắc được thêm vào định kỳ để đưa chu kỳ mặt trăng phù hợp với chu kỳ mặt trời. Trong mỗi năm dương lịch (bao gồm cả ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 12), tháng âm lịch bắt đầu bằng mặt trăng mới của giáo hội rơi vào khoảng thời gian 29 ngày từ ngày 8 tháng 3 đến ngày 5 tháng 4 được chỉ định là tháng âm lịch phục sinh cho năm đó. [60]

Lễ Phục Sinh là Chúa Nhật thứ ba trong tháng Phục Sinh âm lịch, hay nói cách khác là Chúa Nhật sau ngày 14 tháng Vượt Qua âm lịch. Theo quy ước, ngày 14 của tháng Vượt qua âm lịch được chỉ định là ngày trăng tròn của Lễ Vượt qua, mặc dù ngày 14 của tháng âm lịch có thể khác với ngày trăng tròn thiên văn tới hai ngày. [60] Vì trăng non của giáo hội rơi vào ngày từ 8 tháng 3 đến hết ngày 5 tháng 4, nên trăng tròn vượt qua (ngày 14 của tháng âm lịch đó) phải rơi vào ngày từ 22 tháng 3 đến hết ngày 18 tháng 4

Cách tính toán Lễ Phục sinh của người Gregorian dựa trên phương pháp do bác sĩ người Calabria Aloysius Lilius (hay Lilio) nghĩ ra để điều chỉnh các lần xuất hiện của Mặt trăng,[61] và đã được hầu hết các Cơ đốc nhân phương Tây cũng như các quốc gia phương Tây tổ chức các ngày lễ quốc gia áp dụng. . Đối với Đế quốc Anh và các thuộc địa, việc xác định ngày của Chủ nhật Phục sinh bằng cách sử dụng Số vàng và chữ cái Chủ nhật đã được xác định theo Đạo luật Lịch (Kiểu mới) năm 1750 cùng với Phụ lục của nó. Điều này được thiết kế để khớp chính xác với phép tính Gregorian. [cần dẫn nguồn]

Biểu tượng Chính thống giáo Nga gồm năm phần mô tả câu chuyện Lễ Phục sinh.
Những người theo đạo Cơ đốc chính thống phương Đông sử dụng cách tính ngày lễ Phục sinh khác với các nhà thờ phương Tây.

Ngày chính xác của lễ Phục sinh đôi khi là một vấn đề gây tranh cãi. Vào cuối thế kỷ thứ 2, người ta chấp nhận rộng rãi rằng việc cử hành ngày lễ là một thông lệ của các đệ tử và là một truyền thống không thể tranh cãi. Tranh cãi về Quartodeciman, tranh cãi đầu tiên trong một số tranh cãi về lễ Phục sinh, nảy sinh liên quan đến ngày lễ nên được tổ chức. [cần dẫn nguồn]

Thuật ngữ "Quartodeciman" dùng để chỉ tập tục kết thúc mùa Chay nhanh vào ngày 14 Nisan theo lịch Do Thái, "lễ vượt qua của CHÚA". [62] Theo nhà sử học nhà thờ Eusebius, Quartodeciman Polycarp (giám mục của Smyrna, theo truyền thống là đệ tử của Sứ đồ John) đã tranh luận về câu hỏi này với Anicetus (giám mục của Rome). Tỉnh châu Á của La Mã là Quartodeciman, trong khi các nhà thờ La Mã và Alexandria tiếp tục nhịn ăn cho đến Chủ nhật tiếp theo (Chủ nhật Bánh không men), mong muốn liên kết Lễ Phục sinh với Chủ nhật. Cả Polycarp và Anicetus đều không thuyết phục được người kia, nhưng họ cũng không coi vấn đề này là ly giáo, chia tay trong hòa bình và bỏ ngỏ câu hỏi. [cần dẫn nguồn]

Tranh cãi nảy sinh khi Victor, giám mục của Rome một thế hệ sau Anicetus, đã cố gắng rút phép thông công Polycrates của Ephesus và tất cả các giám mục khác của châu Á vì chủ nghĩa Quartodecimanism của họ. Theo Eusebius, một số thượng hội đồng đã được triệu tập để giải quyết tranh cãi, mà ông coi là tất cả đều ủng hộ Lễ Phục sinh vào Chủ nhật. [63] Tuy nhiên, Polycrates (khoảng năm 190) đã viết thư cho Victor để bảo vệ tính cổ xưa của chủ nghĩa Quartodeciman châu Á. Cố gắng rút phép thông công của Victor rõ ràng đã bị hủy bỏ, và hai bên đã hòa giải nhờ sự can thiệp của giám mục Irenaeus và những người khác, người đã nhắc Victor về tiền lệ khoan dung của Anicetus. [cần dẫn nguồn]

