100 bài hát hay nhất năm 1957 năm 2022
Ra đời năm 1957, Jingle Bell Rock thực sự là một món ăn mới lạ khi những ca khúc Giáng sinh trước đó đều êm ả, mượt mà, sâu lắng, còn Jingle Bell Rock lại rất sôi động, tiết tấu nhanh và cách hòa âm đậm chất Rock'n'Roll. Show Hơn 120 triệu đĩa sau đó đã được bán ra khắp toàn cầu. Mỗi năm, hàng nghìn đài phát thanh hát đi hát lại bài này, chưa kể những đĩa nhạc, chuỗi siêu thị, cửa hàng đã góp phần đưa Jingle Bell Rock trở thành bài hát được nghe nhiều nhất thế giới. Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online! Nghe ca khúc One lovetại đây
Bob Marley với tài năng thiên bẩm ở thể loại nhạc nhịp sôi động (reggae) đã trở thành siêu sao tầm thế giới. Ông có tới chín ca khúc trong danh sách Top 100 và có hai bài trong Top 10. Ngoài bài số một One love, các ca khúc nổi tiếng khác của ông góp mặt có Simmer down (thứ 9), No woman no cry (thứ 12) và Redemption song (thứ 14). Ca khúc One love nhận được điểm số cao nhất của hội đồng bình chọn với 726 điểm, vượt xa ca khúc đứng thứ hai Oh Carolina của nhóm Folkes Brothers được 540 điểm. Đại học West Indies cho biết họ dự đoán sẽ nhận được những ý kiến phản hồi khác nhau về danh sách này. Giới phê bình cho rằng còn nhiều ca khúc khác xứng đáng góp mặt trong danh sách những bài hát được chọn từ năm 1957 - 2007 nói trên. Bob Marley sinh năm 1945 và mất năm 1981, được coi là người có ảnh hưởng nhất của dòng nhạc reggae, có công đưa nền âm nhạc Jamaica ra phạm vi thế giới. Tuyển tập mang tên Legend của ông ra mắt năm 1984, ba năm sau khi ông qua đời, trở thành album nhạc reggae bán chạy nhất mọi thời với sức tiêu thụ hơn 20 triệu bản. Top 10 ca khúc trong danh sách Top 100 ca khúc Jamaica: 1. One Love (Bob Marley & the Wailers)2. Oh Carolina (The Folkes Brothers)3. 54-45 (The Maytals)4. Got to Go Back Home (Bob Andy)5. My Boy Lollipop (Millie Small)6. Many Rivers To Cross (Jimmy Cliff)7. Israelites (Desmond Dekker & the Aces)8. Cherry Oh Baby (Eric Donaldson)9. Simmer Down (Bob Marley & the Wailers)10. Carry Go Bring Come (Justin Hinds & the Dominos) Nhưng Hoàng Hiệp cũng tự hào là một nhạc sĩ của tình yêu. Hoàng Hiệp hằng muốn đem đến cho sự nghiệp cách mạng những tình khúc, cái mà theo ông cách mạng đang thiếu và đang cần ở âm nhạc. Chính vì thế, âm nhạc của Hoàng Hiệp đã là cái cầu nối tuyệt đẹp giữa nhạc đỏ và tình ca và ông được coi như “Ông hoàng của những tình khúc đỏ”. Nhạc sĩ Hoàng Hiệp Sáng tác nổi tiếng đầu tiên của Hoàng Hiệp khi ông còn là sinh viên Trường Âm nhạc Việt Nam ở Hà Nội năm 1957, ca khúc “Câu hò bên bờ Hiền Lương” là bản tình ca của những lứa đôi yêu nhau trong nỗi đau đất nước chia cắt. Từ một bài thơ lục bát ngắn, có phần xưa cũ của người bạn đồng hương Nam Bộ Đằng Giao, Hoàng Hiệp đã thổi vào đấy những âm ba mới mẻ nóng bỏng kỳ lạ, làm nên một tình khúc có sức lay động sâu xa. Không hào sảng như “Tình ca” (Hoàng Việt), không chói sáng như “Bài ca hy vọng” (Văn Ký), không trong trẻo như “Giữ trọn tình quê” (Văn Cận), với giai điệu đặc chất dân ca Nam Bộ, trầm buồn, những thủ thỉ mộc mạc ẩn chứa khát vọng