Thiên ngoại hữu thiên nhân ngoại hữu nhân là gì năm 2024

Người ta thường nói rằng, thiên ngoại hữu thiên, người ngoại hữu nhân. Nếu một người chỉ tập trung vào những hạn chế của bản thân, thì thật đáng tiếc. Ai có thể nhìn xa hơn một chút, sẽ có cơ hội vượt qua những hạn chế và đạt được thành công lớn hơn.

Hãy để chúng ta kể về Tả Tông Đường, một nhân vật quan trọng trong lịch sử nhà Thanh. Ông là một cao thủ cờ vây nổi tiếng của thời đại đó.

Cờ vây là một trò chơi chiến thuật trừu tượng, dành cho hai người chơi, nơi mục tiêu là bao vây nhiều lãnh thổ hơn đối thủ. Trò chơi này đã được phát minh tại Trung Quốc cách đây hơn 2.500 năm và vẫn được chơi cho đến ngày nay.

Một lần, khi Tả Tông Đường đang dẫn quân đi ra trận, ông đi ngang qua một căn nhà treo biển “Thiên hạ đệ nhất kiện tướng cờ vây”.

Với ông được coi là một trong những cao thủ cờ vây, đây là một thách thức. Tả Tông Đường không hài lòng và quyết định thách đấu với chủ nhà treo biển kia. Họ đã thi đấu với nhau 3 ván, và Tả Tông Đường đã chiến thắng cả ba ván.

Mọi thứ trở nên rõ ràng, Tả Tông Đường cười và yêu cầu chủ nhà gỡ biển. Ông tự tin vào danh hiệu cao thủ cờ vây và cảm thấy thỏa mãn với chiến thắng của mình.

Tuy nhiên, chủ nhà vẫn điềm tĩnh và khiêm tốn, tiễn Tả Tông Đường ra khỏi nhà.

Trên đường trở về, Tả Tông Đường và quân đội của ông đã giành chiến thắng trong một trận đánh khốc liệt. Nhưng khi họ đi ngang qua căn nhà trước đó, Tả Tông Đường ngạc nhiên khi thấy biển “Thiên hạ đệ nhất kiện tướng cờ vây” vẫn treo trên mái nhà.

Tả Tông Đường hỏi vì sao biển vẫn chưa được gỡ xuống, vì rằng danh hiệu “Đệ nhất kiện tướng cờ vây” đã không còn thuộc về chủ nhà đó từ lâu.

Chủ nhà vẫn điềm tĩnh và tự tin rằng ông vẫn là “Thiên hạ đệ nhất cờ vây”. Ông đề nghị một trận đấu nếu Tả Tông Đường không phục. Mà không chần chừ, Tả Tông Đường đã chấp nhận và thi đấu với chủ nhà.

Trong cả ba trận đấu, Tả Tông Đường đã thua và thật sự ngưỡng mộ kỹ năng của đối thủ.

Ông vừa bàng hoàng, vừa ngạc nhiên và hỏi: “Tại sao bạn có thể như vậy?”

Vẫn điềm tĩnh như khi thua ba trận trước đó, chủ nhà trả lời: “Vì lúc trước ông phải điều dắt quân đội vào trận, nên tôi không thể làm bạn mất tinh thần. Nhưng bây giờ, khi ông trở về với chiến thắng, tôi quyết định chơi hết mình để xem rõ ai mới là ‘Thiên hạ đệ nhất'”.

Tả Tông Đường hiểu và tôn trọng điều này, ông tiễn chủ nhà một cách lịch sự.

Từ câu chuyện này, chúng ta có thể thấy những cao thủ chân chính không chỉ giỏi chiến thắng, mà còn biết điềm tĩnh trong mọi tình huống. Họ có khả năng nhìn xa trông rộng, nghĩ cho lợi ích của người khác. Thay vì tự cao tự đại, họ sẵn sàng nhường người khác một bước và tìm ra phương pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Hỏi: “Thiên ngoại hữu thiên” có phải là chỉ cõi Tây phương? “Địa ngoại hữu địa” có phải là chỉ địa ngục?

Chuỗi vòng may mắn của bạn, xem ngay!.

Thiên ngoại hữu thiên nhân ngoại hữu nhân là gì năm 2024

Ảnh minh hoạ

Trả lời: Thế giới vô cùng vô tận, trên thế giới này còn có thế giới khác, cho nên nói là “thiên ngoại hữu thiên”. Dưới thế giới này còn có thế giới khác, cho nên nói “địa ngoại hữu địa”. Đó là nói có nhiều thế giới chứ không phải chỉ Tây phương cực lạc và địa ngục.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

Không gian vô cùng vô tận, cuộc sống vô cùng vô tận, ngoài cuộc sống còn có cuộc sống, bất khả tư nghì.