Chủ nghĩa Quartodeciman dường như đã kéo dài đến thế kỷ thứ 4, khi Socrates của Constantinople ghi lại rằng một số Quartodeciman đã bị John Chrysostom tước đoạt nhà thờ của họ và một số đã bị quấy rối bởi Nestorius. [65]

Người ta không biết thực hành ngày 14 Nisan tiếp tục trong bao lâu. Nhưng cả những người theo phong tục ngày 14 Nisan và những người ấn định Lễ Phục sinh vào Chủ nhật tiếp theo, đều có chung phong tục hỏi ý kiến ​​những người Do Thái láng giềng của họ để biết khi nào tháng Nisan sẽ rơi vào và tổ chức lễ hội của họ cho phù hợp. Tuy nhiên, đến cuối thế kỷ thứ 3, một số Kitô hữu bắt đầu bày tỏ sự không hài lòng với phong tục dựa vào cộng đồng Do Thái để xác định ngày lễ Phục sinh. Phàn nàn chính là các cộng đồng Do Thái đôi khi mắc sai lầm trong việc ấn định Lễ Vượt Qua rơi vào trước ngày xuân phân ở Bắc bán cầu. [66][67] Bảng lễ phục sinh Sardica[68] xác nhận những phàn nàn này, vì nó chỉ ra rằng người Do Thái ở một số thành phố phía đông Địa Trung Hải (có thể là Antioch) đã nhiều lần ấn định ngày 14 Nisan vào các ngày trước xuân phân. [69]

Vì không hài lòng với việc dựa vào lịch Do Thái, một số Cơ đốc nhân bắt đầu thử nghiệm các phép tính độc lập. [nb 5] Tuy nhiên, những người khác tin rằng thông lệ tư vấn của người Do Thái nên tiếp tục, ngay cả khi các tính toán của người Do Thái có sai sót. [cần dẫn nguồn]

Hội đồng đầu tiên của Nicaea (325 sau Công nguyên)

Cuộc tranh cãi này giữa những người ủng hộ việc tính toán độc lập và những người muốn tiếp tục phong tục dựa vào lịch Do Thái, đã được giải quyết chính thức bởi Hội đồng Nicaea đầu tiên vào năm 325, trong đó tán thành việc cộng đồng Cơ đốc giáo thay đổi thành một cách tính toán độc lập để . Điều này thực sự đòi hỏi phải từ bỏ phong tục cũ là hỏi ý kiến ​​cộng đồng Do Thái ở những nơi nó vẫn được sử dụng. Epiphanius of Salamis viết vào giữa thế kỷ thứ 4

hoàng đế. triệu tập một hội đồng gồm 318 giám mục. ở thành phố Nicaea. Bên cạnh đó, họ đã thông qua một số điều luật giáo hội tại hội đồng, đồng thời ra sắc lệnh liên quan đến Lễ Vượt Qua [i. e. , Easter] rằng phải có một sự đồng tâm nhất trí trong việc cử hành ngày cực thánh và cực kỳ tuyệt vời của Thiên Chúa. Vì nó được mọi người quan sát khác nhau; . Và nói một cách dễ hiểu, đã có rất nhiều tranh cãi vào thời điểm đó. [72]

Canons [73] và bài giảng [74] lên án phong tục tính toán ngày Lễ Phục sinh dựa trên lịch Do Thái chỉ ra rằng phong tục này (được các nhà sử học gọi là "protopaschite") không biến mất ngay lập tức mà vẫn tồn tại một thời gian sau Công đồng Nicaea

Dionysius Exiguus, và những người khác theo ông, khẳng định rằng 318 giám mục tập hợp tại Nicaea đã chỉ định một phương pháp cụ thể để xác định ngày Lễ Phục sinh; . [75] Trong mọi trường hợp, trong những năm sau công đồng, hệ thống tính toán do nhà thờ Alexandria xây dựng đã trở thành chuẩn mực. Tuy nhiên, hệ thống của Alexandrian đã không được áp dụng ngay lập tức trên khắp Châu Âu theo Cơ đốc giáo. Theo chuyên luận Deratione Paschae (Về phép đo của lễ Phục sinh) của Augustalis, La Mã đã bỏ chu kỳ 8 năm trước đó để ủng hộ chu kỳ âm dương 84 năm của Augustalis, chu kỳ này được sử dụng cho đến năm 457. Sau đó, nó chuyển sang sự thích ứng của Victorius of Aquitaine đối với hệ thống Alexandrian. [76][77]

