Đầu súng trăng treo có nghĩa là gì

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

Em hiểu hình ảnh "Đầu súng trăng treo" trong bài thơ Đồng Chí có ý nghĩa gì?

Các câu hỏi tương tự

19.Câu 33. “Súng – trăng” trong câu thơ “Đầu Súng Trăng Treo” có ý nghĩa gì?

[2.5 Điểm]

A. Thể hiện cảm hứng hiện thực quyện hòa với cảm hứng lãng mạn

B. Súng biểu tượng cho chiến tranh, trăng biểu tượng cho hòa bình

C. Cả A,B đều đúng.

D. Cả A, B đều sai .

20.Câu 4: Sự nghiệp văn học  của Nguyễn Du gồm những  tác phẩm có giá trị lớn bằng chữ Hán và chữ Nôm. Thơ chữ Hán có 3 tập , gồm 243 bài, đúng hay sai?

[2.5 Điểm]

A. Đúng

B. Sai

21.Câu 2. Ý nghĩa của hình ảnh chiếc bóng trong văn bản “Chuyện người con gái Nam Xương”

[2.5 Điểm]

A.Thắt nút câu chuyện, đẩy nhân vật Vũ Nương và bi kịch.

B. Mở nút câu chuyện, giúp Trương Sinh nhận ra nỗi oan của vợ.

C. Cả A và B đều đúng.

D. Cả A và B đều sai.

22.Câu 39 : Khi giao tiếp, cần chú ý nói ngắn gọn, rành mạch, tránh nói mơ hồ, là :

[1 Điểm]

A. Phương châm về lượng

B. Phương châm về chất

C.Phương châm quan hệ

D. Phương châm cách thức.

E. Phương châm lịch sự.

23.Câu 38 : Cách trực  tiếp là gì?

[1 Điểm]

A. Nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, lời dẫn trực tiếp được đặt trong dấu ngoặc kép

B. Thuật lại lời hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, có điều chỉnh cho thích hợp, lời dẫn gián tiếp

C. Trích dẫn lời nhân vật theo ý của mình

D. Cả 3 đáp án trên

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Câu 1: Nêu ý nghĩa của câu thơ:"Đầu súng trăng treo"
Câu 2:Tại sao ở 2 câu thơ đầu trong bài"Đồng chí" từ "anh" và "tôi"được cách làm 2 câu riêng biệt nhưng đến câu thứ 3 từ "anh" vá "tôi" lại đứng chung 1 câu.
Câu 3:Tại sao trong câu thơ:"Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới " tác giả lại sử dụng 2 từ đồng nghĩa là "cạnh"và"bên"
Câu 4:Phân tích hình ảnh người lính trong bài thơ Chính Hữu

Câu 1: Nêu ý nghĩa của câu thơ:"Đầu súng trăng treo"
Câu 2:Tại sao ở 2 câu thơ đầu trong bài"Đồng chí" từ "anh" và "tôi"được cách làm 2 câu riêng biệt nhưng đến câu thứ 3 từ "anh" vá "tôi" lại đứng chung 1 câu.
Câu 3:
Tại sao trong câu thơ:"Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới " tác giả lại sử dụng 2 từ đồng nghĩa là "cạnh"và"bên"
Câu 4:Phân tích hình ảnh người lính trong bài thơ Chính Hữu

Câu 1: Ý nghĩa của đầu súng trăng treo là: Đây là hành ảnh đẹp được xây dựng bằng bút pháp lãnh mạn, giàu chất sáng tạo, là hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng cho chiến tranh và hòa bình, giữa chất chữ tình, giữa gần và xa, giữa hiện thực và lãng mạn, giữa thực tại và mơ mộng.-] chứng tỏ tâm hồn lạc quan của người chiến sĩ và khát bọn hòa bình. Câu 2: Anh và tôi: + trong hai câu thơ đầu được tách riêng là vì đây là lời giới thiệu xuất thân của những người lính, từ đó trong câu thơ tiếp theo "anh" và "tôi" được viết chung một câu là do tác giả muốn nói đến từ những vùng quê khác nhau nhưng lại trở thành những người đồng đội gần gũi, thân thiết.[không biết mình có lí giải đúng không nữa, bạn có thể tham khảo câu trả lời này nhé!] Câu 3: Việc tác giả sử dụng từ đồng nghĩa trong câu là để người đọc có thể thấy rõ trong hoàn cảnh khắc nghiệt, nguy hiểm nhưng người lính vẫn sát cạnh bên trong trong tình đồng đội đoàn kết gắn bó, xua đi cái giá lạnh của màn đêm. [ Ý là để chúng tở tình đoàn kết của những người chiến sĩ á] Câu 4: Không biết câu này nên phân tích cả bài hay chỉ một đoạn ngắn thôi nhỉ? Về phân tích này thì bạn có thể tham khảo một số link sau nhé:

//diendan.hocmai.vn/threads/phan-tich-bai-dong-chi.670237/


//diendan.hocmai.vn/threads/dong-chi.736875/#post-3701229
Chúc bạn học tốt nha!