mãnh liệt “Rẽ mây cho sáng trăng vàng/Khai sông nối bến cho nàng về anh” đã làm cho tác phẩm phổ thơ đầu đời còn khá đơn sơ về kỹ thuật này của Hoàng Hiệp trở thành một tình khúc có sức sống vượt thời gian. Giữa những năm 1960, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ vào hồi căng thăng nhất, ca khúc “Trường Sơn đông, Trường Sơn tây” (phổ thơ Phạm Tiến Duật) ra đời. Có thể nói, cho đến lúc đó, các thế hệ “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/mà lòng phơi phới dậy tương lai” vẫn đang chờ đợi một tình ca cho thế hệ mình như nắng hạn mong mưa rào. Điều đó lý giải vì sao “Trường Sơn đông, Trường Sơn tây” lại được yêu thích đến thế trong những tháng năm này. Cho dù vì trổ nhạc cho đoạn thơ “Anh lên xe, trời đổ cơn mưa/cái gạt nước xua đi nỗi nhớ/em xuống núi, nắng về rực rỡ/cái nhành cây gạt mối riêng tư” mà ca khúc này bị một số người phê phán là mang yếu tố nhạc “vàng” và đòi cấm phổ biến, nhưng “Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây” vẫn là bài hát nằm lòng của những đoàn quân ra trận cho đến ngày đại thắng và sau này được mặc nhiên coi là một trong những tình khúc hay nhất thời chống Mỹ. Ca khúc “Em vẫn đợi anh về” (thơ Lê Giang) xuất hiện những năm 1979-1980. Đó là khi trên hai đầu biên giới đất nước, bọn xâm lược mới đã xuất hiện, gây hấn. Ngay trong ngày đầu tiên kẻ thù tràn qua biên giới, ngày 17 tháng 2 năm 1979, từ thủ đô Hà Nội, Phạm Tuyên có ngay hành khúc “Chiến đấu vì độc lập tự do” kêu gọi chiến đầu chống “quân xâm lược bành trướng dã man”. Ngay sau đó, từ TPHCM, Diệp Minh Tuyền có “Bài ca tạm biệt” nói về những cuộc chia ly mới: “Chưa yên vui cho trọn ngày, áo linh lại khoác vào ngay/chưa xây xong bao lâu đài, súng thép lại ấm bàn tay”. Chậm hơn một chút, Hoàng Hiệp có “Em vẫn đợi anh về”. Như thường lệ, theo cách của mình, ông lại phục vụ rất kịp thời cho cuộc chiến đấu vì độc lập tự do của tổ quốc không phải bằng một hành khúc mà bằng một tình khúc. Có thể coi “Em vẫn đợi anh về” là khúc hát của những nàng Vọng phu hiện đại “Năm tháng đội mưa rừng/Ngày đêm vùi sương núi/Em vẫn chờ vẫn đợi/Vẫn đợi anh về”. Ca khúc sâu thẳm nỗi đau đất nước vừa qua những tháng năm trường kỳ binh lửa lại phải bước vào một cuộc binh lửa mới, hạnh phúc bình thường mà những lứa đôi lẽ ra phải được hướng lại trở thành những mong đợi xa vời: “Chờ phút giây bình yên/Đợi đạn bom ráo tạn/Để được ngồi bên anh/Để được ghen để được hờn, để thương để được giận, để thành chồng thành vợ và để cùng hôn con”. Chưa bao giờ tình khúc Hoàng Hiệp lại tích tụ và bùng nổ những dằn xé, kịch tính nhức nhối đến thế để vạch trần sự vô đạo của chiến tranh trước khát vọng sống, khát vọng yêu thương của con người : “Em vẫn đợi anh về/Như buồm căng đợi gió/Như trời xanh đợi chim/Như lòng em khát anh/Như đời khát hoà bình”. Như để nói rõ thêm đầy đủ hơn cái vĩnh cửu của tình yêu trước mọi biến động của thiên nhiên, thời cuộc, ngay sau “Em vẫn đợi anh về” thật dữ dội, quyết liệt, Hoàng Hiệp đã có “Mùa chim én bay” rất dịu nhẹ, tinh tế. Có lẽ chưa bao giờ trong các ca khúc của Hoàng Hiệp, tình yêu đôi lứa lại