Bởi vì chu kỳ thời Victoria này khác với chu kỳ của người Alexandria chưa sửa đổi trong ngày của một số Trăng tròn Vượt qua, và bởi vì nó cố gắng tôn trọng phong tục của người La Mã trong việc ấn định Lễ Phục sinh vào Chủ nhật trong tuần từ ngày 16 đến ngày 22 của tháng âm lịch ( . [76][77] Các quy tắc của người Alexandria được áp dụng ở phương Tây theo bảng của Dionysius Exiguus vào năm 525. [cần dẫn nguồn]

Những người theo đạo Thiên Chúa thời kỳ đầu ở Anh và Ireland cũng sử dụng chu kỳ 84 năm. Từ thế kỷ thứ 5 trở đi, chu kỳ này ấn định ngày phân của nó là ngày 25 tháng 3 và ấn định Lễ Phục sinh vào Chủ nhật rơi vào ngày 14 đến ngày 20 của tháng âm lịch. [78][79] Chu kỳ 84 năm này đã được thay thế bằng phương pháp của người Alexandrian trong thế kỷ thứ 7 và thứ 8. Các nhà thờ ở phía tây lục địa Châu Âu đã sử dụng phương pháp La Mã muộn cho đến cuối thế kỷ thứ 8 dưới triều đại của Charlemagne, khi họ cuối cùng đã áp dụng phương pháp của người Alexandrian. Kể từ năm 1582, khi Giáo hội Công giáo La Mã áp dụng lịch Gregorian trong khi hầu hết châu Âu sử dụng lịch Julian, ngày lễ Phục sinh được tổ chức một lần nữa lại khác. [80]

Hòn đảo Syros của Hy Lạp, nơi có dân số được chia gần như bằng nhau giữa Công giáo và Chính thống giáo, là một trong số ít nơi mà hai Giáo hội chia sẻ một ngày chung cho Lễ Phục sinh, với việc người Công giáo chấp nhận ngày Chính thống giáo—một thông lệ giúp ích đáng kể trong việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp . [81] Ngược lại, Cơ đốc nhân Chính thống giáo ở Phần Lan cử hành lễ Phục sinh theo ngày Cơ đốc giáo phương Tây. [82]

Trong thế kỷ 20, một số cá nhân và tổ chức đã đề xuất thay đổi cách tính ngày cho lễ Phục sinh, nổi bật nhất là đề xuất lấy ngày Chủ Nhật sau ngày thứ Bảy thứ hai của tháng Tư. Mặc dù có một số hỗ trợ, các đề xuất cải cách ngày vẫn chưa được thực hiện. [83] Một đại hội Chính thống giáo của các giám mục Chính thống giáo Đông phương, trong đó bao gồm các đại diện chủ yếu từ Thượng phụ Constantinople và Thượng phụ Serbia, đã họp tại Constantinople vào năm 1923, tại đó các giám mục đồng ý với lịch Julian sửa đổi. [84]

Hình thức ban đầu của lịch này sẽ xác định Lễ Phục sinh bằng cách sử dụng các tính toán thiên văn chính xác dựa trên kinh tuyến của Jerusalem. [85][86] Tuy nhiên, tất cả các quốc gia Chính thống giáo phương Đông sau đó đã áp dụng lịch Julian sửa đổi chỉ áp dụng một phần của lịch sửa đổi áp dụng cho các lễ hội rơi vào những ngày cố định trong lịch Julian. Việc tính toán Lễ Phục sinh sửa đổi vốn là một phần của thỏa thuận ban đầu năm 1923 không bao giờ được thực hiện vĩnh viễn ở bất kỳ giáo phận Chính thống nào. [84]

Tại Vương quốc Anh, Nghị viện đã thông qua Đạo luật Phục sinh năm 1928 để thay đổi ngày Lễ Phục sinh thành Chủ nhật đầu tiên sau ngày thứ Bảy thứ hai của tháng Tư (hay nói cách khác là Chủ nhật trong khoảng thời gian từ 9 đến 15 tháng Tư). Tuy nhiên, luật vẫn chưa được thực hiện, mặc dù nó vẫn còn trong sách Quy chế và có thể được thực hiện, tùy thuộc vào sự chấp thuận của các nhà thờ Thiên chúa giáo khác nhau. [87]