Reactions: dotnatbet

      Có thể nói trăng là sự kết tinh của những gì đẹp nhất, tinh túy nhất, vẻ đẹp của nó đủ để làm mê đắm tâm hồn dào dạt cảm xúc của các thi nhân. Trăng như một người bạn hữu gắn bó bền chặt với con người, là thú vui để họ đăng lầu vọng nguyệt, đàm đạo thi ca. Ánh trăng dát vàng lung linh ánh sáng dịu nhẹ ấy tỏa lan mọi nẻo đường, nó như chạm đến cả tâm hồn thi nhân. Bởi vậy mà trăng luôn là bến đợi, bến chờ của nhiều tác giả. Họ đã đi sâu vào khám phá mọi khía cạnh trong vẻ đẹp của ánh trăng bằng sự cảm nhận tinh tế và sâu sắc. Và sự khám phá ấy như được phô diễn, được thấm nhuần qua từng câu thơ, từng trang viết. Hình ảnh Ánh trăng đã đi vào thơ ca với vẻ đẹp vĩnh hằng, giờ đây nó như hiện hữu bất diệt trong các bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu và "Ánh trăng" của Nguyễn Duy. Đó đều là những thi phẩm tràn ngập ánh trăng.

      Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu ra đời năm 1948, những năm tháng đầu tiên của cuộc kháng chiến chống Pháp đầy vất vả, chính quyền ta vừa thành lập còn non trẻ. Những người lính của “Đồng chí” là những người lính chống Pháp, họ đến với kháng chiến từ màu áo nâu của người nông dân, từ cái nghèo khó của những miền quê lam lũ. Đây là thời điểm người lính trực tiếp cầm súng chiến đấu, những ngày tháng gian khổ của họ gắn liền với vầng trăng.

      Còn Ánh trăng của Nguyễn Duy ra đời năm 1978, thời điểm chiến tranh đã kết thúc 3 năm. Từ đó đặt ra nhiều điều suy ngẫm trong mối quan hệ giữa người lính và vầng trăng.

      Hoàn cảnh, điều kiện khác nhau như vậy tất yếu dẫn đến sự khác nhau về biểu tượng vầng trăng ở hai bài thơ. Vầng trăng của Đồng chí là vầng trăng của hiện tại, vầng trăng của Ánh trăng là vầng trăng của quá khứ xuyên qua thực tại.

      “Đầu súng trăng treo” là câu kết bài thơ Đồng chí. cũng là một biểu tượng đẹp về người chiến sĩ thời kì đầu kháng chiến chống Pháp. Trong đêm phục kích giữa rừng, bên cạnh hình ảnh thực là súng, là nhiệm vụ chiến đấu tạo nên con người chiến sĩ thì cái mộng, cái trữ tình là trăng.

      Hình ảnh trăng tạo nên con người thi sĩ. Hình ảnh chiến sĩ, thi sĩ hài hòa với nhau trong cuộc đời người lính cách mạng. Hai hình ảnh tưởng là đốì lập nhau đặt cạnh nhau tạo ra ý nghĩa hòa hợp vô cùng độc đáo. Súng là chiến đấu gian khổ, hi sinh, là hiện thực. Còn trăng là tượng trưng cho hòa bình, gợi lên sự đẹp đẽ thơ mộng, dịu dàng và lãng mạn. Người lính cầm súng để bảo vệ hòa bình, khát khao hòa bình, không ngại gian khổ hi sinh. Súng và trăng: cứng rắn và dịu hiền, chiến sĩ và thi sĩ, có người còn gọi đây là một cặp đồng chí. Chính Hữu đã thành công với hình ảnh “đầu súng trăng treo” - một biểu tượng thơ giàu sức gợi cảm. 