Nếu tinh thần tư tưởng bị mắc kẹt vào một nơi nào đó, dù đó là địa đàng liễu thắm hoa vàng, núi xanh suối trong , giai nhân tuyệt thế thì ta cũng đã đánh mất cơ hội được thâm nhập những không gian diễm lệ hơn thế.

Đẹp, hùng vĩ, u tịch, thanh nhã, xuất tục… cũng chỉ là những danh từ biểu trưng cho những cấp độ tinh thần. Có những vùng không thời gian cần tinh thần ta vượt thoát bay lên cao cao mãi, mới chạm được đến. Lìa ý thức, tuyệt suy tư.

Gía trị của sinh mệnh là nó phải luôn tiến hóa để thoát khỏi chính nó.

Nếu sinh mệnh không thể vì chính mình, không thể vì lý tưởng của chính mình thì đó là một sinh mệnh u buồn.

Ở những vùng không gian khác, có những con người khác. Bi kịch lớn nhất của con người là mãi bám víu, chấp trước vào một con người nào đó, thần tượng hóa để rồi bị nô lệ hóa, hỷ nộ ái ố trì níu hoài một hiện thực trôi chảy khôn cùng.

Kiến lập tân thiên địa.

Tân thiên địa có tân nhân. Trời đất đã cũ kỹ, con người đã chán chường, hư vinh, truy cầu trụy lạc, loanh quanh trong những cấp độ tinh thần tàn héo.

Câu tục ngữ có nghĩa là trên trời còn có trời cao hơn, trên người còn có người giỏi hơn. Câu này khuyên răn con người sống ở đời phải biết khiêm tốn đừng cố thể hiện bản thân, vì người giỏi còn có người giỏi hơn, người hung hăng thì còn có người hung hăng hơn để trị nên chẳng ai có thể khẳng định vỗ ngực xưng tên nhận mình là nhất

Giải thích thêm

  • Thiên ngoại hữu thiên: trời còn có trời cao hơn
  • Nhân ngoại hữu nhân: người còn có người giỏi hơn

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Tiên học lễ, hậu học văn Câu tục ngữ có nghĩa là: trước hết phải rèn luyện đạo đức, tu dưỡng nhân cách của bản thân; sau đó mới học đến những kiến thức văn hóa, nâng cao vốn hiểu biết.
  • Ý nghĩa câu tục ngữ Văn có bài, vũ có trận Câu tục ngữ có ý nghĩa là viết văn thì phải có bài hoàn chỉnh, đánh võ thì phải có trận. Từ đó, khuyên răn con người làm gì cũng phải có kế hoạch rõ ràng từ đầu đến cuối, không nên làm mà bỏ dở
  • Ý nghĩa câu tục ngữ Văn hay chẳng lo dài dòng Câu tục ngữ có nghĩa là bài văn hay thì càng dài người ta càng thích nghe. Trái lại, văn không hay thì không nên bắt chước viết dài, vì khi đã viết sai thì rất dễ viết rườm rà, vô ích.
  • Ý nghĩa câu tục ngữ Yêu cho vọt, ghét cho chơi Câu tục ngữ thể hiện quan niệm dạy dỗ con của nhân dân ta từ xưa. Thương con nên dùng roi vọt để răn dạy điều hay lẽ phải. Còn trái lại, nếu không thương thì sẽ cho “chơi”, nói những lời ngon ngọt, dễ nghe. Từ đó, câu này khuyên con người phải biết đề phòng với những lời nói ngọt ngào vì sự thật đằng sau lời nói dễ nghe đó chưa chắc đã tốt, còn người nói khó nghe cũng chưa hẳn xấu. Ý nghĩa câu tục ngữ Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi

Câu tục ngữ này muốn khuyên chúng ta những lời mật ngọt chưa chắc đã là tốt, còn người luôn tỏ ra hộc hằn với bạn chưa hẳn đã là xấu.

Sơn ngoài Hữu Sơn nhận ngoài Hữu Nhân là gì?

Câu tục ngữ có nghĩa là: trước hết phải rèn luyện đạo đức, tu dưỡng nhân cách của bản thân; sau đó mới học đến những kiến thức văn hóa, nâng cao vốn hiểu biết.nullÝ nghĩa câu tục ngữ Thiên ngoại hữu thiên, nhân ngoại hữu nhânloigiaihay.com › Công cụ › Ca dao, tục ngữnull