Tại một hội nghị thượng đỉnh ở Aleppo, Syria, vào năm 1997, Hội đồng Giáo hội Thế giới (WCC) đã đề xuất một cuộc cải cách trong cách tính toán Lễ Phục sinh nhằm thay thế các phương pháp tính toán Lễ Phục sinh khác nhau hiện nay bằng kiến ​​thức khoa học hiện đại có tính đến các trường hợp thiên văn thực tế của Lễ Phục sinh. . [88] Hội đồng Giáo hội Thế giới đề xuất những thay đổi sẽ tránh được các vấn đề về lịch và loại bỏ sự khác biệt về ngày giữa các nhà thờ phương Đông và phương Tây. Cải cách được đề xuất để thực hiện bắt đầu từ năm 2001, và mặc dù đã nhiều lần kêu gọi cải cách nhưng cuối cùng nó không được bất kỳ cơ quan thành viên nào thông qua. [89][90]

Vào tháng 1 năm 2016, Hiệp thông Anh giáo, Nhà thờ Chính thống Coptic, Nhà thờ Chính thống Hy Lạp và Nhà thờ Công giáo La Mã một lần nữa cân nhắc việc đồng ý về một ngày chung, phổ quát cho Lễ Phục sinh, đồng thời đơn giản hóa cách tính ngày đó, với Chủ nhật thứ hai hoặc thứ ba của tháng Tư . [91]

Vào tháng 11 năm 2022, Thượng phụ Constantinople nói rằng các cuộc trò chuyện giữa Giáo hội Công giáo La Mã và Giáo hội Chính thống đã bắt đầu xác định một ngày chung để cử hành Lễ Phục sinh. Thỏa thuận dự kiến ​​sẽ đạt được vào dịp kỷ niệm 1700 năm thành lập Hội đồng Nicaea vào năm 2025. [92]

Bảng ngày lễ Phục sinh theo lịch Gregorian và Julian

WCC đã trình bày dữ liệu so sánh về các mối quan hệ

Bảng các ngày lễ Phục sinh 2001–2025 (theo ngày Gregorian)[93]Năm Trăng trònLễ Vượt qua của người Do Thái [chú thích 1]Lễ Phục sinh Thiên văn [chú thích 2]Lễ Phục sinh Gregorian Lễ Phục sinh Julian 20018 April15 April200228 March31 March5 May200316 April17 April20 April27 April20045 April6 April11 April200525 March24 April27 March1 April200613

  1. ^ Lễ Vượt Qua của người Do Thái diễn ra vào ngày 15 Nisan theo lịch. Nó bắt đầu vào lúc mặt trời lặn trước ngày được chỉ định (cũng như lễ Phục sinh trong nhiều truyền thống)
  2. ^ Lễ Phục sinh Thiên văn là Chủ nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn thiên văn sau điểm phân tháng 3 thiên văn được đo tại kinh tuyến của Jerusalem theo đề xuất này của WCC

Vị trí trong năm nhà thờ

Kitô giáo phương Tây

Where does Easter fall in 2024?

Lễ Phục sinh và các ngày và ngày được đặt tên khác nằm trong Mùa Chay và Lễ Phục sinh trong Cơ đốc giáo phương Tây, với những ngày ăn chay của Mùa Chay được đánh số

Trong hầu hết các nhánh của Cơ đốc giáo phương Tây, lễ Phục sinh diễn ra trước Mùa Chay, thời kỳ sám hối bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro, kéo dài 40 ngày (không tính Chủ nhật) và thường được đánh dấu bằng việc ăn chay. Tuần trước lễ Phục sinh, được gọi là Tuần Thánh, là thời điểm quan trọng để những người quan sát kỷ niệm tuần cuối cùng của cuộc đời Chúa Giêsu trên trái đất. [94] Chủ nhật trước Lễ Phục sinh là Chủ nhật Lễ Lá, với Thứ Tư trước Lễ Phục sinh được gọi là Thứ Tư Gián điệp (hay Thứ Tư Tuần Thánh). Ba ngày cuối cùng trước lễ Phục sinh là Thứ Năm Tuần Thánh, Thứ Sáu Tuần Thánh và Thứ Bảy Tuần Thánh (đôi khi được gọi là Thứ Bảy Im Lặng). [95]

Chúa Nhật Lễ Lá, Thứ Năm Tuần Thánh và Thứ Sáu Tuần Thánh lần lượt kỷ niệm việc Chúa Giê-su vào thành Giê-ru-sa-lem, Bữa Tiệc Ly và sự đóng đinh. Thứ Năm Tuần Thánh, Thứ Sáu Tuần Thánh và Thứ Bảy Tuần Thánh đôi khi được gọi là Tam Nhật Phục Sinh (tiếng Latinh có nghĩa là "Ba Ngày"). Nhiều nhà thờ bắt đầu cử hành Lễ Phục sinh vào tối Thứ Bảy Tuần Thánh trong một buổi lễ được gọi là Lễ Vọng Phục Sinh