hiện ra trong một khung cảnh thanh bình thư thái thơ ngây như vậy: “Khi gió đồng ngát hương rợp trời chim én lượn/Cây nẩy đầy chồi xanh, mây trắng bay yên lành/Em chợt đến bên anh dịu dàng như cơn gió nhẹ/Và lòng anh để ngỏ cho tình em mơn man”. Đó là giây phút hạnh phúc tuyệt diệu khi các đôi lứa được bình tâm vô tư tận hưởng cái hương vị ngọt ngào bất tận của tình yêu không bị vướng bận các nỗi lo thường nhật: “Em là cách én mỏng chao xuống giữa đời anh/Cho lòng anh xao động thành mùa xuân ngọt ngào/Én về én lại xa mùa xuân không ở lại/Bên em anh gần mãi… nên đời vẫn xuân trào”. Với “Mùa chim én bay”, Hoàng Hiệp dường như muốn đưa ra một thông điệp: tình khúc đỏ không chỉ là các tình khúc về tình yêu đôi lứa trong chiến đấu, trong tranh đấu mà trong tất cả mọi hoàn cảnh, trong mọi biểu hiện phong phú của nó miễn đó là tình cảm hướng con người đến cái đẹp, cái thiện. Nói đến các tình khúc đỏ của Hoàng Hiệp, không thể không nhắc đến “Nhớ về Hà Nội”, một trong những ca khúc bất hủ về thủ đô đất nước. Đây không chỉ là một tụng ca thông thường, nó thực sự là một tình khúc. Bài hát được viết vào năm 1984, sau gần 9 năm Hoàng Hiệp xa Hà Nội trở về sinh sống tại TPHCM. Sau một buổi trò chuyện với người vợ, vốn là một nghệ sĩ sân khấu Hà Nội, ký ức về 20 năm sống giữa thủ đô chợt bất ngờ bừng dậy quay quắt. Hoàng Hiệp nhớ cái trường nhạc mái tranh vách đất trên đường đê La Thành, nơi ông bắt đầu sự nghiệp âm nhạc, nhớ đường Nguyễn Du rợp bóng cổ thụ, nơi có ngôi nhà của gia đình vợ, nơi bắt đầu những đêm hẹn hò giữa chàng nhạc sĩ trẻ miền Nam tập kết và cô thiếu nữ Hà Nội xinh đẹp, hiền thục trong mùi hoa sữa nồng nàn, nhớ phố Khâm Thiên tang thương sau trận bom B52 mùa đông năm 1972… Người nhạc sĩ được coi là “vua phổ thơ” của giới nhạc Việt không cần những vần thơ của ai đó gợi thức hình tượng âm nhạc. Từ sâu thẳm ký ức, lời thơ hiện ra thật tự nhiên và cũng thật tự nhiên, giai điệu vang ngân. Âm hình chủ đạo, đoạn ca từ mở đầu và kết thúc là lời bày tỏ của những người đã đi xa: Dù có đi bốn phương trời lòng vẫn nhớ về Hà Nội Hà Nội của ta, Thủ đô yêu dấu Một thời đạn bom, một thời hòa bình Tiếp đó là nỗi nhớ nhung rất chung mà rất riêng về những ngày sống, yêu đương, dựng xây và chiến đấu giữa thủ đô văn hiến và anh hùng: Nhớ phố thâm nghiêm rợp bóng cây Tiếng ve ru những trưa hè Và nhớ những công viên vừa mới xây Bước chân em chưa mòn lối Ôi nhớ Hồ Gươm xanh thắm Nơi Tháp Rùa nghiêng soi bóng… Nhớ những cơn mưa dài cuối đông Áo chăn chưa ấm thân mình Và nhớ lúc bom rơi thời chiến tranh Đất rung ngói tan gạch nát Em vẫn đạp xe ra phố Anh vẫn tìm âm thanh mới… Trái với thông lệ, chưa bao giờ ca khúc Hoàng Hiệp, kể cả trước đó và sau này, lại “nhiều lời” đến vậy. Đoạn nhạc chính của bài hát “gánh” tới 4 đoạn lời. Cảnh vật, âm thanh, hương sắc, quá khứ và hiện tại, nỗi đau và niềm tin, tình yêu và những kỷ niệm không bao giờ mờ phai, cùng lúc ập đến, tất cả đều xao xuyến, đều sâu nặng thiêng liêng, không cho phép nhạc sĩ kiệm lời: Nhớ những con đê thành lối xe Bước chân năm tháng đi về Và nhớ tiếng leng keng tàu sớm khuya