       Ánh trăng và đầu súng song hành với nhau như tình đồng chí vậy, tạo nên sự hài hoà về chất chiến sĩ và thi sĩ trong lòng người lính. Đó là một nét đẹp đầy mới mẻ. Trong gian khổ người lính vẫn tìm thấy những vẻ đẹp bình dị nhất. Vầng trăng giờ đây trở thành khát vọng, lí tưởng và niềm tin của người chiến sĩ để vững tâm thực hiện nhiệm vụ của mình. Súng và trăng là tình đồng chí, là tình thân như hai mà một - cứng rắn mà dịu dàng, thực tại và lãng mạn, ý chí và lí tưởng.

      Nếu như “Đầu súng trăng treo” trở thành một biểu tượng đẹp của người lính cách mạng Việt Nam hiện thực và lãng mạn, chiến sĩ và thi sĩ thì “ánh trăng” của Nguyễn Duy còn là những những triết lý nghĩa tình.

      Đến với thơ Nguyễn Duy, vầng trăng cũng mang đầy dấu ấn và tính triết lí sâu sắc. Vầng trăng đã gắn liền với tác giả trong suốt những năm tháng của cuộc đời. Đó là vầng trăng cùng với những ngày tháng tuổi thơ êm đềm bên chị Hằng, chú cuội, là vầng trăng của những đêm rằm Trung thu toả sáng một khoảng trời. Vầng trăng cũng đã cùng tác giả bước qua những ngày tháng chiến tranh oanh liệt, nơi chiến trận xa gia đình và người thân, ánh trăng thở thành người bạn tri kỉ soi sáng mọi bước đường của cuộc chiến đấu gian khổ. Trăng trở nên đẹp đẽ và gắn bó với tác giả biết bao. Vẻ đẹp của vầng trăng thiên nhiên đã gợi nên trong tác giả những tình cảm gần gũi và ngọt ngào, trăng song hành với thiên nhiên và con người một cách hồn nhiên, chẳng màng lo toan tính toán. Cũng bởi vậy mà trong lòng tác giả lúc này dành cho vầng trăng ấy một vị trí đặc biệt, một tình cảm rất đáng trân trọng, ngỡ mãi mãi cũng chẳng thể nào phải dấu đi hình ảnh ấy.

                         "Ngỡ không bao giờ quên

                            Cái vầng trăng tình nghĩa"

      Nhưng, khi hoà bình lập lại, khi mà cuộc sống hiện đại với những đèn điện, với những trang thiết bị tiện nghi hơn thì tình cảm ấy trong tác giả nhạt phai đi hay thậm chí chìm vào quên lãng. Ánh trăng như một "người dưng" đã từng gặp gỡ. Và có lẽ cũng bởi vậy, khi đèn điện tắt, cánh cửa sổ được mở ra chào đón ánh sáng của vầng trăng tròn vành vạnh cũng là lúc tác giả giật mình thổn thức. Bao nhiêu quá khứ nghĩa tình với vầng trăng dường như hiện ra trước mắt, tuổi thơ ùa về, những năm tháng chiến đấu bên vầng trăng ùa về, người bạn tri kỉ trước mắt ấy khiến tác giả bất ngờ, hoảng hốt và ân hận.

                                "Ngửa mặt lên nhìn mặt

                            Có cái gì rưng rưng

                         Như là sông là bể

                              Như là sông là rừng"

      Trăng vẫn cứ như vậy, âm thầm lặng lẽ dõi theo ta mỗi bước đường. Chẳng trách móc nhưng vẫn khiến lòng người phải thổn thức nghĩ suy: "Trăng cứ tròn vành vạnh

                          Kẻ chỉ người vô hình

                                Ánh trăng im phăng phắc

                         Đủ cho ta giật mình"

       Vầng trăng mang nhiều tầng nghĩa, chứa đựng những giá trị triết lí sâu sắc. Nó không chỉ là một vầng trăng đơn thuần giữa bầu trời đêm mà gợi cho chúng ta về đạo lí sống ở đời, hãy sống ân nghĩa thủy chung với quá khứ, đừn vì những thứ mới mẻ mà vọi quên đi quá khứ nghĩa tình.

      Cả Chính Hữu và Nguyễn Duy đều viết về hình ảnh ánh trăng. Tuy cách biểu đạt và tư tưởng có phần khác nhau nhưng đều ca ngợi những vẻ đẹp ẩn sau vẻ bình dị của vầng trăng.

Loigiaihay.com

Video liên quan

Chủ Đề