Tuần bắt đầu từ Chủ nhật Phục sinh được gọi là Tuần lễ Phục sinh hoặc Tuần lễ Phục sinh và mỗi ngày được bắt đầu bằng "Lễ Phục sinh", e. g. Thứ Hai Phục Sinh (một ngày nghỉ lễ ở nhiều quốc gia), Thứ Ba Phục Sinh (một ngày lễ ít phổ biến hơn nhiều), v.v. Do đó, Thứ Bảy Phục Sinh là Thứ Bảy sau Chủ Nhật Phục Sinh. Ngày trước lễ Phục sinh được gọi đúng là Thứ Bảy Tuần Thánh. Eastertide, hay Paschaltide, mùa Phục sinh, bắt đầu vào Chủ Nhật Phục Sinh và kéo dài cho đến ngày Lễ Ngũ Tuần, bảy tuần sau đó

Kitô giáo phương Đông

Trong Cơ đốc giáo phương Đông, việc chuẩn bị tinh thần cho Lễ Phục sinh / Lễ Phục sinh bắt đầu với Mùa Chay lớn, bắt đầu vào Thứ Hai Sạch sẽ và kéo dài trong 40 ngày liên tục (kể cả Chủ nhật). Mùa Chay lớn kết thúc vào Thứ Sáu và ngày hôm sau là Thứ Bảy của Lazarus. Buổi Kinh Chiều bắt đầu vào Thứ Bảy Lazarus chính thức kết thúc Mùa Chay Lớn, mặc dù việc ăn chay vẫn tiếp tục trong tuần tiếp theo. e. tuần Thánh. Sau Thứ Bảy Lazarus đến Chủ Nhật Lễ Lá, Tuần Thánh, và cuối cùng là chính Lễ Phục Sinh/Pascha, và việc nhịn ăn được thực hiện ngay sau Nghi thức Thần thánh Vượt qua. [cần dẫn nguồn]

Canh Thức Vượt Qua bắt đầu với Giờ Kinh Nửa Đêm, là nghi thức cuối cùng của Triodion Mùa Chay và được tính giờ để nó kết thúc trước nửa đêm một chút vào đêm Thứ Bảy Tuần Thánh. Vào lúc nửa đêm, lễ Vượt qua bắt đầu, bao gồm Matins Vượt qua, Giờ Vượt qua và Phụng vụ Thần thánh Vượt qua. [96]

Mùa phụng vụ từ Lễ Phục sinh đến Chúa nhật Các Thánh (Chủ nhật sau Lễ Hiện xuống) được gọi là Lễ Hiện xuống ("50 ngày"). Tuần bắt đầu vào Chúa Nhật Phục Sinh được gọi là Tuần Sáng, trong đó không ăn chay, kể cả Thứ Tư và Thứ Sáu. Lễ Phục sinh kéo dài 39 ngày, với Apodosis (nghỉ phép) vào ngày trước Lễ Thăng thiên. Chủ Nhật Lễ Ngũ Tuần là ngày thứ 50 kể từ Lễ Phục Sinh (được tính trọn vẹn). [97] Trong Pentecostarion do Apostoliki Diakonia của Giáo hội Hy Lạp xuất bản, Lễ Ngũ tuần trọng đại được ghi nhận trong phần synaxarion của Matins là Chủ nhật thứ 8 của Lễ Phục sinh. Tuy nhiên, lời chào Phục Sinh của “Chúa Kitô Phục Sinh. " không còn được trao đổi giữa các tín hữu sau Apodosis of Pascha

cử hành phụng vụ

Kitô giáo phương Tây

Lễ hội Phục sinh được lưu giữ theo nhiều cách khác nhau giữa các Kitô hữu phương Tây. Lễ Phục sinh theo truyền thống, theo nghi thức phụng vụ, như được thực hành giữa những người Công giáo La Mã, Lutheran,[98] và một số người Anh giáo bắt đầu vào đêm Thứ Bảy Tuần Thánh với Lễ Vọng Phục sinh theo sau một nghi thức cổ xưa liên quan đến các biểu tượng ánh sáng, nến và nước và nhiều hình thức đọc. . [99]