Hướng ra Đống Đa, Cầu Giấy Ôi nhớ Thủ đô năm ấy Ta đánh giặc trên mâm pháo… Nhớ phố Quang Trung, đường Nguyễn Du Những đêm hoa sữa thơm nồng Và nhớ, nhớ bao khuôn mặt mến thân Đã quen bước chân giọng nói Ôi nhớ chiều ba mươi Tết Chen giữa đào hoa tươi thắm Đường phố đông vui chờ đón tân niên Là phút thiêng liêng lắng nghe thơ Người Hà Nội ơi! Những ai từng sổng ở Hà Nội những năm 1955 – 1975, một thời gian khó và tự hào,“một thời đạn bom, một thời hòa bình” như cách nói của Hoàng Hiệp, dù đã xa Hà Nội hay đang sống giữa Hà Nội, có lẽ đều không cầm được nước mắt khi nghe, khi hát “Nhớ về Hà Nội”. Còn nhớ, những năm cuối đời, Hoàng Hiệp từng có lúc buồn bã tâm sự với bạn bè rằng hình như âm nhạc của ông đã lạc lõng đã lỗi thời giữa thị trường âm nhạc đương đại. Hoàng Hiệp không sai. Âm nhạc của ông khó mà hòa hợp với dòng nhạc vụ lợi bát nháo vừa đinh tai nhức óc vừa ỉ eo than khóc vô bổ của không ít các nhạc sĩ thời thượng hôm nay. Nhưng xin Hoàng Hiệp yên lòng, trong khi dòng nhạc bạo phát bạo tàn này đã nhanh chóng chết yểu, không lưu lại dấu
vết, thì các tình khúc đỏ của ông cùng các giá trị âm nhạc chân chính khác mãi đồng hành cũng các thế hệ Việt Nam trong hôm nay và cả tương lai… Hoàng Anh/VHVN
Rất hiếm - Jimmy Dorsey ..Đừng cấm tôi - Pat Boone .. Hát The Blues - Guy Mitchell .. Tình yêu trẻ - Sonny James .. USR&Bpeak Bài hát rock số một vào năm 1957 là gì? 1. 04/1957 324 ✫1us ✫1Country ✫1r & b ✫1UK 2. 10/1957 323 ✫1us ✫1Country ✫1r & b ✫1UK 3. 07/1957 307 ✫1us ✫1r & b ✫1UK Tất cả các cách / Chicago được xếp hạng như một bên một bên ở Vương quốc Anh [Capitol 3793] được viết bởi Jimmy Van Heusen & Sammy Cahn 4. 08/1957 303 ✫1us 2R&B ✫1UK 5. 09/1957 302 ✫1us ✫1Country ✫1r & b 2UK 6. 01/1957 297 ✫1us 8R&B ✫1UK 7. 11/1957 296 2US ✫1Country 3R&B ✫1UK 8. 02/1957 293 ✫1us 14R&B ✫1UK 9. 06/1957 284 ✫1us ✫1Country ✫1r & b 3UK 10. 05/1957 275 ✫1us 12R&B 2UK 11. 07/1957 269 ✫1us 2UK 12. 12/1957 268 ✫1us ✫1r & b 3UK 13. 01/1957 251 ✫1us 3country 3R&B 6UK 14. 03/1957 245 2US 2R&B 3UK 15. 05/1957 234 2US ✫1Country 5R&B 6UK 16. 10/1957 228 2US 3UK ✫1r & b 17. 11/1957 222 2US 2R&B 6UK 18. 01/1957 222 5US 7R&B 2UK 19. 10/1957 218 ✫1us 7UK 20. 11/1957 211 ✫1us 3R&B 12UK 21. 11/1957 207 2US 6country ✫1r & b 11UK 22. 06/1957 207 3US ✫1Country ✫1r & b 8UK 23. 02/1957 204 ✫1us 10R&B 12UK 24. 04/1957 198 10US ✫1r & b 25. 08/1957 196 ✫1us 7country ✫1r & b 30UK 26. 11/1957 196 3US 6country 8R&B 7UK 27. 12/1957 191 ✫1us 14UK 28. 04/1957 191 12US ✫1r & b 29. 10/1957 188 ✫1us ✫1r & b 29UK [Keen 3-4013] written by Sam Cooke 30. 02/1957 183 ✫1us 3R&B 29UK 31. 12/1957 171 2US 8country 4R&B 27UK 32. 11/1957 167 10US 13R&B 3UK 33. 03/1957 156 4US ✫1r & b 19UK 34. 04/1957 155 3US ✫1r & b 24UK 35. 09/1957 155 ✫1us 12R&B 36. 05/1957 148 3US ✫1r & b 30UK 37. ✫1Country 147 ✫1us 38. 06/1957 146 3US 9R&B 22UK 39. 01/1957 144 16US 3UK 40. 06/1957 143 5US ✫1r & b 21UK ✫1Country 41. 04/1957 143 2US ✫1Country 42. 02/1957 141 2US 4R&B 43. 03/1957 140 11US 5UK 44. 11/1957 140 ✫1r & b 45. 02/1957 140 3US 20UK 46. 04/1957 140 ✫1r & b ✫1Country 47. 