Các dịch vụ tiếp tục vào Chủ nhật Phục sinh và ở một số quốc gia vào Thứ Hai Phục sinh. Tại các giáo xứ của Nhà thờ Moravian, cũng như một số giáo phái khác, chẳng hạn như Nhà thờ Giám lý, có truyền thống Lễ Phục sinh Phục sinh[100] thường bắt đầu tại các nghĩa trang[101] để tưởng nhớ đến câu chuyện Kinh thánh trong Phúc âm, hoặc những nơi khác . [102]

Trong một số truyền thống, các dịch vụ Phục sinh thường bắt đầu bằng lời chào Phục sinh. “Chúa Kitô đã sống lại. "Câu trả lời là. “Ngài sống lại thật rồi. Allêluia. “[103]

Kitô giáo phương Đông

Biểu tượng Phục sinh của một nghệ sĩ vô danh người Bulgari thế kỷ 17

Chính thống giáo Đông phương, Công giáo Đông phương và người Luther theo nghi thức Byzantine đều nhấn mạnh tương tự vào Lễ Phục sinh trong lịch của họ, và nhiều phong tục phụng vụ của họ rất giống nhau. [104]

Chuẩn bị cho Lễ Phục sinh bắt đầu với Mùa Chay Lớn, bắt đầu vào Thứ Hai Sạch sẽ. [105] Trong khi kết thúc Mùa Chay là Thứ Bảy Ladarô, việc ăn chay không kết thúc cho đến Chúa Nhật Phục Sinh. [106] Buổi lễ của Chính thống giáo bắt đầu vào tối muộn Thứ Bảy, tuân theo truyền thống của người Do Thái rằng buổi tối là ngày bắt đầu của các ngày lễ phụng vụ. [106]

Nhà thờ tối om, sau đó linh mục thắp một ngọn nến vào lúc nửa đêm, tượng trưng cho sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô. Những người phục vụ bàn thờ thắp thêm nến, với một đám rước di chuyển ba vòng quanh nhà thờ để tượng trưng cho ba ngày trong ngôi mộ. [106] Buổi lễ tiếp tục đến sáng sớm Chủ nhật, với một bữa tiệc để kết thúc việc nhịn ăn. Một dịch vụ bổ sung được tổ chức vào cuối ngày hôm đó vào Chủ nhật Phục sinh. [106]

Các nhóm Kitô giáo không tuân thủ

Nhiều người Thanh giáo coi các ngày lễ truyền thống của Giáo hội Anh giáo đã thành lập, chẳng hạn như Ngày Các Thánh và Lễ Phục sinh, là những điều ghê tởm vì Kinh thánh không đề cập đến chúng. [107][108] Các giáo phái Cải cách Bảo thủ như Nhà thờ Trưởng lão Tự do của Scotland và Nhà thờ Trưởng lão Cải cách của Bắc Mỹ cũng bác bỏ việc cử hành Lễ Phục sinh vì vi phạm nguyên tắc thờ phượng quy định và những gì họ coi là nguồn gốc phi Kinh thánh của nó. [109][110]

Các thành viên của Hiệp hội những người bạn tôn giáo (Quakers), như một phần trong bằng chứng lịch sử của họ về thời gian và mùa, không cử hành hoặc quan sát Lễ Phục sinh hoặc bất kỳ ngày lễ truyền thống nào của Giáo hội được thành lập, thay vào đó họ tin rằng "mỗi ngày là Ngày của Chúa," . [111][112] Trong thế kỷ 17 và 18, những người Quaker bị ngược đãi vì không tuân thủ Ngày Thánh. [113]

Các nhóm như Nhà thờ Đức Chúa Trời được khôi phục từ chối việc cử hành lễ Phục sinh, coi lễ Phục sinh bắt nguồn từ một lễ hội mùa xuân ngoại giáo được Nhà thờ Công giáo La Mã thông qua. [114][cần nguồn không chính]

Nhân Chứng Giê-hô-va duy trì quan điểm tương tự, quan sát một buổi lễ kỷ niệm Bữa Tiệc Ly hàng năm và sự hành quyết sau đó của Đấng Christ vào tối ngày 14 Nisan (khi họ tính ngày bắt nguồn từ lịch âm của người Do Thái). Nó thường được nhiều Nhân Chứng gọi đơn giản là "Đài tưởng niệm". Nhân Chứng Giê-hô-va tin rằng những câu như Lu-ca 22. 19–20 và 1 Cô-rinh-tô 11. 26 tạo thành một điều răn để tưởng nhớ cái chết của Chúa Kitô mặc dù không phải là sự phục sinh. [115][cần nguồn không chính]

Lễ Phục sinh trên khắp thế giới

Ở những quốc gia mà Cơ đốc giáo là quốc giáo hoặc những quốc gia có đông người theo đạo Cơ đốc, Lễ Phục sinh thường là một ngày nghỉ lễ. Vì Lễ Phục sinh luôn rơi vào Chủ nhật nên nhiều quốc gia trên thế giới cũng công nhận Thứ Hai Phục sinh là ngày nghỉ lễ. Một số cửa hàng bán lẻ, trung tâm mua sắm và nhà hàng đóng cửa vào Chủ nhật Phục sinh. Thứ Sáu Tuần Thánh, diễn ra hai ngày trước Chủ nhật Phục sinh, cũng là một ngày nghỉ lễ ở nhiều quốc gia, cũng như ở 12 U. S. Những trạng thái. Ngay cả ở những bang mà Thứ Sáu Tuần Thánh không phải là ngày lễ, nhiều tổ chức tài chính, thị trường chứng khoán và trường công lập vẫn đóng cửa - một số ngân hàng thường mở cửa vào Chủ nhật thông thường sẽ đóng cửa vào Lễ Phục sinh. [cần dẫn nguồn]

Ở các nước Bắc Âu, Thứ Sáu Tuần Thánh, Chủ Nhật Phục Sinh và Thứ Hai Phục Sinh là những ngày nghỉ lễ,[116] và Thứ Sáu Tuần Thánh và Thứ Hai Phục Sinh là những ngày nghỉ lễ của ngân hàng. [117] Tại Đan Mạch, Iceland và Na Uy, Thứ Năm Tuần Thánh cũng là một ngày nghỉ lễ. Đây là ngày nghỉ của hầu hết người lao động, ngoại trừ những người điều hành một số trung tâm mua sắm mở cửa nửa ngày. Nhiều doanh nghiệp cho nhân viên nghỉ gần một tuần, gọi là Easter break. [118] Trường học đóng cửa giữa Chủ Nhật Lễ Lá và Thứ Hai Phục Sinh. Theo một cuộc thăm dò năm 2014, cứ 10 người Na Uy thì có 6 người đi du lịch trong dịp lễ Phục sinh, thường đến một ngôi nhà nhỏ ở nông thôn; . [119]

Ở Hà Lan, cả Chủ nhật Phục sinh và Thứ Hai Phục sinh đều là ngày lễ quốc gia. Giống như Ngày Giáng sinh thứ nhất và thứ hai, cả hai đều được coi là Chủ nhật, dẫn đến Chủ nhật Phục sinh thứ nhất và thứ hai, sau đó tuần tiếp tục đến Thứ Ba. [120]

Ở Hy Lạp, Thứ Sáu và Thứ Bảy Tuần Thánh cũng như Chủ Nhật và Thứ Hai Phục Sinh là những ngày nghỉ lễ theo truyền thống. Theo phong tục, nhân viên của khu vực công nhận tiền thưởng Lễ Phục sinh như một món quà từ nhà nước. [121]

Ở các quốc gia Khối thịnh vượng chung, Ngày lễ Phục sinh hiếm khi là một ngày nghỉ lễ, như trường hợp của các lễ kỷ niệm rơi vào Chủ nhật. Tại Vương quốc Anh, cả Thứ Sáu Tuần Thánh và Thứ Hai Phục Sinh đều là ngày nghỉ lễ của ngân hàng, ngoại trừ Scotland, nơi chỉ có Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày nghỉ lễ của ngân hàng. [122] Tại Canada, Thứ Hai Phục sinh là ngày nghỉ theo luật định của nhân viên liên bang. Ở tỉnh Quebec của Canada, Thứ Sáu Tuần Thánh hoặc Thứ Hai Phục Sinh là những ngày lễ theo luật định (mặc dù hầu hết các công ty đều cung cấp cả hai). [123]

Ở Australia, lễ Phục sinh gắn liền với mùa thu hoạch. [124] Thứ Sáu Tuần Thánh và Thứ Hai Phục Sinh là những ngày nghỉ lễ trên tất cả các tiểu bang và vùng lãnh thổ. "Thứ Bảy Lễ Phục sinh" (Thứ Bảy trước Chủ nhật Phục sinh) là một ngày nghỉ lễ ở mọi tiểu bang ngoại trừ Tasmania và Tây Úc, trong khi Chủ nhật Phục sinh chỉ là một ngày lễ ở New South Wales. Thứ Ba Phục sinh cũng là một ngày nghỉ lễ có điều kiện ở Tasmania, khác nhau giữa các giải thưởng và cũng là một ngày lễ ở Victoria cho đến năm 1994. [125]