01/1957 139 ✫1r & b 48. 06/1957 139 ✫1r & b 49. ✫1Country 135 2US 10R&B 50. 10/1957 131 7US ✫1Country 8R&B 22UK 51. 03/1957 130 5US 17UK 52. 01/1957 130 10US 7UK 53. 05/1957 127 2US ✫1UK 54. 11/1957 126 4US 11country ✫1r & b 55. [Rolling Stone 500 Bài hát hay nhất #115] [Keen 3-4013] Được viết bởi Sam Cooke 123 30US 3UK 56. 10/1957 122 3US 3R&B 57. 02/1957 122 4US 32AC 2R&B [Dot 15538] written by Clarence Quick 58. 04/1957 120 2UK 59. 05/1957 120 2UK 60. như Larry Williams và ban nhạc của ông [đặc sản 608] được viết bởi Larry Williams 120 2UK 61. 11/1957 120 2UK 62. như Lonnie Donegan và nhóm Skiffle của anh ấy [Mercury 71094] được viết bởi truyền thống 120 2UK 63. 10/1957 120 2UK 64. 10/1957 120 3US 5R&B 65. 03/1957 117 4US ✫1Country 66. 09/1957 116 8US 2R&B 21UK [Specialty 611] written by Little Richard (as Richard Penniman) 67. 06/1957 116 14US 2R&B 11UK 68. [Rolling Stone 500 Bài hát hay nhất #115] [Keen 3-4013] Được viết bởi Sam Cooke 113 25US 5UK 69. 05/1957 113 8US 2R&B 25UK 02/1957 70. 12/1957 113 4US 5R&B 71. 11/1957 112 14US 4R&B 11UK 72. 06/1957 111 12US 5R&B 13UK 73. 05/1957 110 8US 16UK 74. 06/1957 109 4US 10R&B 75. 05/1957 109 4US 10R&B 76. 05/1957 108 3US 77. 05/1957 107 16US 8UK 78. 10/1957 106 84US 3UK như Larry Williams và ban nhạc của ông [đặc sản 608] được viết bởi Larry Williams 79. 09/1957 105 5US 4R&B 80. 05/1957 105 9US 16UK 81. 11/1957 104 97US 3UK như Lonnie Donegan và nhóm Skiffle của anh ấy [Mercury 71094] được viết bởi truyền thống 82. 06/1957 104 6US ✫1r & b 83. 08/1957 104 6US ✫1r & b 84. 04/1957 101 4US 85. 10/1957 101 6US 2R&B 86. 02/1957 101 4US B bên tôi đi bộ [Verve 10047] được viết bởi David Gillam 87. 11/1957 101 3UK 88. 03/1957 100 27US ✫1r & b 10UK 89. 04/1957 100 40US 5UK 90. 03/1957 97 11US 15R&B 18UK 91. 03/1957 97 10US 17UK 92. 07/1957 94 4UK 93. 12/1957 94 4UK 94. 01/1957 94 4UK 95. 04/1957 94 4UK 96. 05/1957 94 4UK 97. 03/1957 94 10US 19UK 98. 04/1957 92 5US 99. 12/1957 92 5US 100. 07/1957 92 5US 06/1957 [Rolling Stone 500 Bài hát hay nhất #441] [DOT 15538] Được viết bởi Clarence Quick. 10/1957 07/1957 [Rolling Stone 500 Bài hát hay nhất #442] [Special 611] Được viết bởi Little Richard (như Richard Penniman) 05/1957 Biểu đồ là Thung lũng nước mắt / Đó là bạn tôi yêu từ ngày 3 tháng 6 trong các biểu đồ R & B của Hoa Kỳ Tất cả các cách / Chicago được xếp hạng như một bên A ở Anh [Capitol 3793] được viết bởi Fred Fisher [ABC-paramount 9855] Được viết bởi Paul Anka Như Terry Gilkyson & The Easy Ridersten của Roared Lion Bài hát nào phổ biến nhất vào năm 1957?Top 50 hit của 1957/50 bài hát hàng đầu năm 1957. Tất cả đều run rẩy - Elvis Presley ..Thư tình trên cát - Pat Boone .. had the longest unbroken run at number one on any of the charts, topping the best sellers chart for ten consecutive weeks.
Little Darlin ' - Kim cương ..Tình yêu trẻ - Tab Hunter ... Rất hiếm - Jimmy Dorsey .. Đừng cấm tôi - Pat Boone .. Hát The Blues - Guy Mitchell .. Tình yêu trẻ - Sonny James .. Bài hát rock số một vào năm 1957 là gì? Danh sách theo dõi. Bài hát đồng quê được chơi nhiều nhất vào năm 1957 là gì? |