Tại Hoa Kỳ, vì Lễ Phục sinh rơi vào Chủ nhật, vốn đã là ngày không làm việc của nhân viên liên bang và tiểu bang, nên nó không được coi là ngày lễ của liên bang hoặc tiểu bang. [126] Các cuộc diễu hành Lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều thành phố của Mỹ, bao gồm các đám rước đi dạo trong lễ hội. [25]

trưng Phục Sinh

phong tục truyền thống

Quả trứng là một biểu tượng cổ xưa của cuộc sống mới và sự tái sinh. [127] Trong Cơ đốc giáo, nó gắn liền với sự kiện Chúa Giê-su bị đóng đinh và phục sinh. [128] Phong tục trứng Phục sinh bắt nguồn từ cộng đồng Cơ đốc giáo đầu tiên ở Mesopotamia, những người đã nhuộm trứng thành màu đỏ để tưởng nhớ máu của Chúa Giê-su Christ, đổ ra khi ngài bị đóng đinh. [129][130] Như vậy, đối với những người theo đạo Cơ đốc, quả trứng Phục sinh là biểu tượng của ngôi mộ trống. [20][21] Truyền thống lâu đời nhất là dùng trứng gà nhuộm

Trong Nhà thờ Chính thống giáo Đông phương, trứng Phục sinh được ban phước bởi một linh mục[131] cả trong giỏ của các gia đình cùng với các loại thực phẩm khác bị cấm trong Mùa Chay Lớn và một mình để phân phát hoặc trong nhà thờ hoặc những nơi khác

  • Trứng Phục sinh màu đỏ truyền thống để được ban phước bởi một linh mục

  • Một linh mục ban phước cho những giỏ đựng trứng Phục sinh và các thực phẩm khác bị cấm trong Mùa Chay Lớn

  • Một linh mục phân phát những quả trứng Phục sinh được ban phước sau khi ban phước cho tên lửa Soyuz

Trứng Phục sinh là một biểu tượng phổ biến rộng rãi của cuộc sống mới trong Chính thống giáo phương Đông cũng như trong các truyền thống dân gian ở các quốc gia Slavic và các nơi khác. Một quy trình trang trí giống như batik được gọi là pisanka tạo ra những quả trứng phức tạp, có màu sắc rực rỡ. Các xưởng nổi tiếng của House of Fabergé đã tạo ra những quả trứng Phục sinh nạm đá quý tinh xảo cho Hoàng gia Nga từ năm 1885 đến năm 1916. [132]

phong tục hiện đại

Một phong tục hiện đại ở thế giới phương Tây là thay thế sô cô la được trang trí hoặc trứng nhựa chứa đầy kẹo như kẹo dẻo; . [133]

  • Trứng Phục sinh, biểu tượng của ngôi mộ trống, là một biểu tượng văn hóa phổ biến của lễ Phục sinh. [19]

  • Thỏ kẹo dẻo, trứng kẹo và các món ăn khác trong giỏ lễ Phục sinh

Sản xuất quả trứng Phục sinh đầu tiên vào năm 1875, công ty sô cô la Cadbury của Anh tài trợ cho cuộc săn trứng Phục sinh hàng năm diễn ra tại hơn 250 địa điểm National Trust ở Vương quốc Anh. [134][135] Vào Thứ Hai Lễ Phục sinh, Tổng thống Hoa Kỳ tổ chức lăn trứng Phục sinh hàng năm trên bãi cỏ Nhà Trắng cho trẻ nhỏ. [136]

thỏ Phục Sinh

Trong một số truyền thống, những đứa trẻ đặt những chiếc giỏ rỗng của chúng để chú thỏ Phục sinh lấp đầy khi chúng ngủ. Họ thức dậy và thấy giỏ của mình chứa đầy trứng kẹo và các món ăn khác. [137][26] Một phong tục bắt nguồn từ Đức,[137] Thỏ Phục sinh là một nhân vật tặng quà trong lễ Phục sinh được nhân cách hóa phổ biến, tương tự như ông già Noel trong văn hóa Mỹ. Nhiều trẻ em trên khắp thế giới theo truyền thống tô màu trứng luộc chín và tặng giỏ kẹo. [26] Trong lịch sử, cáo, sếu và cò đôi khi cũng được mệnh danh là những sinh vật thần bí. [137] Vì thỏ là loài gây hại ở Úc, nên Easter Bilby có sẵn để thay